Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
06:46 | 16/03/2023 GMT+7

Nghệ sĩ gốc Việt đối thoại với khán giả về phát huy bản sắc văn hóa trên đất Pháp

aa
Chiều 14/3 (giờ địa phương) tại Bảo tàng Quai Branly - Jacques Chirac (thủ đô Paris, Cộng hòa Pháp), đã diễn ra cuộc gặp gỡ và đối thoại giữa một số nghệ sĩ Pháp gốc Việt với khán giả về những nỗ lực gìn giữ và phát huy tinh thần, bản sắc Việt trong các tác phẩm và công trình nghiên cứu.
Nơi bản sắc văn hóa Mnông được lưu giữ, phát huy Nơi bản sắc văn hóa Mnông được lưu giữ, phát huy
Bon (buôn) Jarah là địa danh gắn liền với căn cứ kháng chiến Nâm Nung (xã Nâm Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông). Hiện nay, cùng với sự phát triển, đổi thay mạnh mẽ của địa phương, đời sống vật chất, tinh thần của bà con bon Jarah cũng không ngừng được cải thiện, nâng cao. Đặc biệt, đây là một trong những bon làng Mnông lưu giữ, phát huy rất hiệu quả bản sắc văn hóa của dân tộc mình.
Giữ gìn và phát huy Di sản văn hóa dân tộc Đờn ca tài tử Giữ gìn và phát huy Di sản văn hóa dân tộc Đờn ca tài tử
Hàng năm, tại Đình Vạn Phước (xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh mở rộng. Khác với nhiều năm trước (là cuộc thi giữa các đơn vị), năm 2023, Liên hoan là nơi giao lưu gặp gỡ, nơi thể hiện niềm đam mê của các tài tử đờn, tài tử ca với Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Phát huy tinh thần và văn hóa Việt trên đất Pháp
Các diễn giả đến từ nhiều ngành nghề nhưng có chung một tình yêu với đất nước và văn hóa Việt Nam.

Nhân dịp này, khán giả và những người đam mê văn hóa Việt đã có dịp lắng nghe câu chuyện cuộc đời, tâm tư và cả trải nghiệm chuyên môn của các diễn giả như bà Eva Nguyen Binh, Đại sứ và Chủ tịch Viện Pháp; ông Clément Baloup, tác giả truyện tranh; họa sĩ Hom Nguyen, gửi gắm trong từng công trình.

Tới dự và phát biểu tại cuộc đối thoại có sự hiện diện của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng.

Cuộc trao đổi diễn ra đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam. Đại sứ Đinh Toàn Thắng cũng đánh giá cao ý nghĩa của sự kiện như một sân chơi để gặp gỡ, giao lưu giữa các diễn giả và công chúng, tuy đến từ nhiều ngành nghề, công việc khác nhau nhưng cùng nhau chia sẻ tình yêu đối với đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.

“Tôi trân trọng khi thấy tình cảm gắn bó với Việt Nam là nguồn cảm hứng trong công việc cũng như cuộc sống của các tác giả. Trên thực tế, những nét tương đồng về văn hóa giữa Việt Nam và Pháp là nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Pháp và Việt Nam. Hai đất nước, hai dân tộc có chung các nguyên tắc giá trị, trong đó có việc bảo vệ sự đa dạng văn hóa và gắn bó với bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc”, Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh.

Theo họa sĩ Hom Nguyen, văn hóa đóng vai trò như một sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái. Mỗi gia đình cần phải ý thực được tầm quan trọng của sợi dây văn hóa này trong việc duy trì sự gắn bó giữa các thế hệ tiếp theo với cội nguồn gốc rễ.

