Trang chủ Quốc tế Góc nhìn CGTN
14:39 | 04/07/2024 GMT+7

GS.TSKH Nguyễn Mại: hợp tác đường sắt sẽ thúc đẩy kết nối hiệu quả Việt Nam - Trung Quốc

aa
Theo GS.TSKH Nguyễn Mại, việc mời các đối tác Trung Quốc tham gia vào các dự án đường sắt của Việt Nam là hoàn toàn hợp lý. Điều này xuất phát từ nhu cầu kết nối của cả hai bên và những thế mạnh vượt trội của Trung Quốc.
“Khăn quàng đỏ” hữu nghị
Tết Đoan ngọ thắm tình hữu nghị Trung - Việt

Ngày 25/6 vừa qua, truyền thông Việt Nam đưa tin “Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị doanh nghiệp Trung Quốc tham gia các dự án đường sắt lớn tại Việt Nam”, thu hút rất nhiều sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp. Thông tin được đưa ra sau buổi làm việc cùng ngày của Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo các tập đoàn đường sắt, năng lượng hàng đầu Trung Quốc tại thành phố Đại Liên bên lề sự kiện Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Trong buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp đường sắt Trung Quốc phối hợp với phía Việt Nam để thúc đẩy kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước; nghiên cứu, triển khai các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng, cũng như các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

GS.TSKH Nguyễn Mại là một trong 9 chuyên gia hàng đầu được Bộ Giao thông vận tải Việt Nam mời vào Tổ tư vấn giúp việc Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.

Trao đổi với Đài CGTN (Trung Quốc), chuyên gia kinh tế, Giáo sư - Tiến sỹ khoa học (GS.TSKH) Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài cho biết, việc chính phủ Việt Nam mời các doanh nghiệp Trung Quốc hợp tác là hoàn toàn dễ hiểu.

Trung Quốc là quốc gia có thế mạnh về phát triển đường sắt, hiện đang sở hữu mạng lưới đường sắt lớn nhất thế giới. Công nghệ xây dựng và vận hành đường sắt của Trung Quốc cũng rất tốt, vị chuyên gia đánh giá. Ông chia sẻ đã từng đến thăm nhiều đô thị lớn của Trung Quốc, ngay cả những đô thị sát biên giới Việt Nam đều đã có hệ thống tàu điện ngầm hiện đại, hạ tầng kết nối đồng bộ, giao thông tiện lợi.

GS.TSKH Nguyễn Mại: hợp tác đường sắt sẽ thúc đẩy kết nối hiệu quả Việt Nam - Trung Quốc
GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài. Ảnh: CGTN

Theo chuyên gia, hiện nay Việt Nam đang chủ trương hiện đại hoá, đồng bộ hạ tầng cơ sở giao thông kể cả đường sắt, đường bộ. Theo kế hoạch tới 2030, Việt Nam có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, các tuyến đường sắt kết nối với các cảng biển lớn, đường sắt đô thị và đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Tổng vốn cho kế hoạch phát triển các dự án hạ tầng giao thông khoảng 84,5 tỷ USD.

Cuối năm 2023, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm chính thức Việt Nam. Hai bên đã ký 36 văn kiện hợp tác trong đó có cam kết hỗ trợ Việt Nam nâng cấp tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (tuyến cũ) để kết nối Vân Nam với cảng biển Hải Phòng (Vân Nam không có cảng biển, đi từ Vân Nam đến Hải Phòng nhanh hơn các cảng biển khác của Trung Quốc). Dự án này đã được ký kết và có khả năng triển khai sớm hơn dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Ngoài ra, hai nước cũng đang tiếp tục thảo luận hợp tác xây dựng thêm tuyến Lạng Sơn - Hà Nội và tuyến Hà Nội - Móng Cái khổ đường ray 1,45 m, tốc độ tàu 220 km/h. Đây là những tuyến đường sắt rất quan trọng với Việt Nam, đi qua các khu kinh tế trọng điểm phía Bắc Việt Nam, kết nối với sân bay, bến cảng và cửa khẩu giáp Trung Quốc, Giáo sư Nguyễn Mại đánh giá. Trước mắt, chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo nhanh chóng triển khai 3 dự án này kết nối với Trung Quốc, hy vọng giữa năm 2025 có thể bắt đầu dự án đầu tiên là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Dưới góc nhìn của GS.TSKH Nguyễn Mại, việc mời các đối tác Trung Quốc tham gia vào các dự án đường sắt của Việt Nam là hoàn toàn hợp lý. Điều này xuất phát từ nhu cầu kết nối của cả hai bên và những thế mạnh vượt trội của phía Trung Quốc. GS Nguyễn Mại nhấn mạnh rằng, không chỉ tư vấn, đầu tư, thiết kế, và thi công, các đối tác Trung Quốc còn có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ, và chia sẻ kinh nghiệm huy động vốn.

