Trang chủ Văn hóa - Du lịch Giải trí
07:30 | 29/10/2022 GMT+7

Mở lối đi mới cho nghệ thuật dân gian

aa
Tranh dân gian vốn gắn bó với cuộc sống của người dân Việt Nam. Nhưng cuộc sống có nhiều đổi thay, nhu cầu trang trí không gian sống cũng khác trước, khiến nhiều dòng tranh dân gian đứng trước nguy cơ mai một. Với mong muốn chấn hưng nghệ thuật dân gian, nhóm họa sĩ Latoa Indochine đã “tái tạo” các mẫu tranh dân gian trên cơ sở kết hợp kỹ thuật tranh sơn mài với tranh sơn khắc. Sáng tạo này tôn vinh nét đẹp của tranh dân gian, giúp chúng trở nên sang trọng và phù hợp nhu cầu cuộc sống hơn.
Chương trình nghệ thuật đường phố đậm nét văn hóa dân gian lần đầu tổ chức ở Thái Nguyên Chương trình nghệ thuật đường phố đậm nét văn hóa dân gian lần đầu tổ chức ở Thái Nguyên
Nhật Bản viện trợ thiết bị âm nhạc cho Trường Cao Đẳng Văn hoá Nghệ thuật Cần Thơ Nhật Bản viện trợ thiết bị âm nhạc cho Trường Cao Đẳng Văn hoá Nghệ thuật Cần Thơ
Mở lối đi mới cho nghệ thuật dân gian

Trong xưởng làm việc ở ngoài bãi sông Hồng (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội) giữa bốn bề cây cỏ, họa sĩ Lương Minh Hòa cùng các đồng nghiệp trong nhóm Latoa Indochine đang từng bước hoàn thiện bức tranh “Ngũ hổ”. Đây là bức tranh thờ nổi tiếng của dòng tranh Hàng Trống, dùng trong tín ngưỡng thờ Mẫu. Năm “ông ba mươi” với năm mầu: Trắng, đen, xanh, đỏ, vàng tương ứng với ngũ hành (kim, thủy, mộc, hỏa, thổ). Trong đó, hành thổ đóng vai trò “trung tâm”, với hổ vàng uy mãnh ở chính giữa. Trong tranh Hàng Trống, những sắc mầu của tranh Ngũ hổ hết sức rực rỡ.

Tuy vậy, họa sĩ Lương Minh Hòa cùng đồng nghiệp đã sử dụng một phương pháp nghệ thuật “vừa mới, vừa cũ”, đó là sơn mài khắc. Thay cho cái rực rỡ của tranh Hàng Trống nguyên bản, khi “đi” vào sơn mài, các gam mầu trở nên trầm hơn. Đặc điểm của sơn mài là “sơn” và “mài”. Sau mỗi lần sơn, các nghệ sĩ lại mài đi, đến khi đạt hiệu ứng mầu sắc, ánh sáng cần thiết thì mới dừng lại. Kết quả không chỉ có những chỗ cần phối mầu, ngay cả khi trang trí một mầu thì là việc được mài đi tạo ra độ “loang”, tạo ra các sắc độ khác nhau. Ở bức Ngũ hổ, “ông hổ” trung tâm được dát vàng, những đám mây được dát bạc rực rỡ, còn các lớp mầu, các họa tiết trang trí sâu thẳm trở nên huyền bí.

“Nhưng đó chưa phải mấu chốt của tranh sơn mài khắc. Đặc điểm nổi bật của tranh dân gian là các nghệ nhân phải trải qua công đoạn in nét từ ván khắc, tạo ra những nét đen. Nếu chỉ là tranh sơn mài, thì chúng ta không thể truyền tải hết cái độc đáo của yếu tố in - khắc trong tranh dân gian”, họa sĩ Lương Minh Hòa giải thích. Vẫn ở bức “Ngũ hổ”, cái hồn tranh dân gian là những “nét in” trong tranh gốc được chuyển tải gần như vẹn nguyên bằng sự kết hợp với kỹ thuật khắc trên chính bức tranh. Cái khác là tranh dân gian nét in nằm trên mặt phẳng thì với tranh sơn mài khắc, đó là những nét khắc nổi, khiến bố cục tranh giữ vững sự chặt chẽ.

