Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:14 | 04/09/2017 GMT+7

Lãnh đạo Kim Jong-un thử bom H để chứng minh mình vượt qua "cái bóng" của cha và ông nội?

aa
Thông báo đặc biệt từ đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên (KCTV) chiều 3/9 tuyên bố nước này đã thử thành công bom H, cũng là vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6.

Mục đích của Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6

Trong thông báo, Triều Tiên tuyên bố thử "thành công hoàn hảo vũ khí hạt nhân hai giai đoạn" có sức mạnh "chưa từng thấy".

Vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng cũng là lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền. Ông Trump gọi động thái trên là "hết sức thù địch và nguy hiểm nhằm vào nước Mỹ".

Triều Tiên nói rằng vụ thử không nhằm đe dọa ai, mà là một sự "bảo hiểm chắc chắn" chống ý đồ tiến công của các thế lực thù địch.

Năm lần thử hạt nhân trước đây của Triều Tiên vào các năm 2006, 2009, 2013 và 2016, đã dẫn đến một loạt biện pháp trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA).

Các nhà phân tích cho rằng, mục đích của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi phô trương khả năng hạt nhân là để củng cố cơ sở quyền lực và chứng minh những thành tựu mà ông đạt được còn lớn hơn cả thành quả nước này có được dưới thời các cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.

Mục đích Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân lần này có thể vì những lý do chính trị và quân sự. Để xây dựng một chương trình hạt nhân đáng tin cậy, Triều Tiên phải tiến hành những vụ thử vũ khí hạt nhân mới, kể cả loại siêu nhỏ, để các nhà khoa học có thể cải tiến công nghệ và thiết kế.

Việc chế tạo được đầu đạn hạt nhân có thể gắn vào tên lửa đạn đạo sẽ được sử dụng làm công cụ răn đe và tạo lợi thế thương lượng ngoại giao với các đối thủ, đặc biệt là Mỹ.

lanh dao kim jong un thu bom h de chung minh minh vuot qua cai bong cua cha va ong noi

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ghi nhận chấn động gây ra bởi vụ thử hạt nhân của Triều Tiên ngày 3/9 (Ảnh: USGS)

Thế lưỡng nan của Trung Quốc

Việc Triều Tiên tuyên bố thử thành công vũ khí hạt nhân lần thứ 6 đã đẩy các nước liên quan vào thế lưỡng nan, nhất là Trung Quốc. Vụ thử diễn ra ngay trong ngày khai mạc hội nghị thượng đỉnh BRICS - cuộc họp của 5 nền kinh tế lớn gồm: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - tại Bắc Kinh.

Buổi khai mạc đã xáo trộn vì hành động của Triều Tiên. Theo giới chuyên gia nhận định, vụ thử bom hạt nhân đã khiến Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình lúng túng và khó xử. Như vậy Triều Tiên đã chọn rất đúng thời điểm để tiến hành vụ thử để gây sức ép với ngay chính Trung Quốc, đồng minh được coi là thân cận và lâu đời nhất của họ.

Trong quá khứ, khi Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân, Mỹ và các nước đồng minh đã hối thúc HĐBA lên án Triều Tiên, nhưng vấp phải sự phản đối của Trung Quốc. Tình hình căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên đặt Trung Quốc vào thế khó xử.

Dù là đồng minh lâu năm của Triều Tiên, hồi tháng 3/2016, Bắc Kinh đã phải bỏ phiếu tán thành nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của HĐBA.

Không gây được sức ép đủ để ngăn chặn Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân, làm cho tình hình khu vực ngày càng trở nên căng thẳng hơn, cộng thêm phản ứng của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ, Trung Quốc đã buộc phải đồng ý áp dụng những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn để đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán.

Lâu nay các nhà lãnh đạo thế giới đã hối thúc Bắc Kinh kiềm chế những hành động quyết liệt của Triều Tiên, với lý do có sự trợ giúp của Trung Quốc đối với Triều Tiên từ nhiều năm nay. Điều này đã tạo cho Bắc Kinh ảnh hưởng đặc biệt đối với quốc gia bị cô lập này.

Nhưng quan hệ Trung-Triều ngày càng trở nên lạnh nhạt kể từ khi ông Kim Jong-un lên cầm quyền. Bắc Kinh đã tỏ ra ngày càng bực bội với sự ngang ngạnh của Bình Nhưỡng, nhất là sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 và thứ 4 của nước này hồi năm ngoái. Điều này cũng gián tiếp khẳng định tiếng nói của Trung Quốc với Triều Tiên không còn trọng lượng như trước.

Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn tin rằng đối thoại là biện pháp cơ bản để kiềm chế hành động của Bình Nhưỡng và Trung Quốc vẫn là nước xuất khẩu nhiều mặt hàng với khối lượng lớn sang Triều Tiên.

