Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại
13:19 | 31/07/2023 GMT+7

Làng nghề nước mắm Tam Thanh: Gìn giữ hương vị quê hương; phát triển kinh tế địa phương

aa
Sử dụng cá cơm tươi được đánh bắt tại vùng biển ngang Tam Thanh (Quảng Nam); chế biến theo bí quyết truyền thống của người dân bản địa; không thêm bất cứ một chất phụ gia nào; ủ chượp ít nhất 12 tháng… Đó là những bí quyết để người dân Tam Thanh có sản phẩm nước mắm truyền thống vừa thơm ngon tròn vị lại ngày càng vươn xa góp phần phát triển cuộc sống người dân nơi đây.
Quảng Nam: Giới thiệu không gian trưng bày triển lãm "Tuổi trẻ với biển đảo quê hương"
Đối ngoại nhân dân góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Nghề mắm làm giàu cho làng bích họa

Từ thành phố Tam Kỳ về Tam Thanh, xuyên qua con đường ngập tràn màu trắng, hồng của những giàn hoa giấy, hoa tường vy, chúng tôi tới làng bích họa nổi tiếng. Làng bích họa Tam Thanh, thôn Hòa Trung, xã Tam Thanh, cách TP Tam Kỳ (Quảng Nam) khoảng 7km. Ngôi làng tọa lạc ở địa điểm một mặt giáp biển và mặt còn lại giáp sông Trường Giang. Không chỉ là điểm đến du lịch, làng nghề truyền thống làm mắm ở đây còn là nơi cho du khách trải nghiệm các công đoạn làm mắm; chế biến, sản xuất mắm cho khu vực Quảng Nam; Đà Nẵng và một số địa phương miền Bắc.

Làng nghề nước mắm Tam Thanh:  Gìn giữ hương vị quê hương; phát triển kinh tế địa phương
Bà Trương Thị Luân (91 tuổi) hướng dẫn cháu nội cách làm mắm theo phương thức truyền thống. Ảnh: Nguyễn Hồng

Xuất thân từ làng nước mắm Tam Ấp nổi tiếng ở xã Tam Thanh, cơ sở sản xuất Ngọc Lan (thôn Hòa Trung, xã Tam Thanh) của bà Lê Thị Ngọc Tầm sử dụng cá cơm tươi được đánh bắt tại vùng biển ngang Tam Thanh và phương pháp đấu rút, khuấy đảo truyền thống để tạo nên nước mắm Ngọc Lan tinh khiết, thơm ngon, đặc trưng. Chủ cơ sở này cho biết thêm: Cá Biển Ngang Tam Thanh nổi tiếng thơm ngon - “nhất cá biển Ngang, nhì mực nang một nắng”, cá cơm than biển Ngang giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, mang đến những giọt mắm thơm ngon, chất lượng và tốt cho sức khỏe. Nước mắm Ngọc Lan được sản xuất theo phương pháp thủ công, truyền thống. Nguyên liệu chính là cá cơm than biển Ngang Tam Thanh và muối trắng, hạt vừa và sạch. Cá và muối trộn với nhau theo một tỉ lệ nhất định, mang đi ủ chượp trong vòng 10 - 12 tháng. Sau thời gian ủ sẽ cho ra thành phẩm là những giọt nước mắm vàng óng, sánh mịn, có mùi thơm nhẹ dịu đặc trưng.

Trong bối cảnh nước mắm truyền thống đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, nhiều hộ đã bỏ nghề, làng nghề dần mai một, bà Lê Thị Ngọc Tầm lại đang tập trung xây dựng thương hiệu tại tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, định hướng đưa nước mắm Ngọc Lan trở thành sản phẩm tiêu biểu của tỉnh. Không chỉ lưu nghề gia truyền của dòng họ, phát triển kinh tế gia đình, cơ sở sản xuất nước mắm Ngọc Lan còn tạo công ăn việc thường xuyên làm cho 6 lao động. Tới đây, bà Tầm còn mong ước “đưa tâm huyết của nội và mẹ đi xa hơn, đưa thứ quà lành từ biển cả đến bếp ăn của mỗi gia đình Việt Nam”.

Làng nghề nước mắm Tam Thanh:  Gìn giữ hương vị quê hương; phát triển kinh tế địa phương
Bà Nguyễn Thị Hồi kiểm tra nước mắm ủ chượp của gia đình.