"Đặc điểm nổi bật của tranh dân gian là các nghệ nhân phải trải qua công đoạn in nét từ ván khắc, tạo ra những nét đen. Nếu chỉ là tranh sơn mài, thì chúng ta không thể truyền tải hết cái độc đáo của yếu tố in - khắc trong tranh dân gian".

Họa sĩ Lương Minh Hòa

Bằng phương pháp này, nhóm Latoa Indochine đã sáng tác được khoảng 150 mẫu tranh dân gian của ba dòng tranh lớn nhất miền bắc, gồm: Hàng Trống, Kim Hoàng (Hà Nội) và Đông Hồ của Bắc Ninh. Gọi là sáng tác, bởi nó không đơn thuần là sự chuyển thể chất liệu. Trong quá trình sáng tạo, nghệ sĩ có những thay đổi về mầu sắc, về tạo hình để tạo những hiệu ứng mỹ thuật hay xa hơn, là lấy cảm hứng từ các mẫu tranh kinh điển để tạo ra những tác phẩm mới.

Tranh dân gian vốn gắn bó đời sống tinh thần người Việt từ xa xưa, nhất là tục treo tranh Tết những dịp năm mới. Tuy nhiên, bối cảnh xã hội đã có nhiều thay đổi, việc xây dựng, trang trí nhà cửa cũng khác xưa rất nhiều. Hầu hết các dòng tranh dân gian đều gặp khó khăn. Ngay cả với trung tâm sản xuất tranh lớn nhất miền bắc một thời là làng Đông Hồ, giờ chỉ còn vài hộ gia đình làm tranh. Mỗi bức tranh xưa, không chỉ độc đáo về tạo hình, phối mầu, mà luôn mang những ý nghĩa sâu xa.

Thí dụ như bức “Bé trai ôm gà” của dòng tranh Đông Hồ, thực ra, tên gốc của nó là bức “Vinh hoa”. Con gà trống trong quan niệm người xưa mang năm đức tính: Văn, võ, dũng, nhân, tín. Treo bức tranh là thay lời chúc cho gia đình có những bé trai có đủ năm đức tính ấy. Hay như trong bức “Cá chép trông trăng”, cá chép xưa được coi là đại diện cho ý chí của con người, gắn với sự tích “cá chép vượt vũ môn”, mang ẩn ý của gia chủ khi sử dụng. Khi các dòng tranh mai một, những cái hay, cái đẹp trong tranh dân gian, vì thế, ngày càng ít được biết đến. Nhiều người nhận ra điều đó và cũng không ít người tìm đường “chấn hưng” những dòng tranh.

Chủ tịch Latoa Indochine Phạm Ngọc Long chia sẻ: “Người ta bảo, đi đến tận cùng của hiện đại, ta sẽ gặp truyền thống. Sau một chặng đường gắn bó với mỹ thuật, tôi và các anh em nhận ra vốn quý của tranh dân gian. Mấy anh em quyết định tập hợp lại trong nhóm Latoa. Latoa là viết tắt của “lan tỏa”. Chúng tôi nghĩ mình phải tìm hướng lan tỏa các giá trị ấy. Trong nghệ thuật, trong trang trí đương đại, có một kỹ thuật-nghệ thuật được ưa chuộng và làm sang trọng các không gian, đó sơn mài. Vì thế, chúng tôi quyết định thử nghiệm “tái tạo” tranh dân gian trên sơn mài”.