GS.TSKH Nguyễn Mại cho biết phía các doanh nghiệp Trung Quốc đồng tình hợp tác với Việt Nam theo đúng chủ trương của chính phủ Trung Quốc.

Từ sau chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, giao thương 2 nước phát triển nhanh chóng, thuận lợi, đặc biệt là giao thương qua biên giới. Lượng hàng hoá qua các cửa khẩu biên giới 6 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh, từ 15 - 20%, thậm chí có nơi tăng 25% các mặt hàng như trái cây, nông sản…giúp cán cân thương mại Việt Nam dịch chuyển theo hướng cân đối hơn. Hiện nay, nhiều tập đoàn lớn của Trung Quốc cũng đã đầu tư mạnh vào Việt Nam. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, năm 2023, Trung Quốc đứng đầu các quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào quốc gia Đông Nam Á. Xu thế này tiếp tục diễn ra trong 6 tháng đầu năm nay.

“Sau khi hoàn thành, các tuyến đường sắt nói trên sẽ thúc đẩy kết nối hiệu quả hơn giữa hai thị trường Việt Nam - Trung Quốc nhờ tốc độ nhanh, năng lực vận tải lớn và dịch vụ tốt hơn. Với việc giảm chi phí lưu thông của các yếu tố sản xuất, kích thích dòng chảy mới của hàng hoá, nhân sự, công nghệ…, những tuyến đường sắt này sẽ góp phần định hình lại bản đồ hợp tác chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp xuyên biên giới Việt - Trung, trở thành động lực mạnh mẽ cho kinh tế hai nước”, Giáo sư Nguyễn Mại khẳng định.

500 doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc hợp tác đón thời cơ từ Hiệp định RCEP 500 doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc hợp tác đón thời cơ từ Hiệp định RCEP
RCEP thúc đẩy hai nước Việt - Trung có triển vọng hợp tác rộng mở RCEP thúc đẩy hai nước Việt - Trung có triển vọng hợp tác rộng mở

Thanh Xuân
Nguồn:

Tin bài liên quan

T&T Group, SHB hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines và đường sắt Việt Nam

T&T Group, SHB hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines và đường sắt Việt Nam

Ngày 12/8, tại Hà Nội, với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công thương Singapore, Bộ Công thương và Bộ GTVT Việt Nam, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Công ty T&Y SuperPortTM - liên doanh giữa T&T Group và Tập đoàn YCH (Singapore) cũng ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Vietnam Airlines và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam.
Hàng loạt vé tàu địa phương Tết Nhâm Dần 2022 được mở bán

Hàng loạt vé tàu địa phương Tết Nhâm Dần 2022 được mở bán

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên Đán 2022 sắp tới, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) mở bán các đôi tàu khách Thống Nhất.
Người dân có thể mua vé tàu Tết từ ngày 15/11

Người dân có thể mua vé tàu Tết từ ngày 15/11

Từ ngày 15/11/2021, Tổng công ty Đường sắt sẽ triển khai bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022. Hành khách được giảm 10% khi mua vé đi tàu Tết trong 10 ngày đầu tiên mở bán vé.

Các tin bài khác

Diên An: Diện mạo mới của căn cứ địa cũ Trung Quốc

Diên An: Diện mạo mới của căn cứ địa cũ Trung Quốc

Là căn cứ địa cũ nổi tiếng Trung Quốc, Diên An (tỉnh Thiểm Tây) ngày nay kết hợp truyền thống cách mạng với đặc điểm của thành phố, có diện mạo phát triển hoàn toàn mới.
Giải mã công tác phục chế binh mã dũng Lăng Tần Thủy Hoàng (Trung Quốc)

Giải mã công tác phục chế binh mã dũng Lăng Tần Thủy Hoàng (Trung Quốc)

