Giới chuyên gia yêu cầu thay đổi khu vực tìm kiếm MH370
Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích hồi năm 2014, khi trên hành trình từ Bắc Kinh (Trung Quốc) với Kuala Lampur (Malaysia), với tổng cộng 239 người trên khoang.
Cục An toàn Giao thông vận tải Australia (ATSB) được giao nhiệm vụ phối hợp tìm kiếm chiếc MH370 cùng với Trung Quốc và Malaysia. Đợt tìm kiếm mới nhất diễn ra hồi tháng trước, nhưng không phát hiện thêm bất cứ dấu vết nào của chiếc máy bay mất tích.
Báo cáo mới nhất của ASTB cho hay: "Nhiều khả năng phi cơ mất tích không hiện diện tại vùng biển vốn được xác định để tiến hành tìm kiếm từ trước tới nay".
Theo báo cáo, các chuyên gia cho rằng khu vực mới có diện tích khoảng 25.000km2 ở phía Bắc vùng biển nói trên mới là nơi có xác suất tìm thấy máy bay "cao nhất", thay vì khu vực rộng 120.000km2 ở Nam Ấn Độ Dương hiện tại.
Một mảnh vỡ của chiếc MH370 được tìm thấy ở đảo Reunion (Pháp) hồi năm ngoái. (Ảnh: EPA)
Giới điều tra viên cũng tái khẳng định: MH370 đã "bay không ổn định", phù hợp với phát hiện trước đó của ATSB rằng máy bay "tụt độ cao nhanh chóng và không thể kiểm soát".
Kết luận này được đưa ra dựa trên các mô phỏng mới về chuyến bay, phân tích các thông tin liên lạc vệ tinh, cũng như mô hình nổi dựa trên thời gian và địa điểm phát hiện các mảnh vỡ máy bay.
Trước đó, một số vật thể xác nhận là mảnh vỡ của MH370 đã được tìm thấy dọc bờ biển châu Phi và một số đảo ở Ấn Độ Dương trong những tháng gần đây.
ATSB cho biết đã trình bày đề xuất thay đổi khu vực tìm kiếm với chính phủ Malaysia, Trung Quốc và Australia. Ngược lại, 3 nước này tuyên bố: chiến dịch tìm kiếm MH370 sẽ không được gia hạn, nếu không có báo cáo về "địa điểm cụ thể" của chiếc máy bay.
Trọng Sang