Kim ngạch xuất khẩu rau quả 9 tháng bằng xấp xỉ cả năm 2023
![]() |
| Chuối của Công ty Huy Long An |
Theo Cục Xuất nhập khẩu (XNK) – Bộ Công Thương, tháng 8/2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường tăng trưởng khả quan so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có sự bứt phá mạnh, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của ngành.
“Với tốc độ tăng trưởng cao từ đầu năm đến nay, cùng với các tín hiệu tích cực từ thị trường như việc Trung Quốc cấp phép nhập khẩu trái dừa tươi và sầu riêng đông lạnh từ nước ta, dự báo xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2024 có khả năng đạt mức cao kỷ lục mới, lên tới 7 tỷ USD”, đại diện Cục XNK nhận định.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Vinafruit cho biết, sầu riêng Tây Nguyên vẫn đang trong giai đoạn thu hoạch rộ và sẽ còn kéo dài đến tháng 10. Dự báo xuất khẩu sầu riêng năm 2024 sẽ vượt 3 tỷ USD và đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của ngành rau quả Việt Nam và có thể lần đầu tiên vượt con số 7 tỷ USD.
Trong tháng 8, mặt hàng có tốc độ tăng trưởng 2 con số là chuối. Trước đây, Philippines là thị trường cung cấp chuối chủ lực cho Trung Quốc, nhưng nay người tiêu dùng Trung Quốc giảm tiêu thụ chuối của nước này và quay sang dùng chuối của Việt Nam, nhờ vậy kim ngạch xuất khẩu chuối tăng trưởng tốt.
Nguyên nhân, do chuối Philippines mắc bệnh Panama làm giảm sản lượng. Các chợ đầu mối tiêu thụ rau quả của Trung Quốc như Quảng Đông, Quảng Tây và Bằng Tường ... chỉ cách biên giới Việt Nam khoảng 100 km nên chi phí vận chuyển tương đối rẻ. Trong khi đó, Philippines phải vận chuyển bằng tàu cập cảng Thẩm Quyến hoặc Quảng Châu… sau đó vận chuyển bằng đường bộ vào các chợ đầu mối để phân phối, nên giá thành cao hơn nhiều so với Việt Nam.
Là doanh nghiệp được mệnh danh là “vua chuối”, ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An cho biết hiện nay xuất khẩu chuối sang Trung Quốc đang tốt, do cung cầu rất lớn, tuy nhiên, thị trường này biến động rất nhanh.
“Trung Quốc là thị trường chính nên xuất khẩu chuối của doanh nghiệp Việt Nam chịu áp lực rất lớn từ thị trường này, khi có nhu cầu thì họ nhập khẩu với khối lượng rất lớn, khi họ ngưng mua thì giảm cũng rất nhanh. Trong khi đó, Nhật Bản, Hàn Quốc yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu phải có sản lượng ổn định”, ông Huy nói.
Nhìn chung, ngành rau quả của Việt Nam đang có những ưu thế, nhưng phải phân tích từ vùng trồng, không thể chỉ phân tích thị trường nhập khẩu, như vậy sẽ không phản ánh đúng tình hình cung cầu trên thị trường.
Vùng trồng chuối của Việt Nam nếu ổn định thì sẽ chọn thị trường ổn định, nhưng chỉ khoảng 500 ha vừa liên kết với nông dân, vừa của công ty trồng như hiện nay, nên phải chia đều lượng hàng ra các thị trường, thừa hay thiếu cũng phải bán cho nhà nhập khẩu để giữ mối.
Ví dụ, thị trường Hàn Quốc là 30%, Nhật Bản 20% và Trung Quốc 50% thì con đường đi nay sẽ bền vững.
Với bản chất của người nông dân ông Huy luôn tâm đắc một điều là “phải tôn trọng bạn hàng của mình, nếu không trọng người ta thì không ai trọng mình”.
Tin bài liên quan
Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng 2 con số
Kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ về đích trước 2 năm so với mục tiêu
Các tin bài khác
Khám phá đặc quyền sống – đầu tư song hành tại Pearl Residence Cửa Lò
Hà Nội sẽ hình thành trục không gian xanh gắn liền với văn hóa sáng tạo
Vietjet khởi động chuỗi ưu đãi “Biết ơn mình” với triệu vé bay giảm giá đến 100%
Imperia – Dấu ấn chiến lược của MIK Group trên thị trường bất động sản
Đọc nhiều
“Trình độ duy nhất cần có trong cảm thụ nghệ thuật đó là tự do”
Bài 2: Những hạt giống hòa bình
Tăng cường hợp tác giữa HĐND thành phố Hà Nội và Hội đồng thành phố Bangkok
EU ghi nhận bước tiến của Việt Nam trong chống khai thác IUU
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp
Hơn 300 chiến sĩ Hải quân cơ động giúp nhân dân ngay trong đêm
Ký kết biên bản phối hợp bảo vệ biên giới giữa Quảng Trị và Savannakhet
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú






