Trang chủ Việt kiều Học tiếng Việt
21:15 | 05/10/2023 GMT+7

Lễ ra mắt Tủ sách tiếng Việt tại Hungary

aa
Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao vừa phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary tổ chức Lễ ra mắt Tủ sách tiếng Việt.
Mở lớp dạy tiếng Việt miễn phí tại Osaka, Nhật Bản
Sinh viên Việt Nam “tiếp lửa” phong trào dạy tiếng Việt tại Nga

Lễ ra mắt Tủ sách tiếng Việt là hoạt động nhằm triển khai Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023 – 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 3/8/2022.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt tủ sách ông Phạm Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Quan hệ Kinh tế và Khoa học Công nghệ, Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao cho biết, việc dạy và học tiếng Việt từ lâu đã là một nhu cầu thiết yếu của các cộng đồng NVNONN. Tuy xuất phát điểm khác nhau, những lý do ra đi và định cư ở nước ngoài khác nhau, điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau nhưng bà con ở nước ngoài luôn có chung một mong ước là giữ gìn ngôn ngữ dân tộc. Đây cũng là nhiệm vụ cấp bách của Đảng và Nhà nước đặt ra để các cơ quan chức năng thúc đẩy, nâng cao tính hiệu quả các các hoạt động gìn giữ tiếng Việt ở nước ngoài. Đồng thời, việc duy trì ngôn ngữ tiếng Việt tại các địa bàn sẽ góp phần tuyên truyền về chủ trương, chính sách cũng như văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, góp phần tăng cường sức mạnh “mềm” của đất nước.

Thúc đẩy công tác dạy, học tiếng Việt tại Hungary
Quang cảnh buổi lễ ra mắt tủ sách tiếng Việt tại Hungary.

Ông Phạm Việt Hùng cho biết, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tổ chức và vận hành thí điểm các Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng cung cấp các đầu sách tiếng Việt để tăng cường hỗ trợ giảng dạy học tập tiếng Việt, giới thiệu sách tiếng Việt vào các thư viện cộng đồng và xây dựng góc Việt Nam tại các địa bàn Nhật Bản, Qatar, Slovakia, Áo, Bỉ.

Đáng chú ý trong năm đầu thực hiện với nguồn lực rất khiêm tốn, việc tổ chức cung cấp hàng nghìn đầu sách, giá sách để xây dựng Tủ sách tiếng Việt tại các địa bàn nêu trên là một nỗ lực đáng ghi nhận, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm với bà con NVNONN nói chung và công tác tiếng Việt nói riêng.

"Tôi rất vui mừng thông báo, Hungary là đại diện đầu tiên tại Châu Âu được cung cấp Tủ sách trong Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023. Sở dĩ Uỷ ban Hungary được lựa chọn làm địa bàn đầu tiên tại Châu Âu vì tốc độ phát triển, lan toả của phong trào dạy và học tiếng Việt tại đây đang rất mạnh mẽ và nhanh chóng. Bà con luôn đùm bọc lẫn nhau và có tinh thần hướng về quê hương đất nước. Đặc biệt, để đưa Tủ sách tiếng Việt về đây là nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể Đại sứ quán ta tại Hungary", ông Hùng chia sẻ.

Thúc đẩy công tác dạy, học tiếng Việt tại Hungary
Việc xây dựng Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học tiếng Việt của bà con người Việt tại Hungary.

Vụ trưởng Vụ Quan hệ Kinh tế và Khoa học Công nghệ cho biết việc xây dựng Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học tiếng Việt của bà con, góp phần quan trọng để các thế hệ kiều bào trẻ tại Hungary trau dồi kiến thức tiếng Việt, nhớ về cội nguồn, hiểu rõ hơn về quê hương Việt Nam giàu truyền thống văn hóa, với lịch sử hàng nghìn năm hào hùng của dân tộc.

Mô hình tủ sách tiếng Việt bao gồm các bộ giáo trình dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài, sách hướng dẫn, các đầu sách truyện, thơ, văn học Việt Nam song ngữ, tài liệu tra cứu, bổ trợ và nâng cao tiếng Việt với nhiều lĩnh vực như văn học, lịch sử, xã hội, giáo dục và văn hóa Việt… tủ sách tiếng Việt sẽ là nhịp cầu tri thức giúp tăng cường văn hóa đọc và học tiếng Việt trong cộng đồng, góp phần kết nối cộng đồng người Việt Nam tại Châu Âu nói chung và tại Hungary nói riêng với Tổ quốc.

