Khởi động dự án 5,2 triệu đô la Mỹ nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và khuyết tật
Ngày 21/3, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khởi động Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật tại Việt Nam”. Dự án sẽ được thực hiện bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với sự giám sát kĩ thuật của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam, nhằm nâng cao chất lượng và hòa nhập giáo dục, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ khuyết tật.
Trong lễ khởi động dự án, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi hoan nghênh khoản tài trợ 2,6 triệu đô la Mĩ từ Quỹ Nippon và 2,6 triệu đô la Mĩ từ GPE Multipliers, một công cụ tài chính sáng tạo khuyến khích các nguồn tài trợ nhằm góp phần cải thiện hệ thống giáo dục.
Quang cảnh lễ khởi động dự án. |
Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi chia sẻ: “Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật tại Việt Nam” với sự hỗ trợ của Quỹ Đối tác toàn cầu về giáo dục (GPE), Quỹ Nippon và Tổ chức Cứu trợ Trẻ em được thực hiện từ nay đến năm 2026 sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách trong tiếp cận giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) và trẻ em khuyết tật. Thông qua việc nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên và hoàn thiện các bộ tài liệu, công cụ đánh giá sẽ giúp trẻ em DTTS được tăng cường học tiếng Việt, tăng cường học tiếng mẹ đẻ và trẻ em khuyết tật học tập hòa nhập. Các hoạt động có tính tổng thể, toàn diện của dự án sẽ tạo môi trường giáo dục kết nối giữa cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy, trẻ em, cha mẹ, và cả cộng đồng".
“Tôi tự hào rằng Quỹ Nippon có thể góp phần phát triển tương lai của trẻ em Việt Nam thông qua khoản tài trợ quan trọng này", ông Sasakawa Yohei, chủ tịch Quỹ Nippon phát biểu. “Chúng tôi đã làm việc cùng với các đối tác trong nhiều năm và rất vui khi được làm việc cùng GPE và các đối tác Việt Nam. Giáo dục là nền tảng của sự phát triển và chúng ta cần hỗ trợ mọi trẻ em có cơ hội được tiếp cận giáo dục. Tôi mong muốn được trực tiếp gặp gỡ các em học sinh trong chuyến thăm tới hai trường mầm non và tiểu học ở Yên Bái".
Dự án có mục tiêu hỗ trợ 734.000 trẻ em và 1.800 giáo viên tại các khu vực khó khăn sau ba năm thực hiện. |
Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ hoàn thành giáo dục tiểu học cao, đảm bảo bình đẳng giới, tỷ lệ giáo viên trên học sinh và tỷ lệ học sinh bỏ học thấp nhưng còn nhiều trẻ em dân tộc thiểu số chưa nhận được hỗ trợ cần thiết để duy trì và tiếp tục học tập. Việt Nam là quốc gia với hơn 54 dân tộc, 90 ngôn ngữ và đa dạng phương ngữ.
Ông Charles North, Phó Giám đốc điều hành Quỹ Đối tác Toàn cầu về Giáo dục cho biết" “Mặc dù Việt Nam đã đạt được những bước tiến lớn trong phổ cập giáo dục, tuy nhiên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trong đó bao gồm trẻ em vùng sâu vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ khuyết tật vẫn gặp nhiều rào cản trong tiếp cận giáo dục hòa nhập có chất lượng".
“Chặng đường cuối cùng luôn là chặng đường khó khăn nhất. Tại GPE, chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào sức mạnh của sự hợp tác trong giải quyết các rào cản giáo dục. Những nỗ lực chung của chúng ta chắc chắn sẽ góp phần mang đến cho mọi trẻ em, cả trẻ em trai và trẻ em gái, dù ở bất kì đâu và bất kì ai, cơ hội được học tập và phát triển", ông nói.
Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật tại Việt Nam” sẽ tăng cường giáo dục hòa nhập tại Việt Nam, đặc biệt là trẻ dân tộc thiểu số tại vùng sâu vùng xa, thông qua nâng cao trình độ tiếng Việt cũng như các ngôn ngữ thiểu số. Dự án có mục tiêu hỗ trợ 734.000 trẻ em và 1.800 giáo viên tại các khu vực khó khăn sau ba năm thực hiện.
Bà Lê Thị Thanh Hương, Trưởng Đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao sự tin tưởng mà GPE, Quỹ Nippon, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng tất cả các đối tác đã dành cho Tổ chức Cứu trợ Trẻ em trong việc thu hẹp khoảng cách giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật. Tôi tin tưởng rằng với sự cam kết cao của tất cả mọi người, dự án sẽ thành công đóng góp vào nỗ lực chung trong phát triển giáo dục bền vững tại Việt Nam".