Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
20:36 | 13/10/2018 GMT+7

Hoạt động kinh doanh lượt view giả trên YouTube đang nở rộ

aa
View có thể được mua bằng tiền và phân phát với số lượng lớn, tăng độ nổi tiếng của những video đó. Điều này khiến cho YouTube, gã khổng lồ truyền thông xã hội, trở nên dễ bị thao túng bởi những lượt view giả mạo.

Martin Vassilev kiếm sống bằng cách bán view giả cho các video YouTube. Làm việc tại nhà ở Ottawa, anh đã bán được khoảng 15 triệu views trong năm nay, giúp anh kiếm được hơn 200.000 USD.

Vassilev không tự cung cấp lượng view. Trang web 500Views.com của anh kết nối khách hàng với các dịch vụ cung cấp lượt xem video, số lượng thích/không thích được tạo ra bởi máy tính, chứ không phải con người. Khi một nhà cung cấp không thể thực hiện một đơn đặt hàng, Vassilev, giống như một tổng đài viên hiện đại, nhanh chóng chuyển đơn hàng đó đến một nhà cung cấp khác.

Vassilev cho biết: “Tôi có thể cung cấp số lượng view không giới hạn cho một video. Họ đã cố gắng ngăn chặn nó trong nhiều năm, nhưng họ không thể ngăn chặn được. Luôn có cách để lách luật.”

hoat dong kinh doanh luot view gia tren youtube dang no ro

Martin Vassilev

Chỉ mất khoảng 18 tháng để Vassilev, từ một người sống phụ thuộc vào phúc lợi cùng với cha mình ở Canada đến mua một chiếc BMW 328i và một ngôi nhà riêng. Đến cuối năm 2014, trang web của anh đã nằm ở trang đầu tiên kết quả tìm kiếm của Google về mua view YouTube, hoàn thành 150 – 200 đơn hàng/ngày và mang lại 30.000 USD/tháng.

Vassilev từ chối tiết lộ danh tính khách hàng nhưng nói rằng nhiều đơn hàng tới từ các công ty quan hệ công chúng hoặc marketing. Hiện tại, anh hoàn thành đơn hàng chủ yếu qua SMMKings.com, một công ty bán buôn, được điều hành bởi Sean Tamir. Tamir tính phí khoảng 1 USD cho 1.000 lượt xem, và Vassilev bán lại với giá 13,99 USD công thêm 100 lượt thích miễn phí.

Một nhà cung cấp khác, Carlton E. Bynum II sử dụng quảng cáo để thu hút khách hàng. Anh thu về được hơn 191.000 USD doanh thu trong năm nay, nhưng đã chi hơn 109.000 USD cho quảng cáo xuất hiện ở đầu trang tìm kiếm của Google. Trang web của anh, GetLikes.click được quản lý từ một văn phòng tại nhà ở Houston, bán YouTube views cũng như người theo dõi Instagram và Twitter, lượt thích Facebook và lượt nghe SoundCloud.

hoat dong kinh doanh luot view gia tren youtube dang no ro

Carlton E. Bynum II

Google không cho phép quảng cáo với các từ như “mua lượt xem trên YouTube”. Nhưng Bynum cho biết, để đối phó, có một cách là viết sai chính tả các từ và gửi quảng cáo nhiều lần nếu yêu cầu ban đầu bị từ chối. Google đã xóa một số quảng cáo bán view YouTube, nhưng những quảng cáo tương tự lại trở lại sau 2 tuần.

Vassilev, người cũng sử dụng view giả để nâng thứ hạng tìm kiếm của video quảng bá trang web của anh, khi được hỏi về việc liệu số lượng view anh đang bán có phải là view thực không, đã thẳng thắn trả lời: “Điều đó là bất khả thi.”

Tác động của các trang bán view giả

Hệ sinh thái tạo view giả mà Vassilev đang tham gia có thể làm suy giảm độ tin cậy của YouTube. Dù YouTube cho biết view giả mạo chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ, nhưng chúng vẫn có tác động đáng kể do những view này đánh lạc hướng người tiêu dùng và các nhà quảng cáo.

