Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:42 | 04/08/2021 GMT+7

Khát vọng lớn của nữ sinh đam mê nghiên cứu sinh học phân tử và tế bào

aa
Lựa chọn lĩnh vực nghiên cứu phân tử và tế bào với mong muốn tìm ra cơ chế sinh học liên quan tới bệnh tật ở người, khát vọng của nữ nghiên cứu sinh Đại học Oxford (Vương quốc Anh) được chắp cánh bởi Chương trình Học bổng Khoa học Công nghệ (KHCN) Đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ du học nước ngoài do Tập đoàn Vingroup khởi xướng.
Vingroup hợp tác với Arcturus Therapeutics xây dựng cơ sở sản xuất vaccine ngừa COVID-19 tại Việt Nam Vingroup hợp tác với Arcturus Therapeutics xây dựng cơ sở sản xuất vaccine ngừa COVID-19 tại Việt Nam
Ngày 2 tháng 8 năm 2021 - Được sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế, Tập đoàn Vingroup (có cổ phiếu giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM – HOSE, với mã VIC) đã ký kết hợp đồng với Công ty Arcturus Therapeutics Holdings Inc. (có cổ phiếu giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq, New York, Mỹ, với mã: ARCT) về việc hợp tác xây dựng cơ sở sản xuất tại Việt Nam để sản xuất vaccine Arcturus ‘mRNA ngừa COVID-19.
Vingroup nhận chuyển giao độc quyền công nghệ sản xuất vắc xin Mrna phòng Covid-19 tại Việt Nam Vingroup nhận chuyển giao độc quyền công nghệ sản xuất vắc xin Mrna phòng Covid-19 tại Việt Nam
Được sự hỗ trợ của Bộ Y Tế và Chính phủ Việt Nam, Tập đoàn Vingroup đã ký kết với Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Arcturus Therapeutics (Mỹ) nhận chuyển giao độc quyền công nghệ sản xuất vắc xin phòng Covid-19. Với năng lực sản xuất lên tới 200 triệu liều/năm, dự kiến Vingroup sẽ xuất xưởng những lô vắc xin đầu tiên vào đầu năm 2022.

Đam mê đến từng… tế bào

“Thay vì sự háo hức khi gặp lại một bệnh nhân quen trong các hoạt động tình nguyện, tôi đã rất sốc khi thấy em không còn chân”, Trương Linh Huyền mở đầu câu chuyện bằng kỉ niệm đầy ám ảnh về nữ bệnh nhân mới 18 tuổi, vừa đỗ đại học, nhưng đã phải cưa mất một chân do ung thư giai đoạn muộn đã di căn tới xương.

“Có một cảm giác bất lực khi hiểu rõ rằng trong cơ thể bệnh nhân có các tế bào bất thường, các tế bào ung thư đang sinh trưởng và tàn phá từ bên trong nhưng bản thân mình lại không làm được điều gì khác ngoài chứng kiến nỗi đau cả về thể xác và tinh thần của em. Kỉ niệm về nỗi đau của bệnh nhân luôn là nguồn động lực mạnh mẽ thôi thúc tôi cố gắng nhiều hơn trong con đường nghiên cứu”, cô gái quê Ninh Bình chia sẻ.

Là học sinh trường THPT Chuyên của tỉnh, đã đạt nhiều giải học sinh giỏi khu vực và quốc gia môn Sinh học, Huyền mang kỳ vọng của cả gia đình nhiều đời làm nông rằng sẽ có người đầu tiên trong nhà đi theo con đường “Nhất Y, nhì Dược”.

Nhưng với niềm đam mê tìm hiểu về các tế bào trong cơ thể người - thứ mà Huyền xem như một “vũ trụ” bí ẩn, phức tạp nhưng thú vị và đầy mê hoặc - cô đã lựa chọn chương trình đào tạo cử nhân Khoa học tài năng của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) để theo đuổi con đường trở thành một nhà khoa học. Quyết tâm càng được bồi đắp khi Huyền tiếp xúc với bệnh nhân ung thư trong các hoạt động tình nguyện và nhận ra rằng, chỉ khi làm rõ được cơ chế phân tử và tế bào mới có thể chữa trị tận gốc được ung thư nói riêng hay các bệnh tật khác nói chung.

