Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
10:11 | 05/05/2023 GMT+7

Hiệp hội Da giày - Túi xách VN: Ưu tiên giảm khó khăn trong nước hơn là thúc đẩy xuất khẩu

aa
Theo đại diện Lefaso, trong điều kiện khó lấy được đơn hàng như hiện nay cần tập trung cho các giải pháp trung hạn và dài hạn.
Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua cuộc thi khởi nghiệp cho nữ doanh nhân Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua cuộc thi khởi nghiệp cho nữ doanh nhân
Ngày 17/4, tại Hà Nội, chung kết cuộc thi "Thử thách khởi nghiệp" của AWE đã diễn ra tại Trung tâm Hoa Kỳ Hà Nội (AC) với sự tham gia của 11 đội thi. Đây là những ứng viên xuất sắc nhất trong số 110 đội dự thi đến từ 21 tỉnh, thành. Chương trình có sự góp mặt của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper.
Cảnh báo tình trạng doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều mất tiền hàng do cả tin vào môi giới Cảnh báo tình trạng doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều mất tiền hàng do cả tin vào môi giới
Do tin tưởng vào môi giới trung gian là một công ty đặt tại Nam Phi, một doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều sang Algeria có thể bị mất trắng tiền 5 container hàng. Song, đây không phải lần đầu tiên doanh nghiệp xuất khẩu điều bị mất tiền do cả tin vào nhà môi giới trung gian.
Xem trước bài viết |  BizLIVE.vn - Nhịp sống doanh nghiệp
Ngành Da giày “đói” đơn hàng đến hết quý 3 năm nay

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến ngày 15/4/2023, kim ngạch xuất khẩu da giày và túi xách trong nước đạt hơn 6,2 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước

Phân tích nguyên nhân nhân sụt giảm này, ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), Tổng Giám đốc Ngành túi xách Công ty CP Đầu tư Thái Bình (TBS Group) cho biết, ngoài các nguyên nhân khách quan làm ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu như những ngành khác, vì là ngành thời trang nên da giày và túi xách còn bị tác động bởi các yếu tố nội tại. Do vậy, Lafaso đã xây dựng kịch bản xấu là cả năm 2023 có thể giảm 10%, nhưng thực tế đang diễn ra thì khả năng giảm cao hơn 10%.

Theo phản ảnh của các doanh nghiệp và một số các nhãn hàng lớn thì Indonesia đang là nước đang có xu hướng cạnh tranh gay gắt với ngành da giày Việt Nam. Cụ thể, lương nhân công ở Indonesia khoảng 150 USD/tháng, Bangladesh trên dưới 120 USD/tháng, trong khi lương bình quân ở Việt Nam khoảng 350 USD/tháng. Trong bối cảnh đơn hàng bị thiếu hụt như hiện nay nhà mua sẽ ưu tiên chọn những nước như Indonesia và Bangladesh.

“Trước đây chúng ta có thể không thấy sự chênh lệch này do đơn hàng nhiều, và vì các nước đó không đủ năng lực sản xuất nên không thể ‘ôm’ hết các đơn hàng về, và may mắn là Trung Quốc vẫn đang chịu thuế thương mại lớn, nếu không Việt Nam có thêm đối thủ mạnh, đặc biệt trong lúc thị trường thế giới sụt giảm như hiện nay”, ông Kiệt nói.

Mặt khác, dù ngành da giày được đánh giá chủ động nguồn nguyên liệu và tỷ lệ nội địa hóa khá cao so với các ngành khác, nhưng trên một đôi giày có gần 100 loại nguyên liệu chỉ cần thiếu một vài loại là phải nhập khẩu, việc thiếu hụt nguyên liệu dù tỷ lệ không lớn nhưng rơi vào những loại Việt Nam không làm được và vào những lúc Trung Quốc đóng cửa như trước đây sẽ gây khó khăn cho sản xuất.

Ưu tiên giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp

Theo đại diện Lefaso, trong điều kiện khó lấy được đơn hàng như hiện nay cần tập trung cho các giải pháp trung hạn và dài hạn, còn trong ngắn hạn cần ưu tiên giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp hơn là thúc đẩy xuất khẩu.

“Để thúc đẩy xuất khẩu có lẽ nên tập trung vào các giải pháp trung hạn và dài hạn, vì nếu có giải pháp gì cũng chỉ có thể khắc phục tình hình trong quý 4/2023 và tìm đơn hàng cho vụ Xuân Hè 2024, còn từ nay đến hết quý 3/2023, không thể nào cứu vãn được tình hình.

Bởi trong lĩnh vực thời trang các nước lớn và các thương hiệu lớn là người dẫn dắt cuộc chơi, còn anh có chơi hay không thì kệ anh tôi vẫn đi như vậy. Bởi vậy, dù thị trường có như thế nào chúng ta không thể đứng ngoài cuộc và buộc phải theo. Tôi cho rằng đó là điều phải làm”, ông Kiệt nói.

