Trang chủ Việt kiều Học tiếng Việt
14:38 | 07/04/2024 GMT+7

Giữ gìn tiếng Việt cho các thế hệ người Việt tại Nhật Bản

aa
Ngày 6/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt năm 2024 tại Nhật Bản. Bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) dự và phát biểu chỉ đạo.
Thống đốc tỉnh Gunma (Nhật Bản) hát tiếng Việt chào mừng Tết Việt Nam
Trẻ em trong các gia đình đa văn hóa tại Hàn Quốc có thêm cơ hội học tiếng Việt

Cùng tham dự lễ phát động có ông Phạm Quang Hiệu, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản; ông Nguyễn Đức Minh, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản; Ban công tác cộng đồng của Đại sứ quán, cùng đại diện các hội người Việt Nam tại Nhật Bản, giáo viên, phụ huynh và các cháu học sinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Phạm Quang Hiệu cho biết, hỗ trợ, đồng hành, khuyến khích cộng đồng duy trì bản sắc văn hóa, gìn giữ tiếng Việt là một trong những trọng tâm công tác của Đại sứ quán. Đại sứ quán và Ban công tác cộng đồng luôn quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ thầy cô và các trung tâm tiếng Việt phát huy ngọn lửa đam mê để gìn giữ Tiếng Việt cho các thế hệ con em người Việt tại Nhật Bản.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tặng sách tiếng Việt cho các học sinh
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tặng sách tiếng Việt cho các học sinh Việt Nam tại Nhật Bản. (Ảnh: scov.gov.vn)

Đại sứ Phạm Quang Hiệu đề nghị cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản tích cực hơn nữa trong phong trào dạy và học tiếng Việt, vì bảo tồn văn hóa dân tộc là nhu cầu thiết yếu của đồng bào ta ở nước ngoài. Để làm tốt điều này, ông mong muốn các thầy cô đầu tư hơn nữa trong việc nghiên cứu, soạn thảo giáo trình phù hợp với trẻ em sinh sống tại Nhật Bản. Ô

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đánh giá cao các hội đoàn tại Nhật Bản có nhiều hoạt động gắn kết người Việt trong và ngoài nước; nỗ lực cống hiến bằng tinh thần trách nhiệm, bằng tình yêu quê hương, bên cạnh việc phát triển kinh tế vẫn không quên giữ gìn và bảo tồn tiếng Việt. Bà mong muốn mỗi gia đình, mỗi cộng đồng sẽ gìn giữ Tiếng Việt hàng ngày, nuôi dưỡng trong tâm hồn các cháu văn hóa cội nguồn của Tổ tiên, điều đó sẽ giữ cho dân tộc Việt được trường tồn.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho biết năm 2022, Chính phủ đã phê duyệt Đề án Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN. Qua đó thúc đẩy nhiều hoạt động như tổ chức các cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài, xây dựng tủ sách, cung cấp giáo trình tiếng Việt, chương trình Gala Tiếng mẹ thân thương…

Gửi tặng các thầy cô giáo và học sinh những bộ sách tiếng Việt, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cũng khẳng định, Ủy ban sẽ đồng hành cùng cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản thông qua việc cung cấp sách giáo khoa, tổ chức các khóa tập huấn về kỹ năng giảng dạy tiếng Việt cho các thầy cô, tình nguyện viên… Bà tin rằng sẽ có nhiều Sứ giả tiếng Việt của cộng đồng tại Nhật Bản có mặt trong đêm chung kết “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt” ngày 8/9/2024 tại Hà Nội.

Cùng ngày, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng có buổi làm việc với đại diện 10 hội đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản gồm: Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam tại Nhật Bản, Hội Phụ nữ Việt Nam tại Tokyo, Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản, Hiệp hội Doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam Nhật Bản, Hội Việt ngữ tại Nhật Bản, Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản, Hiệp hội người Việt Nam tại Kansai, Osaka và Saitama.

Đại diện lãnh đạo các hội đoàn đã thông tin về những hoạt động đã triển khai, trong đó có việc hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn, hội nhập vào xã hội sở tại, duy trì tiếng Việt và bản sắc văn hóa dân tộc, quyên góp, hỗ trợ người dân sở tại chịu ảnh hưởng bởi thiên tai. Các hội đoàn cũng nêu nhiều kiến nghị cụ thể nhằm tăng cường việc dạy và học tiếng Việt, kết nối với các tổ chức đoàn thể quần chúng ở trong nước, đẩy mạnh công tác truyền thông với mục tiêu xây dựng cộng đồng đoàn kết, vững mạnh, có vị trí trong xã hội sở tại và hướng về quê hương, đất nước.

Ghi nhận những ý kiến tâm huyết của đại diện lãnh đạo các hội đoàn, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng biểu dương những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản trong việc kết nối, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống, công việc, học tập, duy trì bản sắc văn hóa dân tộc và giữ gìn tiếng Việt, đặc biệt là những nghĩa cử cao đẹp khi cùng sẻ chia với những khó khăn mà người dân sở tại phải gánh chịu do trận động đất xảy ra vào tháng 1 vừa qua tại Ishikawa.