"Tôi mong rằng trong thời gian tới, với sự trân trọng của cộng đồng ta dành cho ngôn ngữ và văn hóa dân tộc, Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng tại Hungary sẽ là món ăn tinh thần, hành trang và địa chỉ tin cậy của không chỉ các thầy cô giáo, các em học sinh kiều bào mà còn cả những người nước ngoài yêu tiếng Việt. Tôi cũng mong rằng, bà con ta sẽ xây dựng cơ chế quản lý sử dụng để sử dụng Tủ sách tiếng Việt tiện lợi và hiệu quả nhất. Qua đó lan tỏa mạnh mẽ phong trào dạy và học tiếng Việt và nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng người Việt Nam tại Hungary nói riêng và cộng đồng người Việt trên toàn thế giới nói chung trong việc tôn vinh, giữ gìn và phát huy sự trong sáng, giá trị ngôn ngữ dân tộc.

Tủ sách tiếng Việt sẽ góp phần xây dựng nền tảng ban đầu để tạo ra hệ sinh thái học tập tiếng Việt toàn diện, thu hút trẻ em người Việt ở nước ngoài tiếp cận tiếng Việt dễ dàng. Việc giáo dục về tình yêu tiếng Việt nhất định phải được khơi lên hằng ngày, từ những thế hệ măng non bắt đầu chập chững biết nói.

Thúc đẩy công tác dạy, học tiếng Việt tại Hungary
Một góc tủ sách tiếng Việt tại Hungary.

Bên cạnh đó, Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về NVNONN cũng đã gặp và trao đổi với đại diện lãnh đạo Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary. Lãnh đạo Hiệp hội mong muốn Ủy ban quan tâm tổ chức các đoàn nghệ thuật sang Hungary phục vụ cộng đồng nhân dịp Lễ, Tết; đồng thời chia sẻ nguyện vọng được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc cấp căn cước công dân cho người Việt Nam ở Hungary…

Thúc đẩy hợp tác giáo dục, khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Ireland Thúc đẩy hợp tác giáo dục, khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Ireland
Gần 100 giáo viên tiếng Việt chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tại nước ngoài Gần 100 giáo viên tiếng Việt chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tại nước ngoài

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt tại Đan Mạch

Khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt tại Đan Mạch

Ngày 4/5/2024, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đã diễn ra Lễ khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt Nam tại Thủ đô Copenhagen, Đan Mạch.
Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ” được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary với mục đích quảng bá sâu rộng hơn về đất nước, văn hóa, dân tộc Việt Nam tới bạn bè quốc tế nói chung, tới người dân Hungary nói riêng và đặc biệt là thế hệ trẻ.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới thiệu văn hóa Việt đến với bạn bè Hungary.

Các tin bài khác

Trẻ em trong các gia đình đa văn hóa tại Hàn Quốc có thêm cơ hội học tiếng Việt

Trẻ em trong các gia đình đa văn hóa tại Hàn Quốc có thêm cơ hội học tiếng Việt

Học tiếng Việt không chỉ giúp các em nhỏ trong gia đình đa văn hóa Việt - Hàn gìn giữ được tiếng nói của ông cha mà còn góp phần gắn kết tình thân giữa các thành viên trong gia đình, giữa các gia đình Việt xa xứ. Đồng thời góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc ngày một đoàn kết, vững mạnh và luôn hướng về quê hương, đất nước.
Những 'sứ giả' Tiếng Việt nơi xứ người

Những 'sứ giả' Tiếng Việt nơi xứ người

Đối với cộng đồng hơn 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, Tiếng Việt là phương tiện trao truyền văn hóa, giúp đồng bào ta ở nước ngoài bảo tồn được bản sắc riêng. Tiếng Việt cũng là cầu nối đồng bào Việt Nam trên toàn thế giới với Tổ quốc.
Sách "Chào tiếng Việt" (cấp độ 1 và 2) dành cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài đạt giải A

Sách "Chào tiếng Việt" (cấp độ 1 và 2) dành cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài đạt giải A

Ngày 29/12/2023, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu. Bộ sách Chào tiếng Việt Cấp độ 1 – Ra khơi, Cấp độ 2 – Khám phá (tác giả Nguyễn Thuỵ Anh) của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã vinh dự đoạt giải A.
Cần Thơ quảng bá Ngày tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Cần Thơ quảng bá Ngày tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

UBND TP Cần Thơ vừa triển khai Kế hoạch Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 trên địa bàn TP.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024: Sửu có Quý nhân soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024: Sửu có Quý nhân soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 20/5/2024 có người hỗ trợ cho tuổi Sửu cải thiện tình hình tài chính hiện tại. Có thể có người còn nhiệt tình chỉ cho bản mệnh con đường làm ăn đúng hướng để cải thiện thu nhập trong tương lai.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động