Đối với giải pháp ngắn hạn yếu tố quan trọng là tập trung giảm chi phí cho doanh nghiệp. Hiện nay, những công ty sản xuất theo giá FOB (tự mua nguyên liệu và bán thành phẩm), quỹ lương chiếm từ 20% đến 30%, và các chi phí doanh nghiệp và người lao động phải nộp theo chính sách là 30,2%, cộng với 2% phí công đoàn tổng cộng là 32,5%, chiếm từ 6% - 8% giá FOB.

Nếu làm gia công thì quỹ lương chiếm từ 60% - 70% toàn bộ chi phí, khoản nộp theo chính sách và phí công đoàn chiếm từ 15% - 17% trên giá gia công. Trong khi các nước xung quanh như Malaysia hay Thái Lan chỉ giữ tỷ lệ đóng trên dưới 15%.

Mặt khác, cần giảm lãi suất ngân hàng, giảm chi phí về logistic, đặc biệt là chi phí cầu cảng, hoàn thuế VAT, thuế đất để giúp doanh nghiệp bớt khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, ngành da giày đang chịu một nghịch lý nếu doanh nghiệp mua nguyên liệu nội địa phải trả thuế 10% cho người bán hàng, cũng nguyên liệu đó nếu nhập từ nước khác thì không trả thuế mà còn được giữ thuế trong một thời gian nhất định, nhưng nếu là doanh nghiệp FDI thì được miễn thuế.

"Chúng tôi kiến nghị Bộ Công Thương xem xét điều chỉnh chính sách này", đại diện Lefaso đề xuất.

Bất chấp khó khăn, ngành dệt may lạc quan hướng mục tiêu xuất khẩu 47 tỷ USD Bất chấp khó khăn, ngành dệt may lạc quan hướng mục tiêu xuất khẩu 47 tỷ USD
Đầu năm 2023, doanh nghiệp dệt may phải đối mặt với nhiều khó khăn do thiếu đơn hàng, dẫn đến kim ngạch xuất khẩu quý 1 giảm gần 19% so với cùng kỳ. Song, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) vẫn kỳ vọng đến giữa năm nhiều yếu tố giúp xuất khẩu dệt may đạt từ 47-48 tỷ USD.
Kết nối xuất khẩu nông sản Bến Tre tới các doanh nghiệp Trung Quốc Kết nối xuất khẩu nông sản Bến Tre tới các doanh nghiệp Trung Quốc
Ngày 6/4, trong buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Thành phố Hồ Chí Minh Ngụy Hoa Tường nhấn mạnh sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để kết nối xuất khẩu nông sản, quảng bá môi trường đầu tư kinh doanh của Bến Tre tới các doanh nghiệp Trung Quốc.
Nguyễn Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang Mỹ, EU tăng 2 con số

Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang Mỹ, EU tăng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 ước đạt 30,94 tỷ USD, nâng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam

Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam

Với mức tăng trưởng ấn tượng 5,66% trong quý I/2024 giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nói chung còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế Việt Nam đang nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia nước ngoài, trở thành một trong những điểm đến đầu tư rất hấp dẫn của khu vực.
Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ

Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng nhận định trong năm 2023, Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ sau khi đạt mức tăng trưởng kỷ lục 15 tỉ USD của năm 2022.

Các tin bài khác

Công ty CP Phát triển Hải Dương-Hủa Phăn chạy thử thành công nhà máy sản xuất than gỗ sinh khối tại Lào

Công ty CP Phát triển Hải Dương-Hủa Phăn chạy thử thành công nhà máy sản xuất than gỗ sinh khối tại Lào

Từ ngày 6-15/5, Công ty CP Phát triển Hải Dương-Hủa Phăn đã chạy thử thành công nhà máy sản xuất than gỗ sinh khối tại tỉnh Hủa Phăn (Lào).
Aide et Action Việt Nam trau dồi kỹ năng marketing online cho doanh nghiệp trẻ

Aide et Action Việt Nam trau dồi kỹ năng marketing online cho doanh nghiệp trẻ

Từ ngày 14/5 – 16/5, Aide et Action Việt Nam (AEA) đã tổ chức một khóa tập huấn về kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng số dành cho các bạn thành viên của Vườn ươm doanh nghiệp AEA.
Sự kiện chuyên đề Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024 quy tụ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự

Sự kiện chuyên đề Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024 quy tụ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự

Ngày 15/5/2024, tại thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức diễn ra sự kiện chuyên đề “Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024” do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức.
Chấm dứt hoạt động của Khu nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh – TP Vũng Tàu

Chấm dứt hoạt động của Khu nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh – TP Vũng Tàu

Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Tổng công ty PTSC) vừa ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động của Khu nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh – TP Vũng Tàu.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Phiên bản di động