Trong ngày đầu đưa vào khai thác thương mại, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã vận hành an toàn với 109 chuyến và 25.680 hành khách.

Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội), sau khi Bộ GTVT bàn giao Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông cho Hà Nội, ngay trong ngày 6/11, tuyến tàu điện này cũng đã lập tức được đưa vào khai thác thương mại. Theo đó, đơn vị quản lý đã tổ chức đón khách thương mại 15 ngày miễn phí cho tất cả hành khách.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, tổng số chuyến tàu phục vụ hành khách trong ngày hôm qua (6/11) là 109 và tổng lượt khách trải nghiệm là 25.680 người. Thời gian mở tuyến là 8h và đóng tuyến lúc 22h.

Hơn 25.000 khách đi tàu Cát Linh – Hà Đông trong ngày đầu khai thác
Trong ngày đầu đưa vào khai thác, tàu điện Cát Linh - Hà Đông đón rất nhiều hành khách đi trải nghiệm.

Trong ngày đầu vận hành chính thức đường sắt Cát Linh - Hà Đông, hành khách cơ bản đánh giá tàu chạy êm, nhanh, trên tàu thoáng mát, sạch sẽ, rất dễ chịu. Tuy nhiên, cũng có một vài ý kiến phản ánh đôi lúc tàu dừng phanh hơi gấp.

Vị đại diện Metro Hà Nội thông tin, trong những ngày đầu tàu đang chạy theo chế độ tự độ, ý kiến đóng góp của hành khách sẽ được đơn vị vận hành điều chỉnh để phục vụ tốt nhất có thể.

Được biết, trong 6 tháng đầu, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành theo tần suất từ thấp tới cao để vừa phù hợp với thông lệ chung và mức độ sử dụng dịch vụ của người dân. Các đoàn tàu sẽ khai thác từ 5h30, đóng lúc 23h hằng ngày, tần suất chạy tàu 10 phút/chuyến.

Hành khách sử dụng thẻ từ quẹt trước trước khi lên tàu. Giá vé theo lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 7.000 đồng (giá mở cửa) với quãng ngắn nhất.

Giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, áp dụng giá 140.000 đồng/người/tháng.

Hà Nội miễn tiền vé cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo.

Tổng số nhân sự khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 733 nhân viên. Trong 6 tháng đầu, tàu sẽ vận hành theo tần suất từ thấp tới cao.

Với kết nối xe buýt, dọc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 55 tuyến xe buýt đã có phương án kết nối với đường sắt này từ năm 2020. Ga đầu Cát Linh và ga cuối Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt, ga ít nhất 7 tuyến. Trong tương lai sẽ có 59 tuyến xe buýt kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đại diện Metro Hà Nội cho biết thêm, hành khách đi tàu được bảo hiểm khi có tai nạn như với xe buýt, tàu hỏa, máy bay.

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông bắt đầu hoạt động, người dân xếp hàng trải nghiệm miễn phí Tàu điện Cát Linh - Hà Đông bắt đầu hoạt động, người dân xếp hàng trải nghiệm miễn phí
Sau 10 năm khởi công xây dựng và nhiều lần lỡ hẹn, đúng 9h ngày 6/11, các đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã lăn bánh chở những hành khách đầu tiên đi tàu miễn phí. Nhiều người dân đã đến xếp hàng để chờ trải nghiệm dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô Hà Nội.
Chính thức bàn giao, đưa vào khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông Chính thức bàn giao, đưa vào khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Sáng nay (6/11), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và TP. Hà Nội tổ chức Lễ bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông. Sau lễ bàn giao, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và cả nước bắt đầu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, mở ra loại hình vận tải công cộng mới.
Khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 6/11 Khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 6/11
Theo ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ được Hà Nội khai thác từ ngày 6/11 tới đây, ngay sau khi nhận bàn giao dự án từ Bộ Giao thông Vận tải.
In bài viết

Truyền hình