Mặt khác, Trung Quốc còn coi Triều Tiên là “nước đệm” giữa Trung Quốc với các lực lượng Mỹ đang đóng ở Hàn Quốc. Nếu kịch bản bán đảo Triều Tiên thống nhất trở thành hiện thực thì quân đội Mỹ nhiều khả năng sẽ có căn cứ ở ngay bên kia biên giới Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn luôn cung cấp nhiên liệu, viện trợ thực phẩm cho Triều Tiên và tránh cho nước này khỏi bị hoàn toàn cô lập về ngoại giao và kinh tế. Tuy coi chương trình hạt nhân của Triều Tiên là vấn đề gây “bực bội và khó xử”, nhưng Bắc Kinh không thể mạo hiểm để cho bán đảo này thống nhất và để Washington mở rộng ảnh hưởng trong khu vực.

lanh dao kim jong un thu bom h de chung minh minh vuot qua cai bong cua cha va ong noi

Người dân ở một ga tàu tại Seoul xem bản tin, trong đó phát thanh viên nổi tiếng của Triều Tiên Ri Chun-hee thông báo vụ thử bom H "hoàn toàn thành công". (Ảnh: AHN YOUNG-JOON/AP)

Liên minh chống Triều Tiên

Việc thử vũ khí hạt nhân lần này của Triều Tiên chắc chắn một điều đó là càng thúc đẩy các nước láng giềng cùng nhau lên án Triều Tiên, coi đó là mối đe dọa lớn đối với an ninh khu vực.

Cùng với những tiến bộ gần đây của Triều Tiên về công nghệ tên lửa đạn đạo bị cấm, một ngày nào đó, vũ khí hạt nhân có thể là mối đe dọa đối với các nước láng giềng của Triều Tiên như Nhật Bản và Hàn Quốc, và ngay cả với chính nước Mỹ.

Trong những lần thử hạt nhân trước đây của Triều Tiên, chính phủ nhiều nước đã tỏ thái độ phản ứng gay gắt. Nhiều bên kêu gọi LHQ áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh hơn.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho rằng hành động của Bình Nhưỡng vi phạm các nghị quyết của HĐBA và là một “thách thức nghiêm trọng đối với những nỗ lực quốc tế chống phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử vũ khí hạt nhân đầu tiên năm 2006, LHQ đã năm lần ra nghị quyết thực hiện các biện pháp trừng phạt.

Gần đây nhất, ngày 5/8 HĐBA đã bỏ phiếu nhất trí áp đặt cấm vận mới đối với Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa liên tiếp trong thời gian gần đây của nước này. Theo đó, nghị quyết được Mỹ bảo trợ cấm Triều Tiên xuất khẩu than đá, sắt, quặng sắt, chì và quặng chì, hải sản. Tính tổng số, những món hàng xuất khẩu này đem về cho Bình Nhưỡng hơn 1 tỷ USD/năm, chiếm 1/3 thu nhập hàng năm của nước này.

Biện pháp trừng phạt lần này nghiêm khắc hơn bất kỳ biện pháp trừng phạt nào trước đó của LHQ, nhằm làm cho Triều Tiên không thể có đủ nguồn tài chính cung cấp cho việc thực hiện các chương trình hạt nhân và phát triển vũ khí bị cấm.

Chỉ ít ngày sau khi LHQ ra nghị quyết trừng phạt, Triều Tiên đã phản ứng bằng cách phóng thử tên lửa bay qua không phận của Nhật Bản. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh chuẩn bị sẵn sàng vũ khí hạt nhân cho đòn đánh phủ đầu “bất cứ lúc nào”.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley tuyên bố trước HĐBA rằng cuộc bỏ phiếu cấm vận nhằm chứng tỏ với Triều Tiên rằng thế giới đang đoàn kết trong việc tìm cách chấm dứt chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này.

Vấn đề hạt nhân bán đảo vẫn chưa được giải quyết, vẫn là mối đe dọa đến an ninh, hòa bình và ổn định khu vực cũng như thế giới. Việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên là vấn đề quan tâm của tất cả cộng đồng quốc tế. Tái khởi động tiến trình đàm phán về vấn đề hạt nhân là cấp thiết, nhất là trong lúc này, để tình hình không đi quá xa, vượt quá tầm kiểm soát của tất cả các bên./.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Trung tá Trịnh Ngọc Tiến

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình có thể phạm phải những sai lầm. Chính vì vậy, ngay từ đầu sẽ khi thực hiện việc gì chòm sao này sẽ phải cẩn trọng từng bước một.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024 Bọ Cạp sẽ nhận được rất nhiều sự yêu mến. Cung hoàng đạo này không muốn bản thân nổi bật nữa. Bạn thích là một người bình thường hơn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024 Sư Tử cố chấp khiến cho tất cả mọi người xung quanh cảm thấy chán nản. Chòm sao này không chịu nghe theo lời khuyên của ai cả.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024 với tinh thần lạc quan và ham học hỏi bạn luôn tìm tòi ra các phương pháp mới giúp ích và để cải thiện được chất lượng và hiệu suất làm việc cho bản thân.

Đọc nhiều

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động