Trang chủ Chính trị - Xã hội
12:00 | 17/09/2022 GMT+7

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

aa
Sáng 17/9, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài “vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển” đã diễn ra theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Chính phủ và kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh thành phố.
Tiềm năng thu hút đầu tư của Việt Nam đối với các doanh nghiệp Đan Mạch hiện nay là rất lớn Tiềm năng thu hút đầu tư của Việt Nam đối với các doanh nghiệp Đan Mạch hiện nay là rất lớn
Doanh nghiệp từ 6 nước tham gia Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2022 Doanh nghiệp từ 6 nước tham gia Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2022
hoi nghi thu tuong chinh phu voi doanh nghiep dau tu nuoc ngoai hinh anh 1
Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Lao động - thương binh và xã hội, Y tế, Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban ngành, địa phương và các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, qua hơn ba thập kỷ thực hiện đường lối đổi mới, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật thu hút, quản lý đầu tư nước ngoài, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Việt Nam nhất quán và khẳng định quan điểm coi: Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác. Nhà nước tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; bảo đảm hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động.

Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã phát triển nhanh và có hiệu quả, trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người lao động; nâng cao trình độ, năng lực sản xuất; ổn định kinh tế vĩ mô; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, chân thành lắng nghe, chia sẻ và nỗ lực giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài.

Thủ tướng cho biết, hiện nay tình hình thế giới biến động nhanh, phức tạp, khó dự báo và tác động, ảnh hưởng sâu sắc trên nhiều phương diện đến kinh tế toàn cầu và từng quốc gia. Cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn.

Trong đó nổi bật là: Đại dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn; xung đột ở Ukraine; giá dầu thô, khí đốt, hàng hóa cơ bản biến động mạnh; lạm phát tăng cao; rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công và nguy cơ suy thoái kinh tế tiếp tục tăng; các vấn đề an ninh phi truyền thống, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu tiếp tục diễn biến phức tạp; chính sách kinh tế vĩ mô của nhiều nước thay đổi mạnh hoặc có cách thức ứng phó với đại dịch COVID-19 khác nhau...

hoi nghi thu tuong chinh phu voi doanh nghiep dau tu nuoc ngoai hinh anh 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị

Trong bối cảnh đầy “nhiễu động” đó, tại Việt Nam, Chính phủ đã nhất quán chỉ đạo triển khai hiệu quả nhiều cơ chế, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, duy trì một mặt bằng tỉ giá, lãi suất hợp lý… với tư duy: Tìm kiếm ổn định trong sự bất định; giữ chủ động trong thế bị động; kiên định, nhất quán trong sự xáo động; kiểm soát rủi ro trong nền kinh tế thị trường với đặc tính là có khủng hoảng, suy thoái; xây dựng phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập, phát triển kinh tế quốc tế.

Thủ tướng cho biết, vừa qua, nhiều tổ chức, chuyên gia nhận định: kinh tế Việt Nam đi ngược lại xu hướng chững lại của châu Á, thế giới khi lạm phát ở Việt Nam tương đối thấp, tăng trưởng cao và điều chỉnh dự báo tăng trưởng cao hơn so với trước đó. KT-XH 8 tháng năm 2022: Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2022 tăng 6,42% so với cùng kỳ, cao hơn dự kiến kịch bản đặt ra, tương đương mức bình quân các năm trước dịch; Các cân đối lớn được bảo đảm; Nền kinh tế tiếp tục phục hồi: sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ổn định và có tăng trưởng; sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh; du lịch sôi động trở lại.

Thủ tướng nhấn mạnh, có được những kết quả nêu trên là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương và cả hệ thống chính trị; sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, trong thời gian qua, mặc dù đã rất nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhưng cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Ngược lại, Chính phủ cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu quả hơn và có đóng góp nhiều hơn, hỗ trợ thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững.

Thủ tướng mong rằng tại Hội nghị này sẽ cùng nhau trao đổi, lắng nghe nhau để tìm ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài sớm phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng đầu tư, hướng đến sự tăng trưởng bền vững.

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Chính phủ và kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh thành phố.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu phát biểu ngắn gọn, nêu trực tiếp vấn đề trên tinh thần thẳng thắn, chân thành, cởi mở với quan điểm “khó khăn ở đâu thì tháo gỡ ở đó, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết”; trong đó tập trung vào đánh giá, nhận định về bối cảnh, xu hướng trên thế giới và các tác động đến kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam. Nêu những khó khăn, vướng mắc trong triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh cả về cơ chế, chính sách cũng như trong triển khai thực hiện; từ đó, đề xuất các giải pháp.

