Trang chủ Hữu nghị
19:00 | 28/03/2020 GMT+7

Lan tỏa những giá trị văn hóa Việt qua việc thưởng Trầm hay cảm Truyện Kiều

aa
Muốn hiểu người Việt Nam, phải hiểu Truyện Kiều”-một cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam, nay là Giáo sư giảng dạy về Truyện Kiều tại Trường Đại học De Anza (Hoa Kỳ) đã nhận định như thế. 
lan toa nhung gia tri van hoa viet voi the gioi qua thuong tram huong cam tho kieu Cựu binh Mỹ gửi 504 bông hồng tưởng niệm 504 thường dân Sơn Mỹ, Quảng Ngãi

Vì lý do sức khỏe và đại dịch COVID-19 không sang được Việt Nam, cựu binh Mỹ 77 tuổi từng tham chiến tại miền Trung ...

lan toa nhung gia tri van hoa viet voi the gioi qua thuong tram huong cam tho kieu Thomas Smith-cựu binh Mỹ hơn 30 năm gìn giữ lá cờ Đảng Việt Nam

Ông Thomas Smith-cựu binh Mỹ quyết định mang lá cờ Đảng trao lại cho Việt Nam sau hơn 30 năm lưu giữ. Ông đã thực ...

Báo Thời Đại xin chia sẻ lược trích bài viết nói lên những tâm huyết trong quá trình đem những giá trị văn hóa của Việt Nam lan tỏa trên thế giới của Chủ tịch Trầm Hương Khánh Hòa-ATC, ông Nguyễn Văn Tưởng.

lan toa nhung gia tri van hoa viet voi the gioi qua thuong tram huong cam tho kieu
Chủ tịch Trầm Hương Khánh Hòa-ATC, Nguyễn Văn Tưởng (Ảnh: Baodaidoanket)

Truyện Kiều được ái mộ ở nhiều quốc gia phương Tây, khiến các tác giả hiện đại phải thán phục về tư duy cấp tiến, khác biệt của một nhà thơ thời kỳ phong kiến. Ra đời từ cách đây 2 thế kỷ nhưng nhiều quan điểm gửi gắm qua dòng Truyện Kiều chứng minh được tính đúng đắn trong cả đời sống hiện đại.

Tính đến nay, Truyện Kiều đã được dịch ra hơn 20 thứ tiếng với 60 bản dịch khác nhau. Vượt qua những khác biệt, tính nhân văn và tư tưởng vượt thời đại đã kết nối một tượng đài văn hoá Việt Nam với bạn bè thế giới. Cảm xúc tự hào này là nguồn cảm hứng vô tận, cũng là hành trang tôi luôn luôn mang theo khi nói về Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế.

Việc đưa trầm hương đến với thế giới như là minh chứng cho sức sống mãnh liệt và chất nhân văn của người Việt Nam. Từ vết thương trên thân mình, trầm toả hương-một mùi hương vĩnh cửu, không phai mờ theo thời gian. Đó là món quà tạo hoá ban tặng cho loài cây có sức sống mãnh liệt, bất chấp tổn thương vẫn lan toả giá trị cho mọi người. Cũng như dân tộc Việt Nam, trải qua đau thương vẫn là một dân tộc nhân ái, yêu chuộng hoà bình.

lan toa nhung gia tri van hoa viet voi the gioi qua thuong tram huong cam tho kieu
Giáo sư Michael Stanley Dukakis và phu nhân đến thăm Trầm Hương Khánh Hoà (Ảnh: Baodaidoanket)

Trầm hương được lựa chọn làm món quà mà Việt Nam trao tặng cho nhiều lãnh đạo, học giả, doanh nhân hàng đầu của thế giới trong đó có lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC trong sự kiện APEC Việt Nam 2017. Chiếc quạt trầm hương, vòng tay trầm hương, hương trầm chính là tài năng, tinh hoa của người Việt qua tạo tác mà Đất, Trời Việt Nam ban tặng.

