Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
20:05 | 08/09/2021 GMT+7

Hàn Quốc cam kết dành 4 triệu USD cho Quỹ hợp tác Mê Công - Hàn Quốc trong năm 2021

aa
Ngày 8/9/2021, nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác Mê Công – Hàn Quốc lần thứ 11 theo hình thức trực tuyến.
Bộ trưởng Bộ ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Việt Nam đã đưa 136.000 công dân về nước Bộ trưởng Bộ ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Việt Nam đã đưa 136.000 công dân về nước
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, đến nay, Việt Nam đã thực hiện 543 chuyến bay, đưa về nước an toàn cho khoảng 136 nghìn công dân.
Đối ngoại nhân dân sẽ là một cơ chế quan trọng trong hợp tác phát triển tiểu vùng sông Mê Công Đối ngoại nhân dân sẽ là một cơ chế quan trọng trong hợp tác phát triển tiểu vùng sông Mê Công
Phát biểu tại toạ đàm “Các vấn đề sông Mê Công” do Quỹ Hoà bình và Phát triển Việt Nam tổ chức ngày 8/7, Bà Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Kinh tế đa phương (Bộ Ngoại giao) cho rằng, đối ngoại nhân dân sẽ là một cơ chế đóng vai trò quan trọng để tăng cường hơn nữa lòng tin, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các nước…

Hội nghị do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Prak Sokhonn và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Eui-yong đồng chủ trì, với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao và đại diện các nước Lào, Mianma, Thái Lan và Việt Nam.

Hội nghị kỷ niệm 10 năm hợp tác Mê Công-Hàn Quốc và đánh dấu 1 năm nâng cấp lên Quan hệ Đối tác chiến lược. Các Bộ trưởng hoan nghênh những kết quả hợp tác thời gian qua, đặc biệt là trong 7 lĩnh vực ưu tiên, mà nổi bật là các dự án xây dựng thành phố thông minh, nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, giáo dục và đào tạo nghề kỹ thuật, và triển khai các hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu chung về nguồn nước.

Các Bộ trưởng cũng đánh giá cao hỗ trợ của Hàn Quốc dành cho các nước Mê Công trong ứng phó với đại dịch COVID-19, phục hồi kinh tế và thúc đẩy phát triển bền vững. Hàn Quốc cam kết dành 4 triệu USD cho Quỹ hợp tác Mê Công - Hàn Quốc (MKCF) trong năm 2021 và đóng góp trị giá 200 triệu USD cho Cơ chế COVAX đến năm 2022. Hội nghị nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh, thương mại hai chiều Mê Công – Hàn Quốc vẫn duy trì được mức cao tương đương với năm 2019, thể hiện rõ nét sự gắn kết chặt chẽ giữa sáu nền kinh tế.

Hàn Quốc cam kết dành 4 triệu USD cho Quỹ hợp tác Mê Công - Hàn Quốc trong năm 2021
Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác Mê Công – Hàn Quốc lần thứ 11 diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Về định hướng hợp tác giai đoạn tới, các Bộ trưởng nhất trí tăng cường hợp tác trong kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế - xã hội. Theo đó, ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy sản xuất, phân phối và chuyển giao công nghệ vaccine nhằm đảm bảo tiếp cận vaccine an toàn, hiệu quả và kịp thời. Về triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động Mê Công – Hàn Quốc 2021 - 2025,

Hội nghị nhấn mạnh một số nội dung hợp tác cụ thể trong thời gian tới như: (i) Phát triển kinh tế số, quản trị số, thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo (AI), 5G, dữ liệu lớn, và an ninh mạng; (ii) Tăng cường hợp tác công-tư, thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ (MSMEs), tạo thuận lợi cho các dòng chảy thương mại, đầu tư và đa dạng hóa chuỗi cung ứng khu vực; và (iii) Gia tăng sự phối hợp, bổ trợ với ASEAN và các khuôn khổ hợp tác Mê Công khác.