Các Bộ, ngành, cơ quan chức năng, địa phương của Việt Nam trao đổi, giải đáp các đề xuất của các Hiệp hội, doanh nghiệp và đưa ra các giải pháp cụ thể, phù hợp, với tinh thần chân thành, thẳng thắn, cầu thị.

Những khó khăn, vướng mắc nào giải quyết được ngay thì có câu trả lời rõ ràng; những vấn đề chưa giải quyết được ngay thì phải khẩn trương nghiên cứu, đưa ra phương hướng, giải pháp với lộ trình cụ thể để xử lý kịp thời, hiệu quả với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", cân đối hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Ngay nhiệm kỳ đầu vận động được 105 tỷ đồng viện trợ phi chính phủ nước ngoài Ngay nhiệm kỳ đầu vận động được 105 tỷ đồng viện trợ phi chính phủ nước ngoài
Trong nhiệm kỳ hoạt động đầu tiên, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Tây Ninh (Liên hiệp Tây Ninh) đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác đối ngoại nhân dân, đặc biệt đã vận động được 105 tỷ đồng viện trợ phi chính phủ nước ngoài; góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, thể hiện được vai trò cơ quan chuyên trách, nòng cốt về đối ngoại nhân dân tại tỉnh.
Đề nghị Hội hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam TP Sakai khuyến khích các doanh nghiệp thành viên đầu tư vào Việt Nam Đề nghị Hội hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam TP Sakai khuyến khích các doanh nghiệp thành viên đầu tư vào Việt Nam
Tiếp ông Kato Hiroki, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị Hội hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam TP Sakai tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, kết nối giữa các địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam với các địa phương, doanh nghiệp thành phố Sakai, vùng Kansai và các khu vực khác của Nhật Bản.
Theo VOV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hậu Giang tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn”, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư

Hậu Giang tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn”, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư

Ngày 18/9, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Hậu Giang phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức Chương trình “Lắng nghe và trao đổi” (kỳ 3) liên quan tình hình thu hút đầu tư trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh và một số nghị quyết liên quan, với chủ đề “Doanh nghiệp đến - Hậu Giang vui”.
Tổng Lãnh sự Nhật Bản sẽ kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp tới Quảng Trị đầu tư

Tổng Lãnh sự Nhật Bản sẽ kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp tới Quảng Trị đầu tư

Đây là nội dung được ông Mori Takero, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng đưa ra tại buổi gặp mặt Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng vào ngày 7/8.
Đâu là những doanh nghiệp lãi đậm nhất quý II/2024?

Đâu là những doanh nghiệp lãi đậm nhất quý II/2024?

Mùa báo cáo tài chính quý II/2024 đã chính thức khép lại với bức tranh lợi nhuận vẫn đan xen hai màu sáng tối. Nhưng tình hình chung cho thấy số lượng doanh nghiệp ghi nhận lãi dương vẫn nhỉnh hơn, thậm chí đạt lợi nhuận cao, bất chấp khó khăn vẫn còn.

Các tin bài khác

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ và thăm chính thức Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ và thăm chính thức Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ và thăm chính thức Pháp.
751 chủ rừng ở Quảng Trị được hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

751 chủ rừng ở Quảng Trị được hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 2324/QD-UBND ngày 27/9/2024 phê duyệt kế hoạch tài chính nguồn thu từ thỏa thuận chỉ trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) năm 2024 cho 751 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, nhóm hộ gia đình và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hơn 21,7 tỷ đồng.
Phụ nữ Việt Nam và Liên bang Nga trao đổi hợp tác

Phụ nữ Việt Nam và Liên bang Nga trao đổi hợp tác

Ngày 26/9, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga, Đoàn đại biểu Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam dẫn đầu đã gặp gỡ và làm việc với một số tổ chức phụ nữ của Liên bang Nga.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 26/9 theo giờ địa phương, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước trọng thể tại Cung Cách mạng ở La Habana, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm cấp cao với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez.

Đọc nhiều

Hậu Giang: Phát huy sức mạnh tổng thể thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hậu Giang: Phát huy sức mạnh tổng thể thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hậu Giang đã và đang huy động sự tham gia đồng bộ của hệ thống chính trị và toàn dân nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được phê duyệt tại Quyết định số 1588/QĐ-TTg, ngày 08/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ).
16 đội bóng tham gia giải bóng đá người Việt tại Hiroshima, Nhật Bản

16 đội bóng tham gia giải bóng đá người Việt tại Hiroshima, Nhật Bản

Ngày 29/9 tại TP Fukuyama, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản đã diễn ra giải thi đấu bóng đá của cộng đồng người Việt khu vực Chugoku "FAVIJA CHUGOKU CUP 2024".
Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Lễ ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu đã được long trọng tổ chức ngày 26/09/2024 tại Nhà hát Körősi Csoma Sándor, Budapest, Hungary.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động