Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
09:00 | 22/04/2025 GMT+7

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu về chuyển đổi số và và mức độ trưởng thành an ninh mạng

aa
Zoho, công ty công nghệ toàn cầu có trụ sở chính đặt tại Chennai, mới đây đã công bố khảo sát toàn cầu có tên "Khảo sát chuyển đổi số tại nơi làm việc năm 2025". Theo khảo sát, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu trong một số lĩnh vực quan trọng, vượt trội hơn các khu vực khác về ứng dụng an ninh mạng, các công cụ tại nơi làm việc tích hợp AI và các quy trình hợp tác làm việc có cấu trúc.
Nghiên cứu do đội ngũ phụ trách Email và Cộng tác doanh nghiệp của công ty có tên Zoho Workplace thực hiện trên nhiều ngành nghề và quy mô tổ chức khác nhau, cho thấy khu vực châu Á - Thái Bình Dương có mức tăng trưởng về chuyển đổi số tại nơi làm việc cao hơn (đạt 66,35%) so với các nước phát triển và mức trung bình toàn cầu (62,3%). Nghiên cứu cũng nhấn mạnh thêm rằng các tổ chức tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tỷ lệ ứng dụng xác thực đa yếu tố cao nhất (40%), đào tạo nhận thức về an ninh mạng (44%) và chính sách làm việc từ xa an toàn (44%). Ngoài ra, phương pháp tìm kiếm và truy xuất kiến ​​thức sử dụng AI có tỷ lệ ứng dụng là 54% tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vượt xa mức trung bình toàn cầu là 28%.
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu toàn cầu về chuyển đổi số tại nơi làm việc với số điểm trưởng thành là 66,35.
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu toàn cầu về chuyển đổi số tại nơi làm việc với số điểm trưởng thành là 66,35.


Khoảng 76% cá nhân đơn vị tham gia khảo sát tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt đến mức độ phát triển cao (Mức 3 trở lên), cho thấy việc ứng dụng rộng rãi các công cụ và quy trình tinh vi thúc đẩy hiệu quả và năng suất tại nơi làm việc. Dựa trên kết quả khảo sát, châu Á - Thái Bình Dương là khu vực dự kiến ​​sẽ đạt đến trạng thái phát triển tối ưu trong 10 năm tới, với hoạt động đầu tư bền vững vào không gian làm việc số.

Mô hình trưởng thành chuyển đối số (DX) tại nơi làm việc được xây dựng dựa trên các chỉ số tại nơi làm việc (công cụ và quy trình số) và các chỉ số hiệu suất của nhân viên (năng suất, phối hợp làm việc và sự chuẩn bị về bảo mật). Mô hình này chia tiến trình thành bốn cấp độ: Hoạt động không chính thức (sử dụng tối thiểu hoặc tùy ý các công cụ và quy trình), Chuẩn hóa (tiêu chuẩn của các công cụ và quy trình làm việc), Hoạt động có cấu trúc (tích hợp nâng cao giữa các phòng ban) và Tối ưu hóa (cải tiến liên tục các công cụ và quy trình). Bên cạnh các chỉ số này, cuộc khảo sát cũng đo lường trải nghiệm của nhân viên, tác động của sự thay đổi đối với nơi làm việc và việc ứng dụng các công cụ số (AI, phân tích, v.v.).

Ông Gibu Mathew, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Zoho khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: "Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục dẫn đầu về chuyển đổi số, với các doanh nghiệp nhanh chóng ứng dụng các công cụ cộng tác, giao thức bảo mật và các giải pháp hỗ trợ AI. Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh rằng các tổ chức trong khu vực này không chỉ ứng dụng các công nghệ hiện đại tại nơi làm việc mà còn tích hợp các công nghệ này hiệu quả hơn để nâng cao năng suất và bảo mật. Chúng tôi cũng nhận thấy hiệu quả ứng dụng này qua xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của các sản phẩm của mình, với lượng khách hàng sử dụng Zoho Workplace tăng hơn 15% trong khu vực vào năm 2024. Việt Nam dẫn đầu về tăng trưởng với lượng khách hàng sử dụng Zoho Workplace tăng hơn 40%. Khi các doanh nghiệp phát triển, nền tảng vững chắc ở mức độ trưởng thành của nơi làm việc sẽ là chìa khóa thúc đẩy thành công lâu dài".
Các xu hướng chính về năng suất và cộng tác tại nơi làm việc tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Các doanh nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương được khảo sát có thứ hạng cao về chỉ số hiệu suất năng suất và trung bình về khả năng cộng tác. Các tổ chức thay thế các công cụ Workplace để hợp lý hóa quy trình và nâng cao hiệu quả. Các công cụ tạo năng suất thường được ứng dụng ở cấp độ nhóm, trong khi các công cụ cộng tác và bảo mật được triển khai trên toàn tổ chức. Một số quan sát xu hướng chính từ nghiên cứu:

