Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Chuyên đề
06:47 | 05/04/2023 GMT+7

Khóa họp 52 Hội đồng Nhân quyền LHQ ghi nhận dấu ấn nổi bật của Việt Nam

aa
Ngày 4/4 tại trụ sở Văn phòng Liên hợp quốc (LHQ) ở Geneva (Thụy Sĩ), Khóa họp thường kỳ lần thứ 52 của Hội đồng Nhân quyền LHQ (HĐNQ) đã kết thúc.
Việt Nam xứng đáng với vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm của Hội đồng Nhân quyền Việt Nam xứng đáng với vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm của Hội đồng Nhân quyền
Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất và soạn thảo Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất và soạn thảo
Khóa họp 52 Hội đồng Nhân quyền LHQ ghi nhận dấu ấn nổi bật của Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tham dự Khóa họp lần thứ 52 của Hội đồng Nhân quyền LHQ. Ảnh: TTXVN phát

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, HĐNQ hoàn thành chương trình Khóa họp 52 với khối lượng công việc nhiều và thời gian họp dài kỷ lục. Khóa họp diễn ra chủ yếu theo hình thức trực tiếp trong hơn 1 tháng - từ ngày 27/2 đến 4/4 - với những nội dung như: phiên họp cấp cao (từ 27/2-2/3); 9 phiên thảo luận chuyên đề (đánh giá 5 năm triển khai Chiến lược của LHQ về thanh niên và phương hướng cho thời gian tới, án tử hình, kỷ niệm 35 năm Tuyên ngôn về quyền phát triển, Quỹ tự nguyện nhằm triển khai các khuyến nghị theo Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR), quyền trẻ em trong môi trường số); hàng loạt phiên thảo luận, đối thoại với khoảng 45 Thủ tục đặc biệt và các cơ chế nhân quyền của LHQ; các phiên thảo luận, đối thoại về tình hình nhân quyền tại Afghanistan, Myanmar, Triều Tiên, Syria, Ethiopia, Venezuela...

Tại Khóa họp, HĐNQ cũng đã xem xét, thảo luận hơn khoảng 80 báo cáo; tham vấn, xem xét thông qua 43 dự thảo nghị quyết chuyên đề; thông qua các báo cáo UPR của 14 quốc gia; và thông qua quyết định bổ nhiệm 10 nhân sự cho các Thủ tục đặc biệt.

Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dẫn đầu đã tham dự Khóa họp 52 HĐNQ trên cương vị thành viên HĐNQ nhiệm kỳ 2023-2025. Bên cạnh việc nêu bật các thành tựu của Việt Nam trong phát triển đất nước và bảo đảm quyền con người, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đưa ra sáng kiến kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền và 30 năm Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna bằng một văn kiện của HĐNQ. Triển khai sáng kiến này, Việt Nam đã nỗ lực xây dựng Nhóm nòng cốt với thành phần đa dạng đại diện cho tất cả các khu vực trên thế giới, đồng thời đẩy mạnh thương lượng, đàm phán liên quan đến dự thảo Nghị quyết về kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền và 30 năm Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna.

Ngày 3/4, Nghị quyết đã được HĐNQ thông qua theo hình thức đồng thuận, với 102 quốc gia (tính đến cuối giờ chiều 4/4/2023, giờ Geneva) tham gia đồng bảo trợ, trong đó có 14 nước đồng tác giả (gồm Việt Nam, Áo, Bangladesh, Bỉ, Bolivia, Brazil, Chile, Costa Rica, Fiji, Ấn Độ, Panama, Rumani, Nam Phi và Tây Ban Nha). Kết quả này cho thấy các nước ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực và thiện chí của Việt Nam trong thương lượng, đồng thời chứng tỏ nội dung Nghị quyết cân bằng, kịp thời đáp ứng sự quan tâm và ưu tiên chung của tất cả các nhóm nước về lễ kỷ niệm, cũng như đề cao tầm quan trọng của Tuyên ngôn và Tuyên bố nêu trên.

Bên cạnh đó, đoàn Việt Nam còn tích cực phát biểu tại nhiều phiên họp, thảo luận về đảm bảo các quyền cụ thể như quyền nhà ở; quyền lương thực; quyền văn hóa; quyền phát triển; quyền trẻ em; quyền tiếp cận công bằng, bình đẳng, kịp thời, với giá cả hợp lý đối với vaccine ngừa COVID-19...

