Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:11 | 20/11/2021 GMT+7

Hội Hữu nghị các địa phương góp sức thúc đẩy xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc nhằm phát triển kinh tế trong nước

aa
Tác động của dịch COVID-19 đã khiến thị trường xuất khẩu lao động bị “đóng băng”. Cùng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các hội hữu nghị, các công ty, doanh nghiệp dịch vụ đưa người đi xuất khẩu lao động tại nhiều địa phương đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo, nỗ lực vượt khó để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu lao động.
Ưu tiên tạo điều kiện để lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc Ưu tiên tạo điều kiện để lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc
Chủ tịch Quốc hội kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam Chủ tịch Quốc hội kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Công ty Cung ứng Nhân lực và Xuất Nhập khẩu Thiên Ân (Thanh Hóa), mặc dù thị trường xuất khẩu lao động dự báo còn nhiều khó khăn, công ty vẫn xây dựng kế hoạch cho năm 2022. Theo đó, công ty phấn đấu đưa được hơn 1.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Địa phương nào có độ an toàn cao, công ty sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền để tăng cường công tác truyền thông; đề xuất với Bộ LĐ-TB&XH có các chuyến bay hồi hương, đưa lao động đã hết hạn hợp đồng trở về để ổn định tâm lý cho người lao động. Ngoài các thị trường truyền thống được duy trì, công ty sẽ khai thác thêm một số thị trường tiềm năng ở châu Âu như: Đức, Ai-len…

Để biến thách thức thành thời cơ, chuẩn bị nguồn nhân lực cho các thị trường, chờ thời điểm hồi phục, Công ty cổ phần hợp tác lao động quốc tế Vinaco (Thanh Hóa) đã linh hoạt trong việc tìm kiếm đơn hàng, nhất là trong thời điểm thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) chưa tiếp nhận lao động ngoài nước, thì thị trường châu Âu - Rumania đang được công ty lựa chọn.

Hàn quốc là một trong những thị trường hàng đầu thu hút lao động Việt Nam
Hàn Quốc là một trong những thị trường hàng đầu thu hút lao động Việt Nam

Cùng với nỗ lực tự thân của doanh nghiệp, các Hội Hữu nghị tại các địa phương cũng đã tích cực phát huy vai trò làm cầu nối cho các hợp tác về thương mại, đầu tư, xuất khẩu lao động thời vụ, giữa hai nước tại các địa phương trong bối cảnh nhiều thách thức do dịch bệnh đưa đến. Hội Hữu nghị Việt – Hàn TP Đà Nẵng đã tổ chức các buổi giao lưu, trao đổi với Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng thông tin cụ thể mô hình thí điểm của Đà Nẵng, đưa lao động Việt Nam sang làm việc thời vụ tại địa phương của Hàn Quốc trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa hai địa phương được Chính phủ cho phép. Đồng thời thông tin thêm về số lao động có nguyện vọng được sang Hàn Quốc lao động thời vụ và bày tỏ mong muốn phía Tổng Lãnh sự Hàn Quốc giới thiệu các địa phương Hàn Quốc có nhu cầu lao động trong các lĩnh vực này để sắp đến có thể mở rộng Chương trình này.

Hội Hữu nghị tại các địa phương khác cũng thường xuyên trao đổi, kết nối thông tin nhu cầu việc làm giữa người lao động với các doanh nghiệp của Hàn.

Hội Hữu nghị tại các địa phương khác thường xuyên tổ chức các cuộc gặp trao đổi, kết nối thông tin nhu cầu việc làm giữa người lao động với các doanh nghiệp của Hàn.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Đà Nẵng tham gia cuộc gặp trao đổi, kết nối thông tin nhu cầu việc làm giữa người lao động với các doanh nghiệp của Hàn Quốc.

Mới đây, khi Hàn Quốc nới lỏng các hạn chế nhập cảnh đối với lao động người nước ngoài đã tiếp tục mở ra cơ hội để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc. Những lao động Việt Nam đầu tiên đến Hàn Quốc theo quy chế nới lỏng mà chính phủ Hàn Quốc ban hành đầu tháng 11 đã hoàn thành các thủ tục cách ly và được đưa về làm việc tại các doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc và Chương trình Hàn Quốc cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS), số lao động Việt Nam nhập cảnh Hàn Quốc đang tăng lên trong tháng 11 và dự kiến đến hết tháng sẽ đón được 183 người.

Bà Tạ Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban quản lý Lao động tại Hàn Quốc cho biết, theo quy định mới, người lao động khi nhập cảnh Hàn Quốc chỉ phải cách ly 10 ngày thay vì 14 ngày. Những quy định mới của Hàn Quốc giúp giảm chi phí và tạo thuận lợi cho cả người lao động và doanh nghiệp sử dụng lao động, trong bối cảnh các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc đang thiếu hụt lao động do các biện pháp hạn chế nhằm chống lây lan dịch COVID-19 của chính phủ.

Nhiều doanh nghiệp tại Hàn, chia sẻ họ đang chờ đợi để được bổ sung thêm lao động. Do dịch bệnh nên lao động nước ngoài bị hạn chế nhập cảnh Hàn Quốc, khiến các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn. Doanh nghiệp này đánh giá lao động Việt Nam chăm chỉ và rất tuân thủ các quy định, đặc biệt là yêu cầu về phòng chống dịch bệnh.

Để tận dụng cơ hội này, ông Phạm Minh Đức, Trưởng Văn phòng EPS tại Hàn Quốc, chia sẻ cần triển khai các đợt đưa lao động đã đủ thủ tục sang Hàn Quốc. Ở trong nước, nên ưu tiên tiêm chủng cho người lao động để các lao động Việt Nam được hưởng các ưu đãi khi nhập cảnh, song song với đó cần sớm hoàn tất các kỳ thi tiếng Hàn để tạo nguồn lao động đủ điều kiện nhập cảnh trong thời gian tới.

Hàn Quốc là một trong những thị trường lao động trọng điểm của Việt Nam. Do yêu cầu thực tiễn, năm 2013, Bộ LĐ-TB&XH đã quyết định thành lập Văn phòng EPS tại Hàn Quốc hỗ trợ tốt hơn cho người lao động.

Trong thời gian qua, Văn phòng đã tổ chức các buổi gặp mặt, tư vấn trực tiếp cho hàng nghìn lượt lao động vào các ngày cuối tuần; tư vấn qua điện thoại bình quân mỗi tuần từ 100-150 cuộc; và hỗ trợ xử lý hàng hàng trăm vụ việc phát sinh.

Theo ông Phạm Minh Đức, Trưởng Văn phòng EPS tại Hàn Quốc, các hoạt động này đã góp phần quan trọng vào công tác hỗ trợ lao động Việt Nam, góp phần không nhỏ vào việc giảm tỷ lệ lao động bất hợp pháp ở Hàn Quốc từ 40% những năm 2013 xuống dưới 26% năm 2020 và đây là tiêu chí quan trọng để duy trì và phát triển thị trường lao động Hàn Quốc.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Ấn Độ Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Ấn Độ
Đẩy mạnh đối ngoại nhân dân giữa các hội hữu nghị của Việt Nam-Ấn Độ Đẩy mạnh đối ngoại nhân dân giữa các hội hữu nghị của Việt Nam-Ấn Độ

Thùy Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Ngày 18/4, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) và Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu (VWFE) có buổi làm việc, thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao vai trò, vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.

Các tin bài khác

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.
Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động