MVMT: Startup của hai anh chàng 25 tuổi đã khiến các ông lớn ngành đồng hồ "mất ăn mất ngủ" như thế nào?
Nếu cần tìm ví dụ về khởi nghiệp thành công trên nền tảng gọi vốn từ cộng đồng, phải kể đến thương hiệu đồng hố có giá cả rất phải chăng và được ưu chuộng hiện nay: MVMT
Hai nhà đồng sáng lập MVMT thành công khi mới chỉ 25 tuổi, Forbes đã đưa họ vào danh sách doanh nhân trẻ thành công trước 30 tuổi - "Forbes 30 Under 30". Đây chính là nguồn cảm hứng cho những doanh nhân khác noi theo.
Đồng hồ MVMT
Hai nhà sáng lập MVMT - Jake Kassan và Kramer LaPlante đều đến từ Đại học Santa Barbara (California).
Jake không mấy hứng thú với việc học vì cho rằng nó chẳng mấy liên quan đến cuộc đời mình. Khí đó chàng trai này muốn làm gì đó liên quan đến tài chính và quyết định bỏ học Đại học khi mới 19 tuổi. Còn Kramer chính là bạn cùng phòng của Jake.
Vào tháng 6/2013, Jake và Kramer đã bắt tay thực hiện startup đồng hồ MVMT ở Los Angeles. Qua Indiegogo, họ đã kêu gọi được khoảng 300.000 USD tiền vốn. Đến 2016, startup non trẻ ngày nào đã trở thành một công ty thành công với lợi nhuận hơn 60 triệu USD.
Hai đồng sáng lập thương hiệu MVMT - Jake Kassan và Kramer LaPlante
Những ngày đầu lập nghiệp
Jake vốn là "con nhà nòi" ngành tài chính, cha anh điều hành một công ty tín dụng cho đến khi bị phá sản bởi cuộc khủng hoảng tài chính trên toàn thế giới vào năm 2008.
Ngay từ khi 12 tuổi, Jake đã cho thấy máu kinh doanh của bản thân: Buôn kẹo mút, nhập vào với giá chỉ 25 cent/1 chiếc và thu lời cả trăm USD mỗi tuần.
Đến năm 17 tuổi, Jake "cắm" chiếc ô tô của mình để lấy vốn kinh doanh áo phông cho dân "quẩy". Đây là loại áo phông đặc biệt có cảm biến âm thanh và đèn LED. Khi có tiếng động, chiếc áo sẽ phát sáng. Phi vụ liều mạng đó lại tiếp tục thắng lớn.
Tiếp theo, Jake thành lập NiteLifeDesigns.com - Công ty thương mại điện tử, bán quảng cáo thông qua Youtube. Có thời điểm anh chàng này kiếm được 10.000 USD/tuần.
Còn Kramer cũng không kém cạnh, trước khi hợp tác với Jake để thành lập MVMT, anh đã sở hữu nhãn hiệu ví Articulate Wallets. Điều này có được nhờ số vốn 100.000 USD kêu gọi qua Kickstarter.
Đồng hồ MVMT
Hai người bạn này đều có kinh nghiệm nhất định trên thương trường, chưa kể đến ưu điểm của từng người: Jake thấu hiểu thương mại điện tử, Krumer hiểu thị trường và biết cách kêu gọi cộng đồng.
Kramer kể lại rằng, thương hiệu MVMT đã đến với hai người nhờ sự tình cờ. Cả hai anh chàng này khá kỹ tính và chưa tìm thấy loại đồng hồ nào phù hợp với họ. Vả lại, giới trẻ hiện giờ không thể cứ thích là bỏ ra 500 - 1000 USD chỉ để mua 1 chiếc đồng hồ.
Hai người bạn đều trông thấy những khoảng trống trên thị trường đồng hồ, khi đó thương mại điện tử lại đang tăng trưởng mạnh. Họ nhận ra thời cơ và bắt đầu hành động.
Ban đầu, họ nghĩ ngay đến những nhà sản xuất đồng hồ ở Trung Quốc trên Alibaba. Sau khi trao đổi với khoảng 30 nhà cung cấp để thỏa thuận giá cả và chất lượng. Bộ đôi liền nhận ra trong giá bán của đồng hồ thì giá trị thương hiệu chiếm phần lớn, hơn chi phí sản xuất rất nhiều.
Nghĩa là, nếu cùng một chiếc đồng hồ 300 USD mà công ty khác bán ra, MVMT chỉ bán với giá 95 - 160 USD. Với điều kiện phải kinh doanh trực tuyến và cắt giảm các khâu trung gian.
Vào tháng 6/2013, MVMT được "lên sàn" trên Indiegogo với khoản đầu tư không tới 5000 USD. Nhờ chiến lược truyền thông xã hội thông minh, chiếm được cảm tình của giới trẻ mà. Chỉ sau vài tuần MVMT đã trở thành chiến dịch được tài trợ nhiều thứ hai trong lịch sử gọi vốn của Indiegogo, thu về khoảng 300.000 USD.
Khi mới 22 tuổi, cặp đôi này đã nhận ra: Thứ ngăn cách giới trẻ đến với đồng hồ không phải là bản thân chiếc đồng hồ, mà do sự bảo thủ của ngành công nghiệp này.
Từ lâu, ngành đồng hồ thế giới bị chi phối bởi các thương hiệu lớn như Tag Heuer, Rolex hay Citizen. Jake và Kramer đều tin rằng họ có thể hồi sinh ngành công nghiệp bảo thủ đó, giúp giới trẻ có thể dễ dàng một chiếc đồng hồ phù hợp với giá cả phải chăng.
Phải khẳng định rằng, MVMT là thương hiệu đồng hồ của thế hệ Y.
Sự thành công của MVMT đã đại diện cho hình thức thương mại điện tử của thế kỷ mới, chủ yếu dựa vào các nhà cung cấp thứ ba, dịch vụ vận chuyển cũng như mượn sức mạnh của công nghệ và mạng xã hội.
Ngoài ra, với thiết kế tối giản nhưng hiệu quả, mọi chi tiết rườm rà đều bị loại bỏ... Những yếu tố này lại càng khiến giới trẻ yêu thích MVMT.
Chỉ sau 3 năm đi vào hoạt động, 600.000 chiếc đồng hồ MVMT đã được tiêu thụ tại hơn 160 quốc gia. Đương nhiên, chủ yếu khách hàng thuộc thế hệ Y. Tới nay, Fanpage MVMT trên Facebook đã có gần 3 triệu lượt likes, hơn 800.000 người theo dõi qua Instagram.
Được coi là loại đồng hồ đại chúng, giá cả vừa phải, vậy mà MVMT đã vượt mặt cả những ông lớn như Nixon, Fossil và Michael Kors.
Điều bất ngờ là MVMT lúc đó chưa tập trung vào đối tượng khách hàng nữ mà đã thành công tới vậy. Kramer cho biết, các thương hiệu đồng hồ lớn đang cố gắng làm những gì mà MVMT làm với giới trẻ.
Câu chuyện của hai nhà sáng lập MVMT đã cho thấy sự thần kỳ của thương mại điện tử, quan trọng là biết nắm bắt thời cơ và nhạy bén với thị trường.
Theo CNBC
Long.J