1. Hợp tác liên phòng ban & Quản lý yêu cầu
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu về việc ứng dụng quản lý yêu cầu nội bộ (56%) và các công cụ trò chuyện nhóm cho hoạt động hợp tác quy mô nhỏ (72%). Tuy nhiên, 30% cho biết việc xử lý yêu cầu không hiệu quả làm giảm hiệu suất công việc.

2. Các Kênh thông báo và ứng dụng Mạng tương tác nội bộ
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương vượt trội trong hoạt động ứng dụng các công cụ mạng tương tác nội bộ (intranet) so với toàn cầu (27% so với <20%), cho thấy sự ưu tiên đối với hoạt động truyền thông tập trung. Email gửi toàn tổ chức vẫn là kênh thông báo chính, với mức ứng dụng mạnh mẽ trong các lĩnh vực công nghệ (41%) và doanh nghiệp (40%).

3. Cơ chế cộng tác và phản hồi tài liệu
Chỉ có 32% người trả lời tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sử dụng cộng tác tài liệu có cấu trúc, nhưng 70% tin rằng phản hồi trực tiếp giúp cải thiện năng suất. Các doanh nghiệp lớn (54%) ưa thích phản hồi dựa trên tài liệu, trong khi các nhóm phát triển (40%) và lãnh đạo (33%) ưa thích thảo luận tương tác thông qua trò chuyện nhóm.

Các xu hướng chính trong công cụ và giao thức bảo mật

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu về hiệu suất bảo mật và ứng dụng công cụ tại nơi làm việc, nhờ hiểu biết sâu sắc về những thách thức an ninh mạng đang phát triển. Nghiên cứu tập trung vào các xu hướng chính định hình bối cảnh an ninh của khu vực:

1. Việc ứng dụng và tuân thủ bảo mật tại Khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu về đào tạo an ninh mạng (44%) và xác thực nâng cao (40%), vượt qua mức trung bình toàn cầu (<35%). Các hướng dẫn làm việc từ xa an toàn được ứng dụng rộng rãi (49% trong giáo dục, 46% trong các tổ chức lớn), nhưng báo cáo sự cố vẫn còn ở mức thấp là 20%.

2. Xử lý email đáng ngờ và phát hiện mối đe dọa
Có ít hơn 10% nơi làm việc tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sử dụng cảnh báo bảo mật nâng cao cho các email đáng ngờ. Chính phủ và các doanh nghiệp lớn (48%) cho thấy mức tuân thủ cao nhất đối với các giao thức báo cáo.

3. Quản lý tài khoản chung và thông tin đăng nhập
40% người trả lời tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sử dụng các công cụ quản lý mật khẩu, trong khi 30% vẫn dựa vào các phương pháp không an toàn như Excel. Quyền truy cập dựa trên vai trò (Role-based access) được ứng dụng phổ biến nhất trong chính phủ (56%) và các doanh nghiệp lớn (49%), giúp tăng cường kiểm soát bảo mật.

