Trang chủ Kinh tế Công nghệ
08:00 | 01/05/2020 GMT+7

NASA đẩy mạnh phát triển tàu đổ bộ Mặt Trăng

aa
SpaceX, Blue Origin và Dynetics là ba ứng viên mới của NASA để phát triển tàu đổ bộ Mặt Trăng. Một trong ba công ty này có thể mang hai phi hành gia lên bề mặt Mặt Trăng vào năm 2024.
nasa se chon mot doi tac de phat trien tau do bo mat trang Công ty ở Mỹ dùng máy bay không người lái để giao vật tư y tế để tránh COVID-19
nasa se chon mot doi tac de phat trien tau do bo mat trang Apple hoãn sản xuất iPhone 12 do COVID-19?

SpaceX đã đề xuất NASA sử dụng tàu vũ trụ Starship mà công ty này đang phát triển để thám hiểm không gian. Một đơn vị hàng đầu khác là Blue Origin cũng đã đề xuất tương tự. Nhóm nghiên cứu của NASA cũng nhận sự giúp đỡ từ các công ty hàng không vũ trụ kế thừa Lockheed Martin, Northrop Grumman và nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận Draper.

nasa se chon mot doi tac de phat trien tau do bo mat trang
Tàu vũ trụ Starship đến từ công ty SpaceX.

Đối tác thứ ba được NASA trao cho Dynetics, một công ty 46 tuổi có trụ sở tại Alabama (Mỹ) để phát triển tàu đổ bộ Mặt Trăng của mình.

Quản trị viên NASA Jim Bridenstine cho biết cơ quan vũ trụ sẽ đánh giá xem đề xuất nào trong số ba đề xuất trên có thể mang lại cho NASA xác suất thành công cao nhất và rủi ro thấp nhất trong việc đưa phi hành gia lên Mặt Trăng vào năm 2024.

NASA cho biết sẽ cấp tiền cho các công ty để tồn tại trong vòng 10 tháng tới. Blue Origin là công ty mà NASA đánh giá lâu dài nhất trong quá trình phát triển tàu đổ bộ mặt trăng sẽ nhận được 579 triệu USD. Dynetics sẽ nhận được 253 triệu USD và SpaceX sẽ nhận được 135 triệu USD.

Phát ngôn viên của NASA cho biết số tiền mà các công ty được trao dựa trên những gì công ty đó yêu cầu.

Tàu đổ bộ Mặt Trăng là một phần quan trọng của chương trình Artemis mà NASA cho biết sẽ đưa hai phi hành gia (một nam và một nữ) lên Mặt Trăng. Nó sẽ đánh dấu lần đầu tiên con người đặt chân lên bề mặt Mặt Trăng kể từ chuyến bay không gian Apollo 11 đã hạ cánh cùng con người đầu tiên đáp xuống Mặt Trăng năm 1969.

Tàu đổ bộ này sẽ mang các phi hành gia của NASA trên đoạn đường cuối cùng của nhiệm vụ: Sau khi đến quỹ đạo Mặt Trăng trên tàu vũ trụ Orion, các phi hành gia sẽ chuyển đến tàu đổ bộ Mặt Trăng đi xuống bề mặt. Tàu đổ bộ cũng sẽ đưa các phi hành gia ra khỏi bề mặt Mặt Trăng và đưa họ trở lại tàu vũ trụ Orion để quay về Trái Đất.

NASA cũng đã cam kết rằng sứ mệnh của họ là sẽ mang nữ phi hành gia đầu tiên hạ cánh trên mặt trăng. Trước đó, cơ quan vũ trụ này còn kêu gọi các nhà đầu tư đệ trình các đề xuất cho việc thiết kế một tàu đổ bộ Mặt Trăng của con người.

Trong một hội nghị vào tháng 10/2019, Bezos (CEO Amazon) nói rằng Blue Origin đã quyết định hợp tác với Lockheed, Northrop và Draper để biến tàu đổ bộ Mặt Trăng thành hiện thực và sẽ cùng nhau họ gửi một hợp đồng cho NASA.

SpaceX cũng đã bắt đầu đầu tư mạnh vào việc phát triển hệ thống Starship của mình vào năm ngoái. CEO Elon Musk đã quảng cáo từ lâu là công nghệ này có thể đưa con người định cư trên sao Hỏa.

Việc NASA chọn Starship làm lựa chọn cho việc hạ cánh trên Mặt Trăng là điều đáng ngạc nhiên. Chiếc tàu bay này giống như một tàu vũ trụ được thiết kế để đưa con người khỏi bề mặt Trái Đất, đến tận bề mặt của Mặt Trăng hoặc Sao Hỏa và quay trở lại.

Jim Bridenstine nói rằng NASA và SpaceX đang hợp tác chặt chẽ để chuẩn bị cho một nhiệm vụ vũ trụ lịch sử vào tháng 5. SpaceX có kế hoạch phóng hai phi hành gia NASA lên Trạm Vũ trụ Quốc tế trên tàu vũ trụ của công ty.

Kế hoạch NASA sẽ hạ cánh con người lên mặt trăng vào năm 2024 đã bị chỉ trích rộng rãi là không thực tế. Cũng không rõ liệu Quốc hội Mỹ có cấp đủ kinh phí cho NASA thực hiện tham vọng Mặt Trăng của mình hay không nhưng cơ quan vũ trụ này sẽ không được nhận đủ 100% kinh phí cho chương trình Artemis.

