Trang chủ Chính trị - Xã hội
00:00 | 03/01/2023 GMT+7

Lý do Syria thành “điểm hẹn” không kích của nhiều nước

aa
Mới đây, ngày 20/11/2022 Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện các cuộc không kích mang tên “Chiến dịch Claw-Sword”, nhằm vào căn cứ của dân quân người Kurd trên khắp miền Bắc Syria và đã tiêu diệt gần 200 phần tử khủng bố trong hai ngày diễn ra chiến dịch… Vì sao quốc gia Syria đều là mục tiêu không kích của cả Thổ Nhĩ kỳ, Israel và Nga?
Ông Biden giải thích ra sao về lý do không kích Syria? Ông Biden giải thích ra sao về lý do không kích Syria?
Chính quyền Biden cho biết cuộc không kích là để đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa của các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn nhằm vào lực lượng Mỹ trong những tuần gần đây.
Syria chỉ trích gay gắt việc Mỹ canh giữ mỏ dầu tại Syria Syria chỉ trích gay gắt việc Mỹ canh giữ mỏ dầu tại Syria
Phía Syria cho hay, kể từ khi Mỹ đưa quân đến Syria, tổng thiệt hại trong ngành dầu mỏ mà nước này đang phải chịu đựng đã lên tới hơn 92 tỉ USD.

Nội chiến và mối thù với Israel

Syria - tên đầy đủ là Cộng hòa Ả Rập Syria nằm ở Tây Á, giáp với LibanBiển Địa Trung Hải ở phía tây, Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Bắc, Iraq ở phía Đông, Jordan ở phía Nam và Israel ở phía Tây Nam. Syria giành được độc lập vào tháng 4/1946; từ năm 1963 nằm dưới sự lãnh đạo của Đảng Baath. Nội chiến Syria bắt đầu từ ngày 26/1/2011, là một phần của các cuộc xung đột trong “Mùa xuân Ả Rập” và cũng là hậu quả do các cuộc biểu tình trong nước cùng sự chia rẽ về tôn giáo, sắc tộc. Xung đột ở Syria kéo dài do sự bất đồng sâu sắc giữa một bên là các nước phương Tây cùng khối Ả Rập và bên kia là Nga, Trung Quốc, Iran là những nước bảo vệ chính phủ Syria. Tháng 7/2011, Quân đội Syria Tự do (FSA) thành lập biến cuộc nội chiến ở Syria thành hai phe: lực lượng nổi dậy và chính phủ. Cuộc chiến này kéo dài đến ngày 12/4/2012 thì đạt được một thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, thỏa thuận sớm bị tan vỡ...

Lý do Syria thành “điểm hẹn” không kích của nhiều nước
Khói bốc lên từ hiện trường một vụ không kích ở Syria. Ảnh: Getty Images

Nguyên nhân trực tiếp Israel tiến công Syria là do Iran và tổ chức vũ trang Hezbollah ngày càng tăng sự ảnh hưởng ở Syria. Israel cho rằng Iran đang xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng quân sự, gồm các căn cứ quân sự lâu dài trên đất Syria, được điều hành bởi tổ chức Hezbollah cũng như các chiến binh Hồi giáo Shi’ite sẽ đe dọa trực tiếp tới biên giới phía Bắc của Israel. Vì thế, Israel tiến công Syria để không cho Hezbollah phát triển lớn mạnh.

Nguyên nhân sâu xa từ năm 1948, Syria cùng các nước Ả Rập trong khu vực ngăn chặn sự thành lập nhà nước Israel. Trong Chiến tranh Ả Rập - Israel, quân đội Syria đã thiết lập căn cứ tại Cao nguyên Golan mà Israel coi là của họ. Tháng 5/1967, Bộ trưởng Quốc phòng Syria tuyên bố: “Sẵn sàng không chỉ cho việc đẩy lùi sự thù địch, mà còn thực hiện hành động giải phóng và đập tan sự hiện diện của người Do Thái trên quê hương Ả Rập”. Trong cuộc “Chiến tranh sáu ngày” (tháng 6/1967), Syria tham chiến chống lại Israel. Ngày 6/10/1973, Syria bất ngờ tiến công vào người Do Thái ở Cao nguyên Golan. Dù Syria có những thắng lợi ban đầu và Israel phải chịu thiệt hại lớn nhưng Cao nguyên Golan vẫn nằm trong tay Israel...

Người Kur, mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Vấn đề lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ không kích Syria là vấn đề người Kurd - một dân tộc thiểu số lớn nhất thế giới mà không có quốc gia riêng của mình. Có gần 35 triệu người Kurd đang sống dọc biên giới các nước Iraq, Syria, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó, dân số người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ là nhiều nhất. Hàng chục năm, họ đã đấu tranh để thành lập nhà nước người Kurd nhưng bị các chính phủ đàn áp, dẫn tới nhiều tổ chức khác nhau của người Kurd được thành lập; trong đó có Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 1984, PKK được vũ trang với mục đích thành lập khu vực tự trị người Kurd bằng vũ lực. Khi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trỗi dậy ở Trung Đông năm 2014, thì người Kurd là nhóm thành công nhất trong việc kiềm chế IS, bởi họ hy vọng rằng nếu chiến thắng trước IS, thì có thể thành lập một nhà nước độc lập.

