Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
07:05 | 29/09/2021 GMT+7
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 84/NQ-CP NGÀY 29/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ

Hàng hóa sẽ được phân phối đầy đủ ngay khi nới lỏng giãn cách?

aa
Thời gian tới, một số địa phương dự kiến sẽ nởi lỏng dần các biện pháp giãn cách xã hội, trong đó bao gồm cả TP. Hồ Chí Minh. Do đó, việc tìm các giải pháp để giảm áp lực lên hệ thống phân phối là mục tiêu được đặt lên hàng đầu.

Khu vực miền Nam: Chuẩn bị sẵn sàn để mở lại chợ truyền thống

Tại TP. Hồ Chí Minh, một số quận, huyện, chợ đầu mối, chợ truyền thống đã sẵn sàng phương án mở cửa trở lại sau thời gian dài bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với lộ trình từng bước. Mục tiêu đến cuối năm, các chợ đầu mối có thể phục hồi 100% công suất hoạt động.

Về lộ trình mở lại kênh phân phối truyền thống, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, kế hoạch của thành phố là sau ngày 30/9 sẽ mở lại nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại).

TP. Hồ Chí Minh cũng đã ban hành Bộ Tiêu chí hoạt động chợ đầu mối, chợ truyền thống an toàn theo lộ trình ban đầu là 10% rồi tiến dần lên 20%, 30%, 50%... với điều kiện là tất cả thương nhân và nhân viên lao động tham gia làm việc, buôn bán tại chợ được tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 và bảo đảm đáp ứng tất cả tiêu chí đánh giá trong Bộ Tiêu chí hoạt động an toàn chợ đầu mối do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP. Hồ Chí Minh ban hành.

Vì vậy, căn cứ vào điều kiện thực tế trên địa bàn mà các quận, huyện, TP. Thủ Đức sẽ xây dựng lộ trình mở lại kênh phân phối truyền thống. Việc khôi phục kênh phân phối truyền thống nhằm tạo điều kiện cho người dân mua sắm hàng hóa, thực phẩm dễ dàng, thuận tiện hơn, góp phần cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường, thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ các mặt hàng nông sản, thực phẩm tại thị trường nội địa.

Hàng hóa sẽ được phân phối đầy đủ ngay khi nới lỏng giãn cách?
Ảnh minh họa

Tại Bến Tre, toàn tỉnh đã thực hiện theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 27/9/2021 (trừ các khu vực phong tỏa), đồng thời có bổ sung biện pháp tăng cường phù hợp với tình hình phòng, chống dịch của tỉnh trong tình hình hiện nay. Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, các chợ truyền thống, các điểm kinh doanh hàng hóa dần hoạt động trở lại bình thường.

Người mua và người bán thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện tốt 5K theo khuyến cáo của ngành y tế. Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân. Việc thu mua, vận chuyển nông sản từng bước ổn định trở lại do các vựa trái cây, nông sản trở lại hoạt động. Sở Công Thương Bến Tre cũng đã chủ động đăng ký tham gia thành viên các chuỗi kết nối tiêu thụ nông sản với TP. Hồ Chí Minh (Chợ đầu mối Bình Điền, Chợ đầu mối Thủ Đức, Chợ đầu mối Hóc Môn…).

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã ban hành Công văn 5854 hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mở cửa trở lại chợ truyền thống, chợ đầu mối. Cơ quan này cho rằng, việc mở lại chợ truyền thống là động thái quan trọng để từng bước ổn định đời sống xã hội, mở cửa lại nền kinh tế bởi kênh phân phối truyền thống với vai trò chủ lực của chợ đầu mối, chợ truyền thống đang chiếm gần 80% tổng lượng luân chuyển, tiêu thụ hàng hóa trên thị trường.

Khu vực miền Bắc và miền Trung: Chuỗi cung ứng vẫn thông suốt

Tại Hà Nội, theo ghi nhận của Tổ công tác đặc biệt miền Bắc và miền Trung của Bộ Công Thương, thị trường hàng hóa tiếp tục ổn định.

