Trang chủ Chính trị - Xã hội
17:47 | 03/07/2023 GMT+7

Học giả Trung Quốc: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tạo động lực mới cho quan hệ Việt-Trung

aa
Ngay sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc, báo chí Trung Quốc đã có các bài bình luận, dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc nhấn mạnh chuyến thăm "tạo động lực mới cho quan hệ Việt Trung".
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc
Học giả Trung Quốc: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tạo động lực mới cho quan hệ Việt-Trung
Bài viết về chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng trên trang China News.

Trong một bài viết đăng ngày 28/6, trang China News phân tích, nhìn từ góc độ các chuyên gia về vấn đề quốc tế, chuyến thăm lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Trung, tạo động lực mới cho quan hệ hai nước trên 3 phương diện:

Một là, góp phần làm sâu sắc tin cậy chính trị: Bài viết nhắc lại, tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 27/6, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong tổng thể chính sách ngoại giao láng giềng của Trung Quốc; đây là lựa chọn chiến lược của Trung Quốc đối với sự phát triển lâu dài của quan hệ Trung-Việt; mong muốn và sẵn sàng thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai Nước ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thực chất.

Tại cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới phức tạp, biến động khó lường, hai nước cần chú trọng hơn nữa việc gìn giữ và phát triển quan hệ song phương, cùng đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, chung tay xây dựng "cộng đồng chung vận mệnh" ngày càng gắn kết, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Bài viết dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc đánh giá về ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Theo đó, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Các Vấn đề quốc tế Trung Quốc Lưu Khanh cho rằng, chuyến thăm lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính là sự tiếp nối mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa lãnh đạo hai nước, thể hiện niềm tin của hai Đảng, hai nước đối với sự phát triển của quan hệ Việt-Trung.

Ông Hứa Lợi Bình, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện nghiên cứu Chiến lược toàn cầu và châu Á-Thái Bình Dương (CASS), Viện Khoa học xã hội Trung Quốc nhấn mạnh, trong chuyến thăm lần này, phía Việt Nam nhiều lần khẳng định phát triển quan hệ ổn định, lành mạnh, bền vững, lâu dài với Trung Quốc luôn là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại của Việt Nam, điều này phản ánh sự coi trọng của Đảng và Chính phủ Việt Nam đối với quan hệ hai nước.

Hai là, cụ thể hóa hơn nữa hợp tác Việt Trung: Quan hệ hợp tác Việt-Trung không ngừng phát triển theo chiều sâu trên các lĩnh vực. Trung Quốc 16 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN và là nước đối tác thương mại lớn thứ 6 trên thế giới của Trung Quốc.

Trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính, phía Trung Quốc nêu rõ, hai bên cần đẩy mạnh kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn tại biên giới, thúc đẩy hợp tác nâng cấp cơ sở hạ tầng cửa khẩu, mở rộng các lĩnh vực hợp tác thương mại nông sản, đầu tư, năng lượng…

Ông Lưu Khanh đánh giá, những nội dung hợp tác được hai bên thảo luận trong chuyến thăm lần này bao gồm kết nối, thương mại đầu tư, giao lưu văn hóa… đều phù hợp với mục tiêu nhiệm vụ mà Đại hội XIII của Đảng cộng sản Việt Nam. Qua chuyến thăm lần này, hai bên cùng thúc đẩy thực hiện nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đã đạt được năm ngoái, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phát triển sâu rộng, thực chất.

Về kết nối đường sắt biên giới khổ tiêu chuẩn, ông Hứa Lợi Bình cho rằng, điều này sẽ thúc đẩy việc kết nối mạng lưới đường sắt giữa Trung Quốc với 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, đồng thời, góp phần xây dựng mạng lưới đường sắt châu Á mở rộng, có lợi cho việc xây dựng chuỗi cung ứng hoàn chỉnh trong khu vực.

Ba là, thúc đẩy đàm phán bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông(COC) kiểm soát thỏa đáng bất đồng: Theo ông Lưu Khanh, vấn đề Biển Đông là một nội dung quan trọng trong quan hệ hai nước Việt-Trung. Phía Trung Quốc nhấn mạnh mong muốn cùng Việt Nam kiểm soát bất đồng, thúc đẩy hợp tác thực chất trên biển thông qua đối thoại, thúc đẩy đàm phán bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), không có những hành động làm phức tạp hóa tình hình.

Trong chuyến thăm, hai bên đã ký văn kiện hợp tác trên biển, điều quan trọng hơn cả là làm sao giải quyết được bất đồng thông qua hợp tác thực chất. Ông Lưu Khanh nhấn mạnh, hai bên cần thực hiện tốt nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, chung tay xây dựng Biển Đông trở thành vùng biển hòa bình, hữu nghị, hợp tác.

Ông Hứa Lợi Bình cũng khẳng định, tiếp tục duy trì hòa bình trên Biển Đông phù hợp với lợi ích chung hai nước Việt-Trung, trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên đã cùng thảo luận thẳng thắn, chân thành về nhiều vấn đề, thể hiện với cộng đồng quốc tế rằng hai nước có đủ năng lực và trí tuệ để quản lý kiểm soát bất đồng, đồng thời không ngừng làm phong phú nội hàm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung.