Latoa Indochine ra đời chưa lâu, nhưng các thành viên đã có hàng chục năm gắn bó, nghiên cứu tranh sơn mài, tranh dân gian. Các họa sĩ của nhóm đã thử nghiệm làm hàng chục mẫu tranh dân gian trên chất liệu sơn mài. Nhưng họ vẫn thấy có gì đó chưa đạt, không đúng “chất” tranh dân gian. Đó chính là việc thiếu những “nét in”. Các họa sĩ lại thử nghiệm kỹ thuật sơn khắc - một kỹ thuật ra đời muộn hơn sơn mài khoảng mười năm, bằng cách khắc tranh, giữ nét đen và tô mầu cho phần còn lại.

Kết quả là các sản phẩm trông quá nhiều tính mỹ nghệ, các mảng mầu lại quá đơn điệu. Nhưng khi đặt hai thứ “thất bại” cạnh nhau, thì giải pháp đã ra đời. Đó chính là sự kết hợp giữa sơn mài và sơn mài khắc. Kỹ thuật nọ bổ trợ cho kỹ thuật kia để vừa giữ “chất”, vừa nâng tầm cho tranh dân gian.

Sau khi đã gia công vóc (cốt gỗ để làm sản phẩm sơn mài, sơn khắc), các nghệ sĩ sẽ khắc tranh trên vóc. Mẫu tranh được dán lên vóc, họa sĩ sẽ khoét đi những phần vốn để in hay tô mầu, chỉ để lại phần nét đen, tương tự như khi người ta khắc ván in tranh. Tuy nhiên, thay vì “hạ nền” toàn bộ như khắc ván in tranh, các họa sĩ chỉ “hạ nền” phần nhân vật, họa tiết và một đường viền mảnh quanh nhân vật họa tiết. Tiếp đó, mới tạo mầu cho tranh, hoặc thếp vàng, thếp bạc, gắn xà cừ, vỏ trứng... nếu cần. Mỗi lớp mầu lại phải mài một lần.

Dầu bóng được dùng trong pha mầu để vẽ nên độ bóng chìm trong cốt mầu tạo thành độ sâu thẳm của tranh. Kết quả của quá trình ấy là những tác phẩm có sự kết hợp ba yếu tố: Tranh dân gian, sơn mài và sơn khắc. Họa sĩ Lương Minh Hòa cho biết: “Càng làm thì càng sinh ra nhiều phức tạp. Nếu tỉ mỉ, chi tiết quá, thì lại giống một sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà thiếu tính nghệ thuật. Nhưng nếu để tâm hồn bay bổng tự do quá, thì sẽ mất đi yếu tố của tranh dân gian. Mỗi tác phẩm là cả một quá trình mà chúng tôi phải “đi thăng bằng” để bảo đảm được yếu tố truyền thống và sáng tạo”.

Mới đây, nhóm Latoa Indochine đã giới thiệu 120 bức tranh sơn mài khắc của mình trong triển lãm “Con đường” tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Ngoài những tác phẩm từ tranh dân gian, còn một số tác phẩm độc đáo khác như: Chân dung Nguyễn Trãi, phóng tác bức “Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ” (bức tranh cổ vẽ Phật hoàng Trần Nhân Tông xuống núi)... Triển lãm được các nhà chuyên môn đánh giá rất cao về sự kế thừa và sáng tạo.

Chuyên gia về tranh dân gian, người bao năm qua đau đáu về khó khăn, sự mai một của các dòng tranh, Phó Giáo sư Phan Ngọc Khuê nhận định: “Các bức tranh sơn mài khắc với đề tài tranh dân gian đã giữ nguyên nét, hồn cốt của tranh dân gian nhưng tạo được cho tranh những sắc thái mới bằng các kỹ thuật chạm khắc dát vàng, dát bạc... Những bức tranh sơn mài dát vàng, dát bạc tạo được các mảng mầu đối lập và bắt sáng làm cho các bức tranh dân gian mang một hình ảnh mới sang trọng và giá trị hơn. Đây thật sự là một dự án bảo tồn và phát huy tranh dân gian có ý nghĩa”.