Chủ trì buổi gặp gỡ, ông Philippe Charlier, Giám đốc Nghiên cứu và Giảng dạy thuộc Bảo tàng Quai Branly - Jacques Chirac nhấn mạnh, đây là một dịp tốt để các tác giả có thể nhìn nhận những khó khăn trong quá trình sáng tác và nghiên cứu các công trình, tác phẩm có lồng ghép yếu tố văn hóa, để từ đó cải thiện hơn về mặt chuyên môn và có những bước tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Phát huy tinh thần và văn hóa Việt trên đất Pháp ảnh 1
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng phát biểu khai mạc tại buổi gặp gỡ với một số nghệ sĩ Pháp gốc Việt, diễn ra chiều 14/3 tại Bảo tàng Quai Branly - Jacques Chirac (Paris).

Cùng ngày, tại Nhà hát thành phố Fontainebleau (cách thủ đô Paris khoảng 70km về phía đông nam), đã diễn ra chuỗi hoạt động giới thiệu về Việt Nam mang tên “Việt Nam trên sân khấu” do Ủy ban Kết nghĩa - hiệp hội được chính quyền thành phố Fontainebleau bảo trợ - phối hợp Studio Thi Koan (văn phòng sản xuất của nhà làm phim trẻ François Bibonne - tác giả của phim tài liệu âm nhạc “Once upon a bridge in Vietnam” (Ngày xưa có một nhịp cầu ở Việt Nam) tổ chức.

Chuỗi hoạt động đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng thành phố Fontainebleau, không chỉ những người bạn Pháp lớn tuổi yêu mến và quan tâm đến Việt Nam, mà còn cả học sinh và thanh niên địa phương đến tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Phát huy tinh thần và văn hóa Việt trên đất Pháp ảnh 2
Chuỗi hoạt động “Việt Nam trên sân khấu” thu hút đông đảo công chúng tại thành phố Fontainebleau và một số vùng lân cận ở nhiều lứa tuổi tới tham dự.

Mở đầu cho chuỗi hoạt động là Hội thảo chuyên đề về “Quan hệ Pháp-Việt Nam, từ Hội nghị Fontainebleau năm 1946 đến chuyến thăm lịch sử vào năm 2018 của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tới Việt Nam”. Với những kinh nghiệm nghiên cứu chuyên sâu về Việt Nam, Tiến sĩ Pierre Journoud, giảng viên tại Đại học Paul Valéry Montpellier 3, đã điểm qua những dấu mốc đặc biệt trong mối quan hệ hai nước.

Trong khi đó, Tiến sĩ Amandine Dabat, nhà sử học về nghệ thuật, cháu gái đời thứ năm của vua Hàm Nghi, đã có bài diễn giảng với tiêu đề “Hàm Nghi, vị vua lưu vong, nghệ sĩ tại Alger”, mang tới cho công chúng Pháp một cái nhìn rõ nét hơn về khía cạnh khác đậm chất nghệ sĩ của vua Hàm Nghi vốn ít được nhắc đến từ trước tới nay.

Cũng trong chuỗi hoạt động tìm hiểu về lịch sử, các tiết mục biểu diễn nhạc cụ dân tộc và âm nhạc cổ truyền của Việt Nam đưa công chúng Pháp tới gần hơn với văn hóa dân gian Việt Nam. Đặc biệt, bộ phim tài liệu “Once upon a bridge in Vietnam” (Ngày xưa có một nhịp cầu ở Việt Nam), phản ánh tương đối rõ nét về sự phát triển của thế giới âm nhạc cổ điển phương Tây tại Việt Nam, cũng được trình chiếu tới công chúng trong dịp này.

Phát huy tinh thần và văn hóa Việt trên đất Pháp ảnh 3
Tiến sĩ Pierre Journoud, giảng viên tại Đại học Paul Valéry Montpellier 3, tại hội thảo chuyên đề về “Quan hệ Pháp-Việt Nam: từ Hội nghị Fontainebleau năm 1946 đến chuyến thăm lịch sử vào năm 2018 của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tới Việt Nam”.

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực tổ chức chuỗi hoạt động của thành phố Fontainebleau, đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp. Chuỗi hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam này càng mang ý nghĩa đặc biệt hơn cả khi được tổ chức tại thành phố Fontainebleau - địa danh gắn liền với Hội nghị đàm phán Pháp-Việt Nam tại Fontainebleau và chuyến thăm Pháp của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1946.

