Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:29 | 27/06/2015 GMT+7

Hàng trăm người Việt di cư trái phép bị Úc trả về

aa
Chỉ tính riêng trong tháng 4-2015, có 46 người Việt Nam tìm cách đến Úc trái phép bằng thuyền và bị lực lượng chức năng Úc phát hiện, gửi trả về nước. “Nếu bạn lên thuyền mà không có thị thực, bạn sẽ không bao giờ đặt chân lên được đất Úc”.

hang tram nguoi viet di cu trai phep bi uc tra ve

“Nếu bạn lên thuyền mà không có thị thực, bạn sẽ không bao giờ đặt chân lên được đất Úc”. Ảnh minh họa

Sáng 25 và 26-6, tại phường Nghi Hải và phường Nghi Hòa (thị xã biển Cửa Lò, Nghệ An), Tổ chức Di cư Thế giới (IOM) tại Việt Nam phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An tổ chức truyền thông cộng đồng về phòng, chống di cư trái phép từ Việt Nam sang Úc bằng tàu thuyền với thông điệp:

“Nếu bạn lên thuyền mà không có thị thực, bạn sẽ không bao giờ đặt chân lên được đất Úc”.

Chỉ tính riêng trong tháng 4-2015, có 46 người Việt Nam tìm cách đến Úc trái phép bằng thuyền và bị lực lượng chức năng Úc phát hiện, gửi trả về nước.

Theo báo cáo tại các buổi truyền thông, Nghệ An là tỉnh đứng đầu cả nước có nhiều người di cư trái phép sang Úc. Trong năm năm qua, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã khởi tố sáu vụ với 10 bị can do đưa hơn 70 người xuất cảnh trái phép sang Úc. Ngoài ra, tỉnh Nghệ An còn phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM xử lý hàng chục vụ đưa gần 300 người sang Úc.

hang tram nguoi viet di cu trai phep bi uc tra ve

"Nếu ai đó nói rằng họ có thể sắp xếp để bạn tới Úc mà không cần thị thực, người đó đang nói dối bạn. Đây là một cuộc chơi mà không bao giờ có người chiến thắng" - phát biểu của ông David Edwards - Bí thư thứ nhất, Bảo vệ Chính trực trong nhập cư, Đại sứ quán Úc. Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay đã có hơn 1400 người sang Úc trái phép đã bị lực lượng chức năng phát hiện và trao trả về Việt Nam và Nghệ An là tỉnh có số người di cư trái pháp sang Úc đứng đầu cả nước (chiếm tới gần 90%) số người hỗ trợ về nước. (Theo báo Nghệ An)

Hiện nay, lợi dụng đời sống của một bộ phận người dân còn gặp khó khăn, nhu cầu tìm việc làm cao và trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế, bọn tội phạm đã lôi kéo, móc nối một số công dân Việt Nam ở tỉnh Nghệ An xuất cảnh trái phép, xuất khẩu lao động "chui" để thu lợi bất chính.

Australia là một trong những nước có điều kiện kinh tế, mức sống cao nhưng là nước mà Việt Nam không có hợp tác lao động nên các đối tượng thông qua con đường xuất cảnh hợp pháp như du lịch, du học, hội chợ thương mại và khi sang đến nơi thì trốn ở lại trái phép.

Nguy hiểm hơn, còn có nhiều trường hợp xuất cảnh trái phép bằng đường biển và đường hàng không sang Australia. Trong quá trình trốn sang Australia, số người di cư trái phép gặp rất nhiều rủi ro, nguy hiểm.

Dù mất rất nhiều tiền cho các đối tượng đưa người di cư trái phép, nhưng những người di cư vẫn bị bỏ đói nhiều ngày, bị đánh, bị bóc lột sức lao động và thậm chí mất tính mạng trên biển. Thực tế, hầu hết số người bị lôi kéo, lừa gạt xuất cảnh sang Australia trái phép đều bị các cơ quan chức năng của Australia phát hiện, bắt giữ và trả về Việt Nam.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc là một trong những địa bàn của tỉnh Nghệ An có đông người di cư trái phép sang Australia và là tỉnh có số người di cư sang Australia đứng đầu cả nước, chiếm tới gần 90% số người hỗ trợ trở về nước.

