Trang chủ Chính trị - Xã hội
18:14 | 19/03/2023 GMT+7

Hội Báo toàn quốc 2023: Hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo

aa
Sau 3 ngày diễn ra trong không khí tưng bừng cùng nhiều hoạt động thiết thực, Hội Báo toàn quốc 2023 với chủ đề “Đoàn kết, chuyên nghiệp, văn hóa, sáng tạo” đã chính thức bế mạc vào chiều ngày 19/3, tại Bảo tàng Hà Nội (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Chính thức khai mạc Hội Báo toàn quốc 2023 Chính thức khai mạc Hội Báo toàn quốc 2023
Khai mạc Ngày hội giao lưu văn hóa Pháp ngữ 2023 Khai mạc Ngày hội giao lưu văn hóa Pháp ngữ 2023
Các đại biểu tham dự Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2023
Các đại biểu tham dự Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2023.

Với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, Hội Báo toàn quốc năm 2023 đã thu hút 87 gian trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2022 và quý 1/2023, với sự góp mặt của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí lớn nhất, cùng nhiều gian trưng bày chuyên đề tiêu biểu. Đây thực sự là cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo.

Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại Lễ bế mạc.
Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại Lễ bế mạc.

Trong 3 ngày (từ ngày 17-19/3, tại Bảo tàng Hà Nội), Hội Báo đã thu hút hàng ngàn lượt công chúng báo chí đến xem và thưởng thức những ấn phẩm báo chí đặc sắc; khán giả, độc giả, thính giả đã tham gia nhiều hội thảo, tọa đàm nghiệp vụ báo chí, giao lưu với các phóng viên, nhà báo được mến mộ, thưởng thức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi động, hấp dẫn. Tinh thần tương tác, giao lưu trong các sự kiện tại Hội Báo đã kết nối những người làm báo với nhau, kết nối cơ quan báo chí với công chúng của mình, tăng thêm sự gần gũi giữa nhà báo với bạn đọc. Đây là một nét đẹp của Hội Báo toàn quốc từ nhiều năm nay.

Phát biểu tại Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận định, qua 3 ngày với nhiều hoạt động sôi nổi, đầy ắp các sự kiện, Hội Báo năm 2023 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các nhà báo và công chúng báo chí cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ bế mạc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ bế mạc.

Phó Thủ tướng cho rằng, các cơ quan báo chí, những người làm báo phải quán triệt tinh thần Văn kiện Đại hội XIII của Đảng về “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”; chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí; kiến tạo không gian, môi trường văn hóa trong hoạt động báo chí. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội đã tạo ra sức ép cạnh tranh rất lớn đối với các cơ quan báo chí. Thậm chí chỉ một người dùng mạng xã hội, một trang thông tin cá nhân cũng có thể nhanh chóng đăng tải tin tức, sự việc thu hút sự quan tâm của dư luận. Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí.

Ngay trong tháng 3 này Chính phủ sẽ ban hành Đề án về chuyển đổi số trong báo chí. Đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan báo chí đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tiếp tục phát huy những giá trị cốt lõi của báo chí cách mạng Việt Nam: Chính xác - đại chúng - nhân văn - khách quan. Đồng thời, tạo lập môi trường để các cơ quan báo chí, truyền thông, người làm báo phát huy sức sáng tạo; phát triển ngành công nghiệp truyền thông của Việt Nam hiện đại, hội nhập ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực. Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao giải A cho các đơn vị đoạt giải
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao giải A cho các đơn vị đoạt giải.

Các cơ quan báo chí không thể đứng ngoài xu thế chuyển đổi số, hướng tới phương thức sản xuất, cung cấp thông tin đa phương tiện, đa nền tảng, đa thiết bị, đa dạng hóa thị trường và đa dạng hóa nguồn thu. Trong đó, quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy và cách làm, trên cơ sở kết hợp giữa nội dung tốt và công nghệ hiện đại để làm chủ nền tảng số, nền tảng truyền thông xã hội. Các cơ quan báo chí phải tập hợp thành một lực lượng thống nhất, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, đóng vai trò dòng chảy chính về thông tin, định hướng dư luận trên không gian mạng. Mỗi sản phẩm báo chí phải bảo đảm yếu tố thẩm mỹ, giáo dục, đề cao tính nhân văn, trở thành hình mẫu trong giao tiếp, ứng xử văn hóa trong cộng đồng, nhất là trên không gian mạng và môi trường số.

Văn nghệ chào mừng thành công của Hội Báo toàn quốc 2023.
Văn nghệ chào mừng thành công của Hội Báo toàn quốc 2023.

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, Ban Tổ chức và Hội đồng Giải thưởng đã chấm và quyết định: Trao 2 giải A, 4 giải B, 8 giải C, 11 giải Khuyến khích đối với Giải Phát thanh – Truyền hình Tết ấn tượng; Trao 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C, 5 giải Khuyến khích đối giải Giao diện báo điện tử Tết ấn tượng; Trao 1 giải A, 5 giải B, 7 giải C, 22 giải Khuyến khích đối với giải Bìa báo Tết ấn tượng; Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao Giải Gian trưng bày ấn tượng, Giải ấn tượng Hội Báo 2023 và tặng giấy khen cho các đơn vị có đóng góp vào thành công của Hội Báo.