Trong lịch sử quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đã có ít nhất ba lần các nhà lãnh đạo cấp cao của Mỹ mượn “Truyện Kiều” để bước những bước gần hơn đến với người Việt Nam. Lần thứ nhất, trong diễn văn đáp từ của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tháng 11/2000:

“Sen tàn cúc lại nở hoa,

Sầu dài ngày ngắn đông đà sang xuân”.

“Just as the lotus wilts, the mums bloom forth,

Time softens grief, and the winter turns to spring”.

Và chính ông đã luận giải ý tứ của mình gửi gắm qua những dòng thơ: “Nay những ký ức băng giá về quá khứ đã bắt đầu tan. Những phác thảo của một tương lai ấm áp chung đã bắt đầu hình thành. Cùng nhau, chúng ta hãy tận hưởng mùa xuân mới này”.

Hay như lời của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Binden khi tiếp đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Hoa Kỳ vào tháng 7/2015, bày tỏ lòng cảm kích khi hai đất nước từng ở hai phía của cuộc chiến nay đã gác lại quá khứ, cùng hướng về tương lai chung:

“Trời còn để có hôm nay,

Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa trời”.

“Thank heaven we are here today,

To see the sun through parting fog and cloud”.

Và mượn Truyện Kiều, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định hai dân tộc đã sẵn sàng cho những cam kết lâu dài, trở thành những đối tác uy tín của nhau trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016:

“Rằng trăm năm cũng từ đây,

Của tin gọi một chút này làm ghi”.

“Henceforth I’m bound to you for life, he said

Call these small gifts a token of my love”.

Mượn thơ Kiều là biểu trưng cho sự trân trọng tinh hoa văn hoá Việt Nam, là mượn chiếc cầu văn hoá để bước vào trái tim người Việt. Lựa chọn này của các lãnh đạo cấp cao Hoa Kỳ cho thấy: giá trị văn hoá là cầu nối ngắn nhất, chân thành nhất giữa các dân tộc. Tôn trọng văn hoá của một dân tộc là tôn trọng bản sắc, truyền thống, lịch sử đã hun đúc nên dân tộc ấy, mở đường cho sự thấu hiểu lẫn nhau, là bước đi nhanh nhất tới hoà bình, hợp tác và phát triển.

Giống như Truyện Kiều, Trầm Hương Khánh Hoà đến với bạn bè thế giới, chinh phục những trí tuệ hàng đầu như một đại diện của bản sắc Việt Nam.

Trầm Hương Khánh Hòa gắn liền với truyền thuyết của người Chăm Pa ở mảnh đất miền Trung nắng gió: Trong ánh hào quang của Nữ thần Ponagar-Thiên Y A Na Thánh Mẫu uy nghiêm với núi non trời biển luôn có mùi hương thanh khiết của trầm. Hương trầm là sứ giả đại diện cho những vị thần, là ngôn ngữ chung giữa nhiều nền văn hóa.

Hình ảnh người Việt Nam với những giá trị tốt đẹp được thể hiện qua trầm hương cũng đã hiện diện ở nhiều sự kiện quan trọng: Festival Biển Nha Trang và Hội nghị Quốc tế về Biển và Kinh tế Biển (tháng 7/2015), Hội nghị APEC Việt Nam (tháng 11/2017), Lễ Dâng Trầm đầu tiên của Việt Nam (tháng 4/2019), Diễn đàn Liên minh Lãnh đạo Thế giới-Club de Madrid (tháng 10/2019) tại Madrid (Tây Ban Nha). Danh xưng Việt Nam-Quốc gia Trầm Hương sẽ được xuất hiện trong chương trình nghị sự của Diễn đàn Liên minh Lãnh đạo Thế giới dự kiến diễn ra cuối tháng 4/2020 tại Đại học Harvard (Hoa Kỳ).