Ứng dụng AI tại nơi làm việc

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đi đầu trong việc ứng dụng AI, với trung bình 54% số người được hỏi ứng dụng phương pháp tìm kiếm và truy xuất kiến ​​thức sử dụng AI, cao hơn đáng kể so với các khu vực khác. Các công cụ truyền thông hỗ trợ AI cũng chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ (50%), đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ (56%) và bán lẻ (56%). Phân tích dự đoán (40%) và tự động hóa quy trình làm việc (43%) cũng được ứng dụng rộng rãi, củng cố vị thế dẫn đầu về chuyển đổi số của Khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trải nghiệm làm việc và quản lý thay đổi

Trải nghiệm nơi làm việc của khu vực châu Á - Thái Bình Dương gắn chặt với chuyển đổi kỹ thuật số. Các tổ chức hiện đại hóa công cụ của mình, từ đó cho thấy số điểm phát triển cao hơn và mức độ hài lòng của nhân viên cao hơn. Nghiên cứu khám phá các xu hướng chính trong sự phát triển tại nơi làm việc, nâng cấp công cụ và tác động đến trải nghiệm của nhân viên:

1. Sự phát triển tại nơi làm việc và trải nghiệm của nhân viên
Nghiên cứu chỉ ra mối tương quan mạnh mẽ giữa sự phát triển của công cụ tại nơi làm việc và trải nghiệm của nhân viên. Các tổ chức tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã trải qua quá trình thay đổi toàn bộ công cụ tại nơi làm việc ghi nhận số điểm trưởng thành là 68,2% và trải nghiệm tích cực tại nơi làm việc là 57,8%, vượt trội hơn các tổ chức không có thay đổi lớn nào về công cụ.

2. Nâng cấp công cụ và tác động chuyển đổi số
Các tổ chức triển khai áp dụng công cụ chính như ERP (Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) và CRM (Phần mềm quản lý khách hàng) đạt điểm trưởng thành là 67,0% với 39,7% nhân viên cho biết rằng họ có trải nghiệm tốt. Tuy nhiên, việc thay thế những công cụ chuyên môn, chẳng hạn như phần mềm quản lý dự án, có tỷ lệ hài lòng thấp hơn (34,5%), cho thấy những thách thức trong việc chuyển đổi công cụ và gián đoạn quy trình làm việc.

Phương pháp tiếp cận giúp đạt được được mức trưởng thành trải nghiệm số (DX) cao nhất tại nơi làm việc

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục dẫn đầu trong chuyển đổi số bằng cách tích hợp các công cụ cộng tác, giao thức bảo mật và giải pháp AI để cải thiện hiệu suất tại nơi làm việc và trải nghiệm của nhân viên. Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt là trong hợp tác làm tài liệu và báo cáo sự cố bảo mật, nhưng khu vực này vẫn đang đi đúng hướng để đạt được trạng thái phát triển kỹ thuật số tối ưu trong 10 năm tới. Để đạt được sự phát triển cao nhất, các tổ chức phải chuyển đổi và triển khai các nền tảng tiên tiến tại nơi làm việc của mình, đồng thời tập trung vào tối ưu hóa quy trình trên tất cả các phòng ban trong tổ chức. Trong mười năm tới, quá trình chuyển đổi hữu cơ như trên có thể tiêu tốn khoảng 500 đến 1000USD mỗi năm.

Giới thiệu về Zoho Corporation Pte Ltd

Tập đoàn Zoho là một trong những công ty công nghệ phát triển nhanh nhất thế giới với hơn 55 ứng dụng ở hầu hết các danh mục kinh doanh lớn. Zoho là một công ty tư nhân và hoạt động có lợi nhuận với hơn 15.000 nhân viên trên toàn thế giới. Công ty có trụ sở chính tại Austin, Bang Texas và trụ sở quốc tế tại Chennai, Ấn Độ. Trụ sở chính của Zoho tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được đặt tại Singapore.

Zoho tôn trọng quyền riêng tư của người dùng và không có mô hình doanh thu quảng cáo tại bất kỳ bộ phận nào trong hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm cả các sản phẩm miễn phí. Công ty sở hữu và vận hành các trung tâm dữ liệu để đảm bảo giám sát toàn diện dữ liệu khách hàng, cũng như quyền riêng tư và bảo mật. Hơn 100 triệu người dùng trên toàn thế giới đang làm việc tại hàng trăm nghìn công ty đã tin dùng ứng dụng của Zoho hàng ngày để điều hành doanh nghiệp của họ, bao gồm chính công ty Zoho.