Cũng ở làng bích họa Tam Thanh, người dân nơi đây và khách du lịch còn biết đến cơ sở nước mắm truyền thống cô Hồi. Gia đình bà Nguyễn Thị Hồi (50 tuổi) có khu ủ chượp chừng 30 m2 với 20 chum lớn chừng 100 lít/chum. Từ nhỏ, bà đã phụ cha mẹ ra biển chọn, mua và gánh cá về nhà làm mắm nên việc chọn lựa cá chuẩn và dễ dàng hơn. Sau một thời gian dài bán nhỏ lẻ, tầm năm 2010, cơ sở nước mắm truyền thống cô Hồi được thành lập. Khách hàng chính của bà chính là người dân quê nơi đây, khách du lịch và một số đơn hàng đi các tỉnh. Trung bình, mỗi tháng cơ sở của bà sản xuất từ 500 đến 700 lít nước mắm, thời điểm phục vụ tết lên tới hàng tấn. Sản xuất nước mắm truyền thống mang lại thu nhập ổn định cho gia đình bà khoảng 100 triệu VNĐ/năm.

Gìn giữ hương vị truyền thống

“Những đứa trẻ lớn lên từ vùng biển Tam Thanh sớm đã quen với hình ảnh đôi bầu mắm trên vai của bà, của mẹ, đi từ đầu thôn đến cuối xóm đổi lấy khoai, gạo nuôi gia đình. Hầu như nhà ai cũng biết muối cá, trong nhà có vài ba chum mắm để trữ cho bữa cơm ngày thường. Tôi và chị cũng trưởng thành từ những chum mắm của nội. Hồi còn đi học, đi làm xa nhà, chị em tôi hay được bà nội bỏ theo cho vài chai mắm. Nội nói: "Nội chẳng có tiền cho tụi con, chỉ có mấy chai mắm nhà làm, bỏ theo ăn cho khỏi nhớ nhà". Vậy là chúng tôi mang theo tình thương của nội và chai mắm quê đi khắp nơi”, đại diện cơ sở sản xuất mắm Ngọc Lan chia sẻ.

Hỏi về bí quyết làm nghề, bà Hồi nghĩ một lúc lâu: “Chị không có bí quyết gì. Chỉ cá tươi, muối sạch, ủ một năm là được”. Nhưng chị Hồi cũng tâm tư, chỉ mới chỉ bán tại chỗ, người dân địa phương mua là chính. “Cá ngang Quảng Nam làm mắm ngon nhất. Giá mà được chỉ cách bán online, xuất khẩu để nhiều người biết thì tốt”.

Làng nghề nước mắm Tam Thanh:  Gìn giữ hương vị quê hương; phát triển kinh tế địa phương
Ian George Robertson: " Chỉ đến khi ở Việt Nam thì tôi mới biết đến nước mắm. Tôi luôn cho rằng đây là đặc trưng của Việt Nam". Ảnh: Diệu Thúy

Ian George Robertson – một người Anh cho biết: Tôi đã ở Việt Nam 4 năm, một năm ở Hội An và 3 năm ở Tam Thanh. Năm 2019 tôi có cơ hội làm việc ở Việt Nam nên tôi chuyển đến đây. Tôi thích nước mắm thành phẩm. Thi thoảng chúng tôi dùng nước mắm trong bữa ăn của gia đình. Nhà chúng tôi dùng một chai mắm nhựa đơn giản. Người bán thịt lợn ở chợ đưa cho chúng tôi để dùng thử và chúng tôi vẫn dùng đến giờ. Tôi biết làng Tam Thanh làm nước mắm vì tôi đã mua mắm từ một gia đình làm thủ công trên đường đến đây. Mắm truyền thống có vị khác mắm thương mại. Tôi chưa từng thử nước mắm ở những nước khác. Chỉ đến khi ở Việt Nam thì tôi mới biết đến nước mắm. Tôi luôn cho rằng đây là đặc trưng của Việt Nam.

Ở tuổi 91, bà Trương Thị Luân, bà nội của chủ cơ sở sản xuất Ngọc Lan chia sẻ: Khi tôi sinh ra, ông bà, cha mẹ của tôi đã làm mắm cá. Nước mắm của gia đình tôi khi đó cũng ngon nổi tiếng vùng Tam Thanh. Mắm cá được mang lên rừng đổi thức ăn, tới đồng bằng đổi gạo. Lúc đó, chúng tôi làm mắm rất đơn giản, chỉ cá tươi ủ muối là xong. Giờ bọn trẻ ngoài bí quyết gia truyền thì hỏi thêm các thầy, học thêm kinh nghiệm. Giờ mắm tinh khiết, sạch sẽ hơn. Tôi luôn mong bọn trẻ vượt qua sự khắc nghiệt của cuộc sống, của kinh tế để giữ được làng nghề. Mong là nhiều người được bảo vệ sức khỏe, khồng dùng đồ có hóa chất.

