Honda ngừng sản xuất ô tô ở Anh sau Brexit
Đối tác của Apple mở nhà máy mới ở Mexico, Việt Nam mất cơ hội? |
Hyundai sản xuất xe điện tại Singapore, Việt Nam chỉ làm động cơ có khói? |
Theo Nikkei Asian Review, Honda Motor đã quyết định chuyển một số hoạt động sản xuất từ nhà máy ở Anh sau khi đóng cửa nhà máy vào năm 2021.
Một chiếc Civic lăn bánh dọc theo dây chuyền sản xuất tại nhà máy Swindon ở Anh (Ảnh: Honda) |
Khi Vương quốc Anh chuẩn bị rời Liên minh châu Âu (EU), chính phủ Anh và Nhật Bản đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng về việc chấm dứt thuế quan ô tô.
Honda, công ty đã tăng tỷ lệ sản xuất ở nước ngoài để giảm rủi ro hối đoái, có kế hoạch tăng cường sử dụng các nhà máy trong nước để đón đầu làn sóng giảm thuế này.
Honda có kế hoạch chuyển sản xuất Civic tại nhà máy Swindon ở Anh nhắm vào thị trường châu Âu và Nhật Bản sang nhà máy ở Yorii, phía tây bắc Tokyo, vào năm 2021. Ảnh: Kyodo |
Honda có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất Civic phiên bản châu Âu và Nhật Bản tại nhà máy ở Swindon (Anh) sang nhà máy ở Yorii (phía tây bắc Tokyo, Nhật Bản) vào năm 2021.
Việc đóng cửa nhà máy ở Anh vào năm 2021 là nhằm đối phó với nền kinh tế châu Âu đi xuống và việc Anh rời EU.
Mức thuế hiện tại đối với xe Nhật Bản nhập khẩu vào EU là 7,5%. Nhưng khi Anh quyết định rời EU, mức thuế sẽ tăng lên 10% trừ khi Tokyo và London đạt được thỏa thuận thương mại.
Chính phủ Nhật Bản và Vương quốc Anh đang tìm cách ký hiệp định càng sớm càng tốt. Nếu đạt được thỏa thuận, thuế quan sẽ được giảm theo từng giai đoạn cho đến khi về 0 vào năm 2026.
Trước đó, Honda đã tiết lộ kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất của nhà máy phục vụ thị trường Mỹ về chính quốc gia này.
Doanh số bán ô tô mới hàng năm ở Anh đạt tổng cộng 2,3 triệu xe, trở thành thị trường lớn thứ hai ở châu Âu sau Đức. Các hãng xe Nhật Bản chiếm gần 20% thị trường Anh.
Năm 2019, Honda đã bán được 40.000 xe tại Anh, chiếm 1/3 tổng doanh số bán xe của hãng ở châu Âu. Động thái của Honda được cho là đi theo sau Nissan. Vào năm 2019, Nissan đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất mẫu SUV thế hệ tiếp theo X-Trail tại một nhà máy ở Anh, thay vào đó họ quyết định lắp ráp mẫu xe này tại nhà máy Kyushu, Nhật Bản.
Gần đây liên tục có những thông tin về sự dịch chuyển dây chuyền sản xuất cho những biến động về thương mại-chính trị toàn cầu. Đây được xem là cơ hội để hoạch định lại “các công xưởng thế giới” và cũng là cơ hội lớn cho Việt Nam. Tuy nhiên, trong khi Ấn Độ, Indonesia, Mexico liên tiếp đón những tin vui thì dường như Việt Nam đang có dấu hiệu hụt hơi trong việc 'đón đại bàng'. Liên tiếp các ông lớn như Hyundai, Samsung hay Apple đang có kế hoạch dịch chuyển nhưng đã không chọn Việt Nam. TS Nguyễn Đức Thành - Cố vấn trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đánh giá: 'Việt Nam cần phải tự cải thiện chính mình, từ thể chế, vai trò lãnh đạo địa phương, đặc biệt là chuỗi cung ứng, sản xuất cần hoàn thiện hơn. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần đa dạng hơn để đáp ứng nhu cầu của các tập đoàn lớn, đa quốc gia'. |
Ông Trump dọa đánh thuế các công ty Mỹ không đưa dây chuyền sản xuất về nước để tạo việc làm Theo Tổng thống Donald Trump, nếu tái đắc cử, ông sẽ đánh thuế các công ty Mỹ không đưa dây chuyền sản xuất về nước ... |
Apple hoãn kế hoạch lắp ráp iPhone tại Việt Nam vì Luxshare 'bỏ qua' điều kiện sống của công nhân Đại diện Apple đã đi thị sát nhà máy Luxshare tại Bắc Giang, nơi sẽ sản xuất iPhone trong tương lai và họ chưa hài ... |
Bây giờ là thời điểm thích hợp để mua ô tô Các đại lý và nhà sản xuất đang làm mọi cách để bán được xe, đây là một tin tốt cho người tiêu dùng đang ... |