Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
08:10 | 19/05/2019 GMT+7

Mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng như thế nào?

aa
Người dân tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu theo quy định; được trợ cấp một lần và tử tuất; được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT khi nghỉ hưu và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc
Khó đạt mục tiêu 50% người lao động tham gia BHXH tự nguyện Ban hành Nghị quyết về chi phí quản lý BHXH, BHTN Không phải đổi thẻ BHXH mới hàng năm từ 2019

Chỉ trong một buổi sáng giao lưu trực tuyến với bạn đọc nhằm kịp thời cung cấp đầy đủ thông tin, giải đáp thắc mắc của các tổ chức, cá nhân trên cả nước về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của BHXH Việt Nam đã có gần 100 câu hỏi của bạn đọc được các chuyên gia của BHXH Việt Nam giải đáp.

Một trong những vấn đề được bạn đọc dành nhiều câu hỏi quan tâm là những nội dung liên quan đến tham gia BHXH tự nguyện

Về câu hỏi của bạn đọc quan tâm đến vấn đề tham gia BHXH tự nguyện, trong đó muốn biết mức đóng và thời gian đóng như thế nào? đại diện BHXH Việt Nam cho biết, căn cứ quy định của pháp luật về BHXH thì mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng được tính bằng công thức sau:

muc dong bhxh tu nguyen hang thang nhu the nao
Tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng nhiều quyền lợi về lương hưu và các trợ cấp khác

Số phải đóng = Mức thu nhập x 22% (có nhiều mức đóng theo khả năng thu nhập).

Mức thu nhập tháng người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (hiện nay là 700.000 đồng/tháng), cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở (hiện nay là 27.800.000 đồng/tháng).

Mức đóng 03 tháng hoặc 06 tháng hoặc 12 tháng một lần được xác định bằng mức đóng hàng tháng nhân với 3 đối với phương thức đóng 03 tháng, nhân với 6 đối với phương thức đóng 06 tháng, nhân với 12 đối với phương thức đóng 12 tháng một lần.

Phương thức đóng, thời điểm đóng (kỳ đóng BHXH) tự nguyện:

- Đối với phương thức đóng hàng tháng, hoặc 03 tháng một lần thì người tham gia BHXH tự nguyện có thể đóng vào bất kỳ ngày nào trong cả phương thức đóng đã chọn.

- Đối với phương thức đóng 06 tháng một lần thì người tham gia có thể đóng tiền trong thời gian 4 tháng đầu.

- Đối với phương thức đóng 12 tháng một lần thì người tham gia có thể đóng tiền trong thời gian 7 tháng đầu.

- Đối với phương thức đóng một lần cho nhiều năm về sau (tối đa 5 năm, bằng 60 tháng) và đóng một lần cho thời gian còn thiếu (đối với người đã đủ điều kiện để về tuổi đời để hưởng lương hưu và thời gian đóng BHXH còn thiếu tối đa 10 năm) thực hiện tại thời điểm đăng ký phương thức đóng và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng.

Từ ngày 01/01/2018 người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn như sau:

+ Diện Hộ nghèo: Ngân sách hỗ trợ 30% của 22% mức thu nhập hàng tháng của người tham gia BHXH tự nguyện

+ Hộ cận nghèo: Ngân sách hỗ trợ 25% của 22% mức thu nhập hàng tháng của người tham gia BHXH tự nguyện

+ Các đối tượng khác: Ngân sách hỗ trợ 10% của 22% mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người, nhưng không quá 10 năm (120 tháng).

+ Riêng người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, vượt chuẩn nghèo được hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện như chính sách hỗ trợ đối với hộ cận nghèo, thời gian hỗ trợ là 12 tháng kể từ ngày địa phương xác nhận hộ vượt chuẩn. Sau 12 tháng, người tham gia được hỗ trợ như các đối tượng khác, thời gian hỗ trợ được tính tiếp theo thời gian đã được hỗ trợ diện hộ vượt chuẩn và tồng thời gian hỗ trợ không quá 10 năm (120 tháng).

Theo đó, người tham gia BHXH tự nguyện chỉ phải đóng phần trách nhiệm đóng BHXH tự nguyện của mình; cơ quan BHXH có trách nhiệm tổng hợp số tiền nhà nước hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia gửi cơ quan Tài chính để chuyển tiền hỗ trợ vào quỹ BHXH.

muc dong bhxh tu nguyen hang thang nhu the nao
Chuyên gia của BHXH Việt Nam (đứng) giải đáp những vấn đề bạn đọc quan tâm tại buổi giao lưu

Cũng liên quan đến BHXH tự nguyện có bạn đọc hỏi về trường hợp là cựu chiến binh nếu tham gia BHXH tự nguyện thì khi chết, có được hưởng chế độ tử tuất bên BHXH không (do có hưởng bên cựu chiến binh)?