Bridenstine chia sẻ rằng chương trình Artemis đã thu hút được sự ủng hộ của lưỡng đảng giữa các nhà lập pháp. Người đứng đầu ngành hàng không vũ trụ của NASA, Doug Loverro cho biết ông không mong đợi bất kỳ tác động nào đến ngân sách của NASA do đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

nasa se chon mot doi tac de phat trien tau do bo mat trang Người dân Anh sử dụng robot mua sắm giữa đại dịch COVID-19

Các robot mua sắm đang được sử dụng tại các cửa hàng, siêu thị ở thị trấn Milton Keynes (Anh) khi cư dân bị hạn ...

nasa se chon mot doi tac de phat trien tau do bo mat trang Facebook tung biểu tượng cảm xúc mới cổ vũ tinh thần chống dịch COVID-19

Như đã thông báo vào tuần trước, Facebook và Messenger sẽ cập nhật biểu tượng cảm xúc mới nhằm cổ vũ tinh thần mọi người ...

nasa se chon mot doi tac de phat trien tau do bo mat trang Facebook sẽ chặn nội dung chống chính phủ tại Việt Nam

Mới đây, cơ quan này đã đồng ý tăng kiểm duyệt đối với các bài đăng chống phá nhà nước từ chính người dùng Facebook ...

Thanh Thư
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vụ phi hành gia "mắc kẹt" trên ISS: Cơ thể con người biến đổi thế nào trong không gian?

Vụ phi hành gia "mắc kẹt" trên ISS: Cơ thể con người biến đổi thế nào trong không gian?

Phi hành gia Nasa Frank Rubio vừa trở về sau kỷ lục 371 ngày trên trạm ISS, nhưng chuyến đi có thể đã làm thay đổi cơ, não và thậm chí cả vi khuẩn sống trong ruột của anh
Con người sẽ sớm trồng cây xanh trên Mặt trăng

Con người sẽ sớm trồng cây xanh trên Mặt trăng

Con người sẽ sớm trồng cây xanh trên Mặt trăng, mở đường cho sứ mệnh tìm kiếm môi trường sống mới cho con người trong tương lai.
Phi hành đoàn của NASA trở về Trái đất an toàn sau 6 tháng trên ISS

Phi hành đoàn của NASA trở về Trái đất an toàn sau 6 tháng trên ISS

Sáng 15/10 (giờ Việt Nam), 3 nhà du hành vũ trụ của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và 1 nhà du hành người Ý thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) đã trở về Trái đất an toàn, kết thúc sứ mệnh khoa học kéo dài 6 tháng.

Các tin bài khác

“ChatGPT phiên bản Việt” và câu chuyện của người tiên phong

“ChatGPT phiên bản Việt” và câu chuyện của người tiên phong

Chỉ 9 tháng sau khi ChatGPT ra mắt, đội ngũ kỹ sư VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) đã làm chủ hoàn toàn mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt và chính thức giới thiệu ViGPT - ChatGPT phiên bản Việt đầu tiên dành cho người dùng cuối vào tháng 12/2023. Sản phẩm nhanh chóng gây được tiếng vang trong cộng đồng khoa học công nghệ Việt Nam.
Hé lộ nơi vinh danh những trí tuệ kiệt xuất của Lễ trao giải VinFuture 2023

Hé lộ nơi vinh danh những trí tuệ kiệt xuất của Lễ trao giải VinFuture 2023

Lễ trao giải VinFuture 2023, một trong những giải thưởng Khoa học Công nghệ lớn nhất hành tinh, sẽ diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm vào tối 20/12/2023. Cùng chiêm ngưỡng không gian đẳng cấp của nhà hát hiện đại bậc nhất Việt Nam và khu vực, đồng thời là biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô, nơi sẽ tôn vinh chủ nhân của những công trình nghiên cứu đột phá có ý nghĩa với nhân loại.
Việt Nam lọt top 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tiên tiến nhất châu Á

Việt Nam lọt top 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tiên tiến nhất châu Á

Mới đây, Việt Nam đã lọt top 15 quốc gia tiên tiến nhất châu Á, theo đánh giá của trang tin tài chính Insider Monkey. Ngoài Việt Nam, khu vực Đông Nam Á còn có Singapore, Thái Lan và Malaysia.
Người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào “T điều hòa” sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại VinFuture 2023

Người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào “T điều hòa” sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại VinFuture 2023

Ngày 18/12, GS.BS Shimon Sakaguchi - học giả lỗi lạc, người đầu tiên trên thế giới tìm ra tế bào T điều hòa (regulatory T cell – Treg) sẽ có bài phát biểu đặc biệt tại tọa đàm “Thúc đẩy miễn dịch học chính xác để điều trị các bệnh rối loạn tự miễn”. Sự kiện nằm trong trong Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2023 diễn ra từ ngày 18 - 21/12/2023 tại Hà Nội.

Đọc nhiều

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân ...
TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) cùng các Hội hữu nghị thành viên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên ...
Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Những người tham gia đeo trên ngực trái dải băng Thánh Gregory, mang theo di ảnh của những chiến sĩ đã ngã xuống cho độc lập, tự do của Tổ quốc.
Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện tình hữu nghị sâu đậm "vừa là đồng chí vừa là anh em", là mốc son lịch sử góp phần tăng cường tình ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động