Trang chủ Kinh tế Xe
10:58 | 26/08/2020 GMT+7

Honda ngừng sản xuất ô tô ở Anh sau Brexit

aa
Việc Honda quyết định ngừng sản xuất ô tô ở Anh và chuyển dây chuyền về Nhật Bản diễn ra khi hai quốc gia đàm phán về việc chấm dứt thuế quan ô tô vào năm 2026.
Đối tác của Apple mở nhà máy mới ở Mexico, Việt Nam mất cơ hội? Đối tác của Apple mở nhà máy mới ở Mexico, Việt Nam mất cơ hội?
Hyundai sản xuất xe điện tại Singapore, Việt Nam chỉ làm động cơ có khói? Hyundai sản xuất xe điện tại Singapore, Việt Nam chỉ làm động cơ có khói?

Theo Nikkei Asian Review, Honda Motor đã quyết định chuyển một số hoạt động sản xuất từ nhà máy ở Anh sau khi đóng cửa nhà máy vào năm 2021.

honda ngung san xuat o to o anh tro ve que nha nhat ban
Một chiếc Civic lăn bánh dọc theo dây chuyền sản xuất tại nhà máy Swindon ở Anh (Ảnh: Honda)

Khi Vương quốc Anh chuẩn bị rời Liên minh châu Âu (EU), chính phủ Anh và Nhật Bản đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng về việc chấm dứt thuế quan ô tô.

Honda, công ty đã tăng tỷ lệ sản xuất ở nước ngoài để giảm rủi ro hối đoái, có kế hoạch tăng cường sử dụng các nhà máy trong nước để đón đầu làn sóng giảm thuế này.

honda ngung san xuat o to o anh tro ve que nha nhat ban 1
Honda có kế hoạch chuyển sản xuất Civic tại nhà máy Swindon ở Anh nhắm vào thị trường châu Âu và Nhật Bản sang nhà máy ở Yorii, phía tây bắc Tokyo, vào năm 2021. Ảnh: Kyodo

Honda có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất Civic phiên bản châu Âu và Nhật Bản tại nhà máy ở Swindon (Anh) sang nhà máy ở Yorii (phía tây bắc Tokyo, Nhật Bản) vào năm 2021.

Việc đóng cửa nhà máy ở Anh vào năm 2021 là nhằm đối phó với nền kinh tế châu Âu đi xuống và việc Anh rời EU.

Mức thuế hiện tại đối với xe Nhật Bản nhập khẩu vào EU là 7,5%. Nhưng khi Anh quyết định rời EU, mức thuế sẽ tăng lên 10% trừ khi Tokyo và London đạt được thỏa thuận thương mại.

Chính phủ Nhật Bản và Vương quốc Anh đang tìm cách ký hiệp định càng sớm càng tốt. Nếu đạt được thỏa thuận, thuế quan sẽ được giảm theo từng giai đoạn cho đến khi về 0 vào năm 2026.

Trước đó, Honda đã tiết lộ kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất của nhà máy phục vụ thị trường Mỹ về chính quốc gia này.

Doanh số bán ô tô mới hàng năm ở Anh đạt tổng cộng 2,3 triệu xe, trở thành thị trường lớn thứ hai ở châu Âu sau Đức. Các hãng xe Nhật Bản chiếm gần 20% thị trường Anh.

Năm 2019, Honda đã bán được 40.000 xe tại Anh, chiếm 1/3 tổng doanh số bán xe của hãng ở châu Âu. Động thái của Honda được cho là đi theo sau Nissan. Vào năm 2019, Nissan đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất mẫu SUV thế hệ tiếp theo X-Trail tại một nhà máy ở Anh, thay vào đó họ quyết định lắp ráp mẫu xe này tại nhà máy Kyushu, Nhật Bản.

Gần đây liên tục có những thông tin về sự dịch chuyển dây chuyền sản xuất cho những biến động về thương mại-chính trị toàn cầu. Đây được xem là cơ hội để hoạch định lại “các công xưởng thế giới” và cũng là cơ hội lớn cho Việt Nam.

Tuy nhiên, trong khi Ấn Độ, Indonesia, Mexico liên tiếp đón những tin vui thì dường như Việt Nam đang có dấu hiệu hụt hơi trong việc 'đón đại bàng'. Liên tiếp các ông lớn như Hyundai, Samsung hay Apple đang có kế hoạch dịch chuyển nhưng đã không chọn Việt Nam.

TS Nguyễn Đức Thành - Cố vấn trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đánh giá: 'Việt Nam cần phải tự cải thiện chính mình, từ thể chế, vai trò lãnh đạo địa phương, đặc biệt là chuỗi cung ứng, sản xuất cần hoàn thiện hơn. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần đa dạng hơn để đáp ứng nhu cầu của các tập đoàn lớn, đa quốc gia'.

