Trang chủ Chuyện ngoại giao
07:21 | 12/09/2023 GMT+7

Món quà đặc biệt Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng Tổng thống Joe Biden

aa
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ ngày 10 đến 11/9, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Tổng thống Joe Biden và tặng Tổng thống một cuốn sách đặc biệt cả về nội dung và hình thức. Cuốn sách đó mang tên "Một con người, một con đường và một lịch sử: HỒ CHÍ MINH - THƯ GỬI NƯỚC MỸ" do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
Tổng Bí thư chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Món quà đặc biệt Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng Tổng thống Joe Biden
Cuốn sách "Một con người, một con đường và một lịch sử: HỒ CHÍ MINH - THƯ GỬI NƯỚC MỸ".

Như tên gọi, nội dung cuốn sách bao gồm những bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi nước Mỹ. Lá thư đầu tiên được viết ngày 18/6/1919 từ Paris (Cộng hòa Pháp) dưới tên Nguyễn Ái Quốc khi Người mới 29 tuổi, gửi ngài Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Bức thư cuối cùng được viết ngày 25/8/1969 gửi Tổng thống Rechard Nixon, tám ngày trước khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời. Thay mặt Nhà xuất bản Hội Nhà văn, tôi đã viết lời giới thiệu tác phẩm đó:

Một con người, một con đường và một lịch sử

Đây là cuốn sách nhỏ, khiêm nhường nhưng chứa đựng một trái tim nhân ái vô bờ và một tư tưởng lớn lao của một con người vĩ đại: HỒ CHÍ MINH.

Cuốn sách giới thiệu những bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cho nước Mỹ, từ những học sinh, những người phụ nữ, những người dân bình thường, những nhà báo tới những sỹ quan, Thượng nghị sỹ, Ngoại trưởng và Tổng thống. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào của lịch sử, gửi cho bất cứ ai và lý do gì thì những lá thư đều chứa đựng tinh thần nhân văn cao cả, chứa đựng khát vọng hòa bình, ý chí đấu tranh cho độc lập, tự do và lòng tự hào dân tộc.

Bức thư đầu tiên được viết năm 1919 ký tên người thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc; bức thư cuối cùng viết năm 1969 ký tên Hồ Chí Minh, Chủ tịch một quốc gia độc lập. Những bức thư ngắn gọn trải dài trong suốt nửa thế kỷ (1919-1969) nhưng đã dựng lên chân dung một con người vĩ đại mang tên HỒ CHÍ MINH, dựng lên một con đường chân chính, dựng lên một lịch sử kiêu hãnh của dân tộc Việt Nam.

Những bức thư của một con người bình dị mang tên HỒ CHÍ MINH đã trở thành di sản vô giá của một dân tộc.

Hà Nội, tháng 8 năm 2023

Món quà đặc biệt Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng Tổng thống Joe Biden ảnh 1
Hộp đựng cuốn sách được làm bằng gốm men lam, gỗ và da.

Mặt bìa hộp đựng cuốn sách đặc biệt làm quà tặng cho Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khảm gốm men lam do các nghệ nhân Huế thực hiện. Hộp và bìa sách được làm bằng những vật liệu gỗ và da quý.

Cuốn sách được sản xuất theo phương pháp thủ công (handmade) một cách tinh tế, giản dị và trang trọng. Nội dung cuốn sách gồm thư và các hình ảnh liên quan được lấy từ nhiều nguồn tư liệu tin cậy như Viện Hồ Chí Minh, Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao, Báo Nhân Dân, United States - Vietnam Relations 1945-1967, U.S government printing office, Washington, 1971...

Đặc biệt, nhiều chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuốn sách này do các nhiếp ảnh gia, các nhà báo phương Tây chụp. Tất cả bản dịch các bức thư sang tiếng Anh, Nhà xuất bản Hội Nhà văn đã giữ nguyên để bảo đảm tính lịch sử. Có một số bức thư không có bản dịch, Nhà xuất bản đã tổ chức chuyển ngữ một cách tốt nhất có thể, để người đọc nước ngoài có thể hiểu được tinh thần cốt lõi của những bức thư đó.

Nếu tính từ bức thư đầu tiên được viết với danh xưng người thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc thì thời gian đã đi qua hơn một thế kỷ; còn bức thư cuối cùng được viết bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh thì đã hơn nửa thế kỷ trôi qua. Có biết bao đổi thay trên đất nước Việt Nam cũng như trên thế giới. Nhưng tình yêu Tổ quốc, tình yêu nhân loại, khát vọng tự do của một con người đại diện cho dân tộc mình mãi mãi không bao giờ thay đổi. Đó chính là thông điệp lớn lao từ những bức thư trong cuốn sách này, đó cũng là thông điệp của một dân tộc để tặng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