Theo luật pháp của Australia, đối với những người sang Australia bằng tàu thuyền mà không có thị thực, danh tính của họ sẽ tự động bị liệt vào danh sách cấm nhập cảnh vào Australia.

Chương trình truyền thông là một trong những chuỗi hoạt động của công tác phòng chống di cư trái phép sang Australia mà Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và tổ chức IOM phối hợp triển khai thực hiện từ năm 2014 đến nay.

Thông qua những hình thức như tư vấn trực tiếp, xem tiểu phẩm, trả lời câu hỏi, chiếu phim, người dân được tiếp cận những thông tin bổ ích, từ đó cảnh giác hơn với những thủ đoạn lừa gạt và có quyết định đúng đắn, không mạo hiểm mạng sống và tiền bạc của mình để di cư trái phép từ Việt Nam sang Australia.

Trong chương trình truyền thông, người dân cũng được cung cấp thông tin về các quy định nhập cảnh của Australia và những hậu quả sẽ xảy ra đối với người di cư trái phép sang Australia bằng đường biển.

Theo PLO-Vietnam+

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 12/7/2024: Mùi gặp nhiều biến cố

Tử vi hôm nay 12 con giáp 12/7/2024: Mùi gặp nhiều biến cố

Tử vi hôm nay 12 con giáp 12/7/2024 vận trình của tuổi Mùi có nhiều ngáng trở, nghi ngờ và gièm pha về con đường đang đi nhưng hãy thật cứng rắn, đừng dễ dàng gục ngã.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 13/7/2024: Ngọ tiền đổ về túi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 13/7/2024: Ngọ tiền đổ về túi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 13/7/2024 con giáp này dù làm nghề kinh doanh hay làm công ăn lương thì cũng đều có lộc lá về tay, rủng rỉnh tiền tiêu, không cần lo lắng nhiều về vấn đề tài chính.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 14/7/2024: Tỵ đón nhận nhiều tin vui

Tử vi hôm nay 12 con giáp 14/7/2024: Tỵ đón nhận nhiều tin vui

Tử vi hôm nay 12 con giáp 14/7/2024 con giáp này tìm được mối hàng tốt, các hợp đồng suôn sẻ, lại có thêm nguồn vốn tài trợ nên chỉ cần bắt tay vào làm việc là thu về lợi nhuận không nhỏ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 11/7/2024: Mão đón nhận nhiều tin vui

Tử vi hôm nay 12 con giáp 11/7/2024: Mão đón nhận nhiều tin vui

Tử vi hôm nay 12 con giáp 11/7/2024 công việc khởi sắc theo chiều hướng vô cùng tích cực, vận trình sự nghiệp của con giáp này từ đó mà có những bước tiến triển không ngừng.

Đọc nhiều

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Trung tâm tiêm chủng Long Châu (thuộc Nhà thuốc Long Châu - FPT) là đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tiêm chủng vắc xin. Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra, một số trung tâm vẫn còn dính nhiều sai sót cần khắc phục.
Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh lên mức cao nhất trong 1 tháng sau khi báo cáo mới nhất cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục suy yếu.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (6-7/7/2024): Tý chạm tay vào điều ước bấy lâu

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (6-7/7/2024): Tý chạm tay vào điều ước bấy lâu

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (6-7/7/2024) Tý có thể chạm tới cái đích đã đặt ra từ trước. Sự cố gắng không ngừng nghỉ của bản mệnh trong suốt thời gian qua đã được đền đáp vô cùng xứng đáng.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (6-7/7/2024): Nhân Mã nhiều tin vui tìm đến

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (6-7/7/2024): Nhân Mã nhiều tin vui tìm đến

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (6-7/7/2024) Nhân Mã sẽ có thể thoải mái tận hưởng một cuối tuần với nhiều tin vui tìm đến.
Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Ngày 6/7, Lữ đoàn 175, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp cùng Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà đại đoàn kết” cho các gia đình chính sách tại tỉnh cà Mau.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động