Ngành bán lẻ Việt Nam đã thay đổi như thế nào sau làn sóng COVID-19?
![]() Dưới áp lực thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng, sức mua không chỉ giảm đối với các mặt hàng công nghệ, điện máy mà còn có xu hướng giảm ở cả các hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm… |
![]() Những biến động không ngừng trên thị trường thời gian qua đã làm tăng tính phức tạp việc quản lý chuỗi cung ứng hàng hóa của các nhà bán lẻ. |
Hãng nghiên cứu thị trường Q&Me mới đây đã công bố báo cáo: Xu hướng ngành bán lẻ Việt Nam (Thương mại hiện đại) năm 2023 - với những thống kê mới nhất về số lượng, sự chuyển biến các cửa hàng ở những thương hiệu chính trong ngành hàng bán lẻ Việt Nam hiện nay.
Sau đại dịch COVID-19, ngành bán lẻ Việt Nam về cơ bản tiếp tục phát triển với tốc độ ổn định, đồng thời sự phân hóa diễn ra rõ ràng hơn. Mặc dù mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết đối với tất cả các ngành hàng, nhưng vẫn có những khoản đầu tư khổng lồ từ các doanh nghiệp lớn đổ vào những chuỗi cửa hàng vật lý...
Winmart+ nở rộ trong khi Bách Hóa Xanh "co mình" tái cơ cấu
Tại thị trường Việt Nam, bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng luôn là ngành hàng "hot". Trong khi số lượng siêu thị và đại siêu thị khá ổn định trong nhiều năm thì số lượng siêu thị mini/tiện ích đã tăng gấp đôi sau 5 năm, đa phần nhờ hai công ty bán lẻ nội địa là Bách Hóa Xanh và Winmart+.
Năm 2022, Winmart+ tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu khi chuỗi này được Masan tiếp quản từ Vingroup. Sau khi đóng cửa một số cửa hàng kinh doanh thua lỗ, Winmart+ đã mở gần 500 cửa hàng trong năm ngoái.
WinMart+ hiện là chuỗi bán lẻ dẫn đầu thị trường về số lượng cửa hàng. Tính đến tháng 3/2023, đơn vị này sở hữu 3.049 cửa hàng khắp cả nước, tăng 448 điểm bán sau một năm, theo Q&Me.
Trong khi đó, Bách Hóa Xanh thuộc Thế Giới Di Động thì phải định hình lại chiến lược nên đã đóng gần 20% số lượng cửa hàng. Trong năm 2022, "á quân" chuỗi bán lẻ đã phải đóng cửa 419 cửa hàng, chỉ còn giữ lại 1.728 cơ sở.
![]() |
Winmart+ và Bách Hóa Xanh có sự biến động lớn về số lượng điểm bán trong năm 2022. |
Đứng đầu về sự ổn định là mô hình siêu thị, khi số lượng hiện chỉ giảm nhẹ 11 cửa hàng, xuống còn 362 địa điểm so với năm 2022. Trong đó, những thương hiệu sở số lượng siêu thị rộng khắp nhất là Co.opMart (128 siêu thị) và WinMart (123 siêu thị). Và về tổng thể, phân khúc này gần như vẫn giữ được tính ổn định sau giai đoạn COVID-19.
Còn với nhóm cửa hàng tiện lợi, dù quy mô đã tăng gấp đôi so với thời điểm 2019, sự tăng trưởng chủ yếu lại chỉ diễn ra ở các thị trường ngoài TP.HCM và Hà Nội.Trong đó, Winmart+ là thương hiệu sở hữu nhiều điểm bán nhất với 3.049 cửa hàng, gần gấp đôi vị trí số hai của Bách Hóa Xanh với 1.710.
Về tổng thể, so với năm 2022, tổng số cửa hàng tiện lợi trên cả nước giảm nhẹ 15 điểm, xuống còn 6.720 cửa hàng. Bên cạnh đó, có sự trái chiều giữa hai đầu tàu Hà Nội và TP.HCM - trong khi Hà Nội có số điểm bán tăng nhẹ thì TP.HCM lại sụt giảm tới 240 cửa hàng trong năm 2022.
![]() |
Winmart+ và Bách Hóa Xanh dẫn đầu về số cửa hàng tiện lợi, bỏ xa các đối thủ. |
Đáng chú ý, dù xu hướng thu hẹp quy mô hoạt động đang diễn ra ở hầu như tất cả loại hình cửa hàng vật lý, song mức độ giảm mạnh nhất sau 3 năm qua lại đến từ loại hình cửa hàng mini. Cụ thể, sau giai đoạn tăng trưởng trước đại dịch, hiện cả nước còn 96 cửa hàng mini, giảm tới gần 45% so với thời điểm được Q&Me thống kê năm 2020.
