Trang chủ Chính trị - Xã hội
14:22 | 02/09/2022 GMT+7

Google mừng Quốc khánh 2/9 với hình tượng chim Lạc

aa
Nhân ngày Quốc khánh Việt Nam (2/9), Google đã thiết kế biểu tượng (Doodle) đặc biệt để chào mừng sự kiện trọng đại này.
Nghệ thuật cải lương được Google tôn vinh Nghệ thuật cải lương được Google tôn vinh
Đúng ngày Giỗ tổ nghề Sân khấu Việt Nam (28/9, nhằm ngày 12/8 Âm Lịch), người dùng Google tại Việt Nam nhận ra một sự thay đổi thú vị ngay trên trang chủ Google tiếng Việt: Google Doodle với hình ảnh biểu diễn cải lương nhằm tôn vinh bộ môn nghệ thuật truyền thống này của Việt Nam.
Google Doodle vinh danh Ngày lễ Tình nhân năm 2022 trên trang chủ Google Doodle vinh danh Ngày lễ Tình nhân năm 2022 trên trang chủ
Giới thiệu Google Doodle ngày Valentine 14/2, Google cho biết: "Đôi khi tình yêu khiến bạn bất ngờ. Tình yêu có thể đầy những ngoắt ngoéo nhưng trải qua tất cả những biến động, tình yêu vẫn có thể mang thế giới đến gần nhau hơn (bất kể là loài nào)".

Như thông lệ từ lâu nay, mỗi khi Việt Nam có những sự kiện quan trọng nào đó thì Google lại giới thiệu các Doodle được thiết kế riêng để chào mừng.

Biểu tượng chim Lạc và cờ đỏ sao vàng

Ngày Quốc khánh 2/9 năm nay, trên trang chủ của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hành tinh này xuất hiện biểu tượng chim Lạc - một hình ảnh quen thuộc đối với mọi người dân Việt Nam.

Google mừng Quốc khánh 2/9 bằng Doodle mang hình tượng chim Lạc
Doodle với hình ảnh chim Lạc chào mừng ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9/2022 (Ảnh: Google)

"Tác phẩm lấy cảm hứng từ loài chim thần thoại của người Việt cổ - chim Lạc. Đây là loài chim có hình dáng gần giống chim hạc với chiếc mỏ dài, có thể tìm thấy ở các hình ảnh trang trí tinh xảo trên trống đồng Đông Sơn truyền thống của người Việt", Google cho biết.

Quốc khánh của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam vào ngày 2/9 hàng năm. Đây là ngày kỷ niệm sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội vào ngày 2/9/1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Bên cạnh biểu tượng Doodle đặc biệt chào mừng lễ Quốc khánh 2/9, cũng trong ngày đặc biệt này, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng cũng được Google đặt trang trọng ngay trong logo của mình để thay thế cho 2 chữ “O”.

Google mừng Quốc khánh 2/9 với hình tượng chim Lạc
Hình ảnh cờ đỏ sao vàng của Việt Nam cũng xuất hiện ngay trên logo của Google trong ngày 2/9 (Ảnh: Google)

Google Doodle là biểu tượng đặc biệt, hình ảnh khác nhau thay thế tạm thời cho biểu tượng, logo của Google. Thay vì logo truyền thống với dòng chữ “Google” khô khan thì đội ngũ thiết kế của hãng đã biến tấu nó thành những hình ảnh hài hước, vui vẻ, ý nghĩa nhằm nhắc nhở mọi người về các ngày lễ hội, kỷ niệm hay sự kiện đặc biệt của Thế giới.

Việc này không chỉ đóng góp không nhỏ vào việc “phổ cập” kiến thức theo cách thông minh mà nó còn tạo cho người dùng thói quen chờ Google Doodle xem “hôm nay có gì mới”.

Trước đó, Google cũng đã từng giới thiệu và vinh danh nhiều nhân vật cũng như sự kiện của Việt Nam như: nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, họa sĩ Bùi Xuân Phái, nghệ thuật cải lương, phố cổ Hội An,...

Vài thông tin thú vị về Google Doodle

Đầu tiên, Doodle của Google chỉ là một dòng tin nhắn “out of office” (nghĩa: Chúng tôi đang đi nghỉ) của đội ngũ nhân viên Google gửi đến người dùng. Khi viết dòng chữ này, đội ngũ thiết kế của Google đang tận hưởng kỳ nghỉ cuối tuần tại lễ hội Burning Man ở Nevada.

Logo này được thiết kế ra để nhằm nhắn nhủ đến người dùng rằng đội ngũ nhân viên hiện không có trong văn phòng để hỗ trợ giải quyết những vấn để kỹ thuật.

Trong những năm đầu, trang chủ của Google có cách bố trí và thiết kế logo hoàn toàn khác với hiện nay. Mãi cho đến ngày 31/3/2001, Google Doodle mới được thiết kế vào giữa trang và duy trì đến ngày hôm nay.

Doodle đầu tiên được Google giới thiệu là vào ngày 30/8/1998
Doodle đầu tiên được Google giới thiệu là vào ngày 30/8/1998 (Ảnh: Google).

Chim Lạc là một sinh vật truyền thuyết của người Việt cổ và được xem là vật tổ của cư dân thời kỳ văn hóa Đông Sơn trong buổi đầu hình thành nhà nước Văn Lang-Âu Lạc. Hình ảnh một con chim Lạc là biểu tượng được tìm thấy trên mặt của trống đồng Đông Sơn.

