Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
10:15 | 06/03/2015 GMT+7

MH370 ở đâu suốt một năm qua

aa
Sắp tròn 1 năm ngày chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích nhưng đến nay vẫn còn những điều bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Gần một năm trôi qua kể từ ngày chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích với 239 người trên khoang khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, nhiều cuộc tranh luận bùng nổ trên phạm vi toàn cầu nhằm tìm ra vị trí hiện tại của chiếc phi cơ. Tuy nhiên, đến nay bài toán vẫn chưa có lời giải xác đáng ngoài những giả thuyết của giới chuyên gia.

Rơi tại Ấn Độ Dương

mh370 o dau suot mot nam qua

Các khu vực tìm kiếm máy bay MH370 trên vùng biển nam Ấn Độ Dương. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai hôm 24/2 vừa qua khẳng định MH370 đã rơi xuống Ấn Độ Dương sau khi mất tín hiệu trên màn hình radar vào ngày 8/3 năm ngoái. Tuyên bố này được ông đưa ra dựa trên những dữ liệu do công ty viễn thông vệ tinh Inmarsat của Anh cung cấp và thông tin từ các trạm kiểm soát không lưu địa phương.

Trước đó, chỉ hai tuần sau khi máy bay mất tích vào 8/3/2014, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân của những người có mặt trên chuyến bay đồng thời cho biết MH370 kết thúc hành trình ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương.

Malaysia phối hợp cùng Australia và Trung Quốc hiện vẫn tiến hành rà soát trong khu vực trên, nhưng đến nay chưa có bất kỳ dấu hiệu nào của chiếc máy bay được phát hiện. Cơ quan chức năng đã hoàn tất quá trình tìm kiếm trên 35% diện tích khoanh vùng.

Bị không tặc bắt cóc đưa tới Kazakhstan

mh370 o dau suot mot nam qua

Hạc giấy treo trên tấm bảng ghi lời cầu nguyện và chia buồn tới các nạn nhân MH370 và MH17 ở Kuala Lumpur, Malaysia hồi tháng 9/2014. Ảnh: AFP.

Ông Jeff Wise, bình luận viên của CNN, lại nêu giả thuyết rằng phi cơ bị không tặc tấn công và bí mật đưa đến Kazakhstan.

Cơ quan điều tra cho rằng chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines đã bay hướng về phía bắc hoặc phía nam theo đường vòng cung sau khi họ phân tích các tín hiệu "ping" trao đổi giữa phi cơ và vệ tinh. Tuy nhiên, Wise lập luận rằng những kẻ bắt cóc có thể dễ dàng tiếp cận khoang chứa thiết bị điện tử của máy bay từ khoang hành khách để thay đổi chúng. "Câu trả lời trở nên hết sức đơn giản. Máy bay chắc chắn đi về hướng bắc", ông viết trển tạp chí New York.

Wise đồng thời tuyên bố đã hoàn tất việc xác định vị trí mà phi cơ hạ cánh. Đó là một đường băng với tên gọi Yubileyniy thuộc sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. Baikonur được Nga cho thuê lại và vẫn hoạt động với tần suất cao nhưng Wise tin rằng đường băng này đã bị bỏ hoang nhiều tháng trước vụ mất tích.

Tuy nhiên, Wise thừa nhận giả thuyết này vẫn còn thiếu sót bởi ông chưa thể giải thích chuyện gì đã xảy ra khi máy bay hạ cánh.

Một số học giả phản bác gay gắt lập luận của Wise, cho rằng chúng giàu tính tưởng tượng. Chuyên gia hàng không Sylvia Wrigley, người từng xuất bản sách về MH370, cho rằng quan điểm này là "điên rồ" và khẳng định chưa có máy bay nào từng được theo dõi dựa trên dữ liệu BFO của Immarsat. BFO là một kỹ thuật của Immarsat, phân tích sự khác biệt giữa tần số tín hiệu vệ tinh mà các trạm trên mặt đất dự kiến nhận và tần số thực tế đo được.

