Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Đường về tính thiện
09:02 | 04/08/2020 GMT+7

Hải Phòng bảo đảm an ninh trên không gian mạng

aa
Thành phố Hải Phòng là trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của miền Bắc, đồng thời là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Duyên hải Bắc Bộ. Trong những năm qua, cùng với sự đẩy mạnh công nghiệp hóa, thu hút đầu tư, cải tạo cơ sở hạ tầng, hội nhập kinh tế quốc tế, hạ tầng về viễn thông, công nghệ thông tin của thành phố có sự phát triển nhanh chóng. Đây vừa là điều kiện thuận lợi vừa tạo ra những thách thức cho việc bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân và doanh nghiệp trên không gian mạng. 
Tin điều động, bổ nhiệm lãnh đạo mới tại Hải Phòng, Quảng Ninh Tin điều động, bổ nhiệm lãnh đạo mới tại Hải Phòng, Quảng Ninh

Các địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng vừa đồng loạt triển khai công tác cán bộ, công bố và trao quyết định điều động, bổ ...

Bộ VHTT-DL vận động người dân lùi thời gian tổ chức đám cưới để phòng, chống Covid- 19 Bộ VHTT-DL vận động người dân lùi thời gian tổ chức đám cưới để phòng, chống Covid- 19

Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch vận động người dân cân nhắc lùi thời gian tổ chức việc cưới vào thời điểm phù hợp ...

Mạng ảo, thiệt hại thật

Thành phố Hải Phòng hiện có khoảng trên 400.000 thuê bao Internet và gần 3 triệu thuê bao di động kết nối 3G, 4G. Thành phố có 84 công ty, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực thông tin và truyền thông, mạng máy tính; hơn 5.000 website của cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, cá nhân.

Cùng với chủ trương xúc tiến các nội dung phục vụ cho việc triển khai Chính phủ điện tử, Thành phố chỉ đạo ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành; công khai hóa các dịch vụ hành chính công trên không gian mạng.

Việc sử dụng ứng dụng của các phương tiện thông minh như: Smart phone, Laptop, Tablet... ngày càng thông dụng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là việc sử dụng các mạng xã hội để chia sẻ, truy cập thông tin. Bên cạnh những hiệu quả và tác động tích cực, các hoạt động trên không gian mạng đã xuất hiện nhiều vấn đề cần chú ý, tiềm ẩn hoặc làm phát sinh những vấn đề phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

4239 4
Ảnh minh họa

Các đối tượng khiếu kiện cực đoan, chống đối trên địa bàn thường xuyên sử dụng mạng xã hội để liên kết, móc nối với các tổ chức, cá nhân chống đối trong và ngoài nước.

Qua các tài khoản Facebook, Zalo... họ đăng tin, chia sẻ, bình luận các bài viết có nội dung tiêu cực, tuyên truyền, xuyên tạc, phê phán nền tảng tư tưởng của Đảng, đả kích Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận các thành tựu phát triển của đất nước và Thành phố; lợi dụng các vụ việc, sự kiện được dư luận xã hội quan tâm, sử dụng các công cụ cắt xén, chỉnh sửa hình ảnh, video clip; bịa đặt, tạo tin giả hoặc lập các trang web, tài khoản mạng xã hội mạo danh nhằm hạ uy tín của các đồng chí lãnh đạo, vu cáo, xuyên tạc nhà nước vi phạm dân chủ, nhân quyền; lợi dụng sai phạm của một số cán bộ, đảng viên, các vụ án tham nhũng bôi nhọ uy tín của Đảng... gây tâm lý hoang mang, dao động, làm suy giảm niềm tin của nhân dân.