Khát vọng lớn của nữ sinh đam mê nghiên cứu sinh học phân tử và tế bào

Vượt qua vòng phỏng vấn với nhiều giáo sư đầu ngành, Huyền đã nhận được thư mời học từ 3 trường đại học hàng đầu tại Vương quốc Anh.

Vào đại học, Trương Linh Huyền tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học cả trong nước và quốc tế. Tốt nghiệp loại Giỏi hệ Cử nhân tài năng với nhiều thành tích nổi bật, Huyền quyết định chưa đi du học ngay mà lựa chọn đi làm nhằm hiểu rõ hơn về môi trường nghiên cứu tại Việt Nam. Huyền nhận ra, nếu không trực tiếp “nhúng” mình vào môi trường nghiên cứu thực tế thì sẽ không thể biết được bản thân đang thiếu và cần học thêm những điều gì.

Với vốn liếng gần 4 năm làm việc tại một trong những viện nghiên cứu Y sinh hàng đầu Việt Nam cùng 6 bài báo khoa học công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín, năm 2019, Huyền nhận học bổng Thạc sĩ tại Đại học Newcastle (Vương quốc Anh). Nhờ kinh nghiệm tích lũy, Huyền đã hoàn thành các mục tiêu trong dự án nghiên cứu Thạc sĩ với thời gian hết sức ấn tượng - chỉ 8 tuần thay vì 24 tuần như thông thường, ngay trước thời điểm nước Anh thực hiện phong toả vì đại dịch COVID-19 vào tháng 3/2020.

Đam mê được chắp cánh

Khi đang chuẩn bị bảo vệ Luận văn Thạc sĩ, Huyền tìm hiểu thông tin về Chương trình Học bổng KHCN Đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ Du học Nước ngoài của Tập đoàn Vingroup. Cô quyết định nộp hồ sơ và đặt mục tiêu được nhận vào học tại một trường đại học hàng đầu thế giới đúng như định hướng của Chương trình Học bổng. Vượt qua vòng phỏng vấn với nhiều giáo sư đầu ngành, Huyền đã nhận được thư mời học từ 3 trường đại học hàng đầu tại Vương quốc Anh là Đại học Oxford, Đại học Cambridge và Đại học London (UCL). Cuối cùng, Huyền đã lựa chọn theo đuổi chương trình Tiến sĩ Sinh học Phân tử và Tế bào tại Đại học Oxford - trường đứng đầu bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới của Times Higher Education - một trong những bảng xếp hạng giáo dục có uy tín và ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới.

“Ở trong một số chương trình học bổng tiến sĩ khác, nghiên cứu sinh sẽ làm việc trong khuôn khổ nội dung của các dự án đã được đề xuất và nhận được sự tài trợ kinh phí. Ngược lại, Học bổng Vingroup cho tôi cơ hội có thể chủ động đề xuất và phát triển dự án mới dưới sự hỗ trợ từ đơn vị đào tạo. Đây là một thử thách nhưng cũng là một cơ hội quý báu để rèn luyện các kỹ năng để trở thành một nghiên cứu viên chính”, Huyền cho biết.

Trên thế giới, mô hình doanh nghiệp tài trợ cho học viên đi du học không mới. Nhưng theo nữ nghiên cứu sinh Đại học Oxford, sự khác biệt rất lớn ở Chương trình Học bổng Vingroup là định hướng và hỗ trợ học viên theo học tại các cơ sở giáo dục hàng đầu ở các quốc gia có nền KHCN phát triển nhất thế giới.

“Rất ít học bổng hiện nay có tiêu chí tương tự trong việc lựa chọn đơn vị đào tạo cho học viên. Tiêu chí này xác lập một vị thế rất khác của Học bổng Vingroup, đó là chọn người tài năng đi học ở những ngôi trường tinh hoa”, Linh Huyền đánh giá.

Dù khóa học chưa chính thức bắt đầu nhưng hiện tại Linh Huyền đã bắt tay vào việc nghiên cứu cùng các Giáo sư của Đại học Oxford. Chia sẻ về dự định tương lai, Huyền cho biết cô muốn tiếp tục theo đuổi con đường nghiên cứu với mục tiêu thành lập và dẫn dắt một nhóm nghiên cứu về miễn dịch học ứng dụng tại Việt Nam với hi vọng đóng góp tri thức và giải pháp nhằm cải thiện hoạt động chăm sóc sức khỏe.