Với loại hình cửa hàng Mini thì ba thương hiệu Miniso, Mumuso và Minigood là phổ biến và đứng đầu về độ nhận diện. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng trong hai năm gần đây, các thương hiệu này đã phải đóng nhiều cửa hàng, đặc biệt là các cửa hàng ở những tỉnh không thuộc TP.HCM và Hà Nội.
![]() |
Chuỗi dược phẩm "bành trướng" mạnh mẽ; Cửa hàng trà sữa "ngủ đông"
Khi đại dịch đi qua, nếu nhìn vào các xu hướng theo ngành, dược phẩm là ngành nóng nhất trong hoạt động mở rộng chuỗi cửa hàng. Số lượng các chuỗi nhà thuốc đã tăng gần 4 lần trong hơn 3 năm qua. Theo đó, từ khoảng 680 điểm bán vào năm 2020, tới tháng 3/2023, đã có gần 2.700 điểm bán của các chuỗi dược phẩm được Q&Me thống kê trên cả nước.
Về số lượng, Long Châu của FPT hiện đứng đầu với 1.016 điểm bán, Pharmacity đứng thứ hai với 937 điểm, trong khi An Khang của Thế giới Di động cách khá xa với 524 điểm.
![]() |
Có sự thay đổi thứ hạng giữa Pharmacity và Long Châu sau năm 2022. |
Như trên, sự tái cấu trúc mạnh mẽ của Thế giới Di động thời gian qua thể hiện ở việc tăng gấp đôi số lượng chuỗi nhà thuốc An Khang, đồng thời đóng cửa một lượng lớn cửa hàng Bách Hóa Xanh.
Về mức độ tăng trưởng FPT Long Châu cũng là chuỗi nhà thuốc có sự tăng trưởng vượt bậc trong năm 2022 vừa qua, với gần 500 điểm bán tăng thêm. Sự sụt giảm hơn 60 cửa hàng của Pharmacity trong năm 2022, cùng với sự tăng trưởng lớn của Long Châu đã dẫn tới sự tráo đổi thứ hạng giữa hai chuỗi dược này.
![]() |
Các chuỗi cafe đang lấn lướt so với chuỗi cửa hàng trà sữa. |
Chiều ngược lại, nếu như chỉ vài năm trước, trà sữa là mô hình rất phổ biến thì xu hướng phát triển của nó gần đây đã chậm lại thấy rõ. Theo đó, trong khi số lượng quán trà sữa có phần giảm đi thì số lượng chuỗi cafe lại tăng mạnh. Để giành thị phần, các chuỗi cafe lớn như Highlands, Phúc Long đã mở rộng menu để thỏa mãn nhu cầu về trà sữa của thực khách.
Với chuỗi bán lẻ thiết bị công nghệ thông tin, Thế giới Di động hiện đứng đầu về số lượng cửa hàng với 3.385 điểm bán trên cả nước. Số lượng này bỏ xa hai vị trí liền kề là FPT Shop với 985 điểm bán và Viettel Store với chỉ 400 điểm.
Cùng số lượng điểm bán trên (3.385), với mảng bán lẻ thiết bị điện máy, Điện Máy Xanh của Thế giới Di động cũng "vô đối" khi các đối thủ đứng thứ 2, thứ 3 là Media Mart và Điện Máy Chợ Lớn chỉ lần lượt có 98 và 52 điểm bán...
Theo báo cáo gần nhất của Bộ Công Thương, quy mô thị trường ngành bán lẻ Việt Nam hiện đã lên tới 142 tỷ USD. Dự báo con số này sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% GDP. Không có gì phải bàn cãi nếu nói Việt Nam đang được đánh giá là thị trường bán lẻ hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài. Bằng chứng là sự tham gia của nhiều tên tuổi bán lẻ trên khắp thế giới như Central Retail (Thái Lan) công bố khoản đầu tư 1,45 tỷ USD, tập đoàn bán lẻ Nhật Bản - Aeon cũng đã đặt mục tiêu tăng gấp 3 lần số lượng trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2025. |
![]() Trong khuôn khổ chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ tại Thủ đô Washington D.C., Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có các cuộc làm việc với đối tác chính cũng như các doanh nghiệp Mỹ, trong đó có lãnh đạo Tập đoàn bán lẻ Walmart. |
![]() Theo Ngân hàng Thế giới (WB) sự phối hợp chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ lúc này trở nên hết sức quan trọng để đảm bảo giá cả ổn định trong bối cảnh lạm phát cơ bản trong nước tăng tốc. |
Tin bài liên quan

Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam - Pháp

Hà Nội: Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 8 tháng tăng 12,6%

Petr Tsvetov: Trao tương lai hữu nghị Nga - Việt cho thế hệ trẻ
Các tin bài khác

Azbil giới thiệu các giải pháp dựa trên dữ liệu tại ITAP 2025

Từ hiệu quả kinh doanh đến sức mạnh thương hiệu: Vinamilk giữ vững vị thế dẫn đầu

T&T Group đồng hành cùng chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa

Sunshine Legend City sẽ lên sóng livestream tối 7/10 với giá khởi điểm 45 triệu/m2
Đọc nhiều

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Triều Tiên: Biểu hiện sinh động nhất của quan hệ truyền thống hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên

Đà Nẵng đón sinh viên Thái Lan học tiếng Việt

Tin quốc tế ngày 08/10: Hamas sẵn sàng đạt thỏa thuận Gaza; ông Putin báo tin chiến thắng

Ông Nguyễn Chiến Thắng: Quảng Trị luôn lấy đoàn kết và hài hòa làm nguyên tắc cao nhất
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị

Đắk Lắk: 150 đại biểu tham dự tập huấn công tác đối ngoại và biên giới, biển đảo

Nhà giàn DK1/9 hỗ trợ, cấp cứu ngư dân trong cơn nguy kịch

Lực lượng thực thi pháp luật trên biển Việt Nam-Philippines củng cố quan hệ
Multimedia

[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo

[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9

[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch

[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét

Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 26,5%

[Infographic] Kỹ năng tránh bẫy lừa đảo du lịch mùa cao điểm

[Infographics] Cảnh báo giả mạo, lợi dụng danh nghĩa Mặt trận Tổ quốc để huy động ủng hộ
![[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước](https://tacnghiep.thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/092025/05/15/video-khong-khi-ron-rang-ngay-khai-giang-nam-hoc-moi-tren-ca-nuoc-20250905155537.jpg?rt=20250905155544?250905065119)
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
![[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc](https://tacnghiep.thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/092025/01/22/video-petr-tsvetov-viet-nam-am-ap-va-than-thuoc-20250901222230.jpg?rt=20250901222235?250902094525)
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc

Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
![[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972](https://tacnghiep.thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/092025/01/18/thie-u-tu-o-ng-la-o-ke-chuye-n-cover20250901181254.jpg?rt=20250901181300?250901073558)
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
![[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam](https://tacnghiep.thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/092025/01/14/video-ban-be-quoc-te-ky-vong-mot-viet-nam-hung-cuong-hanh-phuc-20250901144320.jpg?rt=20250901144327?250901073437)
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
![[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt](https://tacnghiep.thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/072025/29/14/video-nhie-u-hoa-t-do-ng-cu-u-tro-ngu-o-i-da-n-nghe-an-bi-lu-lu-t-20250729140126.jpg?rt=20250729140131?250729023430)
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
![[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước](https://tacnghiep.thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/29/09/nguoi-truyen-cam-hung-ve-tinh-yeu-nuoc-20250429094951.jpg?rt=20250429094956?250429105554)
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước

Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
![[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời](https://tacnghiep.thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/032025/25/11/croped/video-60-phut-hanh-trinh-thay-doi-cuoc-doi-20250325112448.png?250325023758)
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời

MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
![[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai](https://tacnghiep.thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/anhvm/022025/11/15/FSave.com_Facebook_Media_004_662439456116001v_21.jpg?250228123313)
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
![[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)](https://tacnghiep.thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/022025/07/14/video-du-khach-quoc-te-trai-nghiem-le-phat-dau-nam-tai-chua-tam-bao-da-nang-20250207142038.jpg?rt=20250207142058?250228123446)
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)

Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực

Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
![[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025](https://tacnghiep.thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/012025/21/14/video-ban-hoa-ca-tinh-huu-nghi-chao-nam-moi-2025-20250121142351.jpg?rt=20250121142354?250121023412)
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025

Thời tiết hôm nay (08/10): Lũ trên sông Cầu, sông Thương tiếp tục lên

Thời tiết hôm nay (10/9): Bắc Bộ mưa lớn

Thời tiết hôm nay (01/8): Hà Nội có mưa dông, cảnh báo lốc sét

Đơn giản hóa thủ tục hành chính về kinh doanh dịch vụ việc làm và đưa người lao động đi làm việc nước ngoài

Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)