Trong các phát biểu, Đoàn Việt Nam đề cao chủ trương nhất quán, nỗ lực và thành tựu trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người; khẳng định Việt Nam cam kết phát triển bền vững vì lợi ích của nhân dân; nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết tình trạng bất bình đẳng, bảo vệ những người dễ bị tổn thương; kêu gọi giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu; khẳng định cam kết của Việt Nam tăng cường hợp tác một cách xây dựng với các quốc gia, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ, HĐNQ và các cơ chế của HĐNQ nhằm thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền cho tất cả mọi người trên cơ sở tôn trọng Hiến chương LHQ, các điều ước quốc tế về quyền con người, bảo đảm chủ quyền quốc gia và các nguyên tắc khách quan, công bằng, đối thoại xây dựng và hợp tác.

Cùng với các nước ASEAN, Đoàn Việt Nam đã có một số phát biểu chung về những chủ đề được các nước ASEAN cùng quan tâm, chia sẻ như quyền phát triển, hợp tác kỹ thuật và xây dựng năng lực về quyền con người, UPR.

Liên quan đến chủ đề biến đổi khí hậu và quyền con người thuộc ưu tiên của nước ta và các quốc gia khác, Việt Nam cùng Bangladesh và Philippines - thuộc Nhóm nòng cốt về biến đổi khí hậu và quyền con người tại HĐNQ trong nhiều năm qua - đã soạn thảo và đưa ra Phát biểu chung về biến đổi khí hậu và quyền con người tại Khóa họp lần này, thu hút đông đảo các nước tham gia đồng bảo trợ.

Ngoài ra, đoàn Việt Nam đã tích cực tiếp xúc, trao đổi, tham vấn với những đoàn đại biểu của các nước khác, đồng bảo trợ một số sáng kiến trên tinh thần đối thoại và hợp tác; thực hiện nhiệm vụ của thành viên HĐNQ trong tiến trình tham vấn, bỏ phiếu thông qua 43 dự thảo Nghị quyết của HĐNQ.

Sự tham gia tích cực của đoàn Việt Nam tại Khóa họp 52 của HĐNQ thể hiện nỗ lực và trách nhiệm của Việt Nam với tư cách là thành viên của HĐNQ nhiệm kỳ 2023-2025; đồng thời truyển tải thông điệp mạnh mẽ về quan điểm, chính sách nhất quán, thành tựu của Việt Nam và quan điểm, thành tựu chung của ASEAN trong công tác thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người; qua đó góp phần cùng các nước đảm bảo hoạt động của HĐNQ phù hợp với những nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ, các công ước quốc tế về quyền con người.

Tố Uyên - Văn Tuấn (TTXVN)

https://baotintuc.vn/chinh-tri/khoa-hop-52-hoi-dong-nhan-quyen-lhq-ghi-nhan-dau-an-noi-bat-cua-viet-nam-20230405055715267.htm

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc
Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác với Lào trong hoạt động Hội đồng Nhân dân Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác với Lào trong hoạt động Hội đồng Nhân dân

Theo Báo Tin Tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Toàn văn Tuyên bố chung giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHND Trung Hoa

Toàn văn Tuyên bố chung giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHND Trung Hoa

Chiều 20/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 18 đến ngày 20/8/2024 theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân. Tạp chí Thời Đại xin giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHND Trung Hoa về việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc.
Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Ngày 19/8, Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã cập Cảng Nhà Rồng (thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.
“Gần một phần tư dân số thế giới đang sống chung với cô đơn"

“Gần một phần tư dân số thế giới đang sống chung với cô đơn"

Người dân của các quốc gia và vùng lãnh thổ ít phải sống chung với cô đơn nhất là Việt Nam, Estonia, Kosovo, Kazakhstan, Iceland, Ba Lan, Slovenia và Đài Loan (Trung Quốc).

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác ODA: 4 vấn đề chính về người khuyết tật tại Campuchia - Lào - Việt Nam

Diễn đàn hợp tác ODA: 4 vấn đề chính về người khuyết tật tại Campuchia - Lào - Việt Nam

Diễn ra trong 2 ngày 08-09/7 tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Diễn đàn hợp tác ODA về phát triển hòa nhập cho người khuyết tật ở 3 nước tiểu vùng sông Mê Kông (Campuchia, Lào và Việt Nam) mở ra những cơ hội mới không chỉ cho người khuyết tật mà còn cho toàn thể cộng đồng.
Bộ Ngoại giao đề nghị Hoa Kỳ sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo

Bộ Ngoại giao đề nghị Hoa Kỳ sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo

Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ cần có đánh giá khách quan dựa trên các luồng thông tin chính xác và toàn diện về tình hình thực tế tại Việt Nam, sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo.
Việt Nam ủng hộ vai trò của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong giải quyết các thách thức an ninh mạng toàn cầu

Việt Nam ủng hộ vai trò của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong giải quyết các thách thức an ninh mạng toàn cầu

Ngày 20/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên thảo luận mở về chủ đề “Duy trì hòa bình an ninh quốc tế, Giải quyết mối đe dọa ngày càng gia tăng trên không gian mạng” dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-yul. Tham dự sự kiện có Tổng thư ký Antonio Gutteres cùng đại diện của gần 70 nước thành viên LHQ.
Tỉnh Nam Jeolla của Hàn Quốc thí điểm thuê lao động nông nghiệp thời vụ Việt Nam

Tỉnh Nam Jeolla của Hàn Quốc thí điểm thuê lao động nông nghiệp thời vụ Việt Nam

Hợp tác xã nông nghiệp huyện Gangjin thuộc tỉnh Nam Jeolla (Hàn Quốc) đã thuê hàng chục công nhân Việt Nam theo hợp đồng trong năm tháng bắt đầu từ ngày 22/4 để thu hoạch hành, tỏi.

Đọc nhiều

Du học sinh Trung Quốc: "Học thêm ngôn ngữ, kết thêm bạn Việt Nam"

Du học sinh Trung Quốc: "Học thêm ngôn ngữ, kết thêm bạn Việt Nam"

"17 năm học tiếng Việt, tôi không chỉ biết thêm một ngôn ngữ mà còn có thêm nhiều tình cảm của thầy cô, bạn bè người Việt Nam", Hoàng Hiểu Long - giảng viên Khoa Tiếng Việt tại Đại học Quảng Tây (Trung Quốc) và hiện đang là nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ với phóng viên tạp chí Thời Đại.
Kiều bào trẻ góp phần thiết thực nâng cao hoạt động hội đoàn tại châu Âu

Kiều bào trẻ góp phần thiết thực nâng cao hoạt động hội đoàn tại châu Âu

Bà Nguyễn Thị Diệu Linh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu cho biết như vậy khi đánh giá về vai trò của các kiều bào trẻ trong các công tác đoàn hội tại nước ngoài.
Phu nhân Ngô Phương Ly dự tiệc trà do Phu nhân Bành Lệ Viên chủ trì

Phu nhân Ngô Phương Ly dự tiệc trà do Phu nhân Bành Lệ Viên chủ trì

Ngày 19/8, sau Lễ đón chính thức, Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Giáo sư Bành Lệ Viên đã mời Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, bà Ngô Phương Ly thưởng thức tiệc trà, xem biểu diễn nghệ thuật truyền thống của Trung Quốc.
Thị trường điện liệu có ra đời từ Luật Điện lực sửa đổi?

Thị trường điện liệu có ra đời từ Luật Điện lực sửa đổi?

Hôm qua 19/8/2024, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội họp phiên 36 thảo luận về Luật Điện lực sửa đổi. Ở dự thảo lần này có rất nhiều nội dung đáng quan tâm, tuy nhiên, với cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh điện năng thì điều quan trọng hơn cả là Luật có tạo dựng được 1 thị trường điện theo đúng nghĩa thị trường hay không?
Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Chiều 20/8 và sáng 21/8 tại thành phố Hồ Chí Minh, đoàn Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã tham gia giao hữu bóng chuyền, bóng đá với cán bộ, chiến sĩ Tàu 17, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân.
Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Ngày 19/8, Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã cập Cảng Nhà Rồng (thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.
Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với tinh thần chủ động hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của phe Đồng minh và các lực lượng chống chủ nghĩa phát xít đã trở thành một mẫu mực về phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường kết hợp với tranh thủ sức mạnh quốc tế.
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Một số Nghị định mới của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn xét thăng hạng đối với viên chức ngành tài nguyên và môi trường; ngành hành chính, văn thư... sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024.
Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm ngày 21/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to cục bộ.
Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/8, ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Mâm cúng lễ Vu Lan báo hiếu gồm những gì?

Mâm cúng lễ Vu Lan báo hiếu gồm những gì?

Cúng lễ Vu Lan, các gia đình có thể dâng 3 lễ dành cho Phật, gia tiên và chúng sinh; mỗi gia đình có thể tùy theo điều kiện để chuẩn bị mâm cúng Vu Lan cho phù hợp.
Thời tiết hôm nay 16/8: cả nước có mưa

Thời tiết hôm nay 16/8: cả nước có mưa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 16/8 Bắc Bộ có mưa dông rải rác; Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa dông, có nơi mưa to.
Vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sắp hết và có nền giá cao

Vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sắp hết và có nền giá cao

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày (từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9). Đây là kỳ nghỉ cuối cùng trước thềm năm học mới khiến tình hình đặt tour, dịch vụ du lịch diễn ra rất sôi động. Thời điểm này, vé máy bay đến các điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ đang cạn nhanh và có mức giá khá cao.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động