Với tư cách là một biểu tượng, chim Lạc vừa vừa thiêng liêng nhưng cũng rất gần gũi thân quen. Chim Lạc có hình dáng vươn lên như khát vọng chinh phục bầu trời, tượng trưng cho ước mơ vượt không gian bất chấp giông tố thử thách của dân tộc Việt Nam.

Với truyền thống lịch sử bốn ngàn năm, người Việt dù ở đâu nhưng đều chung một cội nguồn, một ngày Giỗ Tổ, một tình cảm tự nhiên, một khát vọng bay lên như hình ảnh con chim Hồng, chim Lạc được chạm trổ trên bề mặt trống đồng Đông Sơn.

Hình ảnh chim Lạc trên trống đồng Đông Sơn (Ảnh tư liệu)
Hình ảnh chim Lạc trên trống đồng Đông Sơn (Ảnh tư liệu).
Google vinh danh họa sĩ Bùi Xuân Phái bằng biểu tượng Google Doodles Google vinh danh họa sĩ Bùi Xuân Phái bằng biểu tượng Google Doodles
Đúng 0h ngày 1/9, trang chủ Google – công cụ tìm kiếm nổi tiếng nhất thế giới đã vinh danh cố hoạ sĩ Bùi Xuân Phái nhân kỷ niệm 99 năm ngày sinh của ông (1/9/1920 – 1/9/2019) bằng biểu tượng Google Doodles.
Nise da Silveira: Nữ bác sĩ được Google Doodle vinh danh là ai? Nise da Silveira: Nữ bác sĩ được Google Doodle vinh danh là ai?
Nise da Silveira là bác sĩ tiên phong trong trị liệu bệnh tâm thần phân liệt bằng mỹ thuật và bà đã dành cả đời mình để phát triển liệu pháp này.

Nguyễn Thuận
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế đảm bảo tương lai an toàn cho trẻ em

Việt Nam nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế đảm bảo tương lai an toàn cho trẻ em

Ngày 27/6, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã tổ chức Phiên thảo luận mở về chủ đề bảo vệ trẻ em trong xung đột vũ trang dưới sự chủ trì của Hàn Quốc - quốc gia giữ cương vị Chủ tịch HĐBA trong tháng này.
Hà Tĩnh - Khammouane hợp tác phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Hà Tĩnh - Khammouane hợp tác phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Chiều 26/6, tại Hà Tĩnh đã diễn ra hội nghị cấp cao năm 2024 giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh và Khammouane, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Tại hội nghị, lãnh đạo hai tỉnh đã ký kết biên bản Hội nghị cấp cao hai tỉnh Hà Tĩnh - Khammouane với nhiều nội dung hợp tác về công tác xây dựng Đảng; phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh trong thời gian tới.
Đối thoại Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất

Đối thoại Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất

Ngày 25/6, cuộc họp Đối thoại Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất đã diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Thủ đô Washington D.C, dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez.

Các tin bài khác

Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Đinh Thị Mai giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Đinh Thị Mai giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

Chiều 28/6, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự và chỉ đạo Hội nghị.
Đại sứ Vũ Hồ: Chuyến thăm của Thủ tướng hướng tới mở ra trang mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Đại sứ Vũ Hồ: Chuyến thăm của Thủ tướng hướng tới mở ra trang mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Hàn Quốc sắp tới là chuyến thăm cấp cao đầu tiên sau khi hai nước nhất trí nâng cấp mối quan hệ thành Đối tác chiến lược toàn diện tháng 12/2022.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Chiều 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân (Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc), trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.
Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Bangladesh họp phiên thứ nhất

Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Bangladesh họp phiên thứ nhất

Chiều 25/6, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị (NSHN) Việt Nam - Bangladesh Đỗ Thị Lan đã chủ trì phiên họp thứ nhất của Nhóm NSHN Việt Nam - Bangladesh.

Đọc nhiều

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024 Đế Vượng xuất hiện là điềm báo tử vi vô cùng tốt lành cho bản mệnh trong tháng mới. Nhiều dấu hiệu tích cực xuất hiện, tuổi Thân làm gì cũng dễ đạt được thành tích vẻ vang.
Tôi tự hào là người Việt Nam!

Tôi tự hào là người Việt Nam!

Đó là chia sẻ của bà Nhữ-Tarnawska Hoa Kim Ngân khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại. Bà vừa được Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trao quyết định phong học hàm giáo sư và là nữ khoa học gốc Việt đầu tiên, nhà khoa học gốc Việt thứ năm tại Ba Lan đạt được thành tích này.
3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

Sáng ngày 29/6 với hơn 83% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm từ 1/8/2024.
Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024: Một tháng nhẹ nhàng êm đẹp

Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024: Một tháng nhẹ nhàng êm đẹp

Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024 đây sẽ là một tháng nhẹ nhàng với người tuổi Thìn, mọi việc tuy chưa thật sự đột phá nhưng vẫn tiến triển ổn định.
Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Từ ngày 26-29/6, tại trường bắn Mũi Ông Đội (thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra bắn đạn thật các loại súng bộ binh năm 2024.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Vừa qua, Vũng Tàu, TP.HCM, Tây Ninh đã tích cực tuyên truyền biển, đảo cho đông đảo quần chúng nhân dân.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động