Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
06:22 | 26/04/2023 GMT+7

Ngân hàng được mua lại trái phiếu doanh nghiệp: Giao dịch sẽ không nhiều?

aa
Thông tư 03, hiệu lực từ nay đến hết ngày 31/12/2023, cho phép các tổ chức tín dụng được mua lại trái phiếu doanh nghiệp đã bán trước đó mà không cần chờ sau 1 năm như quy định cũ.
Nhóm bất động sản chiếm gần 84% tổng nợ xấu thị trường trái phiếu doanh nghiệp Nhóm bất động sản chiếm gần 84% tổng nợ xấu thị trường trái phiếu doanh nghiệp
Theo FiinRatings, chỉ riêng 43 doanh nghiệp bất động sản này đã có tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) chậm trả nợ ở mức 78.900 tỷ đồng, chiếm 83,6% tổng giá trị TPDN của các doanh nghiệp chậm trả nợ...
Chính thức cho phép ngân hàng được mua lại trái phiếu doanh nghiệp Chính thức cho phép ngân hàng được mua lại trái phiếu doanh nghiệp
Ngân hàng Nhà nước cho biết, quyết định mới nhằm góp phần gia tăng thanh khoản, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tình hình khó khăn hiện nay.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư số 03/2023/TT-NHNN quy định ngưng hiệu lực thi hành khoản 11 Điều 4 Thông tư số 16/2021/TT-NHNN ngày 10 tháng 11 năm 2021 quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Thông tư 03, hiệu lực từ nay đến hết ngày 31/12/2023, cho phép các tổ chức tín dụng (TCTD) được mua lại TPDN đã bán trước đó mà không cần chờ sau 1 năm như quy định cũ.

Theo đánh giá của TS. Cấn Văn Lực, Giám đốc Viện Đào tạo & Nghiên cứu BIDV, điều khoản này sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp phát hành TPDN có dòng tiền để xử lý một phần lượng TPDN đáo hạn trong năm 2023, tập trung vào quý 2 và quý 4, qua đó doanh nghiệp có thể dùng nguồn vốn đang có để duy trì sản xuất kinh doanh, đầu tư, tiêu dùng, vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, điều kiện ở đây là doanh nghiệp phải ở mức xếp hạng tín dụng nội bộ cao nhất của TCTD, tức là có hình hình tài chính và sản xuất kinh doanh khá lành mạnh và tùy thuộc vào đánh giá, khẩu vị rủi ro và năng lực tài chính của các TCTD.

Theo đó, TS. Lực cho rằng, lượng TPDN được mua lại sẽ không nhiều. Đối với doanh nghiệp phát hành kém hơn, ở các nhóm xếp hạng dưới, sẽ phải tiếp tục triển khai các giải pháp như đã nêu trong Nghị định 08/NĐ-CP ngày 5/3/2023 và Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023…

Bên cạnh việc cho phép các TCTD mua lại trái phiếu, Nhà điều hành cũng đã ban hành Thông tư 02 cho phép các nhà băng chủ động cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với một số điều kiện cụ thể với thời hạn một năm kể từ ngày được cơ cấu lại.

Theo TS. Cấn Văn Lực, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp, bên vay (gồm cả vay tiêu dùng) giảm áp lực tài chính, áp lực trả nợ và nợ xấu khi được cơ cấu lại và không phải chuyển nhóm nợ, đồng thời tiếp tục được tiếp cận vốn vay mới (do được giữ nguyên nhóm nợ), giúp doanh nghiệp, bên vay có nguồn vốn duy trì sản xuất kinh doanh, đầu tư, tiêu dùng. Điều kiện áp dụng ở đây là doanh nghiệp, bên vay cần có đề nghị, có phương án trả nợ khả thi và làm ăn tuân thủ pháp luật.

Đồng thời, nhằm đảm bảo đánh giá sát tình hình nợ và có nguồn lực xử lý nợ xấu (nếu xảy ra), các TCTD vẫn phải trích lập dự phòng rủi ro tín dụng bổ sung theo lộ trình (50% năm 2023 và đủ 100% đến hết năm 2024), có phần bớt áp lực trích lập dự phòng rủi ro.

Tuy nhiên, như khi thực hiện các Thông tư về cơ cấu lại nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 giai đoạn 2020-2021, nhiều TCTD sẽ chủ động đánh giá nợ, trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro từ trước và hiện nay mức độ bao phủ nợ xấu của hệ thống TCTD khá tốt (125% nợ xấu).

Theo đó, TS. Lực dự báo mức độ tác động đến chất lượng tín dụng và lợi nhuận của các TCTD là không quá lớn, trong tầm kiểm soát . Hiện nay, các TCTD đang tích cực đánh giá phạm vi cơ cấu lại nợ sơ bộ để có phương án phù hợp.

Điểm khác biệt lớn là lần này, theo chuyên gia, là nợ cơ cấu lại bao gồm cả các khoản vay tiêu dùng, nên quy mô cơ cấu lại có thể lớn hơn giai đoạn dịch COVID-19.

“Có thể nói đây là những quyết sách mạnh được doanh nghiệp, người dân và TCTD kỳ vọng với một số tác động chính như giúp ngăn gia tăng nợ xấu nội bảng của các TCTD, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, của bên vay, hỗ trợ thanh khoản, khó khăn của thị trường TPDN trong năm 2023 và đến giữa năm 2024, qua đó góp phần tháo gỡ khó khăn về dòng tiền, dòng vốn cho doanh nghiệp, người dân, duy trì sản xuất kinh doanh, đầu tư, tiêu dùng, tạo dòng tiền mới để trả nợ đáo hạn và mở rộng sản xuất kinh doanh sau này”, TS. Lực nhận định.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý, vì hai Thông tư chỉ có hiệu lực áp dụng đến hết năm 2023 (Thông tư 03) hay đến giữa năm 2024 (Thông tư 02), còn sau đó sẽ tùy thuộc khá nhiều vào khả năng phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bên vay.

