Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
09:36 | 03/02/2022 GMT+7

Ngày Xuân nghe chuyện đấu tranh với tội phạm xuyên biên giới

aa
Mỗi khi chuẩn bị lên đường đánh án, cùng với trang bị vũ khí, kỹ thuật, các trinh sát BĐBP luôn mang theo khẩu trang, sát khuẩn và cả bộ test nhanh Covid-19. Lực lượng thực hiện nhiệm vụ sẽ đeo khẩu trang, test nhanh Covid-19 ngay sau khi khống chế được đối tượng để hạn chế rủi ro nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh… Câu chuyện đấu tranh với tội phạm trong “mùa dịch” được các trinh sát Biên phòng kể lại cho chúng tôi nghe trong những ngày đầu Xuân.
Công an tỉnh Kandal chúc Tết Công an tỉnh An Giang Công an tỉnh Kandal chúc Tết Công an tỉnh An Giang
Biên phòng Hà Tĩnh bắt vụ vận chuyển 113 kg pháo hoa qua biên giới Biên phòng Hà Tĩnh bắt vụ vận chuyển 113 kg pháo hoa qua biên giới
Quản lý tốt đường biên giới - Nhiệm vụ quan trọng và thiêng liêng Quản lý tốt đường biên giới - Nhiệm vụ quan trọng và thiêng liêng

Nhiều trinh sát của Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP Điện Biên bám biên giới đánh án trong những ngày áp Tết. Ảnh: Anh Dũng

Test nhanh Covid-19 cho đối tượng

Một mùa Xuân mới lại về, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, phần lớn cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng BĐBP đều bám biên giới, địa bàn, đảm bảo bình yên cho đất nước và nhân dân. Trong số đó, có nhiều trinh sát chuyên trách với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của các đơn vị BĐBP vẫn âm thầm, lặng lẽ bám nắm tình hình hoạt động của các loại tội phạm và mọi di biến động đối tượng trong các đường dây tội phạm nguy hiểm.

Những ngày Tết, Đại tá Lê Bá Long, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP Điện Biên cùng nhiều đồng đội vẫn thường trực ở doanh trại. Trong căn phòng giao ban của đơn vị cũng có cành đào, bánh chưng xanh..., ấm cúng như không khí Tết của mọi gia đình Việt Nam. Nhấp li trà nóng, Đại tá Lê Bá Long chia sẻ: “Những ngày này, nhiều anh em khác của phòng vẫn đang “ẩn mình” trên những cánh rừng già, bản làng biên giới. Nghề của chúng tôi không bao giờ có Tết đúng nghĩa, hết chuyên án này lại đến chuyên án khác”.

Khi được hỏi về công tác đấu tranh với tội phạm trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đại tá Lê Bá Long nói ngắn gọn rằng: “Dịch Covid-19 làm cho công tác đấu tranh, ngăn chặn tội phạm thêm bội phần khó khăn. Làm sao để đảm bảo an toàn về mọi mặt, đặc biệt là không để dịch Covid-19 lây nhiễm cho cán bộ đánh án luôn là thách thức lớn đối với chúng tôi”.

Cũng qua câu chuyện với Đại tá Long, được biết, trong năm qua, BĐBP Điện Biên đã kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và phòng, chống dịch Covid-19 lây lan qua biên giới. Tuy nhiên, địa bàn biên giới tỉnh Điện Biên luôn “nóng” bởi hoạt động của tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Các đường dây tội phạm ma túy được tổ chức tinh vi, hoạt động liều lĩnh hơn, phần lớn đối tượng vận chuyển ma túy đều trang bị vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Chúng còn lôi kéo, mua chuộc một bộ phận nhân dân hai bên biên giới tham gia tiếp tay khiến cho công tác đấu tranh, ngăn chặn gặp nhiều khó khăn. Đáng lo ngại là nguy cơ lây nhiễm từ các đối tượng tội phạm đối với cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ rất cao.

“Quá trình chuẩn bị lên đường đánh án, cùng trang bị vũ khí, phương tiện kỹ thuật, chúng tôi luôn mang theo dự phòng khẩu trang, khử khuẩn và cả test nhanh Covid-19. Những dụng cụ y tế đó không chỉ phục vụ cho mình, mà còn cho cả đối tượng vi phạ pháp luật” - một trinh sát viên chia sẻ. Cũng qua câu chuyện với trinh sát Biên phòng, được biết, những năm trước, sau thời gian dài tham gia các chuyên án, cán bộ, chiến sĩ sẽ được linh động giải quyết tranh thủ về thăm gia đình. Nhưng trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp, lực lượng thực hiện nhiệm vụ đều “cách ly” tại doanh trại.

“Tất cả cán bộ, chiến sĩ đều phải chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch của đơn vị, hơn nữa, nghề chúng tôi tiếp xúc nhiều thành phần, đối tượng, nguy cơ lây nhiễm dịch càng cao hơn. Ở lại cơ quan sau mỗi chuyên án cũng là để đảm bảo an toàn cho gia đình và mọi người” - Đại tá Long khẳng định.

Đón Tết trên biên giới

“Trên tuyến biên giới gồm cả trên bộ và sông, suối tiếp giáp giữa tỉnh Quảng Trị với 2 tỉnh Sa La Van, Sa Vẳn Na Khệt (Lào) có nhiều điểm qua lại thuận tiện và có thể bị kẻ xấu lợi dụng xâm nhập. Trong đó, hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và tội phạm ma túy diễn ra rất phức tạp. Đặc biệt, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên biên giới được xác định sẽ căng thẳng hơn” - Đại tá Phan Thanh Minh, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP Quảng Trị chia sẻ với chúng tôi trong những ngày đầu Xuân.