Về nội dung này BHXH Việt Nam cho hay, theo quy định tại Tiết a Điểm 2 Mục II Thông tư liên tịch số 10/2007/TTLT-BLĐTBXH-HCCBVN-BTC-BQP ngày 25/7/2007 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng thì cựu chiến binh đã tham gia kháng chiến từ ngày 30/4/1975 trở về trước, khi từ trần nếu không thuộc diện hưởng chế độ mai táng phí theo Pháp lệnh Người có công và Luật BHXH thì người tổ chức mai táng được hưởng tiền mai táng phí theo quy định của pháp luật hiện hành.

Nội dung Ông/Bà cung cấp chưa thể hiện rõ Ông/Bà là cựu chiến binh thời kỳ nào. Đề nghị Ông/Bà liên hệ cơ quan BHXH địa phương để được căn cứ quá trình tham gia BHXH cụ thể trên sổ BHXH và trường hợp thực tế của Ông/Bà để trả lời.

Các giấy tờ cần thiết lần đầu đăng ký tham gia BHXH gồm những gì?

Theo hướng dẫn tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017, Quyết định số 888/QĐ-BHXH ngày 16/7/2018 của BHXH Việt Nam, thủ tục lần đầu đăng ký tham gia BHXH:

* Đối với người lao động

- Người lao động đã được cấp mã số BHXH chỉ cần kê khai mã số BHXH vào mẫu biểu tương ứng.

- Đối với người lao động chưa được cấp mã số BHXH: kê khai Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định số 888/QĐ-BHXH).

- Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung giấy tờ chứng minh (nếu có).

* Đối với đơn vị:

- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH).

- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu Đ02-TS ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH).
Thái Bình
Nguồn: Sức Khỏe Đời Sống

Tin bài liên quan

Người dân có thể tự tra cứu online thông tin đóng BHXH tự nguyện,  BHYT

Người dân có thể tự tra cứu online thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT

Để kịp thời theo dõi, đảm bảo đầy đủ quyền lợi BHXH, BHYT của bản thân, người dân có thể tra cứu, kiểm soát thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT tại các Tổ chức dịch vụ thu trên Cổng thông tin điện tử (TTĐT) BHXH Việt Nam.
Hà Nội tăng mức hỗ trợ cho người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Hà Nội tăng mức hỗ trợ cho người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình HĐND thành phố, đề xuất hỗ trợ kinh phí cho người đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, giai đoạn 2022- 2025.

Các tin bài khác

Taste Atlas: Bánh mì, phở lọt top 100 món ăn đường phố ngon nhất châu Á

Taste Atlas: Bánh mì, phở lọt top 100 món ăn đường phố ngon nhất châu Á

Taste Atlas vừa công bố danh sách 100 món ăn đường phố ngon nhất châu Á, trong đó nhiều món ăn tới từ Việt Nam như bánh mì, phở.
Phụ nữ hiện đại và áp lực khi phải cân bằng cuộc sống

Phụ nữ hiện đại và áp lực khi phải cân bằng cuộc sống

Phụ nữ đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong công việc lẫn cuộc sống gia đình. Với bí quyết dinh dưỡng tiện lợi từ Number 1 Soya Canxi, họ hoàn toàn có thể cân bằng tốt cả hai vai trò.
Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 9/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức họp báo công bố bệnh viện vừa thực hiện thành công ca lấy ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, với sự hỗ trợ của Đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.
Phở Việt Nam sẽ được đưa vào thực đơn của các khách sạn, nhà hàng trên toàn thủ đô Islamabad, Pakistan

Phở Việt Nam sẽ được đưa vào thực đơn của các khách sạn, nhà hàng trên toàn thủ đô Islamabad, Pakistan

Dự kiến, Phở Việt Nam sẽ được đưa vào thực đơn của các khách sạn, nhà hàng trên toàn thủ đô Islamabad của Pakistan.

Đọc nhiều

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Gần 3 tháng thực tập và tham gia các hoạt động tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) và các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, những sinh viên đến từ Trường Odisee University College (Bỉ) đã có nhiều trải nghiệm thú vị và những kỷ niệm khó quên.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
Phiên bản di động