Ông Trump dọa đánh thuế các công ty Mỹ không đưa dây chuyền sản xuất về nước để tạo việc làm Ông Trump dọa đánh thuế các công ty Mỹ không đưa dây chuyền sản xuất về nước để tạo việc làm

Theo Tổng thống Donald Trump, nếu tái đắc cử, ông sẽ đánh thuế các công ty Mỹ không đưa dây chuyền sản xuất về nước ...

Apple hoãn kế hoạch lắp ráp iPhone tại Việt Nam vì Luxshare Apple hoãn kế hoạch lắp ráp iPhone tại Việt Nam vì Luxshare 'bỏ qua' điều kiện sống của công nhân

Đại diện Apple đã đi thị sát nhà máy Luxshare tại Bắc Giang, nơi sẽ sản xuất iPhone trong tương lai và họ chưa hài ...

Bây giờ là thời điểm thích hợp để mua ô tô Bây giờ là thời điểm thích hợp để mua ô tô

Các đại lý và nhà sản xuất đang làm mọi cách để bán được xe, đây là một tin tốt cho người tiêu dùng đang ...

Lục Kiếm
Nguồn:

Tin bài liên quan

Honda xây chắc "cứ điểm" sản xuất xe máy tại Việt Nam để xuất khẩu

Honda xây chắc "cứ điểm" sản xuất xe máy tại Việt Nam để xuất khẩu

Chuỗi cung ứng của Honda được hình thành khá đầy đủ tại Vĩnh Phúc, giúp công ty liên tục gặt hái thành công về doanh số và mục tiêu xuất khẩu.
Việt Nam sẽ sản xuất những mặt hàng thế giới cần

Việt Nam sẽ sản xuất những mặt hàng thế giới cần

Đa dạng hóa thị trường và sản phẩm xuất khẩu, tận dụng tối đa cơ hội thị trường từ các FTA thế hệ mới, sản xuất những mặt hàng thế giới có nhu cầu cao… là những nội dung được người đứng đầu Chính phủ đặt ra với ngành Công Thương để năm 2023, xuất khẩu đạt mục tiêu tăng trưởng 6%.
Honda giành 6 giải thưởng nhân dịp Kỷ niệm 10 năm ASEAN NCAP

Honda giành 6 giải thưởng nhân dịp Kỷ niệm 10 năm ASEAN NCAP

Nhân dịp Kỷ niệm 10 năm Chương trình Đánh giá Xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) được thành lập, Honda nhận được 6 giải thưởng và trở thành nhà sản xuất có nhiều giải thưởng nhất. Thành tích này một lần nữa khẳng định cam kết của Honda trong nỗ lực mang lại sự tự do và an toàn khi di chuyển cho tất cả người tham gia giao thông.

Các tin bài khác

Khách hàng hưởng lợi kép từ chính sách “Thu cũ xe xăng - Đổi mới xe điện”

Khách hàng hưởng lợi kép từ chính sách “Thu cũ xe xăng - Đổi mới xe điện”

Cú bắt tay giữa VinFast và Chợ Tốt đã mở cánh cửa để khách hàng dễ dàng sở hữu những chiếc xe máy điện thông minh, thời trang và đẳng cấp với ưu đãi kép từ cả hai thương hiệu hàng đầu.
Chuyển đổi xanh tại Việt Nam và nhân tố dẫn dắt mang tên VinFast

Chuyển đổi xanh tại Việt Nam và nhân tố dẫn dắt mang tên VinFast

Với nhiều hành động thiết thực, đặc biệt là chính sách tài chính ưu đãi giúp mọi tầng lớp người dân dễ dàng tiếp cận phương tiện xanh, VinFast được đánh giá là nhân tố dẫn dắt trong hành trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam.
“Xe của năm” VinFast VF 9 Plus: “Ngon” từ ngoài vào trong, đáng tiền hơn hẳn xe xăng cùng phân khúc

“Xe của năm” VinFast VF 9 Plus: “Ngon” từ ngoài vào trong, đáng tiền hơn hẳn xe xăng cùng phân khúc

Sở hữu hàng loạt lợi thế đáng tiền, vượt xa các đối thủ trong cùng phân khúc cả về thiết kế, trang bị, tính năng, VF 9 Plus (pin CATL) dễ dàng chiến thắng áp đảo ở giải thưởng “Xe của năm” 2024, hạng mục phân khúc xe gầm cao từ 1,5-2 tỷ đồng.
Chủ xe ấn tượng với quãng đường di chuyển của ô tô điện VinFast

Chủ xe ấn tượng với quãng đường di chuyển của ô tô điện VinFast

Tầm vận hành từ hơn 300 km mỗi lần sạc, cùng hạ tầng trạm sạc rộng khắp, mang lại trải nghiệm yên tâm tuyệt đối cho chủ xe điện trong những chuyến đi dài.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động