Khi đó, sẽ phụ thuộc vào tình hình môi trường kinh doanh bên ngoài cũng như sự vận động, linh hoạt, thích ứng, sản xuất kinh doanh hiệu quả của mỗi doanh nghiệp, bên vay được cơ cấu lại hay được mua lại TPDN…v.v. Bằng không, rủi ro nợ xấu có thể tăng lên sau đó, ảnh hưởng tiêu cực đến cả doanh nghiệp, bên vay và TCTD.

Vấn đề lớn nhất của trái phiếu doanh nghiệp là lấy lại niềm tin Vấn đề lớn nhất của trái phiếu doanh nghiệp là lấy lại niềm tin
Có thể nói năm 2022 là một năm “bão tố” với thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Dư chấn của nó cho đến thời điểm này vẫn khá nặng nề, khiến nhiều người rất e dè, cẩn trọng khi dự đoán về trái phiếu doanh nghiệp cho năm 2023. Để hiểu đúng đắn, đầy đủ nguyên nhân của thực trạng này cũng như có thể hình dung được cách tiếp cận của cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.
"Doanh nghiệp và trái chủ hưởng lợi nhờ quy định mới về chào bán, giao dịch trái phiếu..." "Doanh nghiệp và trái chủ hưởng lợi nhờ quy định mới về chào bán, giao dịch trái phiếu..."
Ông Hoàng Anh Tuấn, Chuyên viên tư vấn đầu tư KHCN cao cấp, CTCK MB (MBS) đã có bình luận xoay quanh Nghị định 08 liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp và triển vọng nhóm cổ phiếu bất động sản, ngân hàng trong trung, dài hạn.
Trần Thúy
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sự kiện chuyên đề Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024 quy tụ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự

Sự kiện chuyên đề Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024 quy tụ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự

Ngày 15/5/2024, tại thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức diễn ra sự kiện chuyên đề “Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024” do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức.
Khách hàng bị lộ thông tin sau khi giao dịch với ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Khách hàng bị lộ thông tin sau khi giao dịch với ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Nhà điều hành cho biết, đã hoàn thiện hành lang pháp lý đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán.
Một “ông lớn” ngân hàng hạ kế hoạch lợi nhuận năm 2024

Một “ông lớn” ngân hàng hạ kế hoạch lợi nhuận năm 2024

Năm nay, ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế ở mức 26.960 tỷ đồng và được điều chỉnh theo ý kiến của NHNN sau khi có ý kiến của Bộ Tài chính.

Các tin bài khác

SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã được vinh danh tại nhiều giải thưởng quan trọng trong nước và quốc tế gồm: Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam (Vietnam Report); Top 50 doanh nghiệp dẫn đầu năm 2024 (The Silicon Review - Mỹ), ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ.
VN30 đóng cửa cao nhất 21 tháng trong ngày đáo hạn phái sinh tháng 5

VN30 đóng cửa cao nhất 21 tháng trong ngày đáo hạn phái sinh tháng 5

Phiên đáo hạn phái sinh đã không cản trở tới đà tăng của thị trường chung bởi số liệu CPI tháng 4 của Mỹ đã đi theo kịch bản tích cực. Nhóm cổ phiếu Ngân hàng đã tham gia với vai trò nòng cốt dẫn dắt, thậm chí ghi nhận một trường hợp phá kỷ lục giá.
ĐHĐCĐ SHS: Ngoài điểm sáng của danh mục tự doanh, đặt mục tiêu trở lại top 10 thị phần môi giới

ĐHĐCĐ SHS: Ngoài điểm sáng của danh mục tự doanh, đặt mục tiêu trở lại top 10 thị phần môi giới

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào chiều 15/5. Tại đại hội, ban lãnh đạo đã có những chia sẻ về bí quyết thành công của hoạt động tự doanh và tham vọng làm mới mảng môi giới.
VN-Index có lần đầu tiên trở lại mốc 1.250 điểm sau hơn 1 tháng

VN-Index có lần đầu tiên trở lại mốc 1.250 điểm sau hơn 1 tháng

Mặc dù kỳ số liệu CPI tháng 4 của Mỹ và đáo hạn phái sinh vẫn ở phía trước nhưng thị trường vẫn có những vận động tích lũy khả quan. Sau chuỗi 3 phiên hạ nhiệt là 2 phiên tăng trở lại và còn giúp VN-Index có lần đầu tiên lấy lại mốc 1.250 điểm sau gần 1 tháng.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (18-19/5/2024): Thìn tài lộc vượng phát

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (18-19/5/2024): Thìn tài lộc vượng phát

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (18-19/5/2024) tài tinh xuất hiện mang tới tin vui về đường tài lộc cho tuổi Thìn. Đây sẽ là hai ngày ngập tràn niềm vui với con giáp này.
Trung Quốc đặt quyền lợi người dân lên hàng đầu trong vấn đề Đài Loan

Trung Quốc đặt quyền lợi người dân lên hàng đầu trong vấn đề Đài Loan

Ngày 16/5, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức họp báo về vấn đề Đài Loan. Công sứ Vương Quần cho biết, những năm gần đây Trung Quốc luôn nỗ lực thúc đẩy giao lưu, hợp tác, thực hiện các chế độ đảm bảo lợi ích của nhân dân Đài Loan và đặt quyền lợ
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Phiên bản di động