Dựa vào hàng chục cuộc phỏng vấn, hồ sơ bán hàng và mua thử nghiệm các view giả, tờ The New York Times đã tìm hiểu cách thị trường hoạt động và thử nghiệm khả năng phát hiện gian lận của YouTube. Làm gia tăng view quá nhiều vi phạm điều khoản sử dụng dịch vụ của YouTube.

Nhưng các tìm kiếm trên Google về mua view hiện ra hàng trăm trang web cung cấp các cách thức “nhanh chóng” và “dễ dàng” để tăng 500, 5.000 hoặc thậm chí 5 triệu view video. Các trang web với giá cho mỗi view chỉ có vài xu cũng xuất hiện trong quảng cáo của Google.

Để kiểm tra các trang web này, một phóng viên của tờ Times đã đặt hàng nghìn view từ 9 công ty. Gần như tất cả các đơn hàng (cho các videos không liên quan đến tờ The New York Times) được hoàn thành trong khoảng 2 tuần.

Một trong những công ty này là Devumi.com. Theo hồ sơ của công ty, Devumi thu về hơn 1,2 triệu USD trong hơn 3 năm bằng cách bán 196 triệu view YouTube. Gần như tất cả các view này vẫn còn tồn tại đến hiện tại.

hoat dong kinh doanh luot view gia tren youtube dang no ro

Một phân tích về hồ sơ công ty cho thấy từ năm 2014 đến năm 2017, hầu hết các đơn hơn được thực hiện trong vài tuần, tuy nhiên, đối với các đơn cho 1 triệu view hoặc hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn. Cung cấp số lượng view lớn với giá rẻ và nhanh chóng thường là dấu hiệu cho thấy một dịch vụ đang không cung cấp view thực sự.

Nhiều nhạc sĩ đã mua view để trở nên nổi tiếng hơn: Yếu tố view trên Youtube trở thành số liệu được công ty xếp hạng Nielsen và các bảng xếp hạng âm nhạc sử dụng, trong đó có BXH Hot 100 của Billboard. Một số công ty mua views cho khách hàng với lời hứa rằng quảng bá trên mạng xã hội sẽ khiến khán giả thực sự sẽ xem video của họ.

Các công ty cung cấp view giả phụ thuộc vào các cách thức không ngừng biến đổi để cung cấp views cho khách hàng, bao gồm lưu lượng truy cập tự động sử dụng bot và các quảng cáo pop-under trên máy tính của những người dùng Internet khác mà họ không hề hay biết.

YouTube đang chống lại dịch vụ cung cấp view giả như thế nào?

hoat dong kinh doanh luot view gia tren youtube dang no ro

Số người tìm kiếm trên YouTube chỉ xếp sau Google. Đây là nền tảng phố biến nhất đối với thanh thiếu niên, theo một nghiên cứu năm 2018 của Trung tâm nghiên cứu Pew, đánh bại những nền tảng khổng lồ khác như Facebook và Instagram. Với hàng tỷ view mỗi ngày, trang web video này giúp thúc đẩy cảm giác văn hóa toàn cầu, tạo ra nghề nghiệp, bán thương hiệu và quảng bá các chương trình nghị sự chính trị.

Cũng giống như các công ty truyền thông xã hội khác đang bị càn quét bởi các tài khoản mạo danh và các chiến dịch influence marketing nhân tạo, YouTube phải chống lại lượt xem giả trong nhiều năm.

Các kỹ sư, nhân viên thống kê và nhà khoa học dữ liệu của YouTube đang không ngừng cải thiện khả năng chống lại các công ty cung cấp view giả, nhưng các cuộc tấn công đang trở nên mạnh mẽ và tinh vi hơn.

Thượng nghị sĩ Mark Warner của Virginia, thành viên Đảng Dân chủ hàng đầu ở Ủy ban Tình báo, cho biết: “Điều này khiến tôi lo ngại khi Twitter và Facebook dường như đã được một số tiến bộ trong lĩnh vực này, YouTube vẫn đang gặp khó khăn xác định các hoạt động gian lận và thông đồng trên nền tảng của nó.”