Nhân dân địa phương lên chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải, BĐBP Điện Biên thực hiện nhiệm vụ trên chốt biên giới. Ảnh: Viết Lam

Đại tá Phan Thanh Minh cho biết thêm, căn cứ vào tình hình thực tế, trước Tết Nguyên đán 2022, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị đã tăng cường lực lượng duy trì 124 tổ, chốt với 851 cán bộ, chiến sĩ bám biên giới thực hiện nhiệm vụ. Đơn vị đã điều động quân số tại các đồn Biên phòng tuyến biển, cơ quan Bộ Chỉ huy tăng cường cho Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Đồn Biên phòng Thuận, Đồn Biên phòng Thanh, quyết tâm kiểm soát chặt chẽ đoạn biên giới trên sông Sê Pôn để đấu tranh ngăn chặn tội phạm, xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch Covid-19 lây lan. Bên cạnh quân số của BĐBP, còn có sự tham gia của cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị, Công an, Dân quân địa phương.

Đặc biệt, BĐBP Quảng Trị quyết tâm tổ chức điều tra, xác lập các chuyên án đấu tranh đúng, trúng các đường dây tội phạm ma túy, buôn lậu ngay từ cửa ngõ biên giới, ngăn chặn triệt để hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, lực lượng trinh sát của Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP Quảng Trị đã tỏa về các địa bàn trọng điểm, bám nắm chặt chẽ tình hình. Nhiều chiến sĩ đón Tết trên biên giới cùng đồng đội tại các chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch của các đồn Biên phòng để kịp thời xử lý thông tin, chủ động đấu tranh với các đường dây, ổ nhóm tội phạm.

Những ngày đầu năm mới, Thượng úy Nguyễn Tiến Minh, trinh sát viên của Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP Quảng Trị vẫn cùng đồng đội tuần tra dọc theo bờ sông biên giới Sê Pôn. Một tháng trước Tết, anh được lệnh tăng cường biên chế cho Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo để thực hiện nhiệm vụ. Khi được hỏi, Thượng úy Minh chia sẻ: “Chúng tôi đều xác định rõ tinh thần sẵn sàng chiến đấu xuyên Tết trên biên giới để đảm bảo bình yên cho nhân dân vui Xuân, đón Tết. Tuy xa gia đình, nhưng ở chốt có tình cảm đồng chí, đồng đội và sự quan tâm của nhân dân trên địa bàn nên anh em ai cũng cảm thấy ấm lòng”.

Đánh án trong “mùa dịch”, ngoài các biện pháp nghiệp vụ điều tra, bắt giữ tội phạm, chúng tôi còn xây dựng phương án phòng dịch chu đáo cho mỗi trận đánh. Ngay khi khống chế được đối tượng, yêu cầu đầu tiên là phối hợp với quân y test nhanh Covid-19 cho đối tượng bị bắt, rồi mới tiến hành các công đoạn tiếp theo” - Đại tá Lê Bá Long cho biết.

Chính ủy cảnh sát biển thăm hỏi động viên các chiến sỹ trên tuyến biên giới biển đảo Chính ủy cảnh sát biển thăm hỏi động viên các chiến sỹ trên tuyến biên giới biển đảo
Tặng quà đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới tỉnh Thanh Hoá Tặng quà đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới tỉnh Thanh Hoá
Hai xe ô tô chở theo 56kg vàng lậu từ biên giới Campuchia về TP.HCM Hai xe ô tô chở theo 56kg vàng lậu từ biên giới Campuchia về TP.HCM
Viết Lam
Nguồn: www.bienphong.com.vn

Tin bài liên quan

Nắm bắt cơ hội hợp tác thúc đẩy phát triển ở khu vực biên giới

Nắm bắt cơ hội hợp tác thúc đẩy phát triển ở khu vực biên giới

Ngày 8/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã chủ trì tổ chức “Hội nghị quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện quy hoạch cửa khẩu các tuyến biên giới đất liền”.
Tuần tra song phương tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc

Tuần tra song phương tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc

Ngày 30/3, tại cặp lối mở A Pa Chải, Việt Nam và Long Phú, Trung Quốc, đoàn đại biểu của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên do Trung tá Phạm Văn Hiệp, Phó Tham mưu trưởng làm Trưởng đoàn và đoàn đại biểu Bộ đội Biên phòng khu vực Mông Tự do Trung tá Tào Kế Nguyên, Phó Tham mưu trưởng làm Trưởng đoàn đã tiến hành khởi động nghi thức tuần tra liên hợp năm 2024.
Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 28/2, tại TP Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) đã diễn ra chương trình Gặp gỡ đầu Xuân giữa 4 tỉnh biên giới của Việt Nam gồm Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Tại chương trình, Bí thư 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã ký kết Biên bản Hội đàm Gặp gỡ đầu Xuân và chứng kiến Lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác hai bên.

Các tin bài khác

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Đối với nhân dân sống hai bên biên giới xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) và cụm bản La Cồ (huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khệt, Lào), thì cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập, BĐBP Quảng Trị là sứ giả của tình hữu nghị Việt Nam - Lào. Những nỗ lực không mệt mỏi của những người lính quân hàm xanh trong công cuộc xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển chính là cách tô thắm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động