Trang chủ Kinh tế
09:00 | 15/12/2022 GMT+7

JETP huy động 15,5 tỷ USD hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam

aa
Ngày 14/12 theo giờ địa phương, Các nhà lãnh đạo từ Việt Nam, Vương quốc Anh và Liên minh Châu Âu hôm nay đã công bố một Quan hệ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng mới đầy tham vọng.
Phát triển bền vững nghề nuôi biển: Nhân rộng mô hình kinh tế xanh Phát triển bền vững nghề nuôi biển: Nhân rộng mô hình kinh tế xanh
Việt Nam có bờ biển dài, vùng đặc quyền kinh tế biển rộng lớn, vị trí địa lý chiến lược với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển. Biển Đông là ngôi nhà của hàng nghìn loài hải sản nhiệt đới phong phú, trong đó hàng trăm loài có giá trị kinh tế cao. Lĩnh vực nuôi biển đã được Đảng, Chính phủ xác định là động lực phát triển với nhiều chính sách để trở thành cực tăng trưởng mới, góp phần thúc đẩy ngành thủy sản chuyển mình trong giai đoạn đến năm 2045. Phát triển bền vững lĩnh vực nuôi biển là góp phần thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Doanh nghiệp Việt Nam và Đan Mạch ký kết 14 biên bản hợp tác về kinh tế xanh Doanh nghiệp Việt Nam và Đan Mạch ký kết 14 biên bản hợp tác về kinh tế xanh
Hôm nay (1/11), các doanh nghiệp Việt Nam và Đan Mạch đã ký kết 14 biên bản ghi nhớ về xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch và phát triển bền vững tại Diễn đàn Thượng đỉnh Năng lượng bền vững Đan Mạch - Việt Nam dưới sự chứng kiến của Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik, Công nương Mary Elizabeth và các đại diện cao cấp của Chính phủ Việt Nam.

Các nhà lãnh đạo của Việt Nam và Nhóm Đối tác Quốc tế, bao gồm Liên minh Châu Âu, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Hoa Kỳ, Italy, Canada, Nhật Bản, Na Uy và Đan Mạch đã nhất trí về Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP).

Đối tác sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu Net Zero đầy tham vọng vào năm 2050, đẩy nhanh việc đạt đỉnh điểm phát thải khí nhà kính và chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch. JETP sẽ huy động khoản tài chính công và tư ban đầu trị giá 15,5 tỷ USD trong vòng 3 đến 5 năm tới để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.

JETP huy động 15,5 tỷ USD hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam

Việt Nam là quốc gia thứ ba triển khai JETP, sau sự ra mắt thành công của JETP Nam Phi tại COP26 và JETP của Indonesia tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 năm nay. Là một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, JETP của Việt Nam sẽ chứng minh rằng tăng trưởng kinh tế có thể tách rời khỏi tiêu thụ năng lượng nhiên liệu hóa thạch.

JETP Việt Nam được xây dựng dựa trên Đối tác G7 về Cơ sở hạ tầng và Đầu tư Toàn cầu (PGII) do Vương quốc Anh khởi xướng, nhằm thu hẹp khoảng cách đầu tư cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển. Các nhà lãnh đạo G7 đã đồng ý vào tháng 6 năm 2022 để xúc tiến các cuộc đàm phán với một số quốc gia về JETP, đây là một cơ chế thực hiện cốt lõi của Đối tác G7 về Cơ sở hạ tầng và Đầu tư Toàn cầu.

jetp huy dong 15,5 ty usd ho tro qua trinh chuyen doi xanh cua viet nam hinh anh 2

Trong thông điệp của Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak phát đi, Ông đã gửi lời chúc mừng tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc công bố chương trình Quan hệ đối tác về chuyển đổi năng lượng công bằng tại Việt Nam (JETP).

Thủ tướng Anh cho biết, Mô hình JETP là nhân tố thay đổi trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng viện trợ quốc tế để khơi thông hàng tỉ đô la từ tài chính tư nhân, và trực tiếp dùng vào phát triển hạ tầng xanh. Việc này cũng đồng nghĩa với việc, các quốc gia như Việt Nam có thể cắt giảm phát thải đồng thời tạo ra việc làm mới và tiếp tục tăng trưởng.

"Việt Nam là một nền kinh tế mới nổi năng động ở trung tâm Đông Nam Á. Vì vậy vai trò của Việt Nam có yếu tố quyết định. Khi nhận ra tầm quan trọng và cơ hội chuyển dịch hướng đến phát thải dòng bằng không vào năm 2050, Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong mở đường cho các quốc gia khác học hỏi theo. Chương trình quan hệ đối tác mà chúng ta công bố hôm nay sẽ đẩy nhanh nỗ lực của Chính phủ Việt Nam. Đây chắc chắn là cột mốc quan trọng trong việc vận hành các dòng tài chính. Tôi xin cảm ơn liên minh Châu Âu, Đức, Pháp, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Italy, Na Uy, và Đan Mạch vì đã hỗ trợ xây dựng chương trình này. Cùng nhau chúng tôi hỗ trợ Việt Nam với khoản tài chính công và tư ban đầu là 15 tỷ USD. Cùng nhau chúng tôi sẽ hỗ trợ chính phủ Việt Nam thực hiện một quá trình chuyển dịch năng lượng đầy tham vọng. Cùng nhau chúng ta sẽ mang đến một tương lai xanh hơn, sạch hơn cho Việt Nam và cho hành tinh của chúng ta".

Việt Nam và Hàn Quốc cần hợp tác mạnh về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn Việt Nam và Hàn Quốc cần hợp tác mạnh về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn
Việt Nam và Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn và thúc đẩy hợp tác về y tế, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân...
Pháp và Việt Nam phối hợp nguồn lực hỗ trợ quá trình chuyển đổi phát thải các bon thấp Pháp và Việt Nam phối hợp nguồn lực hỗ trợ quá trình chuyển đổi phát thải các bon thấp
Nhân dịp hội nghị thượng đỉnh COP 27 và với sự chứng kiến của bà Chrysoula Zacharopoulou, Quốc vụ khanh Pháp về phát triển, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà và Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) Rémy Rioux đã ký kết một Bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác song phương về triển khai giảm phát thải các bon và chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.
Theo Vũ Khuyên/VOV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Mức sinh hoạt phí cơ sở áp dụng cho cơ quan Việt Nam ở nước ngoài là 1.350 USD/người/tháng

Mức sinh hoạt phí cơ sở áp dụng cho cơ quan Việt Nam ở nước ngoài là 1.350 USD/người/tháng

Chính phủ ban hành Nghị định số 51/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 8/2019/NĐ-CP ngày 23/1/2019 quy định một số chế độ đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.
Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo hoạt động của khu vực lao động phi chính thức

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo hoạt động của khu vực lao động phi chính thức

Ngày 14/5, tại New York (Mỹ), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã tổ chức Phiên Đối thoại cấp cao với chủ đề “Tận dụng khu vực lao động phi chính thức cho phát triển bao trùm tại châu Á - Thái Bình Dương”.
Nhật Bản cung cấp bản đồ cảnh báo lũ lụt cho 4 nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam

Nhật Bản cung cấp bản đồ cảnh báo lũ lụt cho 4 nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam

Nhật Bản có kế hoạch bắt đầu cung cấp bản đồ cảnh báo nguy cơ lũ lụt cho 4 nước Đông Nam Á gồm: Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Campuchia.

Các tin bài khác

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng từ 2020 đến nay

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng từ 2020 đến nay

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong kinh doanh vàng từ năm 2020 đến nay.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2024: Bình Dương muốn thu hút đầu tư ở 3 lĩnh vực

Gặp gỡ Hàn Quốc 2024: Bình Dương muốn thu hút đầu tư ở 3 lĩnh vực

Tại Chương trình “Gặp gỡ Hàn Quốc 2024”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh nhấn mạnh: "Thời gian tới, tỉnh Bình Dương hướng đến thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, ngành công nghiệp chip bán dẫn và sản phẩm điện tử tiên tiến".
Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

VinFast VF 3 đang trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lượng xe đặt cọc chỉ sau 66 giờ lập kỷ lục 27.649, cao hơn cả doanh số mẫu xe bán chạy nhất thị trường năm 2023. Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm và đặc biệt là phương thức kinh doanh táo bạo của VinFast đã khiến VF 3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.
Tổng Lãnh sự là cầu nối để doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư tại tỉnh Bình Thuận

Tổng Lãnh sự là cầu nối để doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư tại tỉnh Bình Thuận

Đây là mong muốn của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng đưa ra tại buổi tiếp bà Susan Burns - Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác đến thăm, chào xã giao tại tỉnh sáng ngày 17/5.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động