Bà cũng chỉ ra rằng Baikonur là một sân bay "tập trung nhiều nhà khoa học và người nước ngoài, thậm chí cả các nhân viên của Immarsat". Những người này chắc chắn sẽ phát hiện ra những điều bất thường, nếu có.

Theo cây bút John Goglia từ Forbes, không có cách nào để chiếm quyền kiểm soát phi cơ từ khoang thiết bị điện tử khi nó đang bay. Hệ thống này từ lâu đã được thiết kế để ngăn chặn hành động đó. Máy tính trong khoang thiết bị chỉ được sử dụng cho mục đích duy tu, bảo dưỡng và sẽ bị vô hiệu hóa khi phi cơ đang trong hành trình.

Bên cạnh đó, việc thay đổi dữ liệu truyền phát vệ tinh đòi hỏi kiến thức kỹ thuật chuyên ngành sâu rộng cùng những công cụ hiện đại, dễ dàng bị cơ quan an ninh mặt đất phát hiện. Chưa kể đến trong khoảng thời gian cần để hoàn thành nhiệm vụ trên, phi hành đoàn chắc chắn sẽ phát hiện ra những điều khả nghi và báo cáo cho trạm kiểm soát không lưu.

Chuyển hướng bay tới Nam Cực

Theo ông Malcolm Brenner, cựu điều tra viên thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Anh, nhiều chuyên gia thảm họa hàng không tiến hành phân tích các dữ liệu vệ tinh từ chuyến bay mất tích MH370 và phát hiện phi cơ đã bay thêm vài giờ sau khi mất liên lạc. Có những bằng chứng cho thấy máy bay chuyển hướng ba lần sau thời điểm cuối cùng kết nối với trung tâm kiểm soát không lưu qua sóng radio. Máy bay rẽ trái trong lần đầu tiên, rồi sẽ thêm hai lần nữa, hướng máy bay về phía tây rồi cuối cùng tới Nam Cực.

Ông Brenner nhấn mạnh phi công hoặc ai đó quen thuộc với hoạt động của máy bay đã cố tình lái chiếc phi cơ chệch hướng tới Nam Cực. Loại máy bay Boeing 777 yêu cầu các phi công phải nhập tọa độ cụ thể để có thể thay đổi lộ trình. Chỉ duy nhất cơ trưởng, cơ phó hoặc người đã quen làm việc trên máy bay mới có thể nắm được những thông tin này.

Việc máy bay chuyển hướng đúng lúc nó đổi không phận cho thấy phải là một người có kinh nghiệm làm việc trong ngành hàng không mới đủ khả năng tận dụng cơ hội đó. Với hành động này, cơ quan chức năng phải mất một khoảng thời gian lâu hơn bình thường để nhận ra máy bay biến mất bởi hai hệ thống kiểm soát không lưu khác nhau phải phối hợp để cho ra kết quả cuối cùng.

"Vụ tai nạn này khiến cả thế giới chú ý theo cái cách mà tôi chưa thấy trong sự nghiệp 40 năm trong ngành hàng không của mình", ông Brenner bình luận.

Rơi gần đảo Penang - quê hương của cơ trưởng

Cơ trưởng Simon Hardy, đang làm việc cho một công ty hàng không thương mại lớn, cho biết chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines đã bay chào "từ biệt" quần đảo Penang, gần nhà cơ trưởng của chuyến bay, trước khi mất tích, news.com.au hôm 3/3 đưa tin.

Dựa trên những phân tích ông thực hiện trong suốt 6 tháng, Hardy cho rằng sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur, Malaysia, phi cơ đã mất liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu trên Biển Đông, nơi giao nhau của 4 khu vực kiểm soát thông tin chuyến bay.

