Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
18:03 | 09/10/2021 GMT+7

Khách đi máy bay từ TP HCM đến Hà Nội phải cách ly tập trung 7 ngày

aa
Trong văn bản tham gia ý kiến mở lại đường bay nội địa gửi Bộ Giao thông Vận tải ngày 8/10, TP Hà Nội yêu cầu hành khách đi từ sân bay Tây Sơn Nhất về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội sẽ phải cách ly tập trung 7 ngày, theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày tiếp theo.
Người về từ TP.HCM sẽ xét nghiệm, cách ly như thế nào? Người về từ TP.HCM sẽ xét nghiệm, cách ly như thế nào?
Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành phố theo dõi chặt người về từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, đồng thời áp dụng biện pháp xét nghiệm thích hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể.
Các địa phương cách ly, xét nghiệm thế nào với người từ nơi khác đến? Các địa phương cách ly, xét nghiệm thế nào với người từ nơi khác đến?
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, với người đi từ khu vực nguy cơ thấp đến khu vực nguy cơ cao hơn, Sở Y tế trên địa bàn tiếp nhận người đến dựa trên đánh giá dịch tễ và tình hình dịch để hướng dẫn theo dõi, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm...

Theo đó, giai đoạn từ ngày 10 đến 20/10, Hà Nội thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải mở 2 đường bay từ Hà Nội đến TP HCM và Đà Nẵng. Tần suất mỗi ngày một chuyến, chở khách 2 chiều và ngồi giãn cách 50% công suất.

Các đường bay từ địa phương khác đến Hà Nội tạm thời chưa khai thác. Trên cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh, thời gian tới thành phố sẽ xem xét, tiếp tục báo cáo Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải để điều chỉnh cho phù hợp.

Trong giai đoạn thí điểm dự kiến từ ngày 10/10 đến 20/10, Bộ GTVT xác định tần suất giữa mỗi chặng là 1 chuyến khứ hồi/ngày. Các hãng hàng không sẽ chia nhau khai thác mỗi ngày 19 chuyến bay khứ hồi trong giai đoạn đầu.

Khách đi máy bay từ TP HCM đến Hà Nội phải cách ly tập trung 7 ngày
Hành khách đi từ sân bay Tây Sơn Nhất về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội sẽ phải cách ly tập trung 7 ngày, theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày tiếp theo.

Hiện tại tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, vì thế, Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không chỉ tiếp nhận hành khách đi lại phục vụ phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên: Lực lượng công vụ, lực lượng phòng chống dịch, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.

Hành khách đi máy bay từ Tân Sơn Nhất về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội sẽ phải đáp ứng các tiêu chí, như: Tiêm đủ 2 liều vaccine, trong đó mũi hai cách thời gian bay 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng (trường hợp chưa đủ điều kiện tiêm đi cùng người thân thì theo hướng dẫn của Bộ Y tế); xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay, tuân thủ 5K; khai báo y tế tại điểm đi và đến...

Ngoài ra, hành khách phải cách ly tập trung 7 ngày tại cơ sở của thành phố hoặc các cơ sở lưu trú (khách sạn). Hành khách tự chi trả chi phí cách ly và xét nghiệm. Sau thời gian cách ly tập trung, tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú 7 ngày. Thành phố sẽ công bố các khu cách ly tập trung, cơ sở lưu trú, khách sạn phục vụ cách ly và chi phí liên quan để người dân lựa chọn.

Với hành khách từ Đà Nẵng về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội cũng phải đáp ứng các tiêu chí trên. Tuy nhiên khách đến từ sân bay Đà Nẵng chỉ phải cách ly 7 ngày tại nhà, không phải cách ly tập trung. Trong 7 ngày cách ly tại nhà lấy mẫu 2 lần, lần một vào ngày đầu tiên và lần 2 vào ngày thứ 6. Hết 7 ngày cách ly, hành khách tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú 7 ngày.

Hành khách đi từ sân bay Nội Bài đến TP HCM và Đà Nẵng phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương điểm đến.

Trường hợp công vụ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch về Hà Nội, thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

Những hành khách không lưu trú tại Hà Nội, thành phố đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục hàng không phối hợp các đơn vị liên quan làm việc với các tỉnh, thành phố để có phương án vận chuyển người dân từ sân bay Nội Bài về địa phương.

Càng hàng không phân luồng (khách đến và lưu trú tại Hà Nội, khách về các tỉnh, thành phố khác và khách công vụ) để phục vụ công tác phòng chống dịch, đón công dân.

Hà Nội đề xuất chỉ bán vé cho khách có đủ các điều kiện được bay theo quy định; khách đủ điều kiện mới được lên máy bay.

Sau khi nhận được ý kiến đồng thuận từ các địa phương, tối 8/10, Bộ Giao thông Vận tải ban hành quy định tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở khách đến hết 20/10. Bộ cũng đưa ra hướng dẫn tiêu chí với khành khách tương tự như của TP Hà Nội. Riêng việc cách ly, Bộ hướng dẫn hành khách thực hiện theo yêu cầu cụ thể của từng địa phương.

Trong thời gian thí điểm mở lại đường bay nội địa, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đánh giá, tổng hợp tình hình, đề xuất Chính phủ bổ sung, điều chỉnh kế hoạch khai thác cho phù hợp với tình hình thực tế trong giai đoạn tiếp theo.

Hành khách đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) cũng thuộc đối tượng được di chuyển.

Trước khi lên máy bay, hành khách phải có xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; hoàn thành bản cam kết và chuyển cho hãng hàng không khi check-in tại điểm xuất phát; khai báo y tế trước khi lên máy bay. Hành khách không tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

Trên máy bay, hành khách phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc. Từ sân bay về nơi ở, hành khách phải luôn thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng PC-Covid, hạn chế dừng, không tiếp xúc nơi đông người.

Hành khách chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú; tự theo dõi sức khoẻ hoặc cách ly tại nơi cư trú theo quy định của từng địa phương; luôn thực hiện 5K; nếu ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... phải báo cho cơ quan y tế.

TP.HCM thí điểm cấp mã QR để quản lý người đi đường TP.HCM thí điểm cấp mã QR để quản lý người đi đường
Chương trình thí điểm được triển khai tại quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ... Người dân sẽ xuất trình mã QR hoặc mã số để kiểm tra khi đến trạm kiểm soát; trụ sở sản xuất kinh doanh; các nơi có kiểm soát ra-vào theo quy định như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cơ sở bán thực phẩm.
Chủ tịch TP.HCM lý giải 'vì sao giãn cách hoài mà dịch chưa giảm' Chủ tịch TP.HCM lý giải 'vì sao giãn cách hoài mà dịch chưa giảm'
Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết có nhiều nguyên nhân khiến TP giãn cách lâu mà chưa hết dịch COVID-19. Việc áp dụng giãn cách xã hội sẽ tùy thuộc vào chuyển biến, tình hình của dịch bệnh, tạm thời chưa thể xác định chính xác thời điểm kết thúc giãn cách.
Di dời 150 người ở “ổ dịch” Thanh Xuân Trung đi cách ly tập trung Di dời 150 người ở “ổ dịch” Thanh Xuân Trung đi cách ly tập trung
Tối 1/9/2021, UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) bắt đầu tiến hành đợt đầu tiên di dời người dân ra khỏi khu vực phong toả của phường Thanh Xuân Trung, đến ký túc xá Đại học FPT (Hòa Lạc, Thạch Thất), với số lượng khoảng 150 người.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hàng không nội địa Việt Nam phục hồi nhanh nhất thế giới

Hàng không nội địa Việt Nam phục hồi nhanh nhất thế giới

Theo phân tíchcủa Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam bất ngờ đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới, với đà tăng trưởng là 123% so với cùng kỳ năm 2019. Các vị trí tiếp theo lần lược là Mexico, Brazil, Nga, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia…
Quý I/2022: khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không tăng gần 200%

Quý I/2022: khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không tăng gần 200%

Quý I/2022, sản lượng hành khách quốc tế thông qua các cảng hàng không đã tăng 176,2% so với cùng kỳ; hàng hóa quốc tế thông quan tăng 21,1% so với cùng kỳ.
Các hãng hàng không nội địa đồng loạt nối chuyến bay quốc tế thường lệ

Các hãng hàng không nội địa đồng loạt nối chuyến bay quốc tế thường lệ

Trên cơ sở kết quả đàm phán tích cực với các nước và phê duyệt của nhà chức trách, các hãng hàng không nội địa đã đồng loạt công bố mở bán thêm nhiều đường bay quốc tế thường lệ tới 5 nước và vùng lãnh thổ Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Lào và Đài Loan (Trung Quốc).

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động