Bạn đọc hỏi: Bầu cử thêm, bầu cử lại là gì? Khi nào thực hiện bầu cử thêm, bầu cử lại và tiến hành như thế nào?
Tầm quan trọng của bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân Tầm quan trọng của bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân
Video: 6 bước bỏ phiếu bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp Video: 6 bước bỏ phiếu bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
Khi nào thực hiện bầu cử thêm, bầu cử lại?
Ảnh minh họa

Bầu cử thêm được quy định theo Điều 79 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015:

Trong cuộc bầu cử đầu tiên, nếu số người trúng cử đại biểu Quốc hội chưa đủ số lượng đại biểu được bầu đã ấn định cho đơn vị bầu cử thì Ban bầu cử phải ghi rõ vào biên bản xác định kết quả bầu cử và báo cáo ngay cho Ủy ban bầu cử ở tỉnh để đề nghị Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, quyết định việc bầu cử thêm ở đơn vị bầu cử đó.

Trong cuộc bầu cử đầu tiên, nếu số người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân chưa đủ hai phần ba số lượng đại biểu được bầu đã ấn định cho đơn vị bầu cử thì Ban bầu cử phải ghi rõ vào biên bản xác định kết quả bầu cử và báo cáo ngay cho Ủy ban bầu cử chịu trách nhiệm tổ chức bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp đó để quyết định ngày bầu cử thêm ở đơn vị bầu cử đó.

Trong trường hợp bầu cử thêm thì ngày bầu cử được tiến hành chậm nhất là 15 ngày sau ngày bầu cử đầu tiên. Trong cuộc bầu cử thêm, cử tri chỉ chọn bầu trong danh sách những người ứng cử tại cuộc bầu cử đầu tiên nhưng không trúng cử. Người trúng cử là người được quá một nửa tổng số phiếu bầu hợp lệ và có số phiếu bầu cao hơn. Nếu bầu cử thêm mà vẫn chưa đủ số lượng đại biểu được bầu đã ấn định cho đơn vị bầu cử thì không tổ chức bầu cử thêm lần thứ hai.

Đối với bầu cử lại, theo Điều 80 Luật trên, bầu cử lại được quy định cụ thể như sau:

Trường hợp đơn vị bầu cử có số cử tri đi bỏ phiếu chưa đạt quá một nửa tổng số cử tri ghi trong danh sách cử tri thì Ban bầu cử phải ghi rõ vào biên bản và báo cáo ngay cho Ủy ban bầu cử chịu trách nhiệm tổ chức bầu cử đại biểu ở cấp đó.

Đối với bầu cử đại biểu Quốc hội, Ủy ban bầu cử ở tỉnh đề nghị Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, quyết định việc bầu cử lại ở đơn vị bầu cử có số cử tri đi bỏ phiếu chưa đạt quá một nửa tổng số cử tri ghi trong danh sách cử tri.

Đối với bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban bầu cử chịu trách nhiệm tổ chức bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân quyết định ngày bầu cử lại ở đơn vị bầu cử có số cử tri đi bỏ phiếu chưa đạt quá một nửa tổng số cử tri ghi trong danh sách cử tri sau khi đã báo cáo và được sự đồng ý của Hội đồng bầu cử quốc gia.

Trong trường hợp bầu cử lại thì ngày bầu cử được tiến hành chậm nhất là 15 ngày sau ngày bầu cử đầu tiên. Trong cuộc bầu cử lại, cử tri chỉ chọn bầu trong danh sách những người ứng cử tại cuộc bầu cử đầu tiên. Nếu bầu cử lại mà số cử tri đi bầu cử vẫn chưa đạt quá một nửa tổng số cử tri trong danh sách cử tri thì kết quả bầu cử lại được công nhận mà không tổ chức bầu cử lại lần thứ hai.

Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015 cũng quy định: Danh sách cử tri của cuộc bầu cử thêm, bầu cử lại được lập theo danh sách cử tri trong cuộc bầu cử đầu tiên.

Nguyên tắc xác định ứng viên trúng cử ĐBQH, đại biểu HĐND Nguyên tắc xác định ứng viên trúng cử ĐBQH, đại biểu HĐND
Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp 2015 quy định rất rõ về nguyên tắc xác định người trúng cử.
Bỏ phiếu bầu cử thế nào là hợp lệ, đúng luật? Bỏ phiếu bầu cử thế nào là hợp lệ, đúng luật?
Một số cử tri thắc mắc về cách gạch tên đối với ứng cử viên mình không tín nhiệm trên các phiếu bầu như thế nào là hợp lệ? Có sự khác nhau về cách gạch tên trên phiếu bầu đối với các ứng viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp không?
Nhận diện 4 hành vi, thủ đoạn chống phá bầu cử Nhận diện 4 hành vi, thủ đoạn chống phá bầu cử
Người dân hết sức cảnh giác với những âm mưu, phương thức, thủ đoạn chống phá cuộc bầu cử, lợi dụng cuộc bầu cử để chống phá Đảng, Nhà nước của các đối tượng.
In bài viết

Truyền hình