Các bức tranh sơn mài khắc với đề tài tranh dân gian đã giữ nguyên nét, hồn cốt của tranh dân gian nhưng tạo được cho tranh những sắc thái mới bằng các kỹ thuật chạm khắc dát vàng, dát bạc

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật dân gian, nhóm Latoa Indochine không làm ra những bản tranh đơn nhất. Mỗi bức sơn mài khắc sẽ có thiết kế cơ bản, từ đó có thể được “nhân bản” với số lượng lớn. Song, mỗi sản phẩm cụ thể vẫn có sự khác biệt rất lớn, đó là cách phối mầu, cách sử dụng chất liệu khác nhau, các nghệ sĩ sẽ chủ động tạo ra những hiệu ứng mầu sắc khác nhau trong quá trình mài sản phẩm.

Điều đó giúp các tác phẩm vẫn có chất “độc bản”, trên nền thiết kế chung “Giải pháp này giúp mọi người có thể tiếp cận tranh với giá cả hợp lý hơn, và cũng giúp chúng tôi thực hiện mong muốn lan tỏa của mình. Từ sản phẩm, phương pháp làm việc của mình, chúng tôi hy vọng còn tạo ra cảm hứng thúc đẩy các nghệ sĩ, nghệ nhân khác có những sáng tạo mới trong chấn hưng nghệ thuật truyền thống”, Chủ tịch Latoa Indochine Phạm Ngọc Long cho biết thêm.

“Trường Sơn Xanh”, mở lối cho phụ nữ Pa Kô làm du lịch “Trường Sơn Xanh”, mở lối cho phụ nữ Pa Kô làm du lịch
Từ dự án Trường Sơn Xanh tập huấn làm du lịch, những người phụ nữ Pa kô dần biến ngôi làng thân yêu của mình trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn.
Sunshine Group khởi động chuỗi hoạt động nghệ thuật hàng tuần đặc sắc dành cho người dùng cuối Sunshine Group khởi động chuỗi hoạt động nghệ thuật hàng tuần đặc sắc dành cho người dùng cuối
Với mong muốn chăm sóc đời sống tinh thần, gắn kết cộng đồng qua những hoạt động văn hóa, văn nghệ, vào mỗi dịp cuối tuần, Sunshine Group tổ chức luân phiên tại các dự án kiến tạo nên “chuẩn sống mới” cho người dùng cuối.
Theo Giang Nam/ Báo Nhân dân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giới thiệu khoảng 200 cổ vật, tranh dân gian quý về tín ngưỡng thờ cúng của người Việt

Giới thiệu khoảng 200 cổ vật, tranh dân gian quý về tín ngưỡng thờ cúng của người Việt

Triển lãm "Riêng một con đường" của nhà sưu tầm Phạm Đức Sĩ trưng bày khoảng 220 hiện vật quý giá, gồm đồ đá, đồ gốm cổ và tranh thờ miền núi, thể hiện bức tranh đa dạng về lịch sử và văn hóa Việt Nam từ thời tiền sử đến thời Hán Việt.
Quảng bá các giá trị nghệ thuật của di sản tranh dân gian Hàng Trống

Quảng bá các giá trị nghệ thuật của di sản tranh dân gian Hàng Trống

Chiều 6/7, triển lãm “Đối thoại với dòng tranh dân gian Hàng Trống” đã diễn ra tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội) góp phần quảng bá nét đẹp của dòng tranh Hàng Trống độc đáo đến đông đảo người yêu mến nghệ thuật truyền thống, nhất là thế hệ trẻ và du khách quốc tế.
Hình tượng gà, lợn trong tranh dân gian Đông Hồ

Hình tượng gà, lợn trong tranh dân gian Đông Hồ

Tranh dân gian Đông Hồ là những tác phẩm đồ họa, nội dung của tranh khá phong phú, gồm tranh tôn giáo, tín ngưỡng, tranh trấn trạch, tranh lịch sử, tranh giáo dục, tranh sinh hoạt, tranh châm biếm, tranh chúc tụng… Hình tượng trong tranh rất dễ hiểu đối với đại đa số tầng lớp nhân dân.

