Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
00:31 | 17/02/2015 GMT+7

Lời cảm ơn của Bộ trưởng Bộ GTVT

aa
“Tôi bày tỏ lòng biết ơn về sự giám sát thường xuyên của nhân dân với mọi hoạt động của ngành GTVT. Điều đó giúp chúng tôi từng ngày, từng giờ phải không ngừng phấn đấu để làm việc tốt hơn, hoàn thiện hơn”.

Trước khi trả lời các vấn đề trong cuộc trao đổi về hoạt động của ngành GTVT với PV Cổng TTĐT Chính phủ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã bày tỏ như vậy, vì theo ông, sự giám sát của nhân dân trên mọi nẻo đường vừa là áp lực vừa là động lực giúp cán bộ, nhân viên ngành GTVT nỗ lực trong công việc…

Năm 2014 là một năm thành công của Bộ GTVT với hàng loạt công trình dự án vượt tiến độ và đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số dự án gặp sự cố về chất lượng như đường vừa thông xe đã lún nứt, hằn vệt bánh xe…

Đây là điều đã khiến ngành GTVT nói chung… “đứng ngồi không yên”.

loi cam on cua bo truong bo gtvt


Bộ trưởng Đinh La Thăng. Ảnh: VGP/Phan Trang.

Thưa Bộ trưởng, ông đánh giá như thế nào về công tác xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong năm 2014?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Công tác triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong năm qua được Bộ GTVT thực hiện ở hai việc song song, đó là tăng cường tính hiệu quả của công tác quản lý và đẩy mạnh thi công, nâng cao chất lượng công trình, tìm kiếm các nguồn lực cho những công trình mới.

Chúng tôi xác định 2 việc này có tác dụng thúc đẩy, bổ trợ, gắn chặt với nhau như nguyên nhân và kết quả. Ở việc thứ nhất, chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp như siết chặt trách nhiệm của các Ban Quản lý dự án (QLDA), tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát; loại bỏ những kẽ hở pháp lý có thể bị lợi dụng để thực hiện hành vi tham nhũng, bắt tay ngầm giữa các bộ phận để khai báo gian dối, ăn bớt ăn xén...

Ở việc thứ hai, tôi cũng chỉ muốn đánh giá một số kết quả ban đầu. Trước hết là tiến độ và chất lượng các công trình, dự án cơ bản đã có chuyển biến rõ rệt, không còn hiện tượng đổ lỗi trách nhiệm, không có dự án nào chậm triển khai so với kế hoạch. Với những dự án quan trọng như dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên thì hầu như những tồn đọng trước đây về giải phóng mặt bằng, chậm tiến độ, nghi vấn về chất lượng... đều được khắc phục dưới sự giám sát của lãnh đạo Bộ.

Trong năm, ngành GTVT đã hoàn thành và đưa vào khai thác 79 công trình, dự án, trong đó hầu hết các dự án đều đạt tiến độ và đảm bảo chất lượng. Một số dự án quan trọng vượt tiến độ: Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên; đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Một số dự án có quy mô đầu tư lớn, trình độ công nghệ cao như đường nối cầu Nhật Tân-sân bay Nội Bài; cầu Nhật Tân; Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài... khi đưa vào khai thác sẽ tạo được động lực rất lớn cho phát triển và làm thay đổi diện mạo Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung.

Điều này cũng được ghi nhận trong Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), năm 2014, năng lực và chất lượng của hạ tầng giao thông Việt Nam đứng vị trí 74, tăng 16 bậc so với năm 2012 và tăng 29 bậc so với năm 2010 (năm 2010 Việt Nam đứng vị trí 103, năm 2012 đứng vị trí thứ 90).

Nằm trong chiến lược đa dạng hóa nguồn vốn, chúng tôi cũng đang đàm phán việc chuyển nhượng quyền khai thác hạ tầng giao thông cho các đối tác trong nước và nước ngoài đối với một số dự án. Hiện có một số nhà đầu tư đang rất quan tâm đến các dự án đường cao tốc. Nếu hướng đi này thành công, sẽ thực sự mở ra một giai đoạn mới cho việc đẩy nhanh mục tiêu hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông đất nước.

Trách nhiệm: Mọi sự cố, trước hết là do con người

Từ năm 2012 đến nay, mặc dù nhiều dự án vượt tiến độ và đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả nhưng vẫn còn đó những dự án gặp sự cố về chất lượng. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này và Bộ đã có hướng gì để khắc phục loại trừ tận gốc, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Phải nói một sự thật là do tính bức thiết với đời sống nên vấn đề nào gắn với giao thông cũng nhanh chóng thu hút ngay sự quan tâm của dư luận. Điều đó đôi khi khiến mọi người hiểu lầm về bản chất của vấn đề, đưa ra những nhận định vội vã.