Bên cạnh đó, một số cá nhân sử dụng không gian mạng để kích động tập trung đông người, khiếu kiện, biểu tình, đặc biệt là lợi dụng các sự kiện nhạy cảm, được dư luận quan tâm như: sự cố môi trường miền Trung, Quốc hội chuẩn bị thông qua dự thảo Luật Đặc khu, Luật An ninh mạng; vấn đề Biển Đông... Số chống đối chính trị, các “đầu đơn” khiếu kiện tại các dự án thông qua mạng xã hội để liên kết, chia sẻ kinh nghiệm, kích động chống đối hoặc tụ tập khiếu kiện, tuần hành trái pháp luật tại trụ sở Đảng, chính quyền Thành phố.

Tại một số điểm tổ chức cưỡng chế giải phóng mặt bằng, các đối tượng sử dụng điện thoại để quay phim, chụp ảnh, lồng ghép nói xấu Đảng, nhà nước, xuyên tạc, vu cáo chính quyền đàn áp nhân dân; thu hút nhiều thành viên tham gia chia sẻ, bình luận tiêu cực, tạo hiệu ứng không tốt trong xã hội.

Sự hình thành tự phát các hội, nhóm trên mạng xã hội diễn ra ngày càng gia tăng. Hiện nay, nhiều hội, nhóm tại Hải Phòng có số lượng hàng trăm nghìn thành viên, số lượng tương tác rất lớn. Các bài viết được đăng tải mang quan điểm, chủ trương của người đăng, thiếu kiểm chứng, thiếu sự quản lý, định hướng của cơ quan chức năng, dẫn đến nhận thức sai lệch, thu hút nhiều người xem, tham gia bình luận, nhiều trường hợp tạo ra các phản ứng tiêu cực trong dư luận xã hội.

Tình trạng sử dụng không gian mạng để tổ chức các hoạt động vi phạm pháp luật như: cờ bạc, mua bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã diễn ra. Điển hình như vụ án người Trung Quốc sử dụng công nghệ cao để tổ chức điều hành đường dây đánh bạc qua mạng Internet có quy mô lớn tại Khu đô thì Our City (phường Hải Thanh, quận Dương Kinh, Hải Phòng).

Phản ứng nhanh với sự cố an ninh, an toàn mạng

Để ngăn chặn hoạt động lợi dụng không gian mạng vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Hải Phòng, UBND thành phố đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, tập trung chỉ đạo các Sở, ban ngành chức năng và UBND các quận, huyện thực hiện một số công tác trọng tâm như ban hành Chỉ thị số 24/CT-UBND, ngày 31/10/2014 về tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trên môi trường mạng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thành phố; xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng; Chiến lược An ninh mạng quốc gia; các Sở, ngành, địa phương, các cơ quan, doanh nghiệp trọng yếu, các cán bộ trực tiếp phụ trách về công nghệ thông tin của các doanh nghiệp; ban hành Quy chế phối hợp phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực thông tin và truyền thông tên địa bàn Thành phố; tạo hành lang pháp lý cho các lực lượng chức năng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Thành phố Hải Phòng cũng đã thành lập Ban chỉ đạo lực lượng phản ứng nhanh về ứng phó, xử lý sự cố an ninh, an toàn thông tin mạng cấp thành phố, trong đó, Công an thành phố là cơ quan Thường trực, hoạt động thường xuyên, tích cực, hiệu quả; hằng năm tổ chức các cuộc diễn tập ứng cứu và xử lý mất an ninh, an toàn thông tin trên môi trường mạng, xây dựng các tình huống, kịch ban sát hợp với tình hình thực tế, được thành phố và Bộ Công an đánh giá cao.

Qua đó thực tập cơ chế chỉ huy, chỉ đạo, khả năng ứng phó của các lực lượng chuyên trách với những tình huống thực tế về mất an ninh, an toàn thông tin. Đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Chủ động tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về các âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, chống đối lợi dụng vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền” chống phá Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của quần chúng nhân dân. Quản lý giám sát thông tin trên mạng, kịp thời phát hiện, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thành và Truyền hình Hải Phòng, các cơ quan báo chí, tuyên truyền kịp thời đưa thông tin định hướng dư luận khi xảy ra các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, tránh để nhân dân bị tác động, ảnh hưởng bởi các thông tin trái chiều, xuyên tạc trên không gian mạng.