NGUYỄN QUANG THIỀU - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

Việt Nam-Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện
Việt Nam-Hoa Kỳ thông qua Tuyên bố chung, nâng tầm quan hệ hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ thông qua Tuyên bố chung, nâng tầm quan hệ hai nước
Theo Nhân dân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thông điệp chúc Tết Giáp Thìn 2024 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Thông điệp chúc Tết Giáp Thìn 2024 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Trong thời khắc giao thừa thiêng liêng đón năm mới, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi tới toàn thể người dân Việt Nam trong nước và ở nước ngoài lời chúc sức khỏe, bình an, thành công và hạnh phúc!
Thành công của mỗi người Việt Nam ở nước ngoài luôn mang đến niềm vui, niềm tự hào cho Tổ quốc

Thành công của mỗi người Việt Nam ở nước ngoài luôn mang đến niềm vui, niềm tự hào cho Tổ quốc

Tối 2/2 (tức ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Phu nhân tham dự chương trình nghệ thuật với chủ đề "Thành phố Hồ Chí Minh - Viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng".
Khẳng định và nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế

Khẳng định và nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế

Sáng 9/1, tại Phủ Chủ tịch, trong Lễ trao Quyết định bổ nhiệm các Đại sứ và giao nhiệm vụ cho các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, nhiệm kỳ 2024-2027, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ: Nhiệm kỳ của các Đại sứ đúng vào thời điểm cả nước đang tăng tốc thực hiện thắng lợi các Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện cần quán triệt, bám sát chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là đối ngoại; nắm hiểu sâu sắc tình hình của đất nước.

Các tin bài khác

Việt Nam ủng hộ thúc đẩy vấn đề giáo dục trong Chương trình nghị sự Liên hợp quốc

Việt Nam ủng hộ thúc đẩy vấn đề giáo dục trong Chương trình nghị sự Liên hợp quốc

Ngày 15/5 tại New York đã diễn ra phiên họp cấp đại sứ của Nhóm bạn bè về giáo dục và học tập trọn đời. Tham dự phiên họp có Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Amina J.Mohammad, Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) về Giáo dục Stefania Giannini cùng Đại sứ, Trưởng Phái đoàn và đại diện của gần 30 nước thành viên LHQ.
Áo dài Việt Nam xuất hiện ấn tượng tại sự kiện trình diễn trang phục dân tộc ở London

Áo dài Việt Nam xuất hiện ấn tượng tại sự kiện trình diễn trang phục dân tộc ở London

Phóng viên TTXVN tại Anh đưa tin, ngày 11/5, tổ chức “Những nhà ngoại giao trẻ ở London” (The Young Diplomats in London - YDL) đã tiến hành sự kiện trình diễn trang phục dân tộc nhằm gây quỹ từ thiện mang tên “Thời trang quốc tế dệt may 2024” lần đầu tiên với sự tham dự của hơn 20 đại sứ quán các nước tại London.
Malaysia thúc đẩy chính sách ngoại giao "đười ươi"

Malaysia thúc đẩy chính sách ngoại giao "đười ươi"

Trong nỗ lực xoa dịu lo ngại về tác động môi trường của ngành công nghiệp dầu cọ, Malaysia đã tặng những con đười ươi quý hiếm cho các quốc gia nhập khẩu sản phẩm này.
Người dân và vai trò "đại sứ" du lịch

Người dân và vai trò "đại sứ" du lịch

Cùng nhau chia sẻ thông tin tìm kiếm đồ đạc bị thất lạc, giúp đỡ du khách người nước ngoài khi gặp vấn đề về sức khỏe, công nhân môi trường trả lại tài sản bị đánh rơi của khách du lịch… là những việc làm tưởng chừng rất nhỏ của người dân Đà Nẵng nhưng đã góp phần lan tỏa những hình ảnh đẹp về con người, điểm đến Đà Nẵng an toàn - thân thiện - mến khách.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024 vận trình tài lộc của tuổi Tỵ trở nên sáng rõ hơn bao giờ trong khoảng thời gian này. Nhất là với những người làm nghề tự do, đây là cơ hội hiếm có để bản mệnh kiếm tiền về đầy tay.
Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 22/5/2024: Thìn tài lộc gặp nhiều may mắn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 22/5/2024: Thìn tài lộc gặp nhiều may mắn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 22/5/2024 Thìn gặp nhiều may mắn trên phương diện tài lộc. Những mối đầu tư từ trước của bản mệnh có dấu hiệu khởi sắc, bản mệnh đã bắt đầu thu được lợi nhuận từ đó.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024) Cát thần chủ về tiền bạc báo hiệu các khoản thu nhập từ công việc chính có xu hướng tăng tiến. Đây là phần thưởng cho những vất vả của bản mệnh trong suốt thời gian qua.
Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân lo lắng

Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân lo lắng

Luồng lạch ra vào khu neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) hiện đang bị bồi lấp nghiêm trọng. Tàu cá công suất lớn khai thác xa bờ hầu như không thể vào cảng; tàu công suất nhỏ thì lo sợ mất an toàn trước mỗi chuyến ra khơi. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế thủy sản của địa phương, mà còn khiến ngư dân lo lắng việc neo đậu tránh trú khi mùa mưa bão đã cận kề.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động