Đó là sự ghi nhận và trân trọng của tầng lớp tinh hoa thế giới với giá trị mà Việt Nam đang lan toả ra thế giới. Giống như những lời tốt đẹp mà Cựu Tổng thống Latvia đồng thời là Chủ tịch Club de Madrid, bà Vaira Vike-Freiberga dành cho Trầm Hương Khánh Hoà tại Diễn đàn Club de Madrid 2019: “… một hiện thân tuyệt vời của tâm hồn và ý chí của người Việt Nam, cũng là những giá trị mà thế giới cùng chia sẻ trong kỷ nguyên Trí tuệ Nhân tạo”.

Trong một tương lai không xa, chúng ta có thể tự tin mà nói rằng: cảm được hương trầm cũng là hiểu được tinh thần của người Việt Nam như lời khẳng định của PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: “Trầm hương và Văn hoá Thiền Trầm sẽ là một ngành kinh tế, là động lực mang lại sự khác biệt cho mảnh đất này”.

lan toa nhung gia tri van hoa viet voi the gioi qua thuong tram huong cam tho kieu Cựu binh Mỹ dùng Facebook để bạn bè biết Việt Nam đã thay đổi

Cựu binh Mỹ-Michael Gormalley từng chỉ huy tham chiến tại Việt Nam. Ông quyết tâm quay lại Việt Nam, dành toàn bộ tiền kiếm được ...

lan toa nhung gia tri van hoa viet voi the gioi qua thuong tram huong cam tho kieu Ngày càng nhiều cựu binh Mỹ trở lại Việt Nam sinh sống

Chi phí sinh hoạt thấp, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ được cải thiện, chính sách mở cửa của Việt Nam là những lý do ...

lan toa nhung gia tri van hoa viet voi the gioi qua thuong tram huong cam tho kieu Món quà bất ngờ từ nhà tù Hỏa Lò tặng cựu binh Mỹ từng bị bắt giữ

Chuyến tham quan Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò đã để lại những ấn tượng sâu sắc với 6 cựu chiến binh Mỹ từ ...

Anh Vũ (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.500 người tại tỉnh Prey Veng (Campuchia)

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.500 người tại tỉnh Prey Veng (Campuchia)

Ngày 27/4, tại huyện Peam Chor (tỉnh Prey Veng, Vương quốc Campuchia), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Tháp và các bác sĩ Việt Nam đã khám, tư vấn và phát thuốc cho 500 bà con gốc Việt và hơn 1.000 người Campuchia có hoàn cảnh khó khăn.
Đẩy mạnh hợp tác sâu rộng trong mọi lĩnh vực giữa hai tỉnh Bình Dương và An Huy (Trung Quốc)

Đẩy mạnh hợp tác sâu rộng trong mọi lĩnh vực giữa hai tỉnh Bình Dương và An Huy (Trung Quốc)

Đây là đề xuất của ông Ngụy Hiểu Minh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Huy (Trung Quốc) nhân chuyến đến thăm và làm việc với tỉnh Bình Dương vào ngày 26/4.
GNI tài trợ 6.132 chiếc áo cho học sinh ở huyện Vĩnh Lộc - Thanh Hóa

GNI tài trợ 6.132 chiếc áo cho học sinh ở huyện Vĩnh Lộc - Thanh Hóa

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1660/QĐ-UBND ngày 24/4/2024 phê duyệt tiếp nhận khoản viện trợ 6.132 chiếc áo nỉ cho các em học sinh trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc, do Tổ chức Good Neighbors International (GNI) Hàn Quốc - Văn phòng dự án tại Việt Nam tài trợ với tổng số tiền gần 815 triệu đồng.
Tăng cường năng lực đội ngũ dự án “Hành động bom mìn vì Làng hòa bình Việt Nam-Hàn Quốc”

Tăng cường năng lực đội ngũ dự án “Hành động bom mìn vì Làng hòa bình Việt Nam-Hàn Quốc”

Từ ngày 21-28/4, tại Hà Nội, Trung tâm Hành động Bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức khóa tập huấn đội trưởng, kỹ thuật viên thực hiện dự án “Hành động bom mìn vì Làng hòa bình Việt Nam-Hàn Quốc”.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Chiều ngày 26/4/2024, tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã tổ chức lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài ...
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động