Không chỉ hàng hóa nông sản, các sản phẩm như thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, nhiều mặt hàng như trái cây tươi của Việt Nam cũng đang được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng.
Cơ hội quảng bá hàng Việt đến thị trường quốc tế Cơ hội quảng bá hàng Việt đến thị trường quốc tế
Algeria là thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm Việt Algeria là thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm Việt

Theo Bộ Công Thương, Thái Lan cũng có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu các loại trái cây, rau củ tươi. Đây là cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam khai phá thị trường đầy tiềm năng có giá trị lên tới hàng tỷ USD này.

Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh mà Thái Lan không cạnh tranh được, thí dụ như vải và thanh long. Nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã nhập thanh long, vải từ Việt Nam về bán trong các hệ thống siêu thị lớn. Ngoài ra, doanh nghiệp Thái Lan còn nhập nông sản nguyên liệu và đưa về Thái Lan để chế biến.

Thái Lan là một trong những đối tác có kim ngạch xuất, nhập khẩu lớn với tổng giá trị trao đổi thương mại luôn nằm trong số 10 quốc gia có quan hệ thương mại lớn nhất với Việt Nam.

Ảnh gian hàng Việt Nam tại hội chợ hàng Việt tại Thái Lan.
Gian hàng Việt Nam tại hội chợ hàng Việt tại Thái Lan rất được bạn bè quốc tế quan tâm, trong đó có nhiều cư dân bản địa - Ảnh: Bộ Công Thương

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), kim ngạch thương mại của Việt Nam với Thái Lan tăng gấp 7 lần, từ 2,31 tỷ USD năm 2004 lên đến 16,58 tỷ USD năm 2020, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt hơn 11%/năm. Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt gần 19 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2020. Đây là mức kim ngạch cao nhất từ trước tới nay.

Đáng chú ý, trong 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã đạt gần 5 tỷ USD, tăng 7,4%.

Việt Nam có nhiều
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh mà Thái Lan không cạnh tranh được.

Các chuyên gia cho rằng, để các sản phẩm Việt Nam rộng đường tiến vào thị trường Thái Lan, các doanh nghiệp Việt cần có chiến lược cơ bản như nâng cao chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm tốt, hợp vị bản địa nhưng cũng phải giữ đặc trưng nguyên bản. Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm cần được thiết kế tinh tế, đẹp và chuyển tải được thông điệp để bất cứ ai dùng sản phẩm chỉ cần nhìn bao bì, mẫu mã cũng có thể hình dung được cũng như nhận biết được đây là hàng Việt Nam. Ngoài ra, đa dạng dung tích, khối lượng sản phẩm cũng là điểm cần lưu ý để giai đoạn đầu hàng Việt tiếp cận thị trường, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm gói nhỏ để dùng thử. Từ chỗ dùng thử và cảm nhận, khách hàng sẽ làm quen và chuyển từ dùng thử sang mua và dùng thật...

Việt kiều tại Mỹ tặng hàng chục nghìn cuốn sách cho trường học Việt Nam Việt kiều tại Mỹ tặng hàng chục nghìn cuốn sách cho trường học Việt Nam
Dự kiến thời gian tới, Tiến sĩ Võ Tá Hân sẽ trao tặng cho các trường Việt Nam hơn 54.000 cuốn sách, trị giá hơn 5 triệu USD (khoảng 116 tỷ đồng).
Cơ hội vàng cho Việt Nam xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh Cơ hội vàng cho Việt Nam xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, thị trường Anh hiện đang khan hiếm cá thịt trắng. Đây cơ hội vàng cho cá tra Việt Nam, nhất là khi chúng ta đã được hưởng lợi từ UKVFTA.
In bài viết

Truyền hình