Khi bộ phát đáp, giúp radar kiểm soát không lưu nhận dạng máy bay, bị tắt, phi cơ đã thực hiện một hành động "tương đối khác thường". Ông Hardy khẳng định máy bay ra vào không phận Malaysia và Thái Lan đến 8 lần.

"Tôi chưa từng thấy điều gì tương tự. Nhưng tôi nghĩ đó là một cách hữu hiệu để gây nhiễu loạn giữa các trạm kiểm soát không lưu", cơ trưởng người Anh nói. Theo ông, MH370 còn có lần quay ngược về phía đảo Penang.

Hardy cho hay ông dựa vào kinh nghiệm của bản thân khi thực hiện các chuyến bay trên khắp Australia để tìm hiểu lý do vì sao cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah và cơ phó Fariq Abdul Hamid hành động như vậy.

"Điều này khiến tôi liên tưởng đến Ayers Rock. Tôi từng bay quay ngược đầu tại đó chỉ để nhìn xuống và chiêm ngưỡng một quang cảnh kỳ vĩ. Theo tôi, ai đó trên chuyến bay MH370 muốn nhìn Penang lần cuối", Hardy suy đoán, nhắc tới khối sa thạch lớn có thể thay đổi màu sắc theo ánh nắng mặt trời ở Australia được công nhận là di sản thế giới. Quê hương của cơ trưởng Shah ở Penang, trong khi cơ phó đến từ Selangor.

Ông nhấn mạnh khu vực mà nhà chức trách đang tìm kiếm trên Ấn Độ Dương hiện nằm cách điểm rơi thật sự của nó không xa.

David Learmount, một trong những chuyên gia hàng đầu về an toàn hàng không Anh, cũng lên tiếng ủng hộ lập luận trên. Những phân tích của ông Hardy đã được đăng trên tạp chí Hàng không Quốc tế và trang web flight global.

Theo ông Learmount, Cơ quan An toàn Giao thông Australia (ATSB), đơn vị chỉ huy cuộc tìm kiếm MH370, đã "thảo luận rất lâu với Hardy" và đánh giá giả thuyết mới này "đáng tin cậy".

Theo Vũ Hoàng/Vnexpress.net

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Các nhà lãnh đạo trên thế giới chúc mừng ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ

Các nhà lãnh đạo trên thế giới chúc mừng ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ

Các nhà lãnh đạo trên thế giới đồng loạt gửi lời chúc mừng tới ông Donald Trump nhân dịp ông được bầu làm Tổng thống Hoa Kỳ, đồng thời bày tỏ mong muốn duy trì và phát triển quan hệ với chính quyền mới của nước này.
Chính sách đối ngoại của Mỹ trong chính quyền Donald Trump mới

Chính sách đối ngoại của Mỹ trong chính quyền Donald Trump mới

Chưa đầy một ngày sau chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump và các quan chức an ninh quốc gia và ngoại giao của Washington đã tính tới chính sách đối ngoại trong nhiệm kỳ thứ hai.
Cuộc cách mạng của nhân dân

Cuộc cách mạng của nhân dân

Tháng Mười năm 1917 ở Nga, bằng sức mạnh của nhân dân, dưới sự lãnh đạo của một đảng cộng sản chân chính, lần đầu tiên chính quyền đã thuộc về những người lao động nghèo.
Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 47 của Mỹ

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 47 của Mỹ

Ngày 6/11 theo giờ bờ Đông của Mỹ (chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam), kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 tại Mỹ đã ngã ngũ với việc ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa giành chiến thắng.

