Trang chủ Việt kiều
06:21 | 19/05/2022 GMT+7
Người mắm Việt trên Amazon

Lê Bá Linh: Hành trình đưa nước mắm Việt ra bàn ăn thế giới

aa
Khi dấn thân vào nghề kinh doanh nước mắm, tôi chỉ nghĩ là mình cố gắng hết sức đưa sản phẩm Việt Nam ra bàn ăn thế giới, và cho thế giới biết Việt Nam cũng có những sản phẩm chất lượng cao. Phải mất 2 năm, chúng tôi mới xong được mẫu đầu tiên vượt qua các vòng kiểm tra của kiểm tra FDA.
Ngân hàng Thế giới: Việt Nam giảm nghèo ấn tượng Ngân hàng Thế giới: Việt Nam giảm nghèo ấn tượng
Theo Ngân hàng Thế giới, trong thập kỷ qua, tỷ lệ nghèo ở Việt Nam đã giảm đầy ấn tượng từ 16,8% xuống còn 5% trong giai đoạn từ 2010-2020.
Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội cao nhất thế giới Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội cao nhất thế giới
10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả to lớn và thực chất về công tác bình đẳng giới.
Nữ giáo sư người Nga giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới Nữ giáo sư người Nga giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới
Ở khoa Ngữ Văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội có một giảng viên người nước ngoài có thể giao tiếp, giảng dạy bằng tiếng Việt với ngôn từ phổ thông chuẩn mực, ấm áp. Đó là cô Nonna Vladimirorovna Stankievich đến từ Đại học Tổng hợp Leningrat (nay là Saint Peterburg).

Người chấp cánh cho hàng Việt ra thế giới

Ba tôi là kiều bào ở Thái Lan, nhưng sau đó hồi hương theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nước để góp một phần xây dựng quê hương, đất nước. Tuổi thơ của tôi vẫn được ba kể những câu chuyện và nền văn hoá hai nước. Người Thái Lan rất thân thiện và hiền lành, họ năng động và giỏi giang. Đó là lý do vì sao đi đâu trên thế giới cũng thấy sản phẩm của Thái. Tôi đã từng làm việc cho công ty dược của Thái tại Bangkok nên có cơ hội để thấy rằng mình phải học hỏi cách mà họ phục vụ khách hàng trong mọi lãnh vực. Ví dụ như người Thái sản xuất nước mắm dù quy mô không lớn và không ngon bằng Việt Nam, nhưng mỗi tháng họ có thể xuất bán 1.000 container nước mắm là điều đáng ngạc nhiên. Vì khách hàng, họ đã không ngại tìm sang Việt Nam để có nguồn nước mắm cốt ngon hơn để nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.

Người đưa nước mắm Việt ra thế giới
Lê Bá Linh - người đưa nước mắm Việt ra thế giới

Tôi bắt đầu bước vào kinh doanh từ rất lâu, tuy nhiên phần lớn là đi làm quản lý cho các công ty trong và ngoài nước. Đến năm 2010, khi quay lại Mỹ làm lễ tốt nghiệp MBA tôi may mắn gặp anh chủ của một chuỗi 25 siêu thị bên đó và thế là cơ duyên xuất khẩu được anh chủ siêu thị chấp cánh.

Anh dẫn tôi đi tham quan chợ và hỏi tôi xuất khẩu được gì? Tôi nói cái gì cũng xuất được. Anh chỉ cười và nói các sản phẩm này đã có các công ty lớn ở Việt Nam làm rồi. Khi đi ngang qua hàng nước mắm. Anh dừng lại và chỉ vào thương hiệu Red Boat làm từ nước mắm Phú Quốc, lúc đó Red Boat là loại nước mắm số 1 trên Amazon. Khi anh hỏi có sản xuất được sản phẩm chất lượng tương tự Red Boat hay không, tôi trả lời là “có”.

Anh lại cười và nói là nếu tôi làm được chất lượng tốt qua được kiểm duyệt của FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) thì anh sẽ cho làm thử.

Ước mơ mang nước mắm ra bàn ăn quốc tế

Về nước, chúng tôi liên doanh, liên kết với một công ty sản xuất nước mắm truyền thống ở Bình Thuận. Tôi đặt tên cho thương hiệu nước mắm của mình là Mami với hình ảnh biểu trưng là người mẹ, người vợ cầm môi nêm canh. Tên gọi Mami nghĩa là mẹ thương, còn hình ảnh người phụ nữ nấu ăn cho gia đình gợi lên trong lòng người biết bao kỷ niệm thân thương về gia đình yêu dấu

Khi dấn thân vào công việc này chúng tôi chỉ nghĩ là mình cố gắng hết sức đưa sản phẩm Việt Nam ra bàn ăn thế giới, và cho thế giới biết Việt Nam cũng có những sản phẩm chất lượng cao. Phải mất 2 năm, chúng tôi mới xong được mẫu đầu tiên vượt qua các vòng kiểm tra của kiểm tra FDA.