Trước đó, ngày 27/9, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3242/UBND-KGVX về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn thành phố. Ttheo đó, thành phố thực hiện cho phép thực hiện một số hoạt động như thể dục, thể thao ngoài trời, trung tâm thương mại (các cửa hàng ăn uống chỉ được phép bán mang về), cửa hàn may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm trong điểu kiện bảo đảm an toàn dịch bệnh theo quy định. Thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, nguồn cung hàng hóa đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người dân mặc dù có một số chợ đóng cửa (gồm 19/449 chợ, giảm 16 so với ngày hôm trước).

Tại tỉnh Hà Nam, tình hình thị trường giá cả mặt hàng lương thực, thực phẩm nhu yếu phẩm thiết yếu trên địa bàn tỉnh có xu hướng ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Riêng tại TP. Phủ Lý, giá cả một số mặt hàng thực phẩm tươi sống có xu hướng giảm trở lại sau khi tăng mạnh cục bộ vào tuần trước, tuy nhiên, tại một số điểm bán lẻ, giá vẫn tăng nhẹ khoảng 10%-25% so với thời điểm trước khi có dịch.

Tại hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn, giá cả vẫn ổn định. Tổ công tác kiểm tra hoạt động cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hà Nam trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Sở Công Thương cũng đã tiến hành kiểm tra thực tế tình hình cung ứng hàng hóa, giá cả tại một số chợ, siêu thị trên địa bàn, kịp thời nhắc nhở việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 cũng như quy định về sản xuất, kinh doanh, đề nghị Ban Quản lý chợ có biện pháp nhắc nhở các tiểu thương không được tăng giá bất hợp lý.

Tại TP. Đà Nẵng, giá cả hàng hóa ổn định, không có biến động bất thường, các quầy hàng tại các chợ thực hiện niêm yết giá hàng hóa.

Hiện tại, có 27 chợ hoạt động trên địa bàn thành phố. Từ ngày 27/9, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, chợ Bắc Mỹ An đã hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngừng hoạt động để khử khuẩn, dọn vệ sinh; ngược lại chợ Khuê Mỹ hôm nay bắt đầu tạm ngừng hoạt động để khử khuẩn, dọn vệ sinh, sắp xếp lại chợ phục vụ cho hoạt động trong thời gian đến. Hàng hóa được bán tại các chợ dồi dào, giá cả hàng hóa ổn định, không có biến động, bất thường, các quầy hàng tại các chợ thực hiện niêm yết giá hàng hóa.

Tại tỉnh Thanh Hóa, chính quyền tỉnh đã cho phép một số hoạt động được hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới từ 0h ngày 25/9/2021 như các cơ sở giáo dục, đào tạo, trung tâm ngoại ngữ, tin học, các khu du lịch, điểm du lịch, di tích, danh thắng, văn hóa lịch sử; hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh; các khách sạn và dịch vụ lưu trú; dịch vụ khách sạn, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, đồ uống, quán bia, giải khát, bể bơi, phòng tập gym, bi-a, yoga; dịch vụ cắt tóc, gội đầu, làm móng tay/móng chân, cơ sở thẩm mỹ/spa; hoạt động thể thao ngoài trời; các hoạt động tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng... và phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, nhìn chung tình hình thị trường tại các tỉnh, thành phố miền Bắc và miền Trung ổn định, nguồn cung hàng hóa đáp ứng nhu cầu người dân, không có hiện tượng giá tăng đột biến gây bất ổn thị trường.