Hội nghị cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế như tình hình Biển Ðông, bán đảo Triều Tiên, biến đổi khí hậu, hạn hán và xâm nhập mặn tại lưu vực sông Mê Công và nhất trí thúc đẩy hợp tác đối phó với các thách thức chung.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh mặc dù trong năm qua dịch bệnh diễn biến phức tạp, các nước Mê Công và Hàn Quốc vẫn giữ vững đà hợp tác trên nhiều lĩnh vực, điển hình là việc nâng cấp lên Quan hệ đối tác Chiến lược, thông qua Kế hoạch hành động 2021-2025 và tổ chức thành công Diễn đàn doanh nghiệp Mê Công – Hàn Quốc lần thứ 8 tại Hà Nội. Bộ trưởng cũng đánh giá cao sự hỗ trợ Hàn Quốc dành cho các nước Mê Công trong ứng phó với đại dịch Covid-19.

Hàn Quốc cam kết dành 4 triệu USD cho Quỹ hợp tác Mê Công - Hàn Quốc trong năm 2021
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị.

Về định hướng hợp tác, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh ưu tiên chính của hợp tác Mê Công – Hàn Quốc trong giai đoạn tới là hỗ trợ các nước thành viên vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Theo đó, Bộ trưởng đề xuất bốn nội dung chính gồm: Kiểm soát dịch bệnh thông qua bảo đảm các nước được tiếp cận vaccine kịp thời, đầy đủ và công bằng; chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ hỗ trợ các nước Mê Công sản xuất vaccine trong nước; Hợp tác về chuyển đổi số và xây dựng kinh tế số, đặc biệt là tổ chức “Diễn đàn Số và Xanh Mê Công – Hàn Quốc” và xây dựng cổng thông tin SMEs Mê Công – Hàn Quốc nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Mê Công và Hàn Quốc kết nối, tiếp cận thông tin và nâng cao kỹ năng số; Nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng cường hợp tác quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công; và tăng cường hợp tác giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Kết thúc hội nghị, các Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố Ðồng Chủ tịch và nhất trí phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao Mê Công - Hàn Quốc lần thứ ba vào tháng 10/2021.

Quỹ Hoà bình và Phát triển Việt Nam tổ chức Toạ đàm “Các vấn đề sông Mê Công” Quỹ Hoà bình và Phát triển Việt Nam tổ chức Toạ đàm “Các vấn đề sông Mê Công”
Sáng ngày 8/7, Quỹ Hoà bình và Phát triển Việt Nam (Quỹ) đã tổ chức buổi Toạ đàm “Các vấn đề sông Mê Công”.
Việt Nam là thành viên có trách nhiệm trong nỗ lực chung ứng phó về môi trường tại tiểu vùng Mê Công Việt Nam là thành viên có trách nhiệm trong nỗ lực chung ứng phó về môi trường tại tiểu vùng Mê Công
Phát biểu tại Tọa đàm trực tuyến công bố Báo cáo “Tăng cường quản trị các dòng sông xuyên biên giới: Giải quyết các thách thức ở lưu vực sông Mê Công”, vừa do Trung tâm Đông - Tây tổ chức, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đánh giá cao Trung tâm Đông-Tây phối hợp với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Trung tâm Quốc tế Meridian công bố Báo cáo với các khuyến nghị chính sách có giá trị thực tiễn.

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh tham dự Lễ kỷ niệm 6 năm Hợp tác Mê Công - Lan Thương

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh tham dự Lễ kỷ niệm 6 năm Hợp tác Mê Công - Lan Thương

Ngày 25/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ Quảng Tây đã tổ chức hoạt động giao lưu "Khơi nguồn sức mạnh, hướng tới tương lai" nhân kỷ niệm sáu năm khởi động hợp tác Mê Công - Lan Thương tại Nam Ninh.
Việt Nam đề xuất 6 nội dung tại Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng lần thứ 7

Việt Nam đề xuất 6 nội dung tại Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng lần thứ 7

Sáng ngày 9/9/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) lần thứ 7 được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Kỷ niệm 10 năm thành lập hợp tác Những người bạn của Hạ nguồn Mê Công

Kỷ niệm 10 năm thành lập hợp tác Những người bạn của Hạ nguồn Mê Công

Ngày 5/8/2021, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Những người bạn của Mê Công (FOM) lần thứ nhất theo hình thức trực tuyến.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động