Cũng trong một bài bình luận về chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng trên trang tin tức Jimu News Trung Quốc, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và Trung tâm nghiên cứu ASEAN của Đại học Công nghiệp Triết Giang, GS. Thành Hán Bình cho biết, đầu tư xây dựng hạ tầng là một trong ba khâu đột phá chiến lược của Việt Nam. Các doanh nghiệp Trung Quốc hiện đang tham gia vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở Việt Nam. Ông Thành Hán Bình cho rằng, hai bên tăng cường niềm tin chiến lược, cùng tháo gỡ khó khăn, trở ngại, thực hiện mục tiêu hợp tác cùng thắng.

Cũng theo ông Thành Hán Bình, một trong những tâm điểm trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính là thúc đẩy hợp tác thương mại, tháo gỡ các vấn đề còn tồn tại trong các dự án hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng giữa hai nước.

Phân tích thêm, GS. Bình cho biết, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam và Trung Quốc có tính tương hỗ và bổ sung cho nhau, vì thế trên con đường cùng tiến lên phía trước, vẫn còn rất nhiều dư địa trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Bình luận về chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, tờ China Daily cũng có bài viết khẳng định, chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa to lớn đối với cả hai nước. Đây không chỉ là chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức Thủ tướng Việt Nam, mà còn là chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của một Thủ tướng Việt Nam sau 7 năm. Chuyến thăm diễn ra trong năm 2023, đánh dấu kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc.

Cả Trung Quốc và Việt Nam đều coi việc phát triển quan hệ hai nước là phương hướng ưu tiên trong chính sách đối ngoại của mình. Đây không chỉ là kết quả tự nhiên của mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt-Trung và sự trao đổi lâu dài cùng có lợi trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực, mà còn là kết quả của sự lựa chọn chiến lược với tầm nhìn xa của cả hai bên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc
Theo Đặc phái viên TTXVN, chiều 25/6, ngay sau khi tới Thủ đô Bắc Kinh bắt đầu thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 14 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp gỡ cán bộ các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc.
Những đóng góp của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho quan hệ Việt - Lào Những đóng góp của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho quan hệ Việt - Lào
Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan là người có nhiều đóng góp cho quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. Đó là khẳng định của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad, người từng giữ cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Lào từ năm 1993-2006, trong cuộc trả lời phỏng vấn các phóng viên TTXVN tại Lào về phong thái ngoại giao của đồng chí Vũ Khoan, cũng như những đóng góp của ông cho quan hệ Việt - Lào.
Theo Báo Chính phủ/VGP
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giải bóng chuyền hơi “Siêu huyện” xuyên biên giới Trung – Việt năm 2024: thu hút trên 100 vận động viên tham gia

Giải bóng chuyền hơi “Siêu huyện” xuyên biên giới Trung – Việt năm 2024: thu hút trên 100 vận động viên tham gia

Mới đây, tại thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc đã diễn ra lễ bế mạc Giải bóng chuyền hơi “Siêu huyện” xuyên biên giới Trung – Việt. Giải do Chính quyền Nhân dân thị Bằng Tường (Trung Quốc) tổ chức.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa tỉnh Cao Bằng và các địa phương của Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa tỉnh Cao Bằng và các địa phương của Trung Quốc

Tiếp Đoàn đại biểu nhân dân thành phố Bách Sắc, Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc), ông Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) đưa ra nhiều đề xuất nhằm thúc đẩy hợp tác thực chất giữa hai bên.

Các tin bài khác

Ngành dầu khí và lời tiên tri của Hồ Chủ Tịch 65 năm trước

Ngành dầu khí và lời tiên tri của Hồ Chủ Tịch 65 năm trước

Năm 2024 này có một sự kiện rất ý nghĩa với ngành dầu khí là kỷ niệm 65 năm ngày Hồ Chủ Tịch thăm Azerbaijan và đưa ra những ý kiến có giá trị gần như phác hoạ về ngành dầu khí Việt Nam trong tương lai.
Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, công tác đối ngoại đã góp phần tạo dựng cục diện đối ngoại thành công ấn tượng, góp phần quan trọng vào việc đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần từ tháng 5/2024

Giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần từ tháng 5/2024

Theo Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg ban hành ngày 26/3/2024, kể từ ngày 15/5, giá điện được xét thay đổi 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
49 năm thống nhất đất nước: Chuyên gia Mỹ Latinh nhận định Việt Nam là "hải đăng" của hy vọng

49 năm thống nhất đất nước: Chuyên gia Mỹ Latinh nhận định Việt Nam là "hải đăng" của hy vọng

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân cũ và mới, giành lại độc lập dân tộc. Đây là nhận định của Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Đọc nhiều

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Ngày 2/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore (VSFA) đã tiếp và làm việc với ông Joe Tan, Phó Chủ ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động