Hãng thời trang Thuỵ Điển H&M đóng toàn bộ cửa hàng tại Nam Phi vì chiếc áo phân biệt chủng tộc
15/01/2018 16:34 | Chuyện đó đây
Trang CNN cho biết người tiêu dùng Nam Phi đã nổi giận sau khi H&M tung một quảng cáo trong đó có một cậu bé da màu mặc một chiếc áo nỉ chui đầu có in trước ngực dòng chữ "coolest monkey in the jungle" (tạm dịch: "chú khỉ ngầu nhất rừng xanh").
![]() |
Bức ảnh xuất hiện trên trang web bán hàng trực tuyến tại Anh của H&M ngay lập tức bị vấp phải cáo buộc phân biệt chủng tộc từ người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nam Phi
Bức ảnh xuất hiện trên trang web bán hàng trực tuyến tại Anh của H&M ngay lập tức bị vấp phải cáo buộc phân biệt chủng tộc từ người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nam Phi.
Trên mạng xã hội ở Nam Phi tuần vừa rồi xuất hiện nhiều bức ảnh và đoạn video ghi lại cảnh được cho là các cuộc biểu tình nhằm vào các cửa hiệu H&M. Trong đó, quần áo tại các cửa hiệu này bị ném bừa bãi dưới mặt đất.
Tình hình nghiêm trọng tới mức cảnh sát phải can thiệp và sử dụng đạn cao su để lập lại trật tự. Cộng đồng mạng đã có những ý kiến trái chiều về sự việc này, nhiều người cho rằng đây là hậu quả mà H&M phải chấp nhận, nhưng cũng có rất nhiều người phản đối hành động này. Họ cho rằng chính những người nghĩ hình ảnh em bé đó có vấn đề mới là những người có tư tưởng phân biệt chủng tộc, nhiều người nhìn vào bức ảnh đó chỉ thấy đó là một em bé dễ thương, mặc một chiếc áo đẹp có câu nói vui nhộn.
![]() |
Một cửa hiệu H&M ở Nam Phi được cho là đã bị người biểu tình tấn công. (Ảnh: Getty)
H&M thông tin đã biết được những việc diễn ra tại một vài cửa hàng tại Nam Phi. Do đó, hãng thời trang Thụy Điển tạm thời đóng cửa tất cả các cửa hàng tại quốc gia này. Theo website H&M, hãng có 17 cửa hàng ở đây.
"Không có nhân viên hay khách hàng của chúng tôi bị thương. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình sát sao và mở cửa ngay khi đảm bảo được an toàn", H&M cho biết.
Tuy đã được H&M nhanh tay gỡ bỏ, bức ảnh quảng cáo nhạy cảm đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và gây nên một làn sóng phản ứng gay gắt.
Hai nhạc sỹ nổi tiếng là The Weeknd và G-Eazy đã cắt mối quan hệ hợp tác với H&M nhằm đáp trả bức ảnh quảng cáo này.
"Chúng tôi xin lỗi bất cứ ai có thể bị quảng cáo này xúc phạm", hãng thời trang Thụy Điển thông báo hôm thứ 2. Bên cạnh đó, H&M cũng cho biết sẽ điều tra lý do việc này xảy ra để tránh lặp lại.
H&M khẳng định không thể chấp nhận chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và thành kiến dưới bất kỳ hình thức nào.
An Nhi
Đáng chú ý
Việt Nam nổi lên như trung tâm sản xuất mới, FDI có thể đạt 38 tỷ USD

Bài viết mới
Những nữ tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2022

Tết Nguyên đán 2023 qua ống kính các quốc gia

Chuyên đề

Những người lính Mỹ năm xưa nã đạn vào Việt Nam, hôm nay trở lại. Họ quay lại như một sự trở về với tiếng gọi của lương tri. Người Việt Nam đã mở vòng tay chào đón. Hai bên cùng lấp những hố bom bằng màu xanh cây lá, thắp lên ngọn lửa yêu đời và hi vọng cho những nạn nhân chiến tranh. Rồi từ đây, những hạt giống hữu nghị, hoà bình đâm chồi, nảy lộc.

Dù có nguồn gốc ở phương Tây nhưng giờ đây, Lễ hội Halloween đã trở thành một sự kiện được chào đón ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ: Hương sen tỏa ngát bao gồm tất cả những bài viết về quan hệ của hai nước một cách toàn diện, sâu sắc và độc đáo nhất.