Một ổ bánh mì tách thành hai phiên xử
Ngày 3/3, TAND TP Bến Tre (tỉnh Bến Tre) tiếp tục mở phiên tòa xét xử vụ kiện thứ hai đòi bồi thường thiệt hại do ăn xong bánh mì bị ngộ độc giữa bà Nguyễn Thị Kim Thuyên với chủ tiệm bánh mì Minh Tuyến ở TP Bến Tre. Cả nguyên đơn và bị đơn đều vắng mặt, chỉ có người đại diện hai bên tham gia phiên xử. Chủ tọa phiên tòa vẫn là Thẩm phán Lê Ngọc Khánh, người đã tuyên xử nguyên đơn đầu tiên thua kiện trước đó.
Theo yêu cầu của người đại diện nguyên đơn, cơ sở Minh Tuyến phải bồi thường cho bà Thuyên viện phí, tiền thuốc, mất thu nhập, thuê người nuôi bệnh… hơn 2 triệu đồng.
Tại tòa, luật sư của bị đơn cho rằng có thực tế bà Thuyên bị ngộ độc nhưng không đủ cơ sở để chứng minh bị ngộ độc do ăn bánh mì tại cơ sở Minh Tuyến. Tuy nhiên, đại diện của nguyên đơn cho rằng theo quy định của pháp luật thì chủ cơ sở bánh mì phải có trách nhiệm cung cấp hóa đơn, việc yêu cầu người mua cung cấp hóa đơn là trái quy định. Người này đưa ra các văn bản của các cơ quan chuyên môn như Viện Vệ sinh - Y tế công cộng TP.HCM, Bộ Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế tỉnh Bến Tre… để chứng minh bánh mì tại cơ sở Minh Tuyến là nguyên nhân gây ngộ độc. Theo người này, hiện các kết luận của cơ quan chuyên môn đã quá rõ ràng, đây là cơ sở pháp lý cao nhất.
Bà Nguyễn Thị Kim Thuyên cho biết sẽ theo vụ kiện đến cùng. Ảnh: HN
Phát biểu tại tòa, đại diện VKSND TP Bến Tre cho rằng tòa cần thu thập thêm các chứng cứ liên quan, trong đó có các mẫu bệnh phẩm đã được xét nghiệm trước đó.
Cuối buổi sáng 3/3, tòa tuyên bố nghị án kéo dài và dự kiến hôm nay (4/3) sẽ tuyên án.
Điều lạ là dù hai mẹ con bà Thuyên cùng ăn chung một ổ bánh mì và cùng bị ngộ độc, cùng kiện đòi bồi thường nhưng tòa chia làm hai phiên xử riêng biệt. Khác với mẹ (đòi bồi thường 2 triệu đồng), chị Nguyễn Thị Thúy Linh, con gái bà Thuyên, chỉ yêu cầu bồi thường 148.000 đồng. Tuy nhiên, gần hai năm qua, do bức xúc với thái độ vô trách nhiệm và thách thức của chủ cơ sở bánh mì Minh Tuyến nên chị Linh quyết tâm kiện đến cùng.
Theo dự kiến, buổi chiều 3/3, tòa sẽ tiếp tục xét xử vụ kiện thứ ba do chị Linh đứng nguyên đơn. Tuy nhiên, do phần nghị án vụ bà Thuyên kéo dài nên vụ án thứ ba vì thế bị hoãn lại.
Một lời xin lỗi khó lắm sao?
Ở thời điểm ngay sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với chủ cơ sở Minh Tuyến. Tuy nhiên, họ không những không hợp tác mà còn thách thức người dân đi kiện. Bản thân tôi trong quá trình trao đổi với các đồng nghiệp ở tỉnh khác như Phú Yên, Khánh Hòa... họ cho biết gần như các vụ việc tương tự chủ cơ sở đều tự giác liên hệ với người dân để khắc phục. Điều này thể hiện trách nhiệm với người tiêu dùng, cũng là để tự bảo vệ thương hiệu cơ sở. Còn trong vụ này, phần lớn người dân kiện không phải vì tiền mà vì danh dự và muốn sự thật được sáng tỏ. Bởi trước đó, nhiều người dân thẳng thắn cho biết nếu chủ cơ sở nhận lỗi với người dân thì họ sẵn sàng bỏ qua, không yêu cầu bồi thường. Như thế đã không có những phiên tòa kéo dài gây phiền phức cho hai bên.
Bà Trần Thị Sinh, Ủy viên Thường trực Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bến Tre, đơn vị hỗ trợ pháp lý cho 22 nguyên đơn
|
Theo Pháp luật TPHCM