Tuy nhiên, mặt tích cực là nhờ thế chúng tôi phải khắt khe với mình hơn trong mọi việc. Nhân đây, tôi bày tỏ lòng biết ơn trước sự giám sát thường xuyên của nhân dân với mọi hoạt động của Bộ GTVT. Điều đó giúp chúng tôi từng ngày, từng tháng phải không ngừng phấn đấu để hoàn thiện hơn.

Về những sự cố đã xảy ra, rất khó để loại trừ tận gốc như dư luận mong muốn. Bởi công trình giao thông là một loại công trình xây dựng đặc biệt, phụ thuộc vào những yếu tố rất khó kiểm soát hoàn toàn như sự đa dạng về địa hình, điều kiện địa chất thủy văn không ổn định, những tình huống kỹ thuật phức tạp luôn phát sinh, nhiều khi phải mất thời gian để đưa ra phương án hợp lý.

Bên cạnh nguyên nhân khách quan, cũng phải thừa nhận còn nhiều nguyên nhân chủ quan như nhà thầu chưa tuân thủ đầy đủ quy trình thi công, tư vấn giám sát thiếu trách nhiệm, chủ đầu tư-Ban QLDA thiếu kiểm tra, không kiên quyết chấn chỉnh vi phạm. Tại một số gói thầu, công tác quản lý chất lượng vật liệu đầu vào chưa tốt; thiết bị thi công lạc hậu... Thậm chí không loại trừ cả nguyên nhân các chủ thể bắt tay nhau vụ lợi.

Trước mỗi sự cố như vậy, chúng tôi không tìm cách né tránh mà nghiêm khắc nhận trách nhiệm. Dù nguyên nhân do khách quan hay chủ quan, chúng tôi đều tiến hành kiểm điểm, đánh giá, phân tích và quy trách nhiệm cụ thể, rút ra bài học, với phương châm: Mọi sự cố đều trước hết là do con người!

Để hằn vệt bánh xe, để lún, nứt đường, như trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hay sập giàn giáo... là do các bộ phận và người đứng đầu chưa làm hết trách nhiệm. Các hình thức kỷ luật đã được áp dụng. Nhiều nhà thầu xây lắp và tư vấn bị thay thế, 3 Ban QLDA bị cảnh cáo, thay thế 4 Tổng giám đốc của 4 Ban QLDA khác, chuyển Ban QLDA thuộc Cục Đường sắt Việt Nam về trực thuộc Bộ… Với những biện pháp như vậy, chất lượng các công trình đã có chuyển biến và tôi hy vọng sẽ ngày một tốt hơn.

“Một núi công việc” đang chờ

Xin Bộ trưởng cho biết để tiếp tục duy trì “Năm chất lượng công trình”, nhiệm vụ trọng tâm cũng như chủ trương của Bộ GTVT trong năm 2015 tới đây như thế nào?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trong phạm vi một bài phỏng vấn, tôi không thể nói hết được về những gì Bộ GTVT sẽ làm trong năm tới. Chỉ xin vắn tắt một số nét chính.

Năm 2015, chúng tôi phấn đấu khởi công 38 công trình, dự án; hoàn thành 114 công trình, dự án. Trước hết là cuộc đua nước rút để hoàn thành dự án cải tạo Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu Việt Trì, cầu Mỹ Lợi, cầu Cổ Chiên, kênh Chợ Gạo (giai đoạn 1), cảng hàng không quốc tế Cát Bi, mở rộng Nhà ga hành khách-Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, cảng cửa ngõ Hải Phòng (Lạch Huyện), đường ô tô Tân Vũ-Lạch Huyện, đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông...

Song song với công việc trên các công trường, chúng tôi phải tập trung triển khai Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2013-2020 và Đề án Tái cơ cấu ngành GTVT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa và phát triển bền vững giai đoạn 2011-2020.

Bộ GTVT phải thực hiện ngay trong năm 2015 nhiệm vụ tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp (DN) và tái cơ cấu vận tải. Đây là những nhiệm vụ mang tính trọng tâm và đặc thù. Chẳng hạn, trong tái cơ cấu đầu tư công thì Bộ chú trọng vào việc quản lý sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, cắt giảm chi phí, sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện các dự án căn cứ vào khả năng cân đối nguồn vốn, kết hợp huy động các nguồn lực và hình thành quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Trong tái cơ cấu DN thì trọng tâm là tái cơ cấu tài chính đối với Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và 170 các DN thuộc nhóm không giữ lại trong mô hình Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, hoàn thành việc bàn giao vốn nhà nước sang công ty cổ phần đối với các DN đã thực hiện IPO trong năm 2014.

Đồng thời phải tiến hành xong việc cổ phần hóa toàn diện những chủ thể lớn như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam,Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long và Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy…

Mục tiêu của chúng tôi là sau khi sắp xếp, cổ phần hóa DN theo kế hoạch, đến hết năm 2015, Bộ GTVT chỉ còn lại 16 DN 100% vốn nhà nước hoạt động trong những lĩnh vực đặc biệt như: đảm bảo an toàn hàng hải, đảm bảo hoạt động bay, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, quản lý xuất bản...