Cần Thơ hỗ trợ 18 tấn hàng hóa, rau củ đến với ngành GD&ĐT tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh Cần Thơ hỗ trợ 18 tấn hàng hóa, rau củ đến với ngành GD&ĐT tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh
Ngày 15/9, tại Trường Phổ thông Thái Bình Dương, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP, Công đoàn ngành GD&ĐT, Thành đoàn TP Cần Thơ phối hợp với Trường Phổ thông Thái Bình Dương tổ chức “Chuyến xe yêu thương” mang 18 tấn rau củ quả đến với ngành GD&ĐT tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành là Trưởng Tiểu ban Sản xuất và lưu thông hàng hóa thuộc BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 Phó Thủ tướng Lê Văn Thành là Trưởng Tiểu ban Sản xuất và lưu thông hàng hóa thuộc BCĐ phòng, chống dịch COVID-19
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo) đã ký Quyết định kiện toàn Tiểu ban Sản xuất và lưu thông hàng hóa thuộc Ban Chỉ đạo.
Hàng hóa nhập khẩu để tài trợ phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 chịu thuế thế nào? Hàng hóa nhập khẩu để tài trợ phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 chịu thuế thế nào?
Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP về chính sách thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tài trợ phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.
Tào Đạt
Nguồn:

Tin bài liên quan

Miền Bắc sương mù, mưa phùn kéo dài đến bao giờ?

Miền Bắc sương mù, mưa phùn kéo dài đến bao giờ?

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dự báo trong 2-3 ngày tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa phùn, sương mù vào đêm và sáng sớm, trưa chiều hửng nắng, đêm và sáng trời rét, từ ngày 8/2 trời có khả năng chuyển rét, có nơi rét đậm.
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh cực mạnh, có nơi dưới 3 độ

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh cực mạnh, có nơi dưới 3 độ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày hôm nay (15/12), bộ phận không khí lạnh mạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, khoảng gần sáng và ngày 16/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Gió trong đất liền chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.
Không khí lạnh tràn về, khu vực miền Bắc trời chuyển mưa

Không khí lạnh tràn về, khu vực miền Bắc trời chuyển mưa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 20-23 độ C, khu vực vùng núi 16-19 độ C.

Các tin bài khác

Colgate Optic White Purple màu tím chứa chất làm sáng, mang lại nụ cười rạng rỡ

Colgate Optic White Purple màu tím chứa chất làm sáng, mang lại nụ cười rạng rỡ

Colgate ra mắt Kem đánh răng sắc tím đầu tiên - Colgate Optic White Purple – giúp trung hoà sắc vàng trên răng tức thì sau một lần chải*. Kem đánh răng Colgate Optic White Purple có chứa hàng triệu tinh thể khoáng trắng sáng siêu nhỏ trong mỗi tuýp sản phẩm, kết hợp với công nghệ đánh bóng vi mô tiên tiến độc quyền của Colgate, cùng các thành phần đã được chứng minh có thể giúp loại bỏ những mảng bám trên răng, mang lại một nụ cười rạng rỡ hơn.
Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Hai tháng đầu năm 2024, Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore đều tăng đột phá nhập khẩu cua ghẹ sống từ Việt Nam.
Moomoo CA chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của TSX và TSXV (Canada)

Moomoo CA chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của TSX và TSXV (Canada)

Moomoo Financial Canada Inc. (Moomoo CA) – nền tảng giao dịch chứng khoán thế hệ tiếp theo hàng đầu, vừa chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của Sàn giao dịch chứng khoán Toronto (TSX và Sàn giao dịch liên doanh TSX (TSXV).
Unlimit hợp tác với Xiaomi để cải thiện trải nghiệm thanh toán GetApps cho khách hàng Brazil

Unlimit hợp tác với Xiaomi để cải thiện trải nghiệm thanh toán GetApps cho khách hàng Brazil

Unlimit – công ty fintech hàng đầu thế giới đã hợp tác với Xiaomi, một trong những công ty điện tử tiêu dùng và sản xuất thông minh hàng đầu thế giới, để tăng cường mở rộng Nền tảng phân phối ứng dụng GetApps của Xiaomi cho thị trường quốc tế ở Brazil.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động