Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:11 | 22/11/2016 GMT+7

Không phải Việt Nam, đây mới là mỏ vàng mới trên trận địa ngành bán lẻ Đông Nam Á

aa
Theo nhiều dự báo, chi tiêu cho tiêu dùng tại Myanmar có thể tăng gấp 3 lần từ 35 tỷ USD năm 2014 lên 100 tỷ USD vào năm 2030.

Thị trường 100 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Myanmar đang bắt đầu bùng nổ khi chính phủ nước này có những động thái mở cửa thị trường từ năm 2014.

Trước đó, chỉ những doanh nghiệp trong nước mới có quyền kinh doanh bán buôn bán lẻ do lệnh cấm đầu tư nước ngoài từ chính phủ. Tuy nhiên, quốc gia này đã dỡ bỏ lệnh cấm với hơn 100 mảng kinh doanh, bao gồm bán buôn bán lẻ cho các nhà đầu tư nước ngoài, tạo ra một thị trường đầy tiềm năng tại Đông Nam Á.

Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài cũng được phép tham gia những dự án tại các đặc khu kinh tế mà không cần xin giấy phép của bộ như trước đây.

Hiện nay, số các siêu thị và cửa hàng bán lẻ tại Myanmar còn rất thấp với tỷ lệ 250.000 người cho mỗi cửa hàng, cao gấp 39-40 lần so với Singapore, Thái Lan hay Malaysia.

khong phai viet nam day moi la mo vang moi tren tran dia nganh ban le dong nam a

So sánh tỷ lệ dân số trên mỗi cửa hàng tiện lợi (Myanmar=1 đơn vị)

Theo Citi Mart, thương hiệu bán lẻ hàng đầu Myanmar, hiện nước này mới chỉ có 200 chuỗi cửa hàng tiện lợi và 90% trong số đó tập trung tại thủ đô Yangon.

Rõ ràng, thị trường Myanmar hiện còn rất tiềm năng với cả nhà đầu tư nước ngoài lẫn trong nước.

Hiện dân số Myanmar khá trẻ với 76% còn đang ở độ tuổi lao động, trong khi người dân nước này cũng không lạ lẫm mấy với các thương hiệu nước ngoài nhờ lực lượng xuất khẩu lao động đông đảo trở về nước.

Theo nhiều dự báo, chi tiêu cho tiêu dùng tại Myanmar có thể tăng gấp 3 lần từ 35 tỷ USD năm 2014 lên 100 tỷ USD vào năm 2030.

Một khảo sát của City Mart vào năm 2014 cho thấy 47% dân số thành thị tại Myanmar thuộc tầng lớp thường xuyên tiêu dùng với chi phí bình quân khoảng 325 USD/người/tháng.

khong phai viet nam day moi la mo vang moi tren tran dia nganh ban le dong nam a

Hơn nữa, tỷ lệ người trung lưu tại quốc gia này đang tăng trưởng nhanh chóng nhờ sự đầu tư tích cực của chính phủ vào cơ sở hạ tầng cũng như tình trạng hút vốn đầu tư nước ngoài trong những năm gần đây đã tạo ra vô số việc làm mới.

Dự báo đến năm 2020, tầng lớp trung lưu tại Myanmar sẽ chiếm 20% dân dố với 10 triệu người, qua đó tăng mạng nhu cầu về thực phầm, tiêu dùng, mua sắm, giải trí... và tạo động lực tăng trưởng mạnh cho ngành bán buôn bán lẻ.

Thêm vào đó, tốc độ đô thị hóa của Myanmar cũng đang tăng nhanh khi có khoảng 18 triệu người, tương đương 34% dân số sống tại các khu vực thành thị, cao hơn so với mức 13% của năm 2010. Dự kiến tỷ lệ này sẽ tăng lên 37% trong vòng 3 năm tới, qua đó thúc đẩy mạnh hơn nhu cầu tiêu dùng cũng như mua sắm từ các cửa hàng tiện lợi và siêu thị.

Lấy thực phẩm làm ví dụ, hiện mặt hàng mỳ ăn liền đang ngày càng phổ biến tại Myanmar và đang thu hút mạnh nhà đầu tư nước ngoài. Hãng Acecook, một công ty mỳ ăn liền Nhật Bản đã quyết định xây một nhà máy tại Myanmar vào năm 2017, đồng thời ngừng nhập khẩu sản phẩm từ Việt Nam vào thị trường này. Nhà máy này ước tính sẽ sản xuất 300 triệu sản phẩm mỗi năm, tương đương 75% tổng công suất của công ty tại Nhật Bản.

Nhiều chuyên gia cũng dự báo doanh số của những cửa hàng tiện lợi, siêu thị và ngành bán lẻ nước này sẽ tăng trong thời gian tới trước sự phát triển của kinh tế và thu nhập của người dân. Mặc dù hơn 90% hoạt động mua sắm, bán lẻ vẫn diễn ra theo cách truyền thống tại các chợ cóc và cửa hàng gia đình ở Myanmar nhưng doanh số của các siêu thị tại đây cũng đã tăng 8% trong vòng 5 năm qua.

Citimart: Cánh chim đầu đàn

Citi Mart là một trong những thương hiệu bán lẻ hàng đầu tại Myanamar được thành lập từ năm 1996 và hiện có khoảng 5200 nhân viên. Tập đoàn này kinh doanh trên nhiều lĩnh vực bán lẻ như mở siêu thị, cửa hàng dược phẩm, bánh kẹo và thậm chí là cả quán cà phê.

Kể từ khi mở siêu thị City Mart đầu tiên vào năm 1996, hãng đã liên tục phát triển qua nhiều lĩnh vực và hiện đã có hơn 150 cửa hàng trên toàn Myanmar.

Doanh thu hàng năm của City Mart ước đạt 250 triệu USD và hãng đang kiểm soát hơn 60% thị phần bán lẻ toàn quốc. Trong khi đó, công ty này dự đoán thị trường bán lẻ Myanmar sẽ tăng gấp 4 lần từ nay đến năm 2030.

khong phai viet nam day moi la mo vang moi tren tran dia nganh ban le dong nam a

Theo nhiều chuyên gia, ngoài yếu tố được sự hậu thuẫn của chính phủ thì chính việc bắt chiếc mô hình kinh doanh của hệ thống bán lẻ Nhật Bản đã làm nên thành công cho City Mart. Ngay từ những ngày đầu thành lập, bà Win Win Tint, giám đốc điều hành của City Mart đã tích cực sang Nhật Bản để học hỏi mô hình kinh doanh bán lẻ của nước này.

Bà Tint cho biết mình đã thực sự bị ấn tượng bởi sự phổ cập của các cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản cũng như chất lượng phục vụ và hiệu quả làm việc tại đây. Kể từ đây, bà Tint thường xuyên sang thăm Nhật Bản ít nhất 1 lần mỗi năm và áp dụng mô hình kinh doanh bán lẻ tại đây cho nhiều thương hiệu mới của tập đoàn như City Express hay Ocean Supercenters.

Đặc biệt vào tháng 4 vừa qua, City Mart tuyên bố sẽ cộng tác chặt chẽ với Sojitz của Nhật trong mảng hậu cần.

Tháng 2/2016, bà Tint là nữ doanh nhân duy nhất của Myanmar được xếp hạng trong số 50 phụ nữ quyền lực tại Châu Á bởi tạp chí Forbes.

Mặc dù vậy, trước áp lực từ các công ty bán lẻ nước ngoài, City Mart đang có kế hoạch mở rộng thêm hoạt động kinh doanh nhằm đối phó với các đối thủ mới. Bà Tint cho biết hãng sẽ mở rộng gấp đôi số chi nhánh cửa hàng từ nay đến năm 2020. Ngoài ra, công ty cũng đang có kế hoạch tham gia mảng thương mại điện tử vào năm 2016.

khong phai viet nam day moi la mo vang moi tren tran dia nganh ban le dong nam a

Bà Win Win Tint, CEO của City Mart

Chúng tôi sẽ tăng trưởng nhanh chóng. Hiện 60% dân số đã có điện thoại di động trong khi hệ thống ngân hàng ngày càng hoàn thiện vưới thanh toán trực tuyến. Nhờ đó, điều kiện để kinh doanh thương mại điện tử tại Myanmar đang ngày một cải thiện”, bà Tint nói.

Dẫu vậy, vị nữ doanh nhân quyền lực này cũng cảm thấy khá lo lắng khi chính phủ Myanmar mở cửa thị trường quá nhanh và doanh nghiệp trong nước có thể không chống đỡ được làn sóng tấn công của công ty nước ngoài.

“Nếu chính phủ Myanmar mở cửa thị trường trước khi để cho các doanh nghiệp nội địa chuẩn bị cho cuộc chiến thì tôi cho rằng các công ty trong nước sẽ gặp rất nhiều thử thách. Vì vậy hiện chúng tôi đang vận động hành lang để chính phủ tạo điều hiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp trong nước”, bà Tint cho biết.

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thời tiết hôm nay (11/11): Cả nước mưa rào rải rác, miền Bắc lạnh dần

Thời tiết hôm nay (11/11): Cả nước mưa rào rải rác, miền Bắc lạnh dần

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 11/11, thời tiết cả nước duy trì xu thế mưa rào rải rác, miền Bắc trời lạnh dần về đêm, đặc trưng giai đoạn chuyển mùa sang đông.
Bão số 14 Fung-Wong "quần thảo" Biển Đông

Bão số 14 Fung-Wong "quần thảo" Biển Đông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày 11/11 bão số 14 Fung-Wong duy trì sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16, tiếp tục "quần thảo" Biển Đông khiến biển động dữ dội.
Cần Thơ: Tặng mũ bảo hiểm và tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tiểu học

Cần Thơ: Tặng mũ bảo hiểm và tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tiểu học