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Diana Việt Nam gửi thông điệp xin lỗi tới cộng đồng

Diana Việt Nam gửi thông điệp xin lỗi tới cộng đồng

Rạng sáng ngày 18/8, trên Fanpage chính thức của Diana Vietnam đã đưa ra phản hồi liên quan đến vụ việc bị cư dân mạng phản ứng liên quan đến thương hiệu.
Báo Ấn Độ: VinFast có thể “định hình diện mạo thị trường xe điện” xứ tỷ dân

Báo Ấn Độ: VinFast có thể “định hình diện mạo thị trường xe điện” xứ tỷ dân

Theo báo chí Ấn Độ, VinFast đang tăng tốc chiến lược dài hơi để chinh phục thị trường quốc gia Nam Á, nơi thương hiệu Việt Nam được kỳ vọng sẽ “định hình diện mạo” ngành xe điện.
Tân Hiệp Phát nỗ lực thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội

Tân Hiệp Phát nỗ lực thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội

Suốt 30 năm qua, bên cạnh nỗ lực sản xuất kinh doanh với các sản phẩm thức uống tốt cho sức khỏe, Tân Hiệp Phát còn nỗ lực phụng sự xã hội với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng được triển khai đều đặn mỗi năm.
Hàng trăm nhạc sĩ kể chuyện Việt Nam xanh và hùng cường bằng âm nhạc

Hàng trăm nhạc sĩ kể chuyện Việt Nam xanh và hùng cường bằng âm nhạc

Từ pop, rock đến rap, dân gian đương đại, hàng trăm ca khúc đã được gửi về cuộc thi “VinFast - Khát vọng Vì Việt Nam Xanh và Hùng cường” chỉ trong chưa đầy hai tháng. Sân chơi này đang trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của cộng đồng nhạc sĩ chuyên nghiệp lẫn không chuyên với những câu chuyện về tình yêu đất nước và khát vọng tương lai xanh.

Đọc nhiều

Chiến dịch ủng hộ nhân dân Cuba tại Việt Nam thu hút sự chú ý của báo chí quốc tế

Chiến dịch ủng hộ nhân dân Cuba tại Việt Nam thu hút sự chú ý của báo chí quốc tế

Chiến dịch vận động ủng hộ nhân dân Cuba do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chủ trì đã thu hút sự chú ý rộng rãi của báo chí quốc tế. New York Times (Mỹ) miêu tả đây là minh chứng cho tình đoàn kết nhân dân hai nước, trong khi Granma (Cuba) nhấn mạnh số tiền huy động vượt gấp 5 lần mục tiêu ban đầu.
Viktor Petrov: Người bạn Xô Viết và phong trào đoàn kết chưa từng có với Việt Nam

Viktor Petrov: Người bạn Xô Viết và phong trào đoàn kết chưa từng có với Việt Nam

Trong ký ức của ông Viktor Alekseevich Petrov, nguyên thành viên Ủy ban Đoàn kết Á - Phi và Ủy ban Xô Viết ủng hộ Việt Nam trực thuộc Đảng Cộng sản Liên Xô từ năm 1973 - 1991, phong trào đoàn kết với nhân dân Việt Nam ở Liên Xô và trên toàn thế giới là “chưa từng có”. Từ những ngày tháng sục sôi chống chiến tranh đến nay khi ở tuổi ngoài 80, ông vẫn nguyên vẹn tình cảm thủy chung với Việt Nam.
Việt Nam – Uruguay: sáng tạo để thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước

Việt Nam – Uruguay: sáng tạo để thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước

Ngày 19/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Đông Uruguay Valeria Csusaki đã đồng chủ trì Tham khảo chính trị lần thứ V giữa hai Bộ. Tại đây, Thứ trưởng Csusaki nhấn mạnh, dù cách xa về địa lý, hai bên vẫn nỗ lực tìm kiếm những phương thức sáng tạo để thắt chặt tình hữu nghị và tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước.
Hợp tác an ninh Việt Nam – Campuchia: trụ cột vững chắc và quan trọng

Hợp tác an ninh Việt Nam – Campuchia: trụ cột vững chắc và quan trọng

Tối 19/8, Cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Campuchia đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động