Khám phá ngôn ngữ và văn hóa Pháp tại Viện Pháp tại Hà Nội Khám phá ngôn ngữ và văn hóa Pháp tại Viện Pháp tại Hà Nội
Festival Festival "Về miền Quan họ - 2023": Lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt Nam
Theo Báo Nhân Dân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Ngày 7/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp Tổ chức Campus France, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Diễn đàn du học Pháp năm 2024.
Nghệ sĩ Pháp gốc Việt Xuân Lê mong muốn hợp tác với các cơ sở đào tạo múa ở Việt Nam

Nghệ sĩ Pháp gốc Việt Xuân Lê mong muốn hợp tác với các cơ sở đào tạo múa ở Việt Nam

Chiều 20/6, tại trụ sở Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Mạnh Đông đã có buổi tiếp nghệ sĩ Pháp gốc Việt Xuân Lê.
Văn hóa, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Ngày hội Lãnh sự Lyon 2024

Văn hóa, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Ngày hội Lãnh sự Lyon 2024

Trong hai ngày 15 và 16/6, Ngày hội Lãnh sự 2024 đã được tổ chức tại quảng trường Bellecour ở thành phố Lyon - thành phố lớn thứ 3 tại Pháp. Không gian Việt Nam tại ngày hội đã thu hút đông đảo du khách tham quan.

Các tin bài khác

Ông Nguyễn Thanh Liêm được bầu là Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Chungcheongnam (Hàn Quốc)

Ông Nguyễn Thanh Liêm được bầu là Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Chungcheongnam (Hàn Quốc)

Tổng Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc vừa trao quyết định công nhận thành lập Hội người Việt Nam tại tỉnh Chungcheongnam nhiệm kỳ 2024-2026.
Xuân quê hương 2025: phong phú chuỗi sự kiện của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Xuân quê hương 2025: phong phú chuỗi sự kiện của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày 17/7, tại Hà Nội,Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản phối hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Hội người Việt Nam tại Saitama, Nhật Bản, kênh VTC 10 tổ chức ra mắt Lễ ra mắt chuỗi sự kiện "Xuân quê hương 2025" tại Nhật Bản.
200 thí sinh tham gia Liên hoan nghệ thuật “Tôi yêu tiếng nước tôi” tại Nhật Bản

200 thí sinh tham gia Liên hoan nghệ thuật “Tôi yêu tiếng nước tôi” tại Nhật Bản

Ngày 13/7, lễ bế mạc và trao giải chương trình liên hoan nghệ thuật “Tôi yêu tiếng nước tôi” năm 2024 được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản.
Tạo diễn đàn để kiều bào hiến kế phát triển xanh, bền vững

Tạo diễn đàn để kiều bào hiến kế phát triển xanh, bền vững

Từ ngày 21 đến 24-8-2024, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức, chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Đọc nhiều

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Nhiều ý kiến thắc mắc gửi về BHXH thành phố Hà Nội về nội dung sau: Mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh ở quận, huyện khác nơi đăng ký ban đầu? có được cộng nối thời gian tham gia BHXH tự nguyện với BHXH bắt buộc?
Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Sau hơn 1 tháng giữ nguyên giá bán vàng miếng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải điều chỉnh tăng lên trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tiếp tăng, chinh phục các mức kỷ lục mới.
Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ tốt cho doanh nghiệp 2 nước

Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ tốt cho doanh nghiệp 2 nước

Theo yêu cầu chính thức từ chính phủ Việt Nam, Bộ Thương mại Mỹ đã mở cuộc điều tra để cân nhắc đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nền kinh tế phi thị trường.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim kiều bào

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim kiều bào

Đi đâu thì cũng phải nghĩ ta là “con Lạc cháu Hồng”, làm gì thì cũng phải nghĩ mình là người Việt Nam; giữ gìn bản sắc dân tộc, giữ gìn tiếng Việt, quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới... là lời căn dặn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với bà con kiều bào.
Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Sáng 19/7/2024, tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động