Bà nhấn mạnh, với việc quan hệ hai nước đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản có nhiều điều kiện thuận lợi để sinh sống, học tập, làm việc ở sở tại. Chính vì vậy, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản không ngừng lớn mạnh, tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, vai trò, vị thế trong xã hội sở tại ngày càng được nâng cao.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đề nghị cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục tham gia, đồng hành với các hoạt động của Đại sứ quán, Ủy ban Nhà nước về NVNONN và trong nước tổ chức. Việc tham gia các hoạt động này và đóng góp ý kiến xây dựng dù lớn, dù nhỏ cũng giúp ích cho các cơ quan trong nước nghiên cứu hoạch định chính sách, đặc biệt trong việc huy động các nguồn lực tri thức, chất xám về công nghệ cao và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu và các mục tiêu phát triển của đất nước hiện nay. Thời gian tới, Ủy ban sẽ quan tâm hơn nữa công tác khen thưởng để động viên, khuyến khích cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục đóng góp cho đất nước, là sứ giả văn hóa, cầu nối hữu nghị góp phần vun đắp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản.

Thế hệ trẻ tại Mỹ ngày càng quan tâm tới việc học tiếng Việt Thế hệ trẻ tại Mỹ ngày càng quan tâm tới việc học tiếng Việt
Những 'sứ giả' Tiếng Việt nơi xứ người Những 'sứ giả' Tiếng Việt nơi xứ người
Phan Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính chức tại một thành phố của Mỹ

Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính chức tại một thành phố của Mỹ

Tiếng Việt sẽ trở thành một trong những ngôn ngữ chính ở San Francisco - một trong những thành phố náo nhiệt và đông đúc nhất nước Mỹ.
Đã có hàng trăm bài dự thi Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt

Đã có hàng trăm bài dự thi Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt

Đây là những thông tin do bà Phạm Thị Kim Hoa, Vụ trưởng Vụ Thông tin - Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) chia sẻ với Thời Đại.
Cần đẩy mạnh hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong việc dạy và học tiếng Việt

Cần đẩy mạnh hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong việc dạy và học tiếng Việt

Đó là một trong số những định hướng trọng tâm về công tác người Việt Nam ở nước ngoài được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nêu lên tại buổi phỏng vấn báo chí ngày 16/12. Buổi phỏng vấn có chủ đề về kết quả 2 năm triển khai thực hiện Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới (Kết luận số 12).

Các tin bài khác

Khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt tại Đan Mạch

Khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt tại Đan Mạch

Ngày 4/5/2024, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đã diễn ra Lễ khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt Nam tại Thủ đô Copenhagen, Đan Mạch.
Trẻ em trong các gia đình đa văn hóa tại Hàn Quốc có thêm cơ hội học tiếng Việt

Trẻ em trong các gia đình đa văn hóa tại Hàn Quốc có thêm cơ hội học tiếng Việt

Học tiếng Việt không chỉ giúp các em nhỏ trong gia đình đa văn hóa Việt - Hàn gìn giữ được tiếng nói của ông cha mà còn góp phần gắn kết tình thân giữa các thành viên trong gia đình, giữa các gia đình Việt xa xứ. Đồng thời góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc ngày một đoàn kết, vững mạnh và luôn hướng về quê hương, đất nước.
Những 'sứ giả' Tiếng Việt nơi xứ người

Những 'sứ giả' Tiếng Việt nơi xứ người

Đối với cộng đồng hơn 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, Tiếng Việt là phương tiện trao truyền văn hóa, giúp đồng bào ta ở nước ngoài bảo tồn được bản sắc riêng. Tiếng Việt cũng là cầu nối đồng bào Việt Nam trên toàn thế giới với Tổ quốc.
Sách "Chào tiếng Việt" (cấp độ 1 và 2) dành cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài đạt giải A

Sách "Chào tiếng Việt" (cấp độ 1 và 2) dành cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài đạt giải A

Ngày 29/12/2023, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu. Bộ sách Chào tiếng Việt Cấp độ 1 – Ra khơi, Cấp độ 2 – Khám phá (tác giả Nguyễn Thuỵ Anh) của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã vinh dự đoạt giải A.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024: Tuất gặp trục trặc trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024: Tuất gặp trục trặc trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024 công việc của tuổi Tuất liên tiếp gặp trục trặc. Nếu bản mệnh là người mắc sai sót, hãy dũng cảm đứng ra nhận trách nhiệm và tìm cách khắc phục, có như vậy thì con giáp này mới tiến bộ được.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024 Sửu rủng rỉnh tiền bạc. Nếu là người làm công ăn lương con giáp này cũng có nhiều động lực hơn để tìm kiếm công việc làm thêm nhằm gia tăng thu nhập.
Nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ từ ngày 1/8/2024

Nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ từ ngày 1/8/2024

Theo Luật Đất đai 2024, nhiều loại đất không có giấy tờ vẫn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Con số may mắn hôm nay 1/7/2024 12 con giáp: Mùi may mắn ập đến ngày đầu tháng

Con số may mắn hôm nay 1/7/2024 12 con giáp: Mùi may mắn ập đến ngày đầu tháng

Con số may mắn hôm nay 1/7/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã trao tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi, mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình acquy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản", hộp combo pin con ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động