Bên cạnh đó toàn ngành vẫn phải tập trung cao nhất có thể cho công tác đảm bảo an toàn giao thông, tiếp tục nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng về cuộc trả lời phỏng vấn. Quả thật, chúng tôi hình dung nhiệm vụ của ngành GTVT trong năm bản lề 2015 là “một núi công việc”. Mong rằng, lời cảm ơn với người dân của Bộ trưởng sẽ là điều thôi thúc toàn ngành hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ không dễ dàng này.

(Nguồn: Chính phủ)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chiến sĩ Mùa hè Xanh gieo “mầm xanh” từ những thùng rác nhỏ

Chiến sĩ Mùa hè Xanh gieo “mầm xanh” từ những thùng rác nhỏ

Từ miền núi đến hải đảo, hàng nghìn sinh viên tình nguyện Mùa hè Xanh 2025 đang lan tỏa lối sống bền vững qua những hành động nhỏ: tặng thùng rác phân loại, tổ chức tập huấn, dọn dẹp môi trường… Đồng hành cùng chiến dịch là Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), mang đến những thay đổi thiết thực từ nhận thức đến hành vi của người dân.
Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại biểu các tầng lớp nhân dân

Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại biểu các tầng lớp nhân dân

Chủ tịch nước Lương Cường và Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân.
Việt Nam nhận bàn giao 72 công dân từ Campuchia

Việt Nam nhận bàn giao 72 công dân từ Campuchia

Ngày 12/8, Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang cho biết đơn vị phối hợp Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và chính quyền địa phương tổ chức tiếp nhận 72 công dân Việt Nam do phía Campuchia trao trả.
Thủ tướng: Đãi ngộ đặc biệt để thu hút tổng công trình sư, nhân tài khoa học công nghệ

Thủ tướng: Đãi ngộ đặc biệt để thu hút tổng công trình sư, nhân tài khoa học công nghệ

Yêu cầu tăng tốc, bứt phá, thần tốc, táo bạo hơn nữa trong đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đặc biệt là nhằm phục vụ đắc lực, hiệu quả cho 2 mục tiêu quan trọng là vận hành bộ máy của hệ thống chính trị thông suốt, trơn tru, hiệu quả và tăng trưởng kinh tế từ 8,3-8,5% trong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiều nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, như xây dựng chính sách đãi ngộ đặc biệt với nhân tài, chuyên gia hàng đầu, các tổng công trình sư, kiến trúc sư trưởng để triển khai các hệ thống chiến lược, các sáng kiến đột phá.

Đọc nhiều

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Từ đêm ngày 19 đến sáng ngày 21/11, Học viện Hải quân đã điều động lực lượng cơ động cứu trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (thôn Thủy Sương, Phú Hậu, Nghiệp Thành, xã Suối Hiệp).
Tin quốc tế ngày 21/11: Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời

Tin quốc tế ngày 21/11: Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời

Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 21/11.
Hàn Quốc viện trợ 1 triệu đô la Mỹ khắc phục hậu quả lũ lụt ở Việt Nam

Hàn Quốc viện trợ 1 triệu đô la Mỹ khắc phục hậu quả lũ lụt ở Việt Nam

Chính phủ Hàn Quốc vừa công bố khoản viện trợ trị giá 1 triệu đô la Mỹ nhằm hỗ trợ các hoạt động ứng phó khẩn cấp sau bão thông qua Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) triển khai tại Việt Nam. Khoản viện trợ này sẽ hỗ trợ người dân bị buộc phải tạm thời di dời, sơ tán và các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi các cơn bão lớn đã tàn phá khu vực miền Bắc Việt Nam từ cuối tháng 9 đến nay.
Ninh Bình: chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại

Ninh Bình: chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại

Theo Báo cáo số 56/BC-VPUBND của Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình về kết quả công tác thông tin đối ngoại năm 2025, tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò chủ động, sáng tạo trong quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của địa phương đến bạn bè quốc tế.
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, giai đoạn 2019 - 2025; Hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” giai đoạn 2022 - 2025 do Quân chủng Hải quân tổ chức diễn ra vào ngày 21/11/2025, tại Thành phố Hải Phòng.
Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Từ đêm ngày 19 đến sáng ngày 21/11, Học viện Hải quân đã điều động lực lượng cơ động cứu trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (thôn Thủy Sương, Phú Hậu, Nghiệp Thành, xã Suối Hiệp).
Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp

Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp

Điện Biên có hơn 592 nghìn ha đất quy hoạch lâm nghiệp, với tỷ lệ che phủ rừng đạt 44,69%. Trước nguy cơ cháy rừng cao trong mùa khô, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp chủ động để bảo vệ diện tích rừng hiện có.
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
Phiên bản di động