Các trang web bán view vẫn tiếp tục quảng cáo rầm rộ. Một bài đăng trên YouTube Creator Blog cảnh báo người dùng chống lại lượt xem giả mạo lại nhận hàng loạt nhận xét chứa các liên kết đến chính các trang web bán view.

Vassilev cho rằng: “Cách duy nhất YouTube có thể loại bỏ điều này là nếu họ loại bỏ hoàn toàn hệ thống đếm view của nó.”

K Nguyễn

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 14/7/2024: Tỵ đón nhận nhiều tin vui

Tử vi hôm nay 12 con giáp 14/7/2024: Tỵ đón nhận nhiều tin vui

Tử vi hôm nay 12 con giáp 14/7/2024 con giáp này tìm được mối hàng tốt, các hợp đồng suôn sẻ, lại có thêm nguồn vốn tài trợ nên chỉ cần bắt tay vào làm việc là thu về lợi nhuận không nhỏ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 11/7/2024: Mão đón nhận nhiều tin vui

Tử vi hôm nay 12 con giáp 11/7/2024: Mão đón nhận nhiều tin vui

Tử vi hôm nay 12 con giáp 11/7/2024 công việc khởi sắc theo chiều hướng vô cùng tích cực, vận trình sự nghiệp của con giáp này từ đó mà có những bước tiến triển không ngừng.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 11/7/2024: Thiên Bình may mắn ập đến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 11/7/2024: Thiên Bình may mắn ập đến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 11/7/2024 Thiên Bình đang rất lạc quan và yêu đời. Mọi vấn đề mà bạn tưởng rằng bế tắc thì hôm nay bỗng được giải quyết một cách vô cùng nhanh gọn và dễ dàng nhất.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 12/7/2024: Bạch Dương thực hiện các dự định ấp ủ bấy lâu

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 12/7/2024: Bạch Dương thực hiện các dự định ấp ủ bấy lâu

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 12/7/2024 Bạch Dương có được sức mạnh và sự dũng cảm để thực hiện được các dự định mà bạn đã trì hoãn bấy lâu nay.

Đọc nhiều

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Trung tâm tiêm chủng Long Châu (thuộc Nhà thuốc Long Châu - FPT) là đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tiêm chủng vắc xin. Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra, một số trung tâm vẫn còn dính nhiều sai sót cần khắc phục.
Cao Bằng: nơi đức tin kết nối cộng đồng

Cao Bằng: nơi đức tin kết nối cộng đồng

Hát thánh ca, đọc kinh thánh, cầu nguyện, hướng tới những điều tốt lành... là những hoạt động thường nhật của các tín đồ tôn giáo Tin lành tại Cao Bằng. Thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước về tự do tín ngưỡng, các cấp chính quyền ở Cao Bằng đã tạo mọi điều kiện để bảo đảm đời sống tinh thần cho đồng bào, bà con được tự do sinh hoạt tôn giáo.
Kết nối du lịch Việt Nam - Iran: để đường xa thêm gần

Kết nối du lịch Việt Nam - Iran: để đường xa thêm gần

Tăng cường chia sẻ thông tin về Iran, sớm thiết lập đường bay thẳng; tìm kiếm các phương án ưu đãi thị thực; tổ chức đoàn doanh nghiệp, báo chí Việt Nam thăm Iran...đây là những đề xuất được các doanh nhân Việt Nam, Iran đưa ra tại chương trình “Roadshow Du lịch Iran - Đông Nam Á 2024 - Hội thảo du lịch Iran - Việt Nam” diễn ra ngày 1/7 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước.
3 trọng tâm công tác của HAUFO 6 tháng cuối năm 2024

3 trọng tâm công tác của HAUFO 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 4/7, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đối ngoại nhân dân 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Tại đây, HAUFO đã đề ra 3 trọng tâm công tác trong những tháng cuối năm.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động