Các tin bài khác

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ba Lan

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ba Lan

Tối ngày 23/6/2025, tại Nhà hát Polski, Thủ đô Warszawa, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức trọng thể chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Ba Lan (1950-2025).
Văn hóa Việt tỏa sáng tại thủ đô Ba Lan

Văn hóa Việt tỏa sáng tại thủ đô Ba Lan

Ngày 22/6, tại Quảng trường Thành cổ Warsaw đã diễn ra Lễ hội Văn hóa Việt Nam lần thứ III tại Ba Lan, đánh dấu sự kiện mở màn cho Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại quốc gia Trung Âu này. Sự kiện thu hút đông đảo kiều bào, người dân sở tại và du khách quốc tế, mang đến không gian nghệ thuật đậm đà bản sắc và thông điệp hữu nghị sâu sắc giữa hai dân tộc.
Sắc màu Việt Nam lan tỏa tại Lễ hội Sinh viên quốc tế Venezuela 2025

Sắc màu Việt Nam lan tỏa tại Lễ hội Sinh viên quốc tế Venezuela 2025

Những sắc màu văn hóa đặc trưng của Việt Nam đã thu hút sự chú ý đặc biệt tại Không gian “Việt Nam - đất nước, con người” trong khuôn khổ Lễ hội Sinh viên quốc tế Venezuela 2025, diễn ra ngày 18/6 tại Đại học Tổng hợp Santa María (USM), thủ đô Caracas, Venezuela.
Múa vòng thổ dân Mỹ hòa quyện âm nhạc truyền thống Việt Nam tại EXPO 2025

Múa vòng thổ dân Mỹ hòa quyện âm nhạc truyền thống Việt Nam tại EXPO 2025

Ngày 12/6, tại Nhà Triển lãm Việt Nam ở EXPO 2025 Osaka, Kansai (Nhật Bản), lần đầu tiên diễn ra màn kết hợp nghệ thuật độc đáo giữa vũ điệu dân gian của thổ dân Mỹ và âm nhạc truyền thống Việt Nam, lan tỏa thông điệp về sự kết nối giữa các nền văn hóa thông qua âm nhạc và nghệ thuật.

Đọc nhiều

Happy Streets Festival 2025 tại London: lan tỏa bản sắc văn hóa Việt

Happy Streets Festival 2025 tại London: lan tỏa bản sắc văn hóa Việt

Ngày 5/7, trong khuôn khổ Lễ hội Đường phố Happy Streets Festival 2025 – sự kiện thường niên sôi động tại London quy tụ hơn 20 cộng đồng quốc tế đang sinh sống tại Vương quốc Anh – Đoàn nghệ thuật của Hiệp hội phụ nữ và trẻ em Việt Nam tại Anh lần đầu tiên tham gia và đã mang đến một chương trình biểu diễn đặc sắc, giàu cảm xúc, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho Đại sứ Iran tại Việt Nam

Trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho Đại sứ Iran tại Việt Nam

Ngày 07/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho Đại sứ Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari. Đây là phần thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Việt Nam luôn coi trọng và nỗ lực thực hiện các cam kết quốc tế về quyền con người

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Việt Nam luôn coi trọng và nỗ lực thực hiện các cam kết quốc tế về quyền con người

Trong các ngày từ 7 - 8/7, Đoàn Việt Nam với đại diện của 9 cơ quan gồm Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Văn phòng Chính phủ, do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh làm Trưởng đoàn sẽ tham dự Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia thực thi Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (Công ước ICCPR) tại Phiên họp thứ 144 của Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneve, Thụy Sỹ. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh về sự kiện quan trọng này.
Phổ biến, giải đáp pháp luật cho người Việt Nam tại Hàn Quốc