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng và binh mã dũng của Trung Quốc được công nhận là Di sản thế giới, là điểm đến được ưa chuộng khi tới Trung Quốc du lịch. Kể từ khi được phát hiện đến nay, công tác phục chế luôn thu hút sự quan tâm của mọi người.
Chuyên gia Việt Nam phân tích ảnh hưởng của Hội nghị Trung ương 3 khoá XX Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với kinh tế thế giới

Chuyên gia Việt Nam phân tích ảnh hưởng của Hội nghị Trung ương 3 khoá XX Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với kinh tế thế giới

Hội nghị Trung ương 3 khóa XX Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa khép lại đã đưa ra quyết định trọng đại về đi sâu cải cách toàn diện, các biện pháp quan trọng được đưa ra và việc thúc đẩy hiện đại hoá kiểu Trung Quốc sẽ tiếp thêm động lực mới, sức sống mới như thế nào cho phát triển kinh tế? Trung Quốc cải cách mở cửa hơn nữa sẽ mang lại lợi tức mới, cơ hội mới nào cho bên ngoài?
Cơ hội mới cho thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc

Cơ hội mới cho thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc

Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc giới thiệu bài viết của TS. Nguyễn Thị Phương Hoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trung Quốc thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam với nhan đề: “Cơ hội mới cho thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc”. Bài viết chia sẻ về hợp tác thương mại nông sản giữa hai nước từ góc nhìn của học giả Việt Nam.

Đọc nhiều

Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Chiều 20/8 và sáng 21/8 tại thành phố Hồ Chí Minh, đoàn Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã tham gia giao hữu bóng chuyền, bóng đá với cán bộ, chiến sĩ Tàu 17, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân.
Hậu Giang: viện trợ PCPNN góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương

Hậu Giang: viện trợ PCPNN góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương

Công tác vận động viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang thực hiện đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Những công trình cầu đường, trường học và cơ sở hạ tầng được xây dựng góp phần cải thiện điều kiện sống và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
WHO tuyên bố Mpox là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu

WHO tuyên bố Mpox là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo bệnh Mpox (bệnh đậu mùa khỉ) là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu, do sự gia tăng nhanh chóng của bệnh tại nhiều quốc gia châu Phi.
Sẽ tiếp tục đẩy mạnh giao lưu nhân dân hai nước Indonesia - Việt Nam

Sẽ tiếp tục đẩy mạnh giao lưu nhân dân hai nước Indonesia - Việt Nam

Ngày 20/8, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh (HUFO) tổ chức Họp mặt kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh Cộng hòa Indonesia (17/8/1945-17/8/2024). Tại đây, ông Mai Bá Hùng, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Indonesia TP Hồ Chí Minh mong muốn hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh giao lưu nhân dân thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, giáo dục, du lịch...
Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Chiều 20/8 và sáng 21/8 tại thành phố Hồ Chí Minh, đoàn Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã tham gia giao hữu bóng chuyền, bóng đá với cán bộ, chiến sĩ Tàu 17, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân.
Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Ngày 19/8, Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã cập Cảng Nhà Rồng (thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.
Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với tinh thần chủ động hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của phe Đồng minh và các lực lượng chống chủ nghĩa phát xít đã trở thành một mẫu mực về phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường kết hợp với tranh thủ sức mạnh quốc tế.
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Một số Nghị định mới của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn xét thăng hạng đối với viên chức ngành tài nguyên và môi trường; ngành hành chính, văn thư... sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024.
Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm ngày 21/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to cục bộ.
Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/8, ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Mâm cúng lễ Vu Lan báo hiếu gồm những gì?

Mâm cúng lễ Vu Lan báo hiếu gồm những gì?

Cúng lễ Vu Lan, các gia đình có thể dâng 3 lễ dành cho Phật, gia tiên và chúng sinh; mỗi gia đình có thể tùy theo điều kiện để chuẩn bị mâm cúng Vu Lan cho phù hợp.
Thời tiết hôm nay 16/8: cả nước có mưa

Thời tiết hôm nay 16/8: cả nước có mưa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 16/8 Bắc Bộ có mưa dông rải rác; Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa dông, có nơi mưa to.
Vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sắp hết và có nền giá cao

Vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sắp hết và có nền giá cao

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày (từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9). Đây là kỳ nghỉ cuối cùng trước thềm năm học mới khiến tình hình đặt tour, dịch vụ du lịch diễn ra rất sôi động. Thời điểm này, vé máy bay đến các điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ đang cạn nhanh và có mức giá khá cao.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động