Ngoài vòng kiểm định FDA để sản phẩm được đến thị trường Mỹ, tôi nghĩ muốn xuất khẩu vào các nước trên thế giới chúng ta phải tuân thủ nghiêm ngặt những qui định của họ. Quan trọng nhất là phải tuân thủ tiêu chuẩn về chất lượng ở mức cao nhất có thể, tất cả lô hàng phải đồng nhất về chất lượng. Bởi vì khi hàng đi qua cửa khẩu, họ sẽ kiểm tra sản phẩm ngẫu nhiên. Nếu chúng ta làm ăn gian dối, thiếu trách nhiệm thì có thể bị nhận hậu quả đáng tiếc, hủy hoại công sức và nỗ lực phấn đấu trước đó. Chính vì lý do đó mà, chúng tôi luôn cải tiến sản phẩm của mình để có thể đáp ứng kỳ vọng của khách hàng ở mức cao nhất. Hiện tại thì để có sản phẩm chất lượng như hôm nay thì chúng tôi đã trải qua hơn 10 lần cải tiến và nâng cấp sản phẩm.

Hình ảnh sản phẩm nước mắm Mami trên sàn TMĐT Amazon
Hình ảnh sản phẩm nước mắm Mami trên sàn TMĐT Amazon

Nước mắm bán chạy số 1 trên Amazon

Trước khi tham gia vào chương trình của Bộ Công thương và Amazon vào năm 2018, thì thật ra tôi đã có ý định tham gia thương mại điện tử rồi vì đó là xu thế tất yếu. Ban đầu Bộ Công Thương chọn Link Nature Power (ông Lê Bá Linh là nhà sáng lập) là một trong 100 công ty đầu tiên tham gia với Amazon (AMZ). Phải trải qua 8 tháng ‘thử thách’, nước mắm Mami mới được Amazon cho phép xuất hàng qua kho của họ.

Khi mới vào Amazon, nước mắm Mami đứng vị trí thứ một ngàn mấy cùng với chuỗi ngày lo lắng của chúng tôi: hàng thì đã đưa vào kho của AMZ, nhưng chưa thấy đơn đặt hàng. Nếu hàng không bán được AMZ sẽ loại sản phẩm mình ra sau đó. Sau nhiều ngày trăn trở, chúng tôi quyết định thực hiện chiến lược truyền thông. Tôi đã thuê hẳn công ty Marketing Onbrand, đối tác sẽ giúp doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm, theo dõi và chăm sóc khách hàng.

Sau khoảng 6 tháng, thứ hạng của nước mắm Mami đã tăng đáng kể. Sau một năm lên sàn AMZ, nước mắm Mami trở thành thương hiệu nước mắm được ngưới tiêu dung bình chọn là thương hiệu số 1 trên Amazon, với 70% người mua hàng là người nước ngoài là ngưới Á Âu lựa chọn sử dụng như một gia vị cho món ăn thêm đậm đà và thơm ngon.

Lê Bá Linh

Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ "treo lều"
Nhiều tháng qua, các cơ sở sản xuất tại làng nghề nước mắm truyền thống Phan Thiết (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đứng ngồi không yên vì nguồn cá cơm phục vụ sản xuất bị thiếu hụt nghiêm trọng. Hiện tại, hàng chục nhà lều sản xuất nước mắm nơi đây đang bỏ trống hàng trăm mái muối mắm, sản phẩm nước mắm truyền thống cung cấp cho thị trường có nguy cơ bị đứt gãy.
Nữ sinh mang Nữ sinh mang "nước mắm" vào bài luận đỗ 6 học bổng Mỹ
Tự nhận xét mình là một học sinh bình thường với rất nhiều điều “không có”, nhưng Phạm Mai Hương (học sinh lớp 12 chuyên tiếng Trung, Trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ) đã được tới 6 trường đại học Mỹ cấp học bổng trong mùa tuyển sinh năm nay.
Sóng Thu (ghi)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, đồng chủ trì hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Đại sứ Dương Hoài Nam cho biết sự phát triển và hội nhập của cộng đồng người Việt tại Moravoslezsky đã góp phần quan trọng củng cố và tăng cường vị thế của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
Không gian đậm chất Việt Nam tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024

Không gian đậm chất Việt Nam tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024

Ngày 23-24/3, tại làng Yèbles, thuộc tỉnh Seine et Marne (Pháp) đã diễn ra Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024. Năm nay, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tham dự sự kiện với tư cách là khách mời danh dự. Quy mô gian hàng được mở rộng gấp 3, góp phần lan tỏa văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Cung cấp thông tin, hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên Việt Nam tại Mỹ

Cung cấp thông tin, hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên Việt Nam tại Mỹ

Ngày 23/3, Hội thảo Hướng nghiệp và Kết nối 2024 đã được tổ chức tại trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ). Hội thảo do Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại New York và Học viện Hướng nghiệp Career Pass phối hợp tổ chức.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động