Phổ biến, giải đáp pháp luật cho người Việt Nam tại Hàn Quốc

Sáng ngày 06/7/2025, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội tổ chức phổ biến, giải đáp pháp luật cho người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Hàn Quốc.
Việt Nam - Lào phối hợp chặt chẽ trong công tác quy tập hài cốt liệt sĩ

Việt Nam - Lào phối hợp chặt chẽ trong công tác quy tập hài cốt liệt sĩ

Ngày 07/7, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm và đoàn công tác đã đến tỉnh Hủa Phăn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Việt Nam và Lào; thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và khảo sát khu đất dự kiến xây dựng trụ sở mới cho đơn vị.
Người chiến sĩ Hải quân kiên cường nơi đầu sóng qua những bức ảnh

Người chiến sĩ Hải quân kiên cường nơi đầu sóng qua những bức ảnh

Từ ngày 01 đến 06/7, tại đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức trưng bày ảnh với chủ đề “Tự hào người chiến sĩ Hải quân”. Hơn 300 bức ảnh được giới thiệu tại trưng bày đã khắc họa sinh động hình ảnh người lính biển - kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời là điểm tựa vững chắc của nhân dân trên địa bàn đóng quân.
An Giang: Bàn giao “Nhà đồng đội” cho quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

An Giang: Bàn giao “Nhà đồng đội” cho quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 02/7, tại phường Rạch Giá (tỉnh An Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức lễ bàn giao “Nhà đồng đội” cho quân nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đang công tác tại đơn vị.
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
infographic quan he doi tac chien luoc toan dien viet nam phap
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Thời tiết hôm nay (05/7): Bão số 2 giật cấp 10, gây biển động mạnh ở phía Đông Bắc Biển Đông

Thời tiết hôm nay (05/7): Bão số 2 giật cấp 10, gây biển động mạnh ở phía Đông Bắc Biển Đông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua (04/7), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 02 năm 2025.
Thời tiết hôm nay (02/7): Mưa lớn ở Bắc Bộ và Thanh Hóa

Thời tiết hôm nay (02/7): Mưa lớn ở Bắc Bộ và Thanh Hóa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (02/7), khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Trong ngày 02/7, Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến: 20–50mm, cục bộ có nơi trên 100mm.
Thêm nhiều địa điểm giải quyết thủ tục đất đai tại Hà Nội từ tháng 7

Thêm nhiều địa điểm giải quyết thủ tục đất đai tại Hà Nội từ tháng 7

Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, từ ngày 01/7/2025, nhiều thủ tục đất đai sẽ được tiếp nhận tại các chi nhánh. Thay đổi này nhằm tạo thuận lợi, đảm bảo giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp.
Thời tiết hôm nay (01/7): Nhiều khu vực trên cả nước có mưa giông

Thời tiết hôm nay (01/7): Nhiều khu vực trên cả nước có mưa giông

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, ngày 01/7, nhiều khu vực trên cả nước có mưa to và dông. Đáng chú ý, khu vực Bắc Bộ nhiều nơi có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Từ ngày 01/7/2025: Chính thức bỏ hình phạt tử hình ở 8 tội danh, thay mã số thuế bằng số định danh

Từ ngày 01/7/2025: Chính thức bỏ hình phạt tử hình ở 8 tội danh, thay mã số thuế bằng số định danh

Từ ngày 01/7/2025, một số chính sách mới sẽ chính thức có hiệu lực như: bỏ hình phạt tử hình ở 8 tội danh; thay mã số thuế bằng số định danh; mở rộng đối tượng được tham gia Bảo hiểm Xã hội (BHXH) bắt buộc; 28 Nghị định về phân cấp, phân quyền có hiệu lực...
Thời tiết hôm nay (28/6): Bắc Bộ tăng mưa cả về diện và lượng

Thời tiết hôm nay (28/6): Bắc Bộ tăng mưa cả về diện và lượng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/6, miền Bắc gia tăng mưa cả về diện và lượng, đặc biệt vùng núi nhiều nơi mưa rất to. Nam Bộ mưa giông rải rác.
Phiên bản di động