Cổng thông tin điện tử thành phố hằng năm đăng hàng trăm tin, bài, phóng sự, chuyên mục, chuyên trang, qua đó kịp thời tuyên truyền, định hướng dư luận và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái.

Tổ chức tuyên truyền rộng rãi Luật An toàn thông tin, Luật An ninh mạng và các văn bản liên quan đến cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức... là các chủ thể sử dụng Internet, mạng xã hội để mọi người nâng cao nhận thức, cảnh giác trước các thông tin xấu độc, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trên không gian mạng.

Về tội phạm công nghệ cao, Công an Thành phố đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an triệt phá, bắt giữ 395 đối tượng Trung Quốc, thu giữ trên 500 máy tính, gần 2.000 điện thoại, đã bàn giao đối tượng, tang vật cho Bộ Công an Trung Quốc xử lý.

Với những biện pháp quyết liệt trên, những năm qua tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thành phố được bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân; góp phần bảo đảm quyền con người trên không gian mạng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc về vấn đề quyền con người.

Thành phố Hải Phòng cũng chỉ đạo các Sở, ban, ngành địa phương tập trung thực hiện tốt các mặc công tác bảo đảm an sinh xã hội; giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo theo đúng trình tự quy định của pháp luật; thực hiện tốt công tác bảo vệ đấu tranh về nhân quyền; các chính sách, pháp luật về tôn giáo, tín ngưỡng; đưa tin công khai minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử về các dự án phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là tại các địa bàn đang phát sinh khiếu kiện phức tạp, phòng ngừa việc các đối tượng xấu lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền, vu cáo, bội nhọ các cơ quan Đảng, chính quyền.
Cần đề ra giải pháp đấu tranh và bảo vệ quyền con người trên không gian mạng Cần đề ra giải pháp đấu tranh và bảo vệ quyền con người trên không gian mạng

Không gian mạng không thể là một lĩnh vực không có pháp luật, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, nạn tin giả, thông tin ...

Con người trên không gian mạng cần được bảo vệ như ngoài đời thực Con người trên không gian mạng cần được bảo vệ như ngoài đời thực

Ngày 26/6, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Văn phòng Thường trực về Nhân quyền Chính phủ và Viện Quyền con người, Học ...

Bùi Đức Trung
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

Phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

Mới đây, tại Trường trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất.
Xây dựng trường học thân thiện cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng trường học thân thiện cho trẻ em dân tộc thiểu số

Ngoài việc ưu tiên học văn hóa, các em học sinh dân tộc thiểu số thuộc các trường của 2 huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì – Hà Giang còn được phát triển nhiều kỹ năng như: biết cách bảo vệ bản thân an toàn trên môi trường mạng, được giáo dục giới tính, tham vấn tâm lý…
Haruna Ishimaru - cô gái Nhật Bản muốn cải thiện sinh kế cho người dân tộc thiểu số trẻ

Haruna Ishimaru - cô gái Nhật Bản muốn cải thiện sinh kế cho người dân tộc thiểu số trẻ

"Khi tôi còn nhỏ, tôi thường được nghe người ta nói rằng phụ nữ không cần phải có thu nhập, rằng bạn càng sớm kết hôn với ai đó thì càng tốt. Tôi luôn đặt câu hỏi về quan điểm này vì họ không nói những điều tương tự với các bạn nam. Do dự án này hướng đến giới trẻ đang phải đối mặt với các vấn đề về bình đẳng giới nên tôi nghĩ đây là dự án mà tôi có thể thực hiện với niềm đam mê mãnh liệt".
Quảng Nam: Hỗ trợ nạn nhân mua bán người dựa trên đặc điểm, nhu cầu của nạn nhân

Quảng Nam: Hỗ trợ nạn nhân mua bán người dựa trên đặc điểm, nhu cầu của nạn nhân

Đó là một trong các mục tiêu trọng tâm của kế hoạch thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán năm 2024 do UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động