Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
15:09 | 24/11/2023 GMT+7

Liên minh châu Âu sẽ chi 800 triệu euro để phát triển hydro xanh

aa
Liên minh châu Âu (EU) sẽ huy động 800 triệu euro để trợ cấp cho các dự án phát triển hydro xanh và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng này trong lĩnh vực công nghiệp.
Xuất khẩu xanh - đòi hỏi bắt buộc nếu muốn bán hàng vào thị trường châu Âu Xuất khẩu xanh - đòi hỏi bắt buộc nếu muốn bán hàng vào thị trường châu Âu
Từ 1/10/2023 đến hết năm 2025, Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) đối với 6 ngành hàng nhập khẩu, gồm xi măng, sắt thép, nhôm, phân bón, điện và khí hydro. Điều này có nghĩa là xuất khẩu xanh đang là đòi hỏi bắt buộc nếu các quốc gia muốn bán hàng vào thị trường châu Âu.
Liên minh châu Âu nhất trí loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch Liên minh châu Âu nhất trí loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch
Ngày 17/10, Liên minh châu Âu (EU) nhất trí sẽ thúc đẩy mục tiêu loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch theo quan điểm đàm phán cho hội nghị khí hậu COP28 sắp tới của Liên hợp quốc.

Đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi năng lượng

Tính đến năm 2022, hydro xanh mới chỉ chiếm chưa đến 2% tổng năng lượng tiêu thụ tại châu Âu. Hydro xanh cũng mới chỉ được sử dụng hạn chế trong sản xuất hoá chất như nhựa hay phân bón. Ưu tiên của Ủy ban châu Âu (EC) là phát triển mạnh hydro xanh với mục tiêu sản xuất được 10 triệu tấn vào năm 2030, cũng như nhập khẩu một số lượng tương đương để thúc đẩy xu hướng sử dụng năng lượng xanh này.

Sự phát triển bền vững nguồn tài nguyên này sẽ góp phần bổ sung cơ cấu năng lượng của châu Âu, một trong những nhân tố quan trọng giúp bảo đảm an ninh năng lượng trong tương lai. Hydro xanh còn được kỳ vọng có thể là nhân tố chủ chốt trong quá trình phi carbon hoá, giúp khối này đạt mục tiêu trung hoà khí phát thải nhà kính vào năm 2050.

Liên minh châu Âu sẽ chi 800 triệu euro để phát triển hydro xanh 3

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen

Phát biểu tại Tuần lễ Hydro xanh diễn ra tại Brussels (Bỉ) từ ngày 20 đến 24/11, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đề cập đến nền kinh tế hydro đang bùng nổ với loạt ví dụ về cơ sở hạ tầng đang được xây dựng tại cảng Rotterdam (Hà Lan), chuyến bay đầu tiên của máy bay chạy bằng hydro lỏng trên bầu trời Slovenia. Ước tính châu Âu đã đầu tư 17 tỷ euro để hỗ trợ 80 dự án về hydro xanh ở các quốc gia khác nhau. “Chúng tôi sẽ thực hiện bước tiếp theo, khởi động gọi vốn cho Ngân hàng Hydro châu Âu. Công quỹ châu Âu sẽ rót cho Ngân hàng Hydro 800 triệu euro và ngân hàng này cũng sẽ huy động nguồn tài chính từ đầu tư tư nhân”, bà nói.

Phó chủ tịch EC Maroš Šefčovič nhấn mạnh, mục tiêu của EU là dẫn đầu thế giới trong việc sử dụng hydro xanh. “Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng hygro xanh để thay thế dần các nhiên liệu hóa thạch, sản xuất thép với lượng khí thải CO2 rất thấp hoặc bằng 0 cũng như sản xuất ô tô, xe buýt, xe lửa, thậm chí cả máy bay và thuyền chạy bằng hydro xanh không gây ô nhiễm”, ông nói.

EC cho biết, sẽ có đánh giá và công bố về lộ trình hydro xanh của mỗi quốc gia thành viên vào cuối năm 2023, cũng như dự án tham vọng thành lập một thị trường hydro xanh vào năm 2030. Hiện một số dự án cơ sở hạ tầng hydro xanh đáng chú ý đang được thúc đẩy tại châu Âu, đó là xây dựng đường ống ngầm dài gần 400km, nằm dưới biển Bắc để vận chuyển hydro xanh giữa Anh và Đức. Một dự án tương tự trị giá hơn 2,1 tỷ euro kết nối giữa Barcelona (Tây Ban Nha) với Marseille (Pháp).

Kế hoạch cụ thể

Các nước châu Âu và cả Ủy ban châu Âu đang đổ tiền công quỹ phát triển một dạng năng lượng mà châu Âu có thể tự chủ hoàn toàn, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh. Hydro có thể được sản xuất trong lãnh thổ châu Âu nhờ điện gió và điện mặt trời, thủy triều và nguyên tử. Hydro giúp giảm lệ thuộc vào dầu mỏ, đất hiếm - những khoáng sản mà châu Âu vẫn phải nhập từ bên ngoài.

