Malaysia dừng tìm kiếm máy bay MH370 sau 4 năm mất tích
Công cuộc tìm kiếm tốn kém mà không hiệu quả
Theo tờ AP, Bộ Giao thông vận tải Malaysia cho biết, cuộc tìm kiếm này đã kéo dài đến nay là 4 năm, trên diện tích tìm kiếm rộng khoảng 120.000 km2 biển nhưng kết quả vẫn là con số 0. Do đó, chính phủ Malaysia không thể tiếp tục tìm kiếm được nữa.
Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 là một trong những trường hợp mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.
Chiếc máy bay gặp nạn khi đang chở 239 người, bay từ Kuala Lumpur đến Trung Quốc. Hành khách hầu hết là người Hoa, máy bay bị mất liên lạc với trạm điều khiển không lưu khoảng gần một giờ trong chuyến bay ngày 7/3/2014.
|
Ảnh minh họa
Đến nay, người ta chỉ tìm được vài mảnh vỡ của máy bay. Úc cũng chỉ đạo một đội tìm kiếm nhưng cũng đành bỏ cuộc hồi tháng 1/2017.
Một năm sau đó, chính phủ Malaysia ký kết một hợp đồng với công ty tư nhân Mỹ có tên Ocean Infinity, chuyên về thu thập dữ liệu đáy biển với hình ảnh độ nét cao, nhằm tìm kiếm mảnh vỡ còn thất lạc của máy bay. Điều khoản của hợp đồng này là Malaysia sẽ không trả tiền nếu công ty không tìm thấy được hộp đen máy bay.
Hợp đồng này được kéo dài thời hạn đến hai lần nhưng theo thông tin mới nhất, đến ngày 29/5 này, hợp đồng sẽ không được gia hạn nữa.
Theo Bộ trưởng Bộ Hạ tầng và giao thông Úc, Darren Chester, ông ước tính cuộc tìm kiếm này đã phải tốn đến 151 triệu đô la Mỹ, mà phần lớn là của chính phủ Malaysia chi trả. Cuộc tìm kiếm này cũng được cho là cuộc truy tìm một chiếc máy bay mất tích lớn nhất trong lịch sử.
Úc bác bỏ khả năng phi công tự sát
Trong quá trình tìm kiếm và điều tra, các quan chức Úc đã bác bỏ giả thuyết chiếc máy bay MH370 mất tích bị chính phi công cố ý lao xuống biển.
Cục An toàn giao thông Úc (ATSB) hôm 22/5 bảo lưu quan điểm phi công của chiếc máy bay xấu số trên đã bất tỉnh vào giai đoạn cuối hành trình bí ẩn. Các nhà điều tra của ATSB khẳng định MH370 hoàn toàn mất kiểm soát khi rơi xuống phía Nam Ấn Độ Dương.
Tuyên bố này nhằm phản bác ý kiến của một số chuyên gia được đưa ra trong chương trình truyền hình 60 Minutes (Úc) hồi đầu tháng này. Trong chương trình, cựu chuyên gia điều tra tai nạn máy bay người Canada Larry Vance cho rằng cơ trưởng Zaharie Amad Shah vẫn kiểm soát máy bay đến tận lúc nó rơi xuống biển.
Theo ông Vance, ATSB đã sai lầm khi kết luận về thời khắc cuối của MH370. "Phi công tự sát và không may là ông ta giết luôn mọi người trên máy bay. Ông ta cố tình làm thế" - ông Vance nhấn mạnh trong chương trình.
Nay Giám đốc phụ trách tìm kiếm của ATSB, ông Peter Foley lên tiếng bảo vệ cuộc điều tra của đơn vị mình, đồng thời quả quyết các điều tra viên đã tìm hiểu mọi thiết bị và bản phân tích được cung cấp.
Phát biểu trước một phiên điều trần của quốc hội Úc, ông Foley nói: "Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu về chiếc MH370. Nếu nói rằng nó được điều khiển đến phút chót thì ai đó đã điều khiển không ổn chút nào".
N.L
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Tin quốc tế ngày 05/11: Nga lập chiến lược phát triển ngành đất hiếm; dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
Tin quốc tế ngày 01/11: Ông Trump úp mở thử hạt nhân dưới lòng đất; Trung Quốc đưa phi hành gia trẻ nhất lên vũ trụ
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi chấm dứt cấm vận Cuba
Cuba trình dự thảo nghị quyết lần thứ 34 kêu gọi chấm dứt cấm vận
Đọc nhiều
Tin quốc tế ngày 19/11: Nhật Bản cảnh báo công dân tại Trung Quốc, Campuchia đã bắt được nhóm phạm nhân dùng súng tẩu thoát
Trao tặng 12 tivi cùng nhiều phần quà ý nghĩa cho trường Tiểu học Chu Phan, Hà Nội
Trao Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình và ông Uông Chu Lưu
Bài 1: Di sản nhân đạo mở đường tương lai
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Lào Cai - Vân Nam: đẩy mạnh các hoạt động giao lưu nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị
Lữ đoàn 127 tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp cho ngư dân
Việt Nam - Campuchia diễn tập quân y, khánh thành trường, kết nghĩa biên giới
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú





