Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
10:07 | 01/10/2022 GMT+7

Hợp tác văn hóa góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia

aa
Từ 28-30/9, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã tổ chức Hội nghị Thế giới về chính sách văn hóa và phát triển bền vững năm 2022 (MONDIACULT 2022) tại Mexico. Hội nghị đã đánh giá cao vai trò của văn hóa trong quá trình hợp tác quốc tế.
Hội thảo khoa học “Văn hóa, con người Vĩnh Phúc trong phát triển bền vững” Hội thảo khoa học “Văn hóa, con người Vĩnh Phúc trong phát triển bền vững”
Ngày 30/9, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức Hội thảo khoa học “Văn hóa, con người Vĩnh Phúc trong phát triển bền vững” nhằm đánh giá và khẳng định những đặc trưng, giá trị cốt lõi của văn hóa, con người Vĩnh Phúc và sự đóng góp của văn hóa đối với sự phát triển của tỉnh.
Ninh Thuận hướng tới phát triển du lịch xanh bền vững Ninh Thuận hướng tới phát triển du lịch xanh bền vững
Đây là khẳng định của ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận tại ‘Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội’ diễn ra ngày 30/9.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về vai trò của văn hóa trong quá trình thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững; công tác bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa; khuyến khích sự phát triển của kinh tế sáng tạo.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay kêu gọi các quốc gia chú trọng và nâng cao vai trò của văn hóa thông qua quá trình hợp tác quốc tế, khẳng định vai trò điều tiết của Nhà nước đối với văn hóa, tạo điều kiện để người dân có thể tiếp cận, hưởng thụ các giá trị văn hóa, cũng như khuyến khích, phát huy các sản phẩm, dịch vụ văn hóa trong xã hội.

Trong phiên thảo luận chuyên đề “Văn hóa vì sự phát triển bền vững”, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng đã trình bày tham luận chia sẻ kinh nghiệm cũng như những đề xuất, kiến nghị của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế trong việc xác định và đánh giá đầy đủ vai trò, đóng góp của văn hóa đối với sự phát triển bền vững, cũng như xây dựng và phát triển chính sách văn hóa trong thời gian sắp tới. Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam nhận thức đầy đủ vai trò của văn hóa và thể hiện sự cam kết sâu rộng của mình trong việc thực hiện, cụ thể hóa Chương trình nghị sự 2030.

Đoàn Việt Nam tại Hội nghị Thế giới về Chính sách văn hóa và Phát triển bền vững
Đoàn Việt Nam tại Hội nghị Thế giới về Chính sách văn hóa và Phát triển bền vững (Ảnh: VOV2).

Bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã nhận được sự đánh giá cao của của các đại biểu tham dự Hội nghị. Ngay sau phiên thảo luận, các đại biểu đã đến chúc mừng Bộ trưởng và đoàn đại biểu Việt Nam về những thành tựu và thành công trong văn hoá của Việt Nam.

Trong thời gian tham gia hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã có cuộc tiếp kiến Chủ tịch Hội đồng Chấp hành UNESCO Tamara Rastovac Siamashvili. Tại đây, Việt Nam trân trọng cảm ơn UNESCO đã vinh danh, ghi danh các di sản của Việt Nam và mong tiếp tục nhận được sự đồng thuận của UNESCO trong việc xếp hạng và công nhận các di sản văn hóa trong thời gian tới. Bà Siamashvili cũng đánh giá cao sự tham gia, đóng góp tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam trong UNESCO.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa nước chủ nhà Mexico Alejandra Frausto Guerrero, thảo luận về các biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác văn hóa song phương. Hai bên xác định hợp tác văn hóa nghệ thuật là động lực thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ song phương Việt Nam-Mexico và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước như đã được lãnh đạo cấp cao và nhân dân hai nước vui đắp, xây dựng, phát triển qua các giai đoạn lịch sử, nhất là kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (19/5/1975) đến nay.

Hai Bộ trưởng thống nhất sẽ ký kết văn bản thỏa thuận cụ thể giữa hai bên về một số lĩnh vực mà hai bên quan tâm như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, sân khấu, ẩm thực…, đặc biệt trong bối cảnh hai nước tiến tới phát triển quan hệ song phương lên tầm Đối tác toàn diện trong thời gian tới.

Diễn ra trong bối cảnh thế giới đã bước vào thập niên cuối cùng để hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra trong Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển bền vững của Liên hợp quốc, MONDIACULT 2022 là dịp để cộng đồng quốc tế cùng rà soát hệ thống chính sách văn hóa hiện hành và tiếp tục các nỗ lực nhằm tìm kiếm các giải pháp ứng phó với những thách thức toàn cầu đã và đang nổi lên.
Việt Nam tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam tham dự Hội thảo quốc tế "Các chính đảng và một xã hội mới" tại Mexico
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam, do đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kiểm tra Trung ương dẫn đầu, đã tham dự Hội thảo quốc tế thường niên “Các chính đảng và một xã hội mới” lần thứ 26, diễn ra từ ngày 22-24/9 tại thủ đô Mexico City của Mexico.
Quảng bá văn hóa, du lịch và triển lãm ảnh về Việt Nam tại Venezuela Quảng bá văn hóa, du lịch và triển lãm ảnh về Việt Nam tại Venezuela
Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tổ chức hội thảo giới thiệu về văn hóa, du lịch và triển lãm ảnh về đất nước, con người Việt Nam tại Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Venezuela ở thủ đô Caracas.
Hồng Vân (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bình Dương đã thiết lập mối quan hệ với 13 tỉnh, thành phố trên thế giới

Bình Dương đã thiết lập mối quan hệ với 13 tỉnh, thành phố trên thế giới

Thời gian qua, bên cạnh việc chủ động triển khai các hoạt động kinh tế đối ngoại, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tỉnh Bình Dương cũng luôn tích cực mở rộng mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương và các đối tác nước ngoài. Tính đến nay, tỉnh đã thiết lập mối quan hệ với 13 tỉnh, thành phố trên thế giới và hiện là đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức quốc tế.
Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka: truyền tải giá trị văn hóa Việt đến bạn bè Nhật Bản và quốc tế

Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka: truyền tải giá trị văn hóa Việt đến bạn bè Nhật Bản và quốc tế

Trong hai ngày 27 - 28/4, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) phối hợp với chính quyền các tỉnh và các hội đoàn người Việt Nam tại khu vực Kansai đã tổ chức Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka. Đây là lần thứ hai sự kiện này được tổ chức tại tỉnh Osaka sau thành công của lần đầu tiên vào năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
282 triệu người trên thế giới đối mặt với nạn đói

282 triệu người trên thế giới đối mặt với nạn đói

Theo Liên hợp quốc (LHQ), tình trạng mất an ninh lương thực trên thế giới trở nên trầm trọng. Khoảng 282 triệu người đối mặt với nạn đói do các cuộc xung đột, đặc biệt là ở Gaza và Sudan.

Các tin bài khác

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Ngày 8/5, khoá họp Uỷ ban hợp tác về khoa học và công nghệ Việt Nam – Italy lần thứ 8 diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, ở thủ đô Rome, dưới sự chủ trì của bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và ông Giuseppe Pastorelli, Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến kinh tế và Đổi mới sáng tạo, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Chiều 8/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Trương Khánh Vĩ.
Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Đây là nội dung được ông Vincenzo Starita - Phó Chủ tịch Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI - cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia) thông tin tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Trần Tiến Dũng ngày 6/5 tại Hà Nội.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Phiên bản di động