Hydro sẽ đóng góp quyết định vào việc đạt được các mục tiêu chính sách năng lượng và khí hậu ở châu Âu, đặc biệt là trong các lĩnh vực như giao thông và công nghiệp. Khi thực hiện và định hình quá trình chuyển đổi năng lượng ở châu lục, Ðức và Pháp đang tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn để đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi và giúp quá trình này mang lại hiệu quả cao nhất.

Liên minh châu Âu sẽ chi 800 triệu euro để phát triển hydro xanh 2
Các đại biểu bàn luận tại Tuần lễ Hydro xanh

Chính phủ Ðức đang quyết tâm cùng Pháp và các đối tác khác thúc đẩy phát triển hydro nhằm tạo cơ hội tích cực để định hình sự phát triển thị trường hydro toàn cầu, cũng như các cơ hội kinh tế và bảo vệ khí hậu. Theo Bộ Ngoại giao Ðức, nước này đang dần trở thành một nền kinh tế hydro. Chiến lược hydro quốc gia của Ðức đã tạo cơ sở cho việc này. Đức lên kế hoạch 20 tỷ euro xây dựng mạng lưới truyền dẫn khí hydro dài 9.700 km, kết nối cảng biển, khu công nghiệp, kho lưu trữ và nhà máy điện trên toàn quốc. Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói: "Các tua-bin đã có thể chạy với một nửa nguồn năng lượng từ hydro và chạy hoàn toàn bằng hydro vào năm 2030. Đó là một phần trong chiến lược an ninh năng lượng của nước Đức".

Đang dẫn đầu thế giới về số lượng nhà máy sản xuất hydro, chính phủ Tây Ban Nha vừa bổ sung 22 tỷ euro hỗ trợ. Còn Đan Mạch sắp xây nhà máy điện phân hydro công suất 1 GW lớn nhất thế giới nhằm mục tiêu xuất khẩu.

Liên minh châu Âu thúc đẩy nguồn năng lượng tái tạo Liên minh châu Âu thúc đẩy nguồn năng lượng tái tạo
Liên minh châu Âu (EU) đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh bằng cách thúc đẩy sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, thực hiện cam kết đi đầu trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu.
Đại sứ Julien Guerrier: EU muốn cùng Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển Đại sứ Julien Guerrier: EU muốn cùng Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển
Ngày 27/9, ông Julien Guerrier, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam đã có buổi gặp gỡ báo chí đầu tiên kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ mới.
Khôi Nguyên (Theo Euro News, renewablesnow.com)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội bị "soi" vì quảng cáo trá hình

Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội bị "soi" vì quảng cáo trá hình

Những nhân vật có ảnh hưởng đang bị Liên minh châu Âu kiểm soát chặt chẽ, trong một nỗ lực làm cho mạng xã hội không bị "ô nhiễm bởi quảng cáo trá hình".
Liên minh châu Âu cấp visa Schengen theo hình thức trực tuyến

Liên minh châu Âu cấp visa Schengen theo hình thức trực tuyến

Hướng tới hiện đại hóa thủ tục đi lại, Liên minh châu Âu đã bật đèn xanh cho việc số hóa quy trình xin thị thực Schengen dễ dàng, nhanh gọn hơn.

Các tin bài khác

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
Dubai với dự án rừng ngập mặn lớn nhất thế giới

Dubai với dự án rừng ngập mặn lớn nhất thế giới

Dubai sẽ trồng mới hơn 100 triệu cây ngập mặn. Qua đó, tạo nên một hệ sinh thái đa dạng sinh học và có khả năng hấp thụ hơn 1,2 triệu tấn CO2 mỗi năm.
Cháy trung tâm thương mại ở Warsaw, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan sớm triển khai công tác bảo hộ công dân

Cháy trung tâm thương mại ở Warsaw, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan sớm triển khai công tác bảo hộ công dân

Tối 11/5 (theo giờ địa phương), một vụ hỏa hoạn lớn đã gần như thiêu rụi trung tâm thương mại Marywilska 44 với hơn 1.400 cửa hàng. Đây là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất thủ đô Warsaw của Ba Lan.
Ngoại giao ẩm thực giúp xoa dịu căng thẳng Mỹ - Trung như thế nào?

Ngoại giao ẩm thực giúp xoa dịu căng thẳng Mỹ - Trung như thế nào?

Các quan chức ăn gì và như thế nào đã trở thành những yếu tố quan trọng trong nỗ lực tìm kiếm điểm chung trong một mối quan hệ đầy thử thách.

Đọc nhiều

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024 vận trình tài lộc của tuổi Tỵ trở nên sáng rõ hơn bao giờ trong khoảng thời gian này. Nhất là với những người làm nghề tự do, đây là cơ hội hiếm có để bản mệnh kiếm tiền về đầy tay.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024) Cát thần chủ về tiền bạc báo hiệu các khoản thu nhập từ công việc chính có xu hướng tăng tiến. Đây là phần thưởng cho những vất vả của bản mệnh trong suốt thời gian qua.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024 Sư Tử bắt đầu một ngày mới với những cơ hội mới và nguồn năng lượng dồi dào. Nếu có ý tưởng gì hay ho bạn nên thực hiện ngay vào lúc này.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động