Độc đáo con đường thuyền thúng của làng chài bích họa Tam Thanh Độc đáo con đường thuyền thúng của làng chài bích họa Tam Thanh
Làng chài ven biển Tam Thanh ở thành phố Tam Kỳ được biết đến như làng bích họa đầu tiên của Việt Nam và đang trở thành một điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn của tỉnh Quảng Nam.
Làng bích họa Hà Nội lên báo Anh, được ca ngợi đẹp như cổ tích Làng bích họa Hà Nội lên báo Anh, được ca ngợi đẹp như cổ tích
Tờ DailyMail ấn tượng trước vẻ đẹp cổ tích của làng bích họa Hà Nội (làng Chử Xá thuộc huyện Gia Lâm) và đăng tải đoạn video giới thiệu về ngôi làng này.

Yên Ba
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lifestart Foundation (Úc) trao tặng 55 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Lifestart Foundation (Úc) trao tặng 55 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Tổ chức phi chính phủ Lifestart Foundation (Úc) vừa phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam tổ chức trao tặng 55 xe đạp cho các học sinh nghèo hiếu học tại 2 huyện Phước Sơn và Duy Xuyên.
Quảng Nam hỗ trợ hơn 1.458 tấn gạo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở huyện Đông Giang

Quảng Nam hỗ trợ hơn 1.458 tấn gạo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở huyện Đông Giang

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định số 1047/QĐ-UBND ngày 3/5/2024 phê duyệt Dự án trợ cấp hơn 1.458 tấn gạo bảo vệ và phát triển rừng thuộc Tiểu dự án 1, Dự án 3, Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2024-2025 trên địa bàn huyện Đông Giang.
Thăm, tặng quà người Việt tại tỉnh Sê Kông, Champasak (Lào)

Thăm, tặng quà người Việt tại tỉnh Sê Kông, Champasak (Lào)

Nhân dịp Tết Bunpimay Phật lịch 2567, đoàn công tác tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng đã đến thăm và tặng quà Hội Người Việt Nam tại Champasak, Hội người Việt Nam tại tỉnh Sê Kông...

Các tin bài khác

Việt Nam bác bỏ Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế năm 2024 của Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế

Việt Nam bác bỏ Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế năm 2024 của Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế

Ngày 9/5/2024, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam đối với báo cáo tự do tôn giáo năm 2024 của Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế (USCIRF), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:
VNHIP hỗ trợ 1,8 tỷ đồng cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ em và thanh niên ở Đà Nẵng

VNHIP hỗ trợ 1,8 tỷ đồng cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ em và thanh niên ở Đà Nẵng

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 959/QĐ-UBND ngày 8/5/2024 phê duyệt tiếp nhận gần 1,8 tỷ đồng từ dự án Cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ em và thanh niên dưới 25 tuổi có ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại thành phố Đà Nẵng do Tổ chức Vietnam Health Improvement Projects (VNHIP) tài trợ.
Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5: Gìn giữ tinh thần nhân đạo

Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5: Gìn giữ tinh thần nhân đạo

Ngày 8/5 hàng năm là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên thế giới tự hào ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Hưởng ứng phong trào này, từ đầu năm nay, nhiều hoạt động trợ giúp những người dễ bị tổn thương trong cộng đồng tiếp tục được triển khai.
Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Ngày 7/5 tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Đọc nhiều

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng vọt lập kỷ lục mới 88,3 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh đồng USD tăng trở lại.
Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 9/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức họp báo công bố bệnh viện vừa thực hiện thành công ca lấy ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, với sự hỗ trợ của Đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.
Thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia góp phần lan tỏa tình cảm gắn bó giữa quân đội và nhân dân hai nước

Thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia góp phần lan tỏa tình cảm gắn bó giữa quân đội và nhân dân hai nước

Đây là mong muốn của Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tại buổi tiếp đoàn thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp vào ngày 9/5 tại Hà Nội.
Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 9/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội đàm thống nhất đề xuất phương án tổ chức Lễ công bố mở chính thức cặp Cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc), bao gồm: lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc) tại Km0 và cầu đường bộ Cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung.
Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 9/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội đàm thống nhất đề xuất phương án tổ chức Lễ công bố mở chính thức cặp Cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc), bao gồm: lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc) tại Km0 và cầu đường bộ Cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung.
Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024": nhiều hoạt động đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc

Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024": nhiều hoạt động đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc

Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024" sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 và 19/5/2024 tại xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao mang đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc nơi miền biên giới.
Sôi động các hoạt động giao lưu hữu nghị, hội đàm trên biên giới Việt - Trung

Sôi động các hoạt động giao lưu hữu nghị, hội đàm trên biên giới Việt - Trung

Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị, trao đổi công tác, hội đàm diễn ra sôi động trên biên giới Việt - Trung nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương hai nước ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động