Hội Báo toàn quốc 2023 sẽ dành toàn bộ ấn phẩm tham dự để trao tặng các chiến sĩ bộ đội hải quân và biên phòng.

7 đội thi quốc tế tham gia khai mạc Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 (DIFF 2023) 7 đội thi quốc tế tham gia khai mạc Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 (DIFF 2023)
Từ ngày 3-8/7, sẽ tổ chức Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 (DIFF 2023) với sự tham gia của 7 đội thi quốc tế và đội chủ đại diện Việt Nam đến từ Đà Nẵng với chủ đề “Thế giới không khoảng cách”. DIFF 2023 cũng là sự kiện tâm điểm của chương trình “WOW Đà Nẵng”.
Quỹ Prince tài trợ Dạ tiệc từ thiện của AmCham để gây quỹ hồi hương các bảo vật quốc gia của Campuchia Quỹ Prince tài trợ Dạ tiệc từ thiện của AmCham để gây quỹ hồi hương các bảo vật quốc gia của Campuchia
Quỹ Prince (Prince Foundation) – đơn vị thành viên chuyên về từ thiện của Prince Holding Group, tự hào là nhà tài trợ kim cương Dạ tiệc Từ thiện của Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Campuchia. Đây là sự kiện gây quỹ cho Quỹ Kho báu Campuchia. Sự kiện do Trung tướng Hun Manet, Phó tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia kiêm Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia chủ trì, đã quy tụ 22 doanh nghiệp tài trợ và 480 người tham dự.
Đông Phong
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phân tích, tổng hợp dữ liệu, đưa ra các nhận định, nhưng không thể thay thế vai trò của nhà báo. Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Ngọc Thành - Trưởng Bộ môn Tin học Ứng dụng, Đại học Khoa học và Công nghệ Wroclaw (Ba Lan) cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại nhân kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).
AI đang thay đổi báo chí theo hướng tích cực và nhân văn hơn

AI đang thay đổi báo chí theo hướng tích cực và nhân văn hơn

Các chuyên gia cho rằng, nhờ công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), cơ quan báo chí biết rõ chính xác những vấn đề, nội dung độc giả đang quan tâm và thích đọc. Đã đến lúc báo chí nhìn nhận lại mối quan tâm của độc giả không đơn thuần chỉ là những tin sốc, giật gân mà là những nội dung mang tính đời sống hơn rất nhiều.
Báo chí giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT, BHTN

Báo chí giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT, BHTN

“Trong 6 tháng đầu năm 2024, ước tính toàn ngành đã xây dựng và phát hành khoảng 44 thông cáo báo chí và bản tin. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, có khoảng 16.000 tin, bài, phóng sự phản ánh về BHXH, BHYT, BHTN được đăng tải, phát sóng, bình quân mỗi ngày có từ 80-100 tin, bài...".

Các tin bài khác

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa hết sức quan trọng

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa hết sức quan trọng

Nhận lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7/2024. Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã cuộc trả lời phỏng vấn báo chí trước chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ.
Hôm nay, Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Nghị quyết kỳ họp

Hôm nay, Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Nghị quyết kỳ họp

Sáng nay, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai...
Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Đinh Thị Mai giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Đinh Thị Mai giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

Chiều 28/6, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự và chỉ đạo Hội nghị.
Đại sứ Vũ Hồ: Chuyến thăm của Thủ tướng hướng tới mở ra trang mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Đại sứ Vũ Hồ: Chuyến thăm của Thủ tướng hướng tới mở ra trang mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Hàn Quốc sắp tới là chuyến thăm cấp cao đầu tiên sau khi hai nước nhất trí nâng cấp mối quan hệ thành Đối tác chiến lược toàn diện tháng 12/2022.

Đọc nhiều

Giữ nghề, giữ lửa nghệ thuật in hoa văn sáp ong của người Dao Tiền

Giữ nghề, giữ lửa nghệ thuật in hoa văn sáp ong của người Dao Tiền

Cách thị trấn Nguyên Bình (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) khoảng 20 km, xóm Hoài Khao (xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình) nằm nép mình dưới thung lũng. Nơi đây, bà con dân tộc Dao Tiền vẫn lưu giữ nghệ thuật in hoa văn bằng sáp ong độc đáo.
Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh tặng thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện An Biên

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh tặng thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện An Biên

Ngày 1/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang phối hợp Ủy ban nhân dân huyện An Biên (tỉnh Kiên Giang) tổ chức lễ bàn giao dự án trang thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện An Biên.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tri ân người có công với cách mạng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tri ân người có công với cách mạng

Ngày 2/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Tây Hồ và Quỹ xã hội từ thiện Hành trình xanh tổ chức chương trình “Sen kết nối yêu thương” thăm, tặng quà tri ân 42 gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Hà Nội nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Ghi nhận đóng góp của Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho giáo dục Việt Nam

Ghi nhận đóng góp của Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho giáo dục Việt Nam

Ngày 1/7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Phần thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của bà cho giáo dục, trẻ em nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung trong thời gian qua.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã trao tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi, mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình acquy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản", hộp combo pin con ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động