Đọc nhiều

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây mới nhà ở và được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà ở.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu các điểm nghẽn thể chế được tháo gỡ

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp sẽ phát triển nếu các điểm nghẽn thể chế được tháo gỡ

Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV hiện đang xem xét những dự luật quan trọng về kinh tế, tác động trực tiếp đến cộng đồng doanh nghiệp. Chính vì vậy, dư luận hiện đang rất hy vọng vào sự thay đổi này, để từ đó có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn về thể chế như Tổng Bí thư Tô Lâm nêu lên. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn về nội dung trên.
Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 2 phi công vụ rơi máy bay ở Bình Định

Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 2 phi công vụ rơi máy bay ở Bình Định

Chủ tịch nước có Quyết định số 1267/QĐ-CTN ngày 21/11/2024 về việc tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho hai phi công vụ rơi máy bay ở Bình Định là Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940 và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 940 (Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng).
Operation Smile, VUFO tiếp tục hợp tác hỗ trợ trẻ em dị tật hàm mặt

Operation Smile, VUFO tiếp tục hợp tác hỗ trợ trẻ em dị tật hàm mặt

Ngày 21/11 tại Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp đoàn tổ chức Operation Smile (Phẫu thuật nụ cười) do bà Kathline Magee, Chủ tịch, đồng sáng lập tổ chức làm trưởng đoàn.
Tình yêu và những hiểu biết sâu sắc về biển đảo quê hương từ triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Tình yêu và những hiểu biết sâu sắc về biển đảo quê hương từ triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Những tài liệu, hình ảnh trưng bày đã mang đến hiểu biết sâu sắc về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đồng thời góp phần khơi gợi, nhân lên lòng tự hào và tình yêu biển đảo quê hương. Đó là chia sẻ của nhiều cán bộ, chiến sĩ hải quân Vùng 5 và đông đảo nhân dân, các em học sinh thành phố Phú Quốc khi tham quan triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng”.
Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Từ ngày 21-22/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Salavan (Lào) tiến hành tuần tra song phương đoạn biên giới Việt Nam - Lào, từ mốc quốc giới 634 đến mốc quốc giới 637.
Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Ngày 21/11, Tàu 467 Vùng 4 Hải quân đã cứu nạn thành công tàu cá Bình Định bị hỏng máy tại khu vực đảo Phú Quý.
infographic bao ton di san xay dung tuong lai ben vung
cuu sinh vien campuchia tai viet nam tiep tuc noi nhung nhip cau vun dap tinh huu nghi hai nuoc
infographic 10 thang viet nam don hon 141 trieu luot khach du lich quoc te
infographics nhung dong gop quan trong cua viet nam trong acmecs
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (24/11): Bắc và Trung Bộ trời chuyển lạnh

Thời tiết hôm nay (24/11): Bắc và Trung Bộ trời chuyển lạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối và đêm 25/11, bộ phận không khí lạnh phía Bắc sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3-4, vùng ven biển cấp 4-5.
Thời tiết hôm nay (23/11): Hà Nội trời rét, ngày nắng hanh

Thời tiết hôm nay (23/11): Hà Nội trời rét, ngày nắng hanh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 23/11 khu vực Bắc Bộ tiếp tục hạ nhiệt, vùng núi có nơi xuống dưới 15 độ. Trời rét về đêm và sáng sớm, ban ngày nắng hanh.
Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây mới nhà ở và được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà ở.
Thời tiết hôm nay (20/11): Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng, miền Bắc rét sâu

Thời tiết hôm nay (20/11): Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng, miền Bắc rét sâu

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, thời tiết hôm nay (20/11), không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng, miền Bắc rét sâu, vùng núi có nơi dưới 17 độ. Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ mưa to. Nam Bộ nắng nóng, có nơi trên 34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/11): Hà Nội có mưa, trời chuyển rét

Thời tiết hôm nay (19/11): Hà Nội có mưa, trời chuyển rét

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo ngày 19/11, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vài nơi. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Thời tiết hôm nay (18/11): Bắc Bộ chuyển lạnh, Trung Bộ mưa rào

Thời tiết hôm nay (18/11): Bắc Bộ chuyển lạnh, Trung Bộ mưa rào

Ngày 18/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng tới Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa, mưa rào và dông vài nơi.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động