Ngày 10/11, tại Trường Tiểu học Trần Hoàng Na (phường Cái Răng, thành phố Cần Thơ), Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Cần Thơ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 và tuyên truyền pháp luật về ATGT.
Xu hướng chăm sóc tóc 2025: Dầu gội dược liệu lên ngôi, Antisol được người Việt ưa chuộng

Xu hướng chăm sóc tóc 2025: Dầu gội dược liệu lên ngôi, Antisol được người Việt ưa chuộng

Năm 2025 ghi nhận sự chuyển dịch mạnh mẽ trong ngành chăm sóc tóc tại Việt Nam: người tiêu dùng dần rời xa sản phẩm hóa học mạnh, hướng đến các giải pháp dược liệu tự nhiên, an toàn và phù hợp khí hậu bản địa. Trong đó, dầu gội dược liệu Antisol (iCare Pharma) đang nổi lên như một đại diện tiêu biểu cho xu hướng “sạch và lành” này.

Đọc nhiều

Trao tặng 12 tivi cùng nhiều phần quà ý nghĩa cho trường Tiểu học Chu Phan, Hà Nội

Trao tặng 12 tivi cùng nhiều phần quà ý nghĩa cho trường Tiểu học Chu Phan, Hà Nội

Ngày 18/11/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Công nghệ Mua sắm Công (Hàn Quốc) phối hợp cùng Doanh nghiệp Xã hội Cánh Diều Việt Nam, tổ chức ChorogUsan for Children (Hàn Quốc) và Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Chu Phan đã tổ chức chương trình trao tặng trang thiết bị và học bổng cho học sinh tại xã Yên Lãng, thành phố Hà Nội.
“Trình độ duy nhất cần có trong cảm thụ nghệ thuật đó là tự do”

“Trình độ duy nhất cần có trong cảm thụ nghệ thuật đó là tự do”

Nguyễn Như Huy gửi một lời chia tay tạm thời với công việc của một giám tuyển qua triển lãm Bắt mặt. Vậy, ở triển lãm này, từ gương mặt bản thân luôn biến dạng, từ những giọt nước mắt trong bể khổ trầm luân, nghệ sỹ muốn bày tỏ suy tư gì với công chúng? Thời Đại đã có cuộc trao đổi với tác giả.
Bài 2: Những hạt giống hòa bình

Bài 2: Những hạt giống hòa bình

Cuối những năm 80 của thế kỷ XX, hội nghị tại Stony Point (New York, Hoa Kỳ) mở ra chương mới trong hợp tác nhân đạo Việt Nam - Hoa Kỳ, đưa các tổ chức phi chính phủ và cựu binh Hoa Kỳ đến Việt Nam tham gia hàn gắn vết thương chiến tranh. Ông Hà Huy Thông, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nguyên Trưởng đoàn tiền trạm mở Cơ quan liên lạc tại Washington, D.C. (Hoa Kỳ), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Hà Lan, Ủy viên Hội đồng Hoà bình và Phát triển Việt Nam - người trực tiếp tham dự hội nghị - kể lại những dấu mốc khi những “hạt giống hòa bình” đầu tiên được gieo bằng lòng tin và thiện chí giữa con người hai nước.
Tăng cường hợp tác giữa HĐND thành phố Hà Nội và Hội đồng thành phố Bangkok

Tăng cường hợp tác giữa HĐND thành phố Hà Nội và Hội đồng thành phố Bangkok

Sau hơn 2 thập kỷ triển khai thỏa thuận hợp tác, Hà Nội và Bangkok đều phát triển với vai trò là những trung tâm kinh tế - văn hóa năng động, có nhiều điểm tương đồng về tốc độ đô thị hóa và vị trí chiến lược. Đây là điều kiện thuận lợi để hai bên tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý đô thị, phát triển hạ tầng, du lịch và môi trường.
Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp

Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp

Điện Biên có hơn 592 nghìn ha đất quy hoạch lâm nghiệp, với tỷ lệ che phủ rừng đạt 44,69%. Trước nguy cơ cháy rừng cao trong mùa khô, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp chủ động để bảo vệ diện tích rừng hiện có.
Hơn 300 chiến sĩ Hải quân cơ động giúp nhân dân ngay trong đêm

Hơn 300 chiến sĩ Hải quân cơ động giúp nhân dân ngay trong đêm

Trong đêm 19/11, Vùng 4 Hải quân và Học viện Hải quân đã khẩn trương điều động hơn 300 cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều trang bị, phương tiện cứu hộ và nhu yếu phẩm tham gia hỗ trợ nhân dân trước diễn biến mưa lớn kéo dài gây ngập sâu tại nhiều địa phương trong tỉnh Khánh Hòa.
Ký kết biên bản phối hợp bảo vệ biên giới giữa Quảng Trị và Savannakhet

Ký kết biên bản phối hợp bảo vệ biên giới giữa Quảng Trị và Savannakhet

Ngày 19/11 tại thành phố Cayson Phomvihan (tỉnh Savannakhet, Lào), đoàn công tác Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị đã tiến hành thăm, hội đàm thường niên và ký kết biên bản phối hợp bảo vệ biên giới năm 2025 với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savannakhet.
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
Phiên bản di động