Hơn 10 tấn nhãn tươi đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản
Ngày 3/1, hơn 10 tấn nhãn tươi đầu tiên của Công ty trái cây Hoàng Phát đóng tại tỉnh Long An được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Tiếp theo, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát tại Long An sẽ cung ứng khoảng 70-100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang thị trường này.
Để xuất khẩu sang Nhật Bản, số nhãn trên phải trải qua nhiều quy trình đánh giá khắt khe, được cấp mã số vùng trồng, mã số nhà máy, không có dư lượng hóa chất và đảm bảo quy trình xử lý lạnh ở 1,3 độ C trong vòng 13 ngày dưới sự giám sát của chuyên gia Nhật Bản.
Người dân cắt tỉa, chọn lọc nhãn (Ảnh minh họa: TTXVN). |
Việt Nam hiện có hơn 80.000 ha trồng nhãn với sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Dù vậy, mới có khoảng 2.000 ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng, xuất khẩu sang Nhật Bản.
Tính tới thời điểm này, có 4 loại trái cây Việt được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, bao gồm thanh long, xoài, vải và nhãn.
Trao đổi với báo chí trước đó, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, cho biết, Nhật Bản là một trong những thị trường có tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm khắt khe nhất thế giới.
"Có thể kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản không phải cao ở mức lý tưởng, nhưng khi hàng hóa của mình được phía Nhật chấp thuận, nghĩa là mình đã vượt qua được bài kiểm tra rất khó. Việc có thể xuất khẩu thành công vào thị trường này sẽ giúp mở thêm những cánh cửa xuất khẩu mới sang các nước phát triển khác. Mặt khác, cũng giúp các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam hạn chế sự phụ thuộc vào một thị trường nào đó", bà Hương nói.