Lý do Syria thành “điểm hẹn” không kích của nhiều nước
Máy bay ném bom Su-34 của Nga. Ảnh: Reuters

Dù các lãnh đạo người Kurd ở Syria cho rằng họ tách biệt với PKK, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn coi họ là nhánh mở rộng của PKK mà lực lượng vũ trang người Kurd thống nhất, mạnh mẽ dọc biên giới đông nam là điều mà của Thổ Nhĩ Kỳ không chấp nhận. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan từng tuyên bố sẽ “đánh bại” các lực lượng người Kurd là mối đe dọa với an ninh Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một liên minh do các chiến binh người Kurd Syria lãnh đạo, kêu gọi người dân trong khu vực “bảo vệ quê hương của chúng ta khỏi sự xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ”. Mặt khác, khi không kích Syria, Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập “vùng an toàn” 32km dọc biên giới Syria với hy vọng sử dụng khu vực này để hồi hương 3,6 triệu người Syria hiện đang sống tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều nước đã lên án các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria là sự vi phạm luật pháp quốc tế.

Nga không kích vì đồng minh

Từ lâu (11/1956), Syria đã là một trong những đồng minh gần gũi nhất của Nga ở Trung Đông. Syria là khách hàng lớn mua vũ khí của Nga, đồng thời cảng Tartus của Syria hiện là căn cứ hải quân bên ngoài lãnh thổ duy nhất của Nga. Tổng thống Al-Assad đề nghị Nga hỗ trợ quân sự cho Syria chống lực lượng nổi dậy và khủng bố. Ngày 30/9/2015, Thượng viện, Hội đồng Liên bang Nga chấp thuận cho không quân Nga tham dự vào cuộc chiến ở Syria.

Việc không kích của Nga là phù hợp với quyền tự vệ của Syria theo Hiến chương Liên hiệp quốc. Không quân Nga đã tiến công tổ chức IS trên toàn lãnh thổ Syria bằng các máy bay ném bom tầm xa và tên lửa hành trình từ biển cũng như đất liền, giúp quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát ở nhiều tỉnh, thành.

Tổng thống Syria đã cảm ơn Nga. Tại các thành phố được giải phóng khỏi tay tổ chức IS, nhiều người dân Syria đã đổ ra đường với khẩu hiệu: “Cảm ơn nước Nga”. Lãnh đạo các nước Trung Quốc, Iran, Ai Cập, Đức, Ấn Độ, Armenia, Belarus… ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga tại Syria, đồng thời mô tả đây là một bước đi nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng trong khu vực.

Hiện không rõ các cuộc không kích của các nước vào Syria kéo dài trong bao lâu. Tuy nhiên, thực tế là việc phát động tấn công vào Syria khiến những nỗi thống khổ của người dân nơi đây thêm chồng chất mà sau gần 10 năm chìm trong nội chiến, người dân Syria vẫn chưa có hòa bình trọn vẹn./.

Lộ những tình tiết ly kỳ vụ 29 quân cảnh Nga phá vây của hàng nghìn tên khủng bố ở Syria
Kênh truyền hình REN TV đã công bố thêm những thông tin ly kỳ xoay quanh việc 29 quân cảnh Nga trụ vững và đột phá giữa vòng vây của hàng nghìn tay súng khủng bố al-Qaeda ở Idlib..
Anh tấn công Syria: Tiêm kích Typhoon "bóp nát" QĐ Syria chỉ bằng 1 quả bom tinh khôn
Al-Masdar News dẫn nguồn từ Sunday Times cho biết các tiêm kích Typhoon của Không quân Hoàng Gia Anh đã sử dụng vũ khí chính xác tấn công QĐ Syria trong vòng 1 tháng qua.
Nhật Hà
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam - EU chung tay vì môi trường sạch

Việt Nam - EU chung tay vì môi trường sạch

Sự kiện Ngày châu Âu tại Việt Nam tại Hạ Long với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” là sáng kiến do Bộ Ngoại giao khởi xướng nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và người dân về ứng xử có trách nhiệm đối với môi trường, hệ sinh thái tự nhiên.
Hội thảo "Sáng mãi các giá trị quốc tế của Chiến thắng Điện Biên Phủ" tại Italy

Hội thảo "Sáng mãi các giá trị quốc tế của Chiến thắng Điện Biên Phủ" tại Italy

Chiều 9/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức Hội thảo với hình thức trực tiếp và trực tuyến “Sáng mãi các giá trị quốc tế của Chiến thắng Điện Biên Phủ” nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Ngày 7/5/2024, tại Thủ đô Brasília, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã long trọng tổ chức Buổi Gặp gỡ hữu nghị để cùng nhìn lại, đánh giá và chia sẻ về ý nghĩa và ký ức lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, chặng đường 35 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Brazil.
Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Ngày 8/5, khoá họp Uỷ ban hợp tác về khoa học và công nghệ Việt Nam – Italy lần thứ 8 diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, ở thủ đô Rome, dưới sự chủ trì của bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và ông Giuseppe Pastorelli, Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến kinh tế và Đổi mới sáng tạo, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024 tuổi Dần nhiều niềm vui ở các phương diện cuộc sống. Hỷ khí ngập tràn, bản mệnh làm gì cũng nhận được sự công nhận của mọi người, khó khăn cũng có người đứng ra giúp một tay.
Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Gần 200 đại biểu là cán bộ đối ngoại trong hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các giảng viên, sinh viên trường đại học, viện nghiên cứu... đã được cập nhật về tình hình nước Nga hiện nay; hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga trong buổi chia sẻ thông tin do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 15/5 tại Hà Nội.
Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Trong những ngày qua, nhiều chuyến thăm, làm việc, giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) nhằm mối quan hệ mật thiết, gắn bó, tình đoàn kết, láng giềng hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc.
Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Gần 3 tháng thực tập và tham gia các hoạt động tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) và các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, những sinh viên đến từ Trường Odisee University College (Bỉ) đã có nhiều trải nghiệm thú vị và những kỷ niệm khó quên.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động