Chương trình Học bổng KHCN Đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ Du học Nước ngoài được Tập đoàn Vingroup triển khai với mục tiêu tìm kiếm các tài năng người Việt để bồi dưỡng, phát triển thành những nhân tài có khả năng dẫn dắt sự phát triển KHCN của Việt Nam trong tương lai.

Trong vòng 11 năm kể từ năm 2019, Tập đoàn Vingroup dự kiến sẽ tài trợ mỗi năm tối đa 100 suất học bổng toàn phần bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ để tài năng Việt Nam theo học những chuyên ngành trọng điểm tại các cơ sở đào tạo xuất sắc ở các quốc gia có nền KHCN phát triển hàng đầu trên thế giới bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Úc, Canada, Pháp, Đức, Israel, Ý, Nhật Bản, Nga, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Điển, Thụy Sĩ, và Hà Lan. Sau 3 khóa đầu tiên, đã có hơn 100 học viên được trao học bổng theo học tại 26 trường đại học hàng đầu trên thế giới.

VinUniversity mở vòng tuyển sinh đặc biệt dành cho sinh viên quốc tế và sinh viên Việt Nam giỏi VinUniversity mở vòng tuyển sinh đặc biệt dành cho sinh viên quốc tế và sinh viên Việt Nam giỏi
Trường Đại học VinUni (VinUniversity) công bố mở Vòng tuyển sinh đặc biệt (Special Admission Round) dành riêng cho các sinh viên quốc tế và các sinh viên tài năng của Việt Nam đã đạt được sự công nhận quốc tế.
Nữ sinh Homi Yamada, Nhật Bản giành học bổng toàn phần ngành Y tại VinUni Nữ sinh Homi Yamada, Nhật Bản giành học bổng toàn phần ngành Y tại VinUni
Chưa bao giờ coi trọng điểm số, con đường học hành cũng chẳng giống ai, nhưng Homi Yamada (quốc tịch Nhật Bản) vẫn tự tin đặt mục tiêu “phải đến VinUni học ngành Y”.
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vinmec ra mắt Vincare Primé - Mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Vinmec ra mắt Vincare Primé - Mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Hà Nội, ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
Dạy triết ở Trường Đại học VinUni: “Chúng tôi không truyền giảng mà giúp sinh viên trở thành người kiến tạo”

Dạy triết ở Trường Đại học VinUni: “Chúng tôi không truyền giảng mà giúp sinh viên trở thành người kiến tạo”

Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng. Đó là cách sinh viên thoát khỏi gò bó khuôn mẫu, trở thành những con người tiên phong kiến tạo, theo TS Billy Wheeler, Giám đốc Chương trình Khoa học Xã hội, Nhân văn và Nghệ thuật (HASS), Trợ lý Giáo sư Triết học, Khoa học và Xã hội, Trường ĐH VinUni.
Người Việt dùng xe điện Việt và bài học xây dựng thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc, Nhật Bản

Người Việt dùng xe điện Việt và bài học xây dựng thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc, Nhật Bản

Chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” của VinFast đang khiến nhiều người liên tưởng tới cách người dân Hàn Quốc, Nhật Bản từng chung tay làm nên thương hiệu ô tô quốc dân mang tầm cỡ thế giới. Theo các chuyên gia, hơn lúc nào hết, trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt hiện tại, người Việt cần phát huy niềm tự hào dân tộc để thôi thúc, tạo động lực cho các doanh nghiệp dân tộc như VinFast mạnh mẽ tiến ra thế giới.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình có thể phạm phải những sai lầm. Chính vì vậy, ngay từ đầu sẽ khi thực hiện việc gì chòm sao này sẽ phải cẩn trọng từng bước một.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024 Bọ Cạp sẽ nhận được rất nhiều sự yêu mến. Cung hoàng đạo này không muốn bản thân nổi bật nữa. Bạn thích là một người bình thường hơn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024 Sư Tử cố chấp khiến cho tất cả mọi người xung quanh cảm thấy chán nản. Chòm sao này không chịu nghe theo lời khuyên của ai cả.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024 với tinh thần lạc quan và ham học hỏi bạn luôn tìm tòi ra các phương pháp mới giúp ích và để cải thiện được chất lượng và hiệu suất làm việc cho bản thân.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động