Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
07:37 | 13/10/2023 GMT+7

Lan tỏa tinh thần 'Hiệp hành-Chia sẻ-Phục vụ' đến mọi đồng bào Công giáo

aa
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã đã phát biểu như vậy tại Đại hội đại biểu toàn quốc người Công giáo Việt Nam xây dựng bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra ngày 12/10. Tham dự Đại hội có gần 400 đại biểu linh mục, tu sĩ, giáo dân tiêu biểu trên mọi miền Tổ quốc.
Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc qua cầu nối Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An
Chủ tịch nước chúc mừng Giáng sinh Tổng Giáo phận Hà Nội và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn nhất quán, tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xác định là nhu cầu chính đáng của một bộ phận nhân dân, khẳng định vai trò quan trọng của việc phát huy các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo trong xây dựng và phát triển đất nước; quan tâm, tạo điều kiện để đồng bào các tôn giáo nói chung, đồng bào Công giáo nói riêng thực hiện sinh hoạt tôn giáo bình thường và tích cực tham gia hoạt động xã hội, ích nước lợi dân, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, sau Đại hội, Ủy ban Đoàn kết Công giáo các cấp cần sớm tổ chức triển khai thực hiện tốt các phương hướng, mục tiêu, Chương trình hành động và các giải pháp thiết thực, hiệu quả, đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc người Công giáo Việt Nam lần thứ VIII đi vào cuộc sống, qua đó lan tỏa tinh thần, nội dung và chủ đề Đại hội về: Hiệp hành – Chia sẻ - Phục vụ đến với đồng bào Công giáo Việt Nam.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng hoa chúc mừng Đại hội
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng hoa chúc mừng Đại hội. (Ảnh: MTTQVN)

Bên cạnh đó, Ủy ban Đoàn kết Công giáo cần bám sát cơ sở, sát các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh ký kết các Chương trình phối hợp công tác với các cơ quan nhà nước, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng… để triển khai thực hiên tốt Nghị quyết của Đại hội, nhất là triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” và các chương trình an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo…

Cùng với đó, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam cần quan tâm, lắng nghe ý kiến của các vị giáo phẩm và đồng bào Công giáo; nắm bắt, phản ánh kịp thời những tâm tư nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của các vị chức sắc, chức việc, tu sĩ và đồng bào Công giáo để phản ánh, kiến nghị với Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xem xét giải quyết, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, thúc đẩy sự gắn bó, đồng hành cùng dân tộc của người Công giáo Việt Nam.

Theo báo cáo tại Đại hội, trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phấn đấu tiếp tục tăng cường đổi mới về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp. Bảo đảm làm tốt vai trò đoàn kết mọi người Công giáo Việt Nam thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của công dân và chu toàn bổn phận của người Công giáo; phát triển và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo…

Tại đại hội, Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết công giáo Việt Nam khóa VII tiếp tục được tín nhiệm suy cử làm Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội hiệp thương cử 148 vị là Ủy viên Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2023-2028.

 Ra mắt Uỷ viên Trung ương Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028.
Ra mắt Uỷ viên Trung ương Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028. (Ảnh: MTTQVN)

Tại đại hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và Linh mục Dương Phú Oanh, Phó Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, vì đã có nhiều thành tích trong công tác của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và phong trào thi đua yêu nước "Sống tốt đời đẹp đạo" nhiệm kỳ 2018-2023.

Nhân dịp này, 11 tập thể và 34 cá nhân có thành tích trong công tác của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và phong trào thi đua yêu nước "Sống tốt đời đẹp đạo" nhiệm kỳ 2018-2023 được nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo tiếp tục được duy trì, phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm tốt cùng với nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo.

Trong phong trào đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đồng bào Công giáo đã có nhiều việc làm thiết thực như: Hiến đất, tự nguyện bàn giao mặt bằng làm đường giao thông nông thôn; ủng hộ kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới, xây dựng các công trình phúc lợi; lắp đèn thắp sáng đường làng, ngõ hẻm… với số tiền nhiều tỷ đồng, qua đó góp phần làm cho diện mạo nông thôn, đô thị, xứ đạo ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Cùng với đó hoạt động từ thiện nhân đạo đã trở thành một nét đẹp truyền thống của đồng bào Công giáo qua những việc làm thường xuyên như: Mở lớp tình thương dạy chữ, dạy nghề miễn phí cho trẻ em lang thang, khuyết tật, chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS, quyên góp tiền mổ mắt, mổ tim cho người nghèo, xóa nhà tạm và hỗ trợ vốn cho hộ nghèo phát triển sản xuất, ủng hộ người dân bị thiên tai. Trong 5 năm (2017 - 2022), tổng số kinh phí tham gia ủng hộ các quỹ: Vì biển đảo Việt Nam, Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, Xây nhà Đại đoàn kết… của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tại các tỉnh, thành phố trên cả nước đạt hơn 2.013 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mở ra những triển vọng mới cho quan hệ với Vatican Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mở ra những triển vọng mới cho quan hệ với Vatican
Đồng bào Công giáo Cần Thơ tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện Đồng bào Công giáo Cần Thơ tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện
Ngọc Hà
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sống "tốt đời đẹp đạo", lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Sống "tốt đời đẹp đạo", lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Với tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, đồng bào Công giáo và Tin Lành tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện sống “Tốt đời, đẹp đạo” với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần quan trọng vào công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Đồng bào Công giáo Cần Thơ tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện

Đồng bào Công giáo Cần Thơ tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện

Đồng bào Công giáo TP Cần Thơ đã tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, chăm lo người nghèo với tổng trị giá 132 tỷ đồng.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mở ra những triển vọng mới cho quan hệ với Vatican

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mở ra những triển vọng mới cho quan hệ với Vatican

Theo đặc phái viên TTXVN, trong ngày 27/7, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ có chuyến thăm Toà Thánh Vatican. Đây là hoạt động tiếp xúc cấp cao đầu tiên giữa hai bên trong vòng 7 năm qua, là một sự kiện rất quan trọng để hai bên trao đổi về thúc đẩy quan hệ cũng như hoạt động của công giáo Việt Nam.

Các tin bài khác

Hồi hương hài cốt 2 liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào

Hồi hương hài cốt 2 liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào

Ngày 13/5, tại thủ đô Vientiane (Lào), Ban công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đảng bộ, Chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân thủ đô Vientiane tổ chức lễ bàn giao, tiếp nhận và hồi hương 2 bộ hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại thủ đô Vientiane về với đất mẹ Việt Nam.
19.388 trẻ được nâng cao nhận thức về Luật Người khuyết tật

19.388 trẻ được nâng cao nhận thức về Luật Người khuyết tật

Đây là những thông tin được ông Phạm Quang Khoát, Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật TP. Hà Nội cho biết tại Hội nghị Tổng kết Dự án “Nâng cao nhận thức và thúc đẩy tuyên truyền về Luật Người khuyết tật cho trẻ em” diễn ra vào ngày 10/5 tại Hà Nội.
Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5: Gìn giữ tinh thần nhân đạo

Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5: Gìn giữ tinh thần nhân đạo

Ngày 8/5 hàng năm là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên thế giới tự hào ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Hưởng ứng phong trào này, từ đầu năm nay, nhiều hoạt động trợ giúp những người dễ bị tổn thương trong cộng đồng tiếp tục được triển khai.
Hoạt động chăm lo đời sống người lao động đi vào thực chất, "sát sườn"

Hoạt động chăm lo đời sống người lao động đi vào thực chất, "sát sườn"

Tháng Công nhân là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động khi có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần hướng về cơ sở.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024 vận trình tài lộc của tuổi Tỵ trở nên sáng rõ hơn bao giờ trong khoảng thời gian này. Nhất là với những người làm nghề tự do, đây là cơ hội hiếm có để bản mệnh kiếm tiền về đầy tay.
Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024) Cát thần chủ về tiền bạc báo hiệu các khoản thu nhập từ công việc chính có xu hướng tăng tiến. Đây là phần thưởng cho những vất vả của bản mệnh trong suốt thời gian qua.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024 Sư Tử bắt đầu một ngày mới với những cơ hội mới và nguồn năng lượng dồi dào. Nếu có ý tưởng